Cà-rốt có Sinh tố A?

 Mình cận thị nên nghe đồng chí gái nói phải ăn cà-rốt hay uống nước cà-rốt để có sinh tố A, giúp bổ mắt nhưng chả thấy mắt sáng chút nào, mỗi năm mỗi tăng độ. Có dạo đi làm Lasik được đâu 5 năm thì bị cận lại. Chán Mớ Đời 

 

Sau này đọc tài liệu về sinh tố thì mới hiểu lý do là ăn hay uống cà-rốt ép, không ăn nhập gì cả đến mắt vì một yếu tố chính. 

 

Yếu tố quan trọng nhất của sinh tố A là sự khác biệt giữa retinoids và cartenoids. Sinh tố A từ động vật là retinoids như retinol còn sinh tố A từ cây cỏ là carotenoids, như beta carotene. Cho thấy chúng ta cứ nghe thiên hạ nói hay báo chí vớ vẩn là mệt, cần phải đọc tin tức khoa học hơn.

 

Retinols từ động vật được gọi là bio-available, nghĩa là cơ thể của chúng ta hấp thụ và sử dụng ngay trong khi sinh tố A từ thực vật, cần được chuyển đổi qua retinol thì mới giúp cơ thể được. Có 2 yếu tố cần được biết:

 

Trước nhất, khi sức khoẻ chúng ta khả quan thì phải cần 6 đơn vị carotenes để chuyển hoá thành 1 đơn vị retinol. Tương tự chúng ta phải ăn 4.5 cân anh cà-rốt mới có lượng retinol tương đương 3 oz gan bò. Còn nếu chúng ta có vấn đề sức khoẻ như khó ăn, khó tiêu, bệnh tật thì càng phải tiêu thụ nhiều hơn. Chán Mớ Đời 

 

Điểm thứ 2 là sự chuyển hoá carotene qua retinol không được hoàn hảo, tuỳ thuộc vào cá nhân. Có thể là không hiệu lực khi chúng bị tiểu đường, ăn uống kiêng cử,…

 

Do đó nếu chúng ta nghĩ cà-rốt là một thực phẩm có sinh tố A thì nên suy nghĩ lại trước khi tiêu thụ. Cà-rốt cũng như các loại khoai lang, thực vật khác, có lượng carotenes. Mặt dù beta-carotene là kháng-oxy-hoá nhưng không phải là sinh tố A hoàn toàn. Chúng ta cần ăn các thực phẩm có sinh tố A thường nhật để có đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

 

Thực phẩm nào có sinh tố A, cho chúng ta retinol thay vì carotene?

 

  • Gan của các loại động vật, được nuôi ngoài trời.
  • Gan cá
  • Lòng trứng gà được nuôi ngoài trời. Nên ăn 2-4 cái trứng hàng ngày. Trứng cũng có sinh tố B12 nên chịu khó ăn. 
  • Bơ làm từ bò nuôi ăn cỏ ngoài đồng.

 

Mình có đọc một cuốn sách của một ông bác sĩ người Nhật, cho rằng; các thú vật khi bắt giết được một mồi. Điển hình là con cọp bắt một con heo hay hưu thì phần con mồi chúng ăn đầu tiên là gan, lòng vì có nhiều enzyme và sinh tố cần cho cơ thể hơn thịt. Chúng ta cần enzyme hơn chất đạm.

 

Chúng ta nói phải ăn rau cải nhưng nếu chúng ta để ý thì con bò ăn toàn là cỏ lại to lớn trong khi mấy con thú hoang ăn thịt thì lại gầy. Người ta nghiên cứu cho rằng khi con người bắt đầu trồng trọt, ăn lúa thóc thì to béo như dân Ai-cập, ngược lại với các bộ lạc săn bắn thú rừng. Ngày nay, người ta giải thích là ăn lúa gạo, có nhiều tinh bột, đưa đến bệnh béo phì.

 

Nếu chúng ta xem các phim tài liệu về thiên nhiên thì thấy các  bộ lạc sống ở Bắc cực, Alaska, người Maori ở Tân-Tây-lan cho thấy văn hoá thực phẩm của họ là gan lòng của thú vật mà họ săn bắt được. Họ ăn trung bình 50,000 IU đơn vị sinh tố A hàng ngày. Lâu lâu mình hay chạy ra Bôn-sa ăn cháo lòng.

 

Chúng ta ăn uống ngày nay rất thiếu sinh tố A, nên đưa đến các vấn đề y tế: Hormone bị hổn loạn, sinh sản kém, da bị bệnh, hệ thống miễn dịch yếu,..

 

Chúng ta cẩn thận về độc tố của sinh tố A dược kỹ nghệ hoá. Các nghiên cứu cho rằng các độc tố của sinh tố A được công nghệ hoá, gây ảnh hưởng cho thai nhi,… không ai biết dùng sinh tố A chế biến có nguy hại ra sao, có thể độc dù mang tên sinh tố, chất bổ nên cần tránh sử dụng loại này.

 

Chúng ta cần bồi dưỡng sinh tố A nguyên chất nhất là sinh tố A cần phải đi cùng với sinh tố D. Sinh tố D giúp cơ thể hấp thụ sinh tố A và phòng ngừa các độc tố của sinh tố A.

 

Dầu của gan cá tuyết, cá thu rất tốt nhưng phải đi đôi với sinh tố D. Mỗi ngày chúng ta cần tắm nắng ít nhất là 15-20 phút để giúp thu nhận sinh tố D cần thiết cho calcium,…và tác động đến sinh tố A, được hấp thụ.

 

Vấn đề là sinh tố A là một loại sinh tố hoà tan trong chất béo mà thiên hạ cứ sợ béo phì nên kiêng cử ăn chất béo. Chất béo giúp chuyển hoá carotenoid để sử dụng. Cũng may là các sinh tố A đều được thấy trong các chất béo. Do đó những người ăn chay trường đều có vấn đề với sinh tố A.

 

Bơ và các chất béo của súc vật giúp cơ thể hấp thụ sinh tố A và chuyển hoá thành carotenoid . Ngày nay người ta khám phá ra cơ thể cần chất béo nên quan điểm cử ăn chất béo đang được giới trẻ bỏ, và ăn chất béo theo trường phái Keto, giúp giảm cân và hấp thụ các sinh tố.

 

Cho thấy mình ăn cà-rốt và uống nước cà rốt lâu nay chẳng bổ ích gì cả. Nay mình xoay qua ăn gan gà, gan heo, cháo lòng cho tiện.


Có ông bác sĩ, chuyên gia mổ tim, cho rằng tin tức về y khoa không còn là đặc quyền dành cho giới y sĩ. Khoa học đã tiến bộ quá nhanh, nên các khoa học gia hiểu rõ về cơ thể con người hơn y sĩ, với những kiến thức thời ông ta mới vào trường y khoa.

 

Quan niệm kiêng cử chất béo đã khiến người Mỹ, bị hướng dẫn sai lầm khiến ngày nay, họ bị bệnh béo phì. Nhờ các khoa học gia giải mã vấn nạn này mà ngày nay, người Mỹ bắt đầu ăn uống theo những phương pháp khác, giúp họ lành mạnh hơn.

 

Họ ăn chất béo vì cơ thể dù muốn hay không, mỗi ngày đều sản xuất chất béo để biến thành năng lượng cho cơ thể hoạt động. Người ta ăn đường và tinh bột nên mới bị bệnh béo phì.

 


Chúng ta cần xét lại những gì đã học ở trường hay đọc sách báo về thực phẩm, y tế. Cố gắng đọc sách báo về khoa học để tiếp cận với cái mới nếu không cứ bị béo phì, đau ốm như thế hệ bó mẹ của mình. Chán Mớ Đời 

 

Nhs