Sauna và đổ mồ hôi

 Mình nghe nói là ngồi sauna rất tốt, hơi nóng giúp thải độc tố từ trong cơ thể ra ngoài nên mỗi lần đến L.A. Fitness là hay vào phòng Sauna để ngồi cho ra mồ hôi, còn Spa ngâm nước nóng thì không dám vì sợ các chất hoá học tẩy trùng thâm nhập vào cơ thể qua làn da hay lỗ chân lông.

Ngồi Sauna xong thì uống nước mệt thở. Sau này đọc sách báo, khám phá ra sự thật nên thất kinh, hết dám mò vào nhất là mùa cô-vi nên LÀ. Fitness đóng các phòng sauna.

Đây hình chụp cho thấy lớp mỡ dưới làn da.

Chúng ta biết là thức ăn được đưa vào cơ thể, được tiêu hoá để cơ thể hoạt động, số dư còn lại thì được tích tụ qua dạng mỡ. Có hai loại tích tụ mỡ; trong các nội tạng và dưới làn da.

Xem phim Penguin, chúng ta thấy con vật này, tích tụ chất béo, mỡ để ngủ đông. Khi mùa đông đến các động vật ngủ đông, sử dụng các chất béo được tích trữ vào mùa hè để đốt ấm và nuôi cơ thể. Nhờ vậy mà động vật sống sót. Bên Anh Quốc có một ông nhịn ăn hơn 1 năm trời và xuống cân rất nhiều.

Chất béo dùng để tạo năng lượng cho chúng ta và phần lớn để giữ nhiệt cho cơ thể trong mọi điều kiện của môi trường bên ngoài. Khi trời lạnh, chúng ta nổi da gà và run lên, đó là hiện tượng cơ thể sử dụng lớp mỡ dưới da, những glycogen để sưởi ấm.

Cách đốt chất béo để tự sưởi ấm thông thường là 1g chất béo sinh 4kcal nhiệt, lại khiến chúng ta đói bụng như người xưa hay nói “đói-lạnh” và “no-ấm”. Có lẻ vì vậy mà người eskimo ăn chất béo còn thịt thì cho chó của họ ăn, giúp họ lưu trữ chất béo để chống lại cái lạnh của miền bắc cực.

Ngược lại mỡ được tích tụ ở nội tạng thì khá hơn vì 1g có thể sinh 9kcal nhiệt, hơn gấp đôi các mỡ dưới làn da. Do đó loại mỡ này rất tốt để chống lạnh, cho động vật ngủ đông. Thiên nhiên rất kỳ diệu, mùa xuân đơm hoa, mùa hè có trái để động vật ăn, tạo ra chất béo do fructose để tích trữ trong nội tạng rồi khi mùa đông đến, cơ thể sẽ tự lấy các chất mỡ này để tiêu dụng.

Vấn đề là ngày nay, chúng ta ăn quá nhiều, nên tích tụ chất béo trong nội tạng quá tải, khiến cơ thể phải liên tục sinh nhiệt quanh năm, bất chấp thời gian nóng hay lạnh. Mình có mấy người bạn béo phì, cứ thấy họ ngồi đổ mồ hôi nhất là khi ăn, dù phòng có máy lạnh. Người ta cho biết đó là hiện trạng thừa mỡ nội tạng. Khi phụ nữ mãn kinh thì cơ thể hay bị nóng hay lạnh bất thường, vì cơ thể bị nam hoá, thiếu các hormone thêm cơ thể đốt mỡ.

Khi vào sauna ngồi, chảy mồ hôi, người ta giải thích vì độ nóng trong phòng, khả năng sinh tồn khiến cơ thể rút nước đưa ra dưới làn da để bảo vệ cơ thể. Nếu ở lâu thì chúng ta sẽ bị mất nước trong cơ thể. Ngoài mất nước ra, cơ thể còn mất cả chất vôi, Calcium, và các khoáng chất khác.

Khi ta ngồi trong sauna, hay tự đổ mồ hôi vì thời tiết nóng,.. chất mỡ trong nội tạng được đốt. Khi đốt thì sẽ có tro tàn, trong khoa học người ta gọi cytokine. Cytokine là chất miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Khi tiếp xúc với các kháng nguyên như vi khuẩn, độc tố,…thì các tế bào bạch huyết cầu sẽ tiết ra và sử dụng các cytokine này để chống lại. Vấn đề là chúng không biết phân biệt kháng nguyên xấu và kháng nguyên tốt cho cơ thể.

Tương tự khi nghe nói có Việt Cộng lẻn về trong một làng, phe ta gọi điện kêu trực thăng đến phóng hoả tiễn hay khu trục cơ dội bom Napalm, tiêu diệt sạch cái làng, giết lầm dân làng cả Việt Cộng nằm vùng.

Các cytokine này được gọi là Adipocytokine, khi xuất hiện sẽ gây tổn thương cho các tế bào nội mô mạch máu mà người ta gọi là xơ vữa mạch máu, đưa đến các bệnh tim mạch, đột quỵ. May thay là có hai loại Adipocytokine; loại tốt thường được gọi là Apodinectin  giúp duy trì thành mạch và ngăn ngừa xơ vữa.

Xem phim xi-nê thấy các xứ bắc Âu, người dân địa phương hay ngồi sauna rồi chạy ra tuyết, nhảy xuống hồ lạnh ngắt. Người ta nói để giúp hệ miễn dịch như là tắm nước lạnh,… nhưng khi về già, bệnh hoạn mà chơi cái này thì nhịp tim thay đổi quá nhanh thì khổ đời. Theo mình hiểu là trời mùa đông, thiên hạ ít ra ngoài, họ vào các sauna để sưởi ấm cơ thể rồi khi các chân lông nở ra, toát mồ hôi, cách tốt nhất là nhảy xuống hồ đá để cơ thể khoá đóng các lỗ chân lông, nếu không sẽ bị bệnh.

Khi xưa, thời sinh viên, mỗi lần đá banh xong mình phải tắm liền nếu không là bị bệnh vì các lỗ chân lông nở ra rồi cái lạnh thấm vào mà người Việt mình gọi là trúng gió, phải cạo gió, giúp lưu thông các mạch máu. Mình ở phòng ô-sin nên không có phòng tắm, phải ra hàng lang tắm với cái vòi nước. Lạnh kinh hoàng nhưng phải chịu nếu không lại bệnh. Chán Mớ Đời 

Nguyễn Hoàng Sơn