Antioxidant, chất chống oxy hoá là gì?

 Mỗi lần ăn, đồng chí gái hay kêu ăn cái này, món kia có antioxydant khiến mình như bò đội nón, chả hiểu gì cả. Đồng chí gái bảo ăn thì ăn, không cải lệnh được. Cuối cùng mình phải tìm sách đọc để hiểu thêm  bớt ngu lâu dốt sớm.

Theo tài liệu mình đọc thì antioxydant giúp thanh toán và thanh lọc các “Free radicals” trong cơ thể chúng ta. Free radical là những phân tử gồm các electron không được ghép đôi, làm hỏng các tế bào khi chúng di chuyển trong cơ thể, tìm cách ăn cắp các electron khác cho chúng, quá trình được gọi là oxy hoá. Đại khái, người đầu năm đi chùa lễ phật, bỏ đôi giày ở ngoài cửa Phật, khi ra về, thấy mất một chiếc giày nên tìm xung quanh, và vớt lại một chiếc khác của một phật tử nào đó và cứ dây chuyền như thế. Càng lâu thì thì sẽ có rất nhiều chiếc dép ngoài sân chùa.

Các antioxydant là nhà bán giày dép, chở mấy dép và giày đến chùa rồi thấy đôi nào bị mất một chiếc thì cứ bỏ bên cạnh một chiếc, giúp phật tử không lộn xộn khi ra về, không chửi thiên hạ. Khi chúng ta bồi dưỡng thức ăn có các loại antioxydant như thể các nàh thầu dép và giày chuyển đến các electron thiếu các dép giày

Khi chúng ta về già thì các Free radical này, sẽ gây nên các chứng bệnh như ung thư, alzheimer, phong thấp, xơ vữa động mạch, đủ trò,…

Thực chất thì các Free radical này không phải hoàn toàn xấu, chúng giúp hệ thống miễn dịch của chúng ta, kiểm soát hệ miễn dịch, và chống trả lại các vi khuẩn lạ. Có nhiều Free radical xâm nhập vào cơ thể như môi trường ô nhiễm, thuốc sát trùng, rượu bia,thuốc lá, đồ ăn chiên, thức ăn công nghệ,…

Hình ảnh giải thích một nguyên tử oxy bị mất electron, tạo ra Free radical, antioxydant cung cấp một electron để cân bằng các phân tử.

Cơ thể cần Free radical nhưng không nhiều lắm. Khi các Free radical tìm kiếm các electron trong cơ thể để cặp đôi thì lại huỷ diệt các electron khác, tế bào. Quá trình này để lại những rác rưới như nhiều chiếc dép hay giầy bị thất lạc bởi các phật tử khác lấy nhầm. Trong phim Ghandi, có cảnh ông luật sư trẻ chạy lên xe lửa, rớt mất chiếc giày, đành quăn chiếc còn lại xuống đường rày xe lửa để ai đó lượm được thì có thể mang.

Antioxydant  rất đặc biệt vì chúng có thể tặng các electron cho một Free radical mà không bị huỷ hoại, giúp kiểm soát được lượng Free radical và giúp mấy ức tế bào trong cơ thể chúng ta lành mạnh.

Do đó các bác sĩ khuyến khích chế độ dinh dưỡng vô thất gián đoạn hay mỗi ngày một bữa, để giúp cơ thể có thể thanh lọc các Free radical, bổ sung cho chúng một electron để bão hoà các nguyên tử, giúp các tế bào tái tạo lại. Nếu không thì các tế bào hư này cứ gia tăng mãi sẽ đưa đến các ung bướu.

Chúng ta thường thấy các loại antioxydant trong các trái cây, và rau quả. Ngoài ra các loại rau quả này còn có các sinh tố khác để nuôi cơ thể chúng ta.

Các loại trái cây có nhiều antioxydant như:

Dâu, trái mơ, dưa hấu, cải, măng, rau xà lách, artichaut, bơ, khoai, trà xanh và sô-cô-la đen… xong om

Nguyễn Hoàng Sơn