Dầu thực vật là thuốc độc?

 Nhớ hồi nhỏ, mình hay thấy bà Hai hàng xóm, nấu ăn với dầu đậu phụng, bà hay kêu mình tránh ra xa để bà ta khử dầu chi đó, rồi nghe xèo xèo. Nấu xong thì bà ta chắt dầu vào cái hủ như cái siêu thuốc bắc để xài lại khi chiên cá hay kho thịt.

Mình nghe ông bác sĩ chuyên khoa mỗ tim, nói là mỗi tuần ông ta ăn 1 lít dầu olive, nhưng lại nói không nên dùng dầu olive để nấu ăn, sẽ mất sự hiệu nghiệm nên thắc mắc đến khi mình đọc công thức hoá học về dầu ăn thì mới thất kinh.


Nhất là công thức hoá học của các dầu ăn “thực vật” khác khiến mình thất kinh, nhớ lại ăn cơm tàu dầu mỡ.

Tháng trước mình có kể đi dã ngoại với bạn đồng chí gái ở Palo Verde, có ghé thăm nơi người Mỹ quan sát cá voi theo mùa lên xuống Alaska. Vào trung tâm này thì mới khám phá ra cuộc di cư về miền viễn tây, xây dựng hệ thống đường rầy xe lửa, đã khiến cá voi bị tuyệt chủng vì người Mỹ giết cá voi, dùng mỡ cá voi để giúp xe lửa chạy. Ngoài ra họ còn tàn sát mấy triệu con bò rừng khiến người da đỏ bị diệt chủng vì sống nhờ bò rừng. Họ cứ đi theo đàn bò rừng để sống nên dần dần lên phía bắc gần biên giới Gia NÃ Đại.

Sau này người ta khám phá ra dầu lửa nên mới chuyển sang sử dụng loại này. Nay thì trồng Ngô bắp nhiều quá, họ sử dụng để làm nhiên liệu Ethanol để chạy xe hay pha chế các thực phẩm. Họ quảng cáo là nhiên liệu xanh. Họ phá rừng để trồng Ngô bắp, đậu để tạo ra Ethanol, rồi kêu nhiên liệu xanh. Chán Mớ Đời 

Ông Steve Jobs chết, khiến người ta đặt nghi vấn về chế độ dinh dưỡng của ông ta. Họ khám phá ra ông ta nghe lời bác sĩ Dean Ornish , nổi tiếng về cách dinh dưỡng của ông ta. Ngày nay giới trí thức thần tượng hoá chế độ dinh dưỡng này, ăn ít chất béo,… có dịp mình sẽ kể vụ này. Có dạo mình cũng ăn theo loại này nhưng béo vẫn hoàn béo, nay chuyển qua chế độ dinh dưỡng khác thì xuống 20 cân từ hai năm nay.

Ngày nay người ta khám phá ra là ăn theo chế độ dinh dưỡng của ông này, gần như ăn chay thì khả năng bị bệnh ung thư lên khá cao.

Hôm qua, gặp tên mỹ quen ở hội Lions Club, hắn nghe lời mình cải thiện các dinh dưỡng nên từ một năm nay, hắn từ 286 cân xuống 218 cân. Hoa Kỳ là một nước tư bản nên họ ráo riết quảng cáo sản phẩm của họ. Thuê những nhà khoa học viết bài hay tuyên bố này nọ để bán sản phẩm của họ. Mình nghe theo là ngọng. Phải tìm tài liệu ngoài luồng để đọc.

Người ta khám phá ra chất béo bảo hoà là chất béo tốt nhất, giúp gia tăng HDL, Cholesterol tốt. Thay vì uống rượu đỏ, tập thể dục để tăng HDL, người ta có thể ăn trứng và bơ, sẽ giúp gia tăng lượng HDL. Mình khám phá ra lá gan tự tạo ra đến 80% chất béo hàng ngày để cơ thể sử dụng, 20% còn lại là do thực phẩm được đưa vào miệng. Do đó nên ăn các chất dinh dưỡng không tạo ra nhiều chất béo như đường, và tinh bột. Trái cây đã có sẵn đường rồi.

Mình có kể trong mấy bài trước, chất béo sẽ tụ lại nhiều nhất ở cái bụng của đàn ông và cái mông của phụ nữ.

 Các công ty dược phẩm, quảng cáo là ăn dầu cá để giúp gia tăng lượng HDL. Dầu cá thường được thấy dưới lớp da, nơi lớp mỡ để giúp cơ thể cá chống lại cái lạnh. Chả biết họ bỏ cái gì trong chất bổ sung mà nói là dầu cá vì rất đắt. Tốt nhất là mua cá về ăn. Đồng chí gái hay mua mấy cái lườn cá hồi ở chợ Việt Nam, đem về nấu ăn rất tốt, nhiều dầu cá lại rẻ nữa. Khi ăn cá, phần bổ nhất là dứoi làn da của cá, đầy mỡ để chống lại cái lạnh.

Cái nghịch lý là họ rêu rao kêu chúng ta ăn dầu cá, bổ sung giúp thông tim mạch nhưng lại kêu là không nên ăn chất béo làm nghẹt tim mạch. Ngày nay, người ta khám phá ra ăn chất béo lại tốt cho cơ thể, làm giảm béo, gia tăng HDL,… mình đang viết về vụ này, hôm nào xong sẽ đưa lên.

Cho thấy chúng ta lâu nay, sống với kiến thức do các công ty thực phẩm đưa ra, quảng cáo,…nói chung chúng ta bị lừa, sẽ kể sau.

Người ta khám phá chất béo bảo hoà rất ổn định, khi phản ứng với oxygen , nghĩa là khi chất béo này được nung nóng lên, không tạo ra các chất độc do bị oxy hoá, như các loại dầu thực vật, thường được gọi là polyunsaturated, không biết tiếng Việt gọi là gì. Chán Mớ Đời . Loại chất béo này có thể phản ứng với độ nóng cao nhất. Đại loại chất béo tốt là loại để ở nhiệt độ trong nhà thì đặc lại như bơ, mỡ heo, dầu dừa còn loại không tốt thì lõng như dầu đậu nành, bắp,…

Trên thực tế dầu olive được bán ở siêu thị. Họ gọi là extra virgin nhưng đa số đều pha chế hết. Ở gần vườn mình có tiệm bán bán dầu olive, trồng ở Temecula, họ ép nguyên chất bán rất đắt, 1 lít độ $30. Mình có mấy người quen có cây olive mà họ không xài nên mùa thu này mình sẽ xin về để ép lạnh để sử dụng.

Do đó người ta phải làm cứng lại dầu thực vật để giúp cho loại dầu này ổn định. Loại dầu do công ty thực phẩm Crisco khởi đầu từ năm 1911. Họ quảng cáo khiến người ta ghê tởm mỡ heo, bơ mà người Mỹ  người Tây phương dùng từ bao nhiêu thế hệ, có thể nói từ mấy ngàn năm qua.

Chúng ta thấy công thức hoá học của hai loại dầu ăn. Loại saturated thì ổn định còn loại dầu ăn thực vật thì lộn xộn nên các công ty thực phẩm phải làm cứng lại. Họ sẽ làm cứng dầu ăn thực vật hình dưới cứng lại như hình trên.

Khởi đầu họ dùng dầu hạt bông gòn để ép ra, rồi đến các đậu khác ép ra lấy dầu. Năm 2007, người ta bắt đầu cấm sử dụng các acid béo chuyển hoá.

Dầu olive mà người ta nói dân chúng ở vùng biển Địa Trung Hải hay sử dụng từ mấy ngàn năm qua, là một loại monosaturated fat, khi bị nung nóng lên thì các hậu quả về việc bị oxy hoá không tồi tệ như các dầu thực vật. Dầu này rất tốt nếu ăn mà không đốt nóng như trộn với sà lách. Lúc này mình mới hiểu vì sao ông bác sĩ chơi một lít dầu olive mỗi tuần, và khuyên không nên dùng để chiên xào vì sẽ mất sự ổn định khi bị oxy hoá.

Hôm trước đi ăn tiệm Ba-tây với mấy đứa con, chúng thích ăn chichimurri làm với dầu olive và ra cần, ớt. Cắt thịt bò xong nhúng vào dầu ăn này, ngon cực.

Ngày nay, người ta bắt đầu sử dụng lại các chất mỡ béo của heo để nấu ăn như trước thế kỷ 20. Ngoài ra họ vẫn dùng dầu dừa như người á châu hay dùng vì không bị oxy hoá khi được đun nóng. Mình nghe nói Việt Nam mới cho sấy khô dừa nước mà mình có dịp ăn một lần khi viếng Cần Giờ. Đợi khi nào đến Hoa Kỳ sẽ mua uống thử.


Các loại dầu thực vật được cấu tạo, phải qua một quá trình gọi là hydrogenation để loại bỏ các mùi hôi, tẩy để lột bỏ các màu xám, làm đông hoá để giúp ổn định, rồi pha thêm màu và các sinh tố,… tương tự Trung Cộng chiếm lĩnh về trồng và sản xuất tỏi, họ bán trong các hủ, đã được lột sẵn và tẩy trắng thêm thuốc bảo quản, ăn vô thì lâu ngày có vấn đề vì không biết họ sử dụng loại hoá học nào. Chịu khó mua loại trồng ở Cali, bốc vỏ cho chắc ăn dù họ đã sử dụng khá nhiều hoá học khi trồng nhưng được cái còn cái vỏ để bảo vệ bên trong.

Công nghệ hoá các dầu thực vật hầu làm cứng chất dầu. Rất nhiêu Khê.

Thế kỷ trước, các công ty thực phẩm Hoa Kỳ, nhập cảng các loại dầu dừa, đa số từ Mã LAi Á, để sử dụng trong việc chế biến thực phẩm của họ. Hiệp hội đậu nành Hoa Kỳ (American Soybean Association) lo ngại loại dầu nhập cảng này sẽ khiến họ phá sản nên mới ra một chương trình, rêu rao là các loại dầu này sẽ giết người tiêu dùng.

Hiệp hội dầu đậu nành Hoa Kỳ, in và phát các thông tin ngụy tạo để người tiêu dùng ngưng sử dụng dầu dừa nhập cảng từ á châu
Vào thập niên 90, các loại dầu dừa của miền nhiệt đới bị loại bỏ hoàn toàn khỏi thị trường Hoa Kỳ. Ngày nay thì người Mỹ bắt đầu sử dụng lại vì đọc tin tức ngoài luồng do các khoa học gia, bác sĩ có lương tâm lên tiếng.

Các công ty thực phẩm lobby các loại saturated fat để giảm giá thành và giúp họ làm giàu hơn trên sức khoẻ của người tiêu dùng. Tư bản vô đạo đức.

Ta thấy hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ do Procter & Gamble hổ trợ, khuyến khích người Mỹ dùng dầu thực vật để chống lại bệnh tim mạch.

Ngày nay các thí nghiệm, nghiên cứu từ các đại học danh tiếng như HArvard, Cambridge, Berkeley cho thấy chất béo không phải là nguyên nhân của bệnh tim mạch. Chán Mớ Đời 

Vấn đề là phải mất 600 ngày để thải các chất độc từ dầu ăn mà chúng ta đã ngốn nghiến từ mấy thập niên qua. (Còn tiếp)

Nguyễn Hoàng Sơn