Máy bay rớt tại Đàlạt xưa

 Nhìn tấm ảnh này khiến mình nhớ đến vụ trực thăng rớt tại Thuỷ Tạ, còn vụ này thì mình không nhớ vì nhỏ tuổi, dạo ấy chưa có xe gắn máy nên không lội bộ đi ra phố hoài được nên không nhớ.

 

 Hình do Nguyễn Kính gửi


Mình có đọc thiên hạ kể về vụ này nhưng lại nói năm 1974 trong khi tấm ảnh thì được biết xảy ra ngày 18 tháng 2 năm 1970, có thể là gần tết tại Đàlạt.

 

Hình được ghi chú bằng anh ngữ nên đoán chắc là phi công mỹ bị lâm nạn. Xem hình thì có thể định vị ở ngay dốc Lê Đại Hành, đối diện là cây xăng Caltex. Ngày nay chợ Âm-phủ mỗi đêm được mở tại đây. Cũng may là máy bay rớt ngay chỗ này, thường không có ai đi qua đi lại, chừng 50 thước nữa thì dính ngay cây xăng Caltex.

 

Mình cố gắng tìm tài liệu của không quân mỹ về vụ này không thấy. Bác nào có thì cho em xin để bổ túc.

 

Rớt trực thăng thì mình nhớ có lần, một chiếc trực thăng của không lực Việt Nam Cộng Hoà, rớt trên hồ Xuân Hương, ngay Thuỷ Tạ. Sau người nhái mỹ đến lặn tìm rồi dùng Chinook cẩu lên và đưa đi đâu. Dạo ấy, máy bay trực thăng nhỏ thì hay đậu cạnh hồ Xuân Hương, còn Chinook thì đậu trong sân vận động.


Thiên hạ bảo là mấy ông phi công này, bay đến Đàlạt, đi chơi với em gái hậu phương rồi khi giả từ, bay một vòng lượn chào các em gái Đàlạt thì đâm xuống hồ. Người thì kêu cái cánh quạt quay dính vào cột thuỷ lôi của Thuỷ Tạ, người thì kêu đủ trò nên mình chả biết tin ai. Mình có ra đây xem với thằng Bi, hàng xóm. Họ chận lại ngoài đường, đâu có cho ai vào nên chỉ nghe thiên hạ bàn tán theo sự tưởng tượng của họ. Có lần mình có kể về vụ này thì có một ông viết email cho một chị bạn, nhờ chuyển lại cho mình, kêu là chứng nhân vụ này, ông ta đang ngồi ăn ở Thuỷ Tạ,…. Trí nhớ ông ta hơi mập mờ nên không dám tin hoàn toàn.


Cận cảnh của Thuỷ Tạ với huy hiệu của nhà hàng nổi này, do Đào Trọng Ân gửi cho mình.


Một ông khác thì kể lái xe Honda từ am Sohier đến Thao Trường thì thấy chiếc trực thăng bay vòng vòng rồi, chào đón các em gái hậu phương rồi cánh quạt dính vào cột Thuỷ Lôi, rớt xuống hồ khiến, nổ cái đùng, cháy ngập trời khiến ông ta hoảng tiều, té xe gắn máy,….

 

Có người cho mình biết là máy bay rớt là của ICCS . An ninh quân đội đến khách sạn Palace, niêm phong rồi tuỳ viên quân sự mỹ đến đem Vali đi trong khi dân địa phương kháo nhau là chào em gái hậu phương đủ trò. Không có tài liệu nào về điều tra vụ rớt máy bay trực thăng này trong khi phản lực cơ F-5 của phi công Toàn rớt ở bờ hồ thì mỹ có điều tra và đăng vụ này.


Có một chuyện ly kỳ khác là một chiếc trực thăng bị mất cắp tại Thuỷ Tạ. Tối ngày 7 tháng 11 năm 1973, đài BBC loan tin có một chiếc trực thăng UH-1 của phi đoàn 219, bị không tặc. Được biết vào 9 giờ sáng có chiếc máy bay đi từ Quảng Đức vào Nha Trang nhưng thời tiết xấu nên bay lên Đà Lạt. Lúc đầu họ muốn gửi máy bay ở tiểu khu nhưng không gặp vị chỉ huy nên tính bay vào fi trường Cam Ly nhưng lại không có phương tiện di chuyễn ra thành phố nên họ bay đến đậu trước Thuỷ Tạ.

 

Hình chụp cho thấy người Mỹ cho làm hàng rào chỗ trực thăng hay đậu bên hồ Xuân Hương. Sau khi quân đội rút lui thì chắc mấy ông cho rút hết cọc và kẽm gai Khiến vụ ăn cắp trực thăng mới xảy ra.


Sau này người ta khám phá ra là có ông thiếu uý không quân tên Hồ Duy H, được đi học lái bên mỹ về nhưng rồi người ta siêu tra ra thấy ông ta có liên hệ với Hà Nội nên không cho bay nữa. Ông ta sợ bị bắt nên trốn lên Đàlạt, ngụ tại nhà của nằm vùng, lâu quá mình không nhớ nhà ai. Một hôm, ông ta đi ngang qua cây xăng Esso nên nảy ra ý định ăn cắp trực thăng rồi bay vào mật khu Việt Cộng để tránh an ninh quân đội bắt

 

Năm mình học 12B, đang giờ ra chơi độ 10:00 giờ sáng, mình đang đứng với Trần Thiện Tân, ngoài sân trường Văn Học, bổng thấy một chiếc phản lực cơ F5 lượn èo èo, rất thấp từ hướng Cam Ly bay xà xuống đường Cường Để rồi không thấy máy bay lên lại rồi một tiếng nổ ẦM, khói lên mịt mù phía đường Cường Để. Mình tưởng bỏ bom như tết Mậu Thân. Ăn cơm trưa xong thì mình có chạy ra hồ Xuân Hương xem. Tối đó đài BBC loan tin ở ấp Ánh Sáng có một tên fi công bảo con nít trong xóm là khi thấy F5 lượn xuống là hắn, Lê Đình Toàn.

 

Xui cho anh fi công này là lúc xuống quá thấp nên không kịp lên gấp để tránh cầu Ông Đạo nên lộn cù lèo rớt xuống hồ, máy móc gì nổ banh, bay lên đồi cù làm mấy người đi ngang qua cầu ông Đạo hay bán hàng xung quanh đó chết oan. 


Theo tin tức do Nguyên lưu chuyển thì được biết là kết quả cuộc điều tra là cánh máy bay vướng vào dây cột truyền tin, hãm tốc độ nên bay lên không được. Không biết vườn chỗ nào. Ai biết chỉ dùm. Cảm ơn.


Người Việt kỵ đem người chết ngoài đường về nhà nên họ đặt bàn thờ và hòm cúng ngay khúc cầu Ông Đạo, có độ 6 ,7 đám ma dạo ấy, chạy xe ngang thấy ớn ớn nên sau này mỗi lần chạy xe sang khúc đó là mình dỡ mũ hay khấn lâm râm. Nghe nói gia đình fi công Lý Tống khi xưa ở ấp Ánh Sáng nhưng không biết có thật không.

 

Mình nghe nói có lần, một chiếc máy bay bà già, loại trinh sát, bị rớt trên sân cù nhưng có lẻ còn bé nên không nhớ. Ai nhớ hay biết thêm chi tiết thì cho mình xin. Cảm ơn trước.

 

Nhs


Đọc trên mạng, xem link


https://sites.google.com/site/datutieuvuparis/trang-giai-tri/-vinh-hieu/phi-vu-dhieu-cay


Tuấn Nam Nguyễn:  Năm đó mình học tại trường kỹ thuật lasan .trưa hôm mình và ba người bạn trốn học xuống dưới đập Hồ xuân Hương bơi. Và thường nhóm mình hay đi xuống dưới cây thông nơi máy bay rớt  nhưng hôm đó cả nhóm kéo nhau lên rạp Hòa bình.Đang đi lên dốc thì lúc đó thấy một trực thăng đang chao đảo trên khách sạn Mộng đẹp và quay xuống bến xe cũ và vòng lại đâm vào bờ dốc ngay cây thông .khi mình đến xem thì tất cả đều đã chết không một ai nhảy ra trực thăng ơ cư ly thấp nhờ vậy mà dân Dalat thoát nạn hôm đó. đã lâu quá rồi bây giờ không biết nhưng người bạn mình hôm đó còn sống hay đã mất


Dalat xảy ra hai tai nạn trực thăng và một phi cơ. Một vu mất trực thăng. Trực thăng roi  ơ thủy tạ khác với roi ơ cho âm phủ. Vụ này dân Dalat ai cũng biết.


Do Nguyen Luu cho biết


Thử ráng Google thì kiếm được đoạn này mô tả tai nạn của chiếc F-5A, trong cuốn sách "F-5 Tigers Over Vietnam". Nguyên nhân do đầu cánh bên phải của máy bay vướng vào sợi dây neo của cột thông tin, làm máy bay giảm tốc độ và văng xuống hồ. Xem paragraph 2.