Con trai đi học đầu tư

Cuối tuần này, lễ Lao Động tại Hoa Kỳ, đồng chí gái được nghỉ thêm ngày thứ 2. Con gái thì dọn qua thành phố New York nên cả nhà chở nó ra phi trường. Con gái thì thích bay nhảy tận chân trời. Một khi nó đã đi học và đi làm tại nhiều quốc gia thì tư duy khó hợp với tư duy ao làng. Về Quận Cam, nó gặp lại bạn học xưa, thấy nói chuyện không hợp vì tư duy khác nhau nên nó lại muốn đi xa. Nó muốn độc lập về tài chánh nhưng rên vì mướn một căn phòng nhỏ ở Manhattan tốn $1,700/ tháng.

Đồng chí gái rủ ra biển hai ngày, đồng chí gái đạp xe đạp với cô bạn còn mình thì đi bộ trên bãi biển, hết 5 dặm. Cô bạn chỉ mánh mua cái vé vào cửa để đậu xe cho người già trên 62 tuổi chỉ có $20 thay vì mua $195/ năm. Hai vợ chồng lọc cọc đi ra chỗ văn phòng của mấy người kiểm soát bãi biển.

Thông thường các quốc gia trên thế giới lấy ngày 1 tháng 5 làm ngày lễ Lao Động Quốc Tế, để kỹ niệm ngày các giai cấp vô sản, thợ thuyền vùng lên chống áp bức. Hoa Kỳ cũng có ngày lễ Lao Động nhưng lại lấy ngày thứ 2 đầu tháng 9. Hoa Kỳ lúc nào cũng lấy ngày thứ 2 làm ngày nghỉ chính. Như vậy người ta chỉ bắt cầu nghỉ 3 ngày, thứ 7, chủ nhật và thứ 2. Các nước ở Âu châu thì không làm như vậy nên các ngày lễ trúng vào ngày thứ 3,4,5 là thiên hạ nghỉ bắt cầu luôn cả tuần khiến chủ mất tiền.

Thấy cái chòi canh trên cầu, phản chiếu sóng biển thấy hay hay. Đứng nhìn hình ảnh sóng thay đổi khá đẹp

Thằng con đi học lớp về tài chánh mà mình có dẫn nó đi khi còn học trung học. Nay đi làm, làm ra tiền bị đánh thuế nên bắt đầu nghe lời bố. Đi học nó gặp mấy tên mình quen, đem theo con của họ để học nên cũng vui. Tháng 11 này chắc 2 cha con đi học ở Las Vegas một lớp cao cấp hơn. Như vậy cha con có thể nói chuyện, bàn bạc. Cũng mừng là nó bắt đầu lo là nếu chẳng may mình đi tây phương sớm, nó sẽ không biết làm gì với những gì để lại. Mẹ nói thì chả hiểu mô tê răng rứa. Dạo này mình bắt đầu hướng dẫn nó, đi gặp người mướn nhà khi họ có vấn đề. Từ từ tập cho nó biết rồi sẽ tìm cách giúp nó mua nhà đầu tư dưới tên của nó.

Trong cuốn “the richest man in Babylon” có nói đến vấn đề này. Giúp con khởi nghiệp, có tay nghề thì không còn lo sợ nữa. Có thể truyền lại cơ nghiệp mà không sợ bị tiêu tán. người Việt hay nói để lại cho con cái nghề, không nên để lại tiền bạc.

Mình ghé lại ăn trưa với họ, luôn tiện giới thiệu thằng con cho họ để họ giảng về tài chánh. Thấy nó ngồi nói chuyện với cô Stephanie. Cô này rên, nói về sự ngu dại mua chiếc xe 1 triệu đô khiến thằng con ngớ ngẩn, hỏi lý do. Cô này cho biết là dạo còn trẻ, đi làm tưởng là đã thành công nên mua chiếc xe Mercedes, 16 năm về trước giá $52,000, nay mới bán $2,000. Cô ta kêu thằng con đừng bao giờ mua mấy thứ mất giá sau này. Xe thì mua loại thường để đi. Thằng con không hiểu lý do xe $1 triệu đô la nên cô Stephanie giải thích: số tiền $52,000 thay vì mua xe, cô ta dùng số tiền ấy để đầu tư với 10% lời hàng năm thì sau 30 năm sẽ có hơn 1 triệu, thay vì 16 năm sau chỉ còn $2,000. Chán Mớ Đời

N

I

PV

PMT

FV

360

52,000

-1,031,544

Bây giờ thằng con mới hiểu lý do mình hay nói mẹ con chạy xe xịn từ 25 năm qua, khiến bố mất mấy chục căn nhà. Trung bình mình chỉ đặt cọc $3,000-$8,000 tối đa để mua một căn nhà. Tiền trả nợ xe mượn xe xịn cho đồng chí gái mỗi tháng là $600 hay $7,200/ năm. Mình có thể mua thêm 25 căn nhà. Nhưng muốn nhà hay muốn vợ, đành phải mua xe xịn cho vợ lái. Dạo này đồng chí gái muốn mua xe mới khiến mình rầu, cô nàng hỏi xe của cô nàng chạy trên 192,000 dặm, bán được bao nhiêu. Mình xem giá thì độ $3,000 mà xe tốt, chạy thêm 10 năm còn được. Làm sao để mụ vợ từ bỏ ý định mua xe mới và xịn. Chán Mớ Đời

Mình làm Business nên có thể khấu trừ tiền xe cộ còn mụ vợ đi làm thì đâu có khấu trừ được đồng xu nào. Mình đi xe cũ, khấu trừ $0.56/ dặm. Mình chạy lên vườn 40 dặm, khứ hồi là 80 dặm, được khấu trừ $0.56 x 80 = $44.80. Tốn 3 gallon xăng, độ $10 đô. Xe càng cũ càng lời. Xe giá $3,000 mà mỗi năm khấu trừ được $10,000 là hay rồi. Chắc mua xe mới cho vợ, rồi mình chạy xe cũ của vợ. Hy sinh đời chồng, củng cố đời vợ. Chán Mớ Đời

Cô Stephanie đã học được bài học quý giá, mình chọc cô ta khi xưa, gặp cô ta lái xe Mercedes láng cóng những từ từ khi cô ta đi họp mặt với những người như mình thì cô ta giác ngộ cách mạng, thay vì dùng tiền mua đồ chơi. Cô ta giải thích cho thằng con làm ra tiền thì chính phủ vớt đi 50%, chỉ còn lại 50%. Phải dùng tiền này để mua nhà, đầu tư để con gà đẻ trứng vàng tiếp tục thay vì mỗ gà để ăn thịt. Khi nào có nhiều trứng rồi, thì có thể ăn vài trứng, vài con gà.

Xem thử nếu cô Stephanie lấy $52,000 để mua một căn nhà, giá $260,000 ($52,000 tiền đặt cọc để ngân hàng cho vay 80%).

N

I

PV

PMT

FV

360

260,000

-1,565,869

Xem như cô ta mất $1,565,869, chưa kể tiền depreciation, khấu trừ là $210,000, cộng tiền cho mướn nhà $2,000/ tháng hay $24,000/ năm, xem như $384,000 thêm, xem ra mua một chiếc xe Mercedes, cô ta đã mất hơn 2 triệu đô la số tiền có thể thu về nếu đầu tư.

Cuối tuần có anh bạn từ New Jersey ghé Quận Cam ăn đám cưới cô cháu, ghé nhà mình ngủ sau tiệc cưới. Hôm trước, có họp mặt với cặp vợ chồng tham gia Lửa Việt sau khi mình đi lấy vợ, nay cư ngụ tại Quận Cam. Anh bạn màu là phụ rể chính của mình. Được muốn 4 tên phụ rể cho 4 cô phụ dâu. Mình mới dọn sang Cali nên đâu có quen ai. Hỏi mướn 4 thằng Mễ đứng trước Home Depot được không, đồng chí gái không chịu muốn mít không. Đành gọi mấy tên quen ở vùng đông Bắc và Texas bay sang.

Sau đám cưới thì có một phụ rể và một phụ dâu đăng ký quản lý đời nhau, có hai tên thì về Việt Nam làm việc rồi lập gia đình tại Việt Nam luôn, nay vẫn ở Việt Nam, chỉ có ông Mai của mình thì về Việt Nam làm việc được 15 năm, rồi dẫn vợ con về mỹ lại.

Ngồi hỏi chuyện thì nhóm quen thời New York nay cũng phân tán, mất liên lạc khá nhiều. Có hợp rồi có tan. Chán Mớ Đời