Mạng xã-hội ngày nay

 Từ 3 năm nay, mình không xem truyền hình nữa. Lý do là các đài choảng nhau như điên nên cắt dây cáp, tiết kiệm $79/ tháng + thuế + thời gian quảng cáo. Lên mạng xã-hội lại càng loạn thêm. Bạn bè 2 phe, choảng nhau như điên trong vụ bầu cử sắp tới. 

 

Toàn cãi nhau về Fake News để làm giàu cho Twitter và Facebook. Mình Chán Mớ Đời nên không theo dõi bầu cử. Chỉ biết sẽ bầu cho bà Jo Jorgensen, ứng cử viên của đảng Libertarian. Mình chỉ vào trang nhà của 2 ứng cử viên chính để xem chương trình họ đề ra, giúp mình chuẩn bị cho sau cuộc bầu cử.

 




Chính trị Hoa Kỳ chỉ loay hoay quanh 2 đảng chính khiến người ta quên đi những đảng nhỏ khác, chỉ chiếm có 1-5% cử tri Hoa Kỳ. Trên thực tế, chính phủ mỹ do các tài phiệt dựng lên. Ta thấy những hình ảnh ông Trump, cúng tiền cho gia đình Clinton, vừa cúng tiền cho gia đình Bush, để ai lên đều nhờ vã được. Đánh cược cả hai thì sẽ không thua, chỉ có lợi nhưng phải chi gấp hai thì lấy về gấp hai.

 

Tổng thống Carter không nghe lời họ thì an ninh cho biết có cuộc âm mưu ám sát khiến ông ta hết tin vào Chúa và nghe lời đám tài phiệt ngay. Ông Reagan không nghe lời là bị bắn ngay. Sau khi lành ông ta đều làm theo những gì họ muốn để sống còn.

 

Năm 2016, một tỷ Phú mỹ đã cho tiền và mướn công ty Analytica, sử dụng kỹ-thật-toán để mớm các tin tức cho cử tri mỗi vùng, giúp ông Trump thắng cử dù bà Clinton có trên 3 triệu lá phiếu. Năm nay, chắc chắn họ sẽ dùng kỹ-thuật-toán để chiếm phiếu, ngoài ra có các tổ chức ở ngoại quốc, tìm cách kiếm tiền nên cứ bỏ video, hình ảnh giả tạo, sửa chửa lại gây chú ý để thiên hạ nhấn nút là họ được tiền. Người ta tính ra là số tin tức “xe cán chó” trên Twitter được tải, chia sẻ nhanh nhất.

 

Báo chí cho biết là máy cái App về tranh cử, giúp các Đảng biết rõ về người cử tri, để quảng cáo hay bắn những tin giả để họ truyền đi cho nhanh, bớt tiền quảng cáo cho ứng cử viên.

 

Khi xưa ở làng, người ta chỉ biết quen biết một số người trong làng, chơi, sinh hoạt với một ít người. Ngày nay, qua mạng xã-hội, người ta làm quen khắp thế-giới khiến bị áp lực nhiều hơn để được chấp nhận bởi đám đông.

 

Người ta nhận thấy tỷ lệ trẻ em dưới 15 tuổi tại Hoa Kỳ, tự tử gấp đôi trong vòng 10 năm từ khi con nít được sử dụng điện thoại đi động vì hình ảnh của các em, được đem ra chế diễu trên mạng hay một thông tin sai lệch nào đó. Dạo thằng con học trung học đệ nhất cấp, có cô bạn chơi ban nhạc của lớp, bị thằng nào chê bai gì đó, tự tử khiến cả trường hoảng tiều. Mình phải củng cố tinh thần của nó.

 

Thêm vào đó, có chương trình “No Child Left Behind” rồi “race to the top” đã khiến rất nhiều trẻ em mỹ tự tử vì điểm xuống.

 

Chúng ta muốn được xã hội, bạn-bè, quen biết, cộng đồng chấp nhận nên chúng ta xeo-phì, chụp hình loạn-xạ, bỏ lên mạng để khẳng định vị trí của mình trong đám đông ảo rất nhiều nên cần được sự chú ý. Từ đó, các tin tức ảo, giả, tin-vịt, chưa được kiểm chứng, đều được đăng truyền rất nhanh. Ai cũng muốn mình là người đầu tiên đưa tin.

 

Chúng ta muốn khẳng định mình hiện hữu theo quan điểm “ta xeo-phì nên ta hiện hữu” nên phải chụp hình tự sướng, câu like. Đi đâu chơi, chúng ta phải chụp hình để câu like, cho dù là tấm ảnh có hình mình to tát, che hết các phong cảnh đẹp. Vài năm sau, có xem lại hình ảnh thì cũng chả biết là đã chụp mở đâu, không hiểu gì về lịch sử nơi chốn đến viếng thăm, chỉ cần xèo phì bỏ lên mạng thôi. Chỉ cần biết photoshop rồi tấm ảnh của ai chụp rồi ịn hình mình lên khỏi tốn tiền đi đến đó.

 

Cái mất dậy là Twitter hay Facebook, sử dụng Kỹ-thuật-toán để mớm từng người trong nhóm. Lúc đầu mình nghĩ ai cũng được mớm tin tức như nhau nhưng trên thực tế thì cùng một thông tin nhưng lại được mớm khác nhau. Sau này, mình xem một phim tài liệu về kỹ-thuật-toán, được sử dụng trong cuộc bầu cử 2016, tạo cho chúng ta một sự nhận thức về cuộc bầu cử khiến chúng ta, tin tưởng vào phe mình sẽ thắng đến khi bỏ phiếu xong thì mới tá hoả tam-tinh. 

 

Số đông thầm lặng, không lên tiếng khiến cho 2 phe dân chủ,cộng hoà có cảm tưởng là phe họ có chính nghĩa, sẽ thắng. Họ cứ đọc toàn tin tức của phe ta nên tạo nên một ảo tưởng về ứng cử viên của họ nhưng cuộc bầu cử là tổng hợp về cả hai phe và số đông không lên tiếng.

 

Trên Facebook, mình dẹp hết các quảng cáo về bầu cử hay tin giả nên bớt phải bị chiếu cố trong vụ bầu cử, ngoại trừ mấy người bạn hai bên, cứ tung tin giật gân đủ loại khiến mình Chán Mớ Đời nên không đọc luôn. Bà Noonan, người thảo cái bài thuyết trình của tổng thống Reagan, khuyên đọc giả nên đọc tin tức cực đoan từ hai phía thì mới có cái nhìn chung về vấn đề được.

 

Các mạng xã-hội như Facebook, Twitter,…tạo cho chúng ta 1 ảo tưởng là được mọi người lắng nghe, khiến chúng ta hăng hái, chia sẻ cho bạn ảo hay thật các tin tức, để họ gài quảng cáo, làm giàu. Nếu phải trả tiền mà không bị quảng cáo thì mình sẽ đóng ngay như YouTube. Mình trả mỗi tháng đâu gần $15 cho YouTube để khỏi phải xem quảng cáo, mất 25% thời gian xem.

 

Tương tự, xem đá banh, mình trả tiền hàng tháng cho cái App  để xem cho khỏe, không bị quảng cáo làm phiền. Khi nào họ quảng cáo ở đài thì chương trình ngừng, mình có thể xem phần khác. 

 

Nguy hiểm nhất là mạng xã-hội dần dần cô lập hoá chúng ta, tạo dựng mỗi ai trong chúng ta thành một hòn đảo. Dạo con mình còn học trung học, chúng sợ nhất là bị tịch thâu cái điện thoại di động vì sẽ bị cắt đứt khỏi vòng bạn bè.

 

Vào tiệm ăn, chúng ta thấy cả gia đình, ngồi chung nhưng mỗi người theo dõi điện thoại riêng của mình. Họ có mặt với nhau nhưng tinh thần ở đâu đâu. Rồi khi món ăn được mang ra, họ thay phiên nhau chụp hình để bỏ lên mạng. Có lần mình la mụ vợ và mấy đứa con, không cho mình ăn, đợi họ chụp hình sau đó thì nguội luôn.

 

Từ đó mình cấm vợ và hai đứa con, đem theo điện thoại vào tiệm ăn hay khi ăn cơm ở nhà. Nhờ vậy mà cha con, vợ chồng  nói chuyện như xưa theo quan điểm chánh niệm. Tuần này, sinh nhật mình nên phá thông lệ, cho chụp ảnh cái bánh tây do mấy đứa con mua. Mấy người bạn kêu, bánh mà do con mua, ăn rất ngon. Đúng thật! Lần đầu tiên, thấy chúng đi mua bánh cho mình, không cần mẹ chúng nhắc. Mình cứ la chúng mà chúng lại nhớ đến sinh nhật bố, đi mua bánh sinh nhật đủ trò. Thêm chúng làm một cây nến riêng, để phía ngoài để mình thổi thay vì để trên cái bánh, khi thổi bao nhiêu vi khuẩn trong mồm bay vào bánh hết. 

 

Hôm qua đi ăn sáng với ông Larry. Ông ta hỏi mình ai sẽ thắng, mình nói không biết. Ông ta nói là hy vọng Trump thắng nhưng lại cầu cho Biden thắng. Lý do là mỗi lần Đảng Dân chủ lên là giúp ông ta làm giàu thêm vì Đảng dân chủ không hiểu gì về kinh tế, làm ăn. Một người Mỹ với 84 tuổi, đã trải qua rất nhiều đời tổng thống nên có chút ít gì kinh nghiệm về chính trị Hoa Kỳ. Chán Mớ Đời 

 

Nhs