Thử nghiệm chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải

 Mình viết bài này sau bài chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải nhưng lại tải lên sớm hơn. Để mình sẽ tải lên bài kia ngày mai.

Năm 2008, người ta có thử nghiệm chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải tại nước Do Thái trong vòng 2 năm trời, để xem kết quả của chế độ dinh dưỡng. Cuộc thử nghiệm này do các giáo sư quốc tế tham gia như ông Meir Stampfer, giáo sư khoa dịch tễ học của đại học Harvard.

Họ chọn 322 người tương đối béo phì, trung niên, đa số là đàn ông và cho họ theo 3 chế độ dinh dưỡng:

1/ low Carbohydrate (ít tinh bột), mà giới trẻ ngày nay ưa chuộng

2/ low fat (ít chất béo) và

3/ chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải (Mediterranean Diet)

Họ nấu ăn ở căng-tin để cho mấy người này ăn và quan sát.

Sau 2 năm trời thử nghiệm thì họ khám phá ra nhóm người theo chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải, ít có cơ nguy bị bệnh tim so với nhóm theo chế độ ít chất béo. So với nhóm ít chất béo thì nhóm Địa Trung Hải có ít Triglyceride hơn, có nhiều HDL và ít LDL, ít số lượng chất đạm C-reactive (tín hiệu bị bệnh cấp tính nhiều) và ít insulin (dấu hiệu bệnh tiểu đường), và số người này giảm cân trung bình độ 10 cân anh so với nhóm ít chất béo chỉ có 7 cân anh.

Thấy họ đề dầu ăn là thấy ớn lạnh vì dầu thực vật không tốt. Cái này do các công ty thực phẩm đề ra chớ trên thực tế thì không phải vậy.

Ông giáo sư Stampfer cho biết nếu khởi đầu giảm cân thì nên theo chế độ Địa Trung Hải thay vì chế độ ít chất béo. Ông này cũng không thích quảng bá kết quả của nhóm thứ 3, nhóm theo chế độ dinh dưỡng ít tinh bột, hơi nhiều chất béo. Lý do là họ xuống 12 cân anh, tim của họ tốt, nhất là Triglyceride rất thấp và HDL cao hơn 2 nhóm kia.

Do đó cuộc thí nghiệm này không đưa lại kết quả như họ mong muốn nên không được quảng bá trên báo chí. Kết quả đi ngược lại những gì chúng ta học từ trước đây là chất béo gây bệnh tim mạch.

Năm 2013, ở Tây BAn Nha có thử nghiệm chế độ Địa Trung Hải. Họ chọn 7,447 đàn ông và phụ nữ tuổi từ 55-80, được chia thành 3 nhóm. 2 nhóm đầu theo chế độ Địa Trung HẢi và nhóm thứ 2 dc cho ăn thêm đậu phụng, hạnh nhân, óc heo và nhóm thứ 3 thì họ cho ăn thêm dầu Olive.

Sau 5 năm thì có 109 người trong nhóm đầu bị đột quỵ, chết vì tim mạch so với 96 người trong nhóm ăn thêm dầu Olive, và nhóm ăn dầu olive thêm đậu phụng chỉ có 83 người bị. Thế là báo chí đăng tin chế độ Địa Trung Hải có thể giảm nguy cơ bệnh tim mạch và từ đó thiên hạ ùn ùn ăn theo lối này.

Mình có thử ăn theo 3 chế độ thì kết quả chả đi đến đâu cả, vì ít thời gian nhưng từ dạo mình bớt ăn tinh bột (cơm, bánh mì, pasta ) thì thấy giảm cân, ăn thêm chất béo, và theo chế độ Intermittent Fasting thì xuống 20 cân từ hai năm. Nay thì mình chơi một ngày một bữa (One Meal a Day OMAD), bớt lo ăn uống để có thì giờ đọc sách, xem phim tài liệu. Chỉ có khi nào mình đi leo núi thì phải ăn buổi sáng để khỏi bị vọt bẻ. Xong om.

Ngày nay, người ta đặt lại câu hỏi về thử nghiệm của ông Ancel Keys như trường hợp ở Hy Lạp và Crete. Ông ta chỉ đến đó 3 lần và chọn một ít người sở tại tại đây, và có 33 người được được đo đạt do đó các kết quả rất phiến diện vì dạo ấy có đến 8.3 triệu người Hy Lạp và 438,000 người dân tại đảo Crete.

Dạo mình đi Hy Lạp và Crete thì mình thích ăn xà lách của họ (greek salad) vì có phô mát dê, cà chua, dầu olive,.. trong bản công bố của ông Keys, không thấy nói về sữa, thịt cừu, dê mà người Hy Lạp ăn hay uống nhiều hơn là sữa bò, ít thịt gà. Công bố của ông Keys không đúng sự thật.

Thịt gà được ông Keys khuyến khích thật ra không có sinh tố B12 và B6 như thịt cừu và các chất dinh dưỡng khác như Selenium. Thianine, riboflavin, và chất sắt.

Mỗi tuần mình phải chạy ra Bolsa để ăn một đĩa lòng gan để có mấy chất này, khỏi cần ăn cháo vì tinh bột. Phải đi ăn thịt cừu ở các tiệm ăn ả rập.

Người ta khám phá ra các nông dân đảo Crete, tiêu  thụ 54% chất béo bão hoà và bệnh tim mạch rất thấp. Ngoài ra người ta nhận thấy người Tây BAn Nha ăn thịt bò nhiều hơn, ít uống rượu, và dùng dầu olive nhiều hơn, khiến người dân ở đây khoẻ mạnh hơn xưa nhiều. Từ năm 1960 đến 1990, người tây ban nha tiêu thụ ít đường và tinh bột lại thì tỷ lệ bệnh tim mạch cũng giảm theo.

Vấn đề là chúng ta có nên theo chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải? Lý do là ăn theo chế độ này thì phải theo văn hoá của vùng này. Mình nhớ khi đi HY Lạp và Crete 1 tháng thì được mời ăn ở nhà dân địa phương. Họ ăn rất chậm, đời sống không như ở Hoa Kỳ, ăn lẹ lẹ. Được cái là Hoa Kỳ là hợp chủng quốc nên có nhiều sắc dân nên mình cứ nhớ ngày xưa sống bên Ý Đại Lợi, Pháp quốc, Đức quốc, Anh Quốc đi xứ này xứ nọ nên hay kiếm mấy tiệm ăn các xứ này để nhớ lại, hồi tưởng về một thời vui tính.

Nói chung mình ăn hằm bà lằn, đủ thứ trong tuần, khác với đồng chí gái cứ đồ ăn việt. Mấy đứa con thì quen ăn đủ thứ các thức ăn ở Hoa Kỳ như ấn độ, Mễ, trung đông,… có lẻ chúng ta nên tìm cách ăn, thức ăn hợp với mình nhất là có đủ chất bổ. Mình nhớ mẹ vợ mình khi xưa, mỗi bữa com là có món canh rau, món thịt kho, và một món xào rau cải,…sống đến 94 tuổi.

Nguyễn Hoàng Sơn