Uống Statins tốt hay xấu?

 Có một ông bác sĩ gốc Ấn độ, chuyên gia về tim mạch nổi tiếng ở Dallas, tên Ali tuyên bố trong một buổi hội thảo quốc tế về y tế; khoa học ngày nay tiến rất xa nhưng các bác sĩ vẫn được dạy với mớ kiến thức cũ của 50 năm về trước. Mình hỏi mấy người bạn bác sĩ thì họ cho biết, họ phải theo các tiêu chuẩn của bộ y tế để không bị liên luỵ đến trách nhiệm cá nhân.

Điển hình là họ biết nếu tổng số lượng cholesterol của một bệnh nhân là 190 < 200, ít hơn số lượng tiêu chuẩn của bộ y tế đưa ra, có thể xấu và số lượng của bệnh nhân 350 có thể tốt nhưng theo tiêu chuẩn thì họ phải kê toa cho bệnh nhân uống thuốc và 190 thì không. Được biết trước đây con số chuẩn này là 230 hay 250, sau này các công ty dược phẩm lobby giảm xuống 200 để họ bán thuốc. Chán Mớ Đời 

Tương tự người ta cho bệnh nhân có lượng cholesterol cao, uống statins để giảm cholesterol. Statins giúp giới hạn các enzymes mà lá gan của chúng ta cần để sản xuất chất béo. Lá gan trung bình tạo ra 80% chất béo mà cơ thể chúng ta dùng hàng ngày còn lại 20% là do thức ăn dinh dưỡng được đưa vào bao tử.

Mình đã kể cách giảm cholesterol tự nhiên rồi, không cần thuốc gì cả. Mình dã làm và có mấy tên bạn mỹ, giảm cân đến 60 -100 cân anh. Kinh

Vấn đề là người ta khám phá ra bệnh nhân uống statins bị bệnh loảng xương, cơ thể thiếu CoQ10, sinh tố  K2, MK4,… dù biết vậy nhưng bác sĩ vẫn phải theo các tiêu chuẩn chăm sóc (standards of care) của bộ y tế, kê toa thuốc nếu không sau này, bệnh nhân có thể thưa kiện đủ trò. Mình đi bác sỹ về tim thì lượng cholesterol dạo ấy là 204, thấp hơn chỉ số 230-250 trước đây nhưng ông ta vẫn muốn mình uống statin. Ông ta kê toa rồi gửi cho nhà thuốc tây của mình hay mua nhưng mình không lại lấy, dù họ gọi nát nước. Nay thì trung bình 180. Nhiều người Việt mình quen, cứ thấy bác sĩ cho thuốc uống mà không phải trả tiền nên cứ uống mệt nghỉ rồi đầu óc lộn xộn, trả nhớ về không, bình đủ loại.

Quá trình Mevalonate pathway cho thấy có hai phần Cholesterol và GG. GG giúp kiến tạo 4 phần CoQ10, sinh tố K2 MK-4, tái tạo lại cơ bắp và lượng testosterone.  Cholesterol được tạo ra để giúp cơ thể tiêu thụ hàng ngày.  Hình từ The  Fat Emperor

Chúng ta đang sống trong vòng lẩn quẩn, biết sai mà vẫn phải làm mà nếu bệnh nhân uống loại statins thì bị các hệ ứng thụ của thuốc mà mình đã có kể năm ngoái. Thống kê cho biết 2/100 người Mỹ bị đột quỵ, uống statins thì giảm 1/100, theo toán học là bớt 50% nhưng nếu so với 1/100 thì không nhiều, ngược lại đa số các bệnh nhân uống statins chết sớm hơn người không uống. Mình có kể vụ này rồi, một ông bác sĩ khác, nghiên cứu dữ liệu của chính phủ để đưa ra vụ này. Thậm chí uống Statin cũng không giảm bao nhiêu cholesterol, đâu có 1/100 mà họ kêu giảm 30% như so sánh kiểu 1/100 và 2/100. Chán Mớ Đời 

Họ cho biết là Geranylgeraniol (GG ) là một loại nhiên liệu thô cần thiết cho cơ thể chúng ta, có phần trách nhiệm quan trọng trong quá trình cấu tạo cholesterol.  GG, cần thiết cho synthesis of prenylated protein (chất đạm), CoQ10, sinh tố K2 MK4, testosterone và các tố chất quan trọng khác. Cái này họ gọi là mevalonate metabolic pathway, những phản ứng hoá học trong cơ thể của chúng ta. Tương tự như quá trình tạo cholesterol, CoQ10, dolichol  và Heme A.

Hình này cho thấy nếu chúng ta uống Statins thì giúp giảm các enzymes cần thiết để gan tạo ra cholesterol để cơ thể sử dụng thường Nhật nhưng lại có hệ ứng phụ, ức chế GG đưa đến tình trạng giảm thiểu 4 phần nói trên, nên cần bổ sung GG. Uống loại này hay ăn trái Annatto, dầu Olive cũng có loại này. Mình có kể về dầu olive. Người ta cứ ăn loại dầu này, có ông bác sĩ kêu 1 lít một tuần, nay mới hiểu lý do vì giúp GG  (Hình từ Fat Emperor)

Mevalonate pathway giữ một vai trọng tối quan trọng như giúp ty thể tốt lành và tạo các ATP Adenosine triphosphate, giúp làm tan rã các chất dinh dưỡng mà chúng ta đưa vào cơ thể, tạo năng lượng cho các tế bào sử dụng.

Khi về già, lượng GG  của chúng ta giảm và khi chúng ta uống thuốc statins để giảm cholesterol hay các loại thuốc bisphosphonate, loại thuốc để trị bệnh loảng xương, trì hoản sự mất mát của calcium,…sẽ tạo nhiều hệ ứng phụ. Cản trở ức chế GG và CoQ10

Lý do là các thứ thuốc này chận đứng mevalonate metabolic pathway. Các hệ ứng phụ là giảm quá trình tạo chất đạm, giúp các cơ bắp tốt, và nếu thiếu phần này có thể khiến chúng ta bị nhức mỏi. Mình nghe mấy người uống thuốc cao mỡ hay rên bị nhức mỏi cơ bắp. Chán Mớ Đời 

Các khoa học gia và chuyên gia về y tế đều biết vấn đề này nhưng chưa tìm ra câu trả lời. Trong khi đó bác sĩ cứ tiếp tục kê toa bệnh nhân uống thuốc trị cao mỡ, và bệnh nhân tiếp tục đau nhức, bác sĩ lại kê thêm toa, bệnh nhân lại tọng thêm thuốc đau nhức, không bao giờ hết đến khi chịu không nổi thì nhắm mắt xuôi tay. Chán Mớ Đời 

Loại GG này thường được tìm thấy trong dầu Olive , dầu hoa hướng dương. Ở Nam Mỹ người ta khám phá ra trong quả Annatto và người dân sở tại sử dụng để làm màu cho thức ăn và mỹ phẩm, thậm chí để phòng ngừa ruồi muỗi. Khi xưa thì họ sơn trên mình, nay thì họ dùng vào nấu ăn, thậm chí nhuộm các phô mát. Chất này được FDA miễn thanh lọc vì tốt. Ai rảnh thì chạy ra chợ Mễ mua hay mua trên mạng về nấu ăn, thêm GG.

Hình trên mạng về trái Annatto, hình từ Wikipedia.

GG được sử dụng để tổng hợp các chất đạm và một quá trình khác gọi là post-translation modification. Đại khái là biến hoá chất đạm để các tế bào sử dụng do đó có ảnh hưởng rất nhiều các chất đạm. Đọc ba cái tài liệu này khá điên đầu nên mình chỉ vắn tắt là thiếu chất GG thì sẽ có hại cho cơ thể.

Ai uống statins để giảm lượng cholesterol thì hay bị đau cơ bắp và yếu cơ bắp. Lý do là statins ức chế GG và CoQ10. Người ta thí nghiệm nếu đưa vào GG thì có thể phòng ngừa cơ bắp bị hư hỏng nhờ ảnh hưởng của GG qua các gen được gọi là atrogin-1, làm huỷ hoại các cơ bắp. Nhờ đó nếu chúng ta sử dụng thêm chất GG này sẽ tránh được tình trạng trên.

CoQ10 rất cần thiết cho các electron di chuyển, quá trình mà các tế bào của ty thể tạo năng lượng. Khi chúng ta già thì lượng CoQ10 giảm, và lượng CoQ10 thấp đưa đến các bệnh như ung thư, tiểu đường. Chán Mớ Đời 

Tóm tắt lại là uống thuốc trị cao mỡ thì chúng ta sẽ dính luôn 2 bệnh họ “cao” kia luôn; cao đường, cao máu vì lượng GG và CoQ10 bị ngăn chận, giảm.

Trong phòng thí nghiệm, người ta nhận thấy: statins hạ lượng GG và CoQ10, khiến ty thể không hoạt động bình thường, khiến các tế bào chết nhiều. Làm yếu đi các cơ bắp nhưng quan trọng nhất là trái tim cũng là một loại cơ bắp. Nếu họ gia tăng bổ sung các chất GG thì giảm thiểu các hệ ứng phụ của statin gây ra.

Người ta biết là sinh tố K có chức năng quan trọng trong vấn đề máu đông và giúp xương và răng tốt. Sinh tố K2 có khả năng điều khiển, kiểm soát calcium, đưa vào các cơ quan của cơ thể. Để tránh bị nghẹt tim mạch vì calcium, bác sĩ khuyên uống sinh tố K mà mình vẫn uống hàng ngày. 

Người ta nói cholesterol làm nghẹt tim mạch nhưng trên thực tế là các chất vôi, calcium là nguyên nhân đưa đến nghẹt tim mạch, vì cứng trong các mạch chạy về tim, còn cholesterol nghẹt thì họ dùng stem . Nếu xem hình chụp trái tim thì đa số các calcium, chất vôi đều nằm gần trái tim.

Chúng ta muốn calcium được đưa về nuôi dưỡng xương và răng thay vì chạy về các mạch máu, gây sạn thận hay bệnh phong thấp.

Năm 1960, khoa học gia khám phá ra GG rất cần thiết để tạo ra sinh tố K2 vì GG giúp biến đổi sinh tố K1 ra sinh tố K2.

Statins giảm lượng sinh tố K2 vì ức chế GG qua quá trình mevalonate pathway. Giảm lượng sinh tố K2 sẽ gia tăng sự vôi hoá (calcification) các mạch máu cho những ai uống statins. Mình thấy mấy người quen uống thuốc trị bệnh cao mỡ, ăn chay trường để giảm thiểu các chất vôi nghẹt trong mạch máu. Thay vì cứ ăn bình thường và thêm GG để giúp tạo sinh tố K2. Mình uống sinh tố K2 hàng ngày nhưng nay uống thêm GG. Chắc phải mua gửi về Việt Nam cho bà cụ uống.

Các nghiên cứu từ năm 1960 mà người ta không để ý, cứ bị các công ty dược phẩm quảng cáo ào ào. Trên truyền hình, cứ thấy họ quảng cáo thuốc rồi kêu khách tiêu dùng hỏi bác sĩ cho uống thuốc này.

Khi về già thì lượng testosterone của người đàn ông bị giảm. Lượng này thấp thì sẽ đưa đến vấn đề vô sinh và không làm tình được và hay dẫn đến các bệnh cấp tính khác.

Testosterone được cấu tạo trong tế bào Lestig của tinh hoàn, từ cholesterol qua quá trình mevalonate pathway. GG giúp cấu tạo testosterone và cần thiết sinh tố K2. Về già mấy bác trai muốn các em chân dài thì nên bồi dưỡng thêm GG.

Mình thấy mấy người đến tập ở Đông Phương Hội, uống thuốc statins, rên là đau khớp xương, đau cơ bắp đủ trò nên mò mò kiếm tài liệu đọc thì tình cờ khám phá ra ông tiến sỹ Barrie Tan, người Mỹ gốc tàu. Ông này có viết cuốn sách về sinh tố E. Ông ta tình cờ khám phá ra GG trong trái Annatto nên khuyến khích người Mỹ ăn thêm trái này còn không thì uống chất bổ sung này nhưng phải cẩn thận vì có nhiều loại pha với hoá chất. Lần sau đi chợ Mễ, mình sẽ tìm trái này xem sao. Thấy họ có đóng chai để làm gia vị. (Còn tiếp)

Lên vườn hôm nay, khi về mình sẽ kể chi tiết hơn.

Thật ra nếu ai muốn giảm cholesterol, cách tốt nhất là uống sinh tố B3, mà người ta hay gọi là Niacin. Không có hệ ứng phụ, chỉ là chất bổ sung. Mình đọc trong cuốn South Beach Diet, sau này cso đọc một cuốn chuyên về Niacin, rất hữu hiệu. Hình như mình dã có kể về niacin, xem trên bờ lốc của mình.

Nguyễn Hoàng Sơn