Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Thường chúng ta hay nghe bác sĩ bảo là các người uống rượu hay bị đau gan nhưng trên thực tế thì chúng ta có thể bị đau gan dù không uống rượu. Người ta gọi là bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (Non-alcoholic Fatty Liver Disease).

Theo các nghiên cứu của chính phủ Hoa Kỳ thì có 25% dân số Hoa Kỳ bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu cồn. Lá gan có nhiều mỡ thừa. Lá gan là cơ quan nội tạng có chức năng tạo ra 80% chất béo để cơ thể sử dụng hàng ngày, 20% chất béo kia là do thức ăn được tiêu thụ vào cơ thể.

Lá gan có những chức năng quan trọng như:

Thanh lọc độc tố và vi khuẩn, tạo những chất để làm máu đông, tạo mật để phân huỷ thức ăn để tiêu hoá, tạo chất đạm cho cơ thể, cholesterol, tích trữ đường và các sinh tố,…

Với thời gian, lá gan bắt đầu chứa trữ khá nhiều chất béo, vì cơ thể tạo nhiều chất béo, hoặc chức năng phân hủy chất béo giảm, thường người ta xem lá gan chỉ tạo 10% hơn trọng lượng của lá gan.

38% người Mỹ bị bệnh béo phì vào tuổi 40-59 tuổi và trên 60 tuổi thì lên đến 41%. Khoảng 10% - 15% người cân nặng bình thường bị bệnh này, còn 70% người béo phì thì mắc bệnh này. Ít ai cảm nhận bệnh này nếu không được khám nghiệm kỹ càng. 

Người ta chưa hiểu rõ nguyên do về bệnh này, tại sao lá gan lại không phân huỷ được chất dinh dưỡng nhưng bệnh này đưa đến các yếu tố nguy kịch như:

Bệnh béo phì, bệnh tiểu đường loại 2, cao mỡ, cao máu và cao Triglyceride. Người ta cho rằng vì gen, bệnh viêm gan hay sử dụng các thuốc có Steroid.

Ngoài bệnh béo phì và nặng cân, người ta đưa thêm nhưng nguyên do khác như:

Kháng insulin và hội chứng chuyển hoá.

Lượng đường cao có chỉ số của bệnh tháo đường hay tiền tháo đường.

Lượng Triglyceride cao,..

Vấn đề là làm sao chúng ta biết được lá gan bị bệnh nhiều mỡ vì ít có tín hiệu. Nếu có thì thường là mệt mỏi và đau ở bụng, vàng mắt hay da vàng. Bệnh này có thể không bao giờ phát triển nhanh nhưng nếu phát triển thì có thể làm cho gan không hoạt động nữa hay bị xơ gan.

Theo nghiên cứu của Liên Hiệp Âu Châu vào năm 2015 thì trong thời gian 5 năm, người ta nhận thấy sự gia tăng bệnh ung thư gan, độ 5% mỗi năm liên đới với bệnh gan nhiễm mỡ .

Trong tập san y tế khoa Hepathology, người ta tiên đoán vào năm 2030, số người mắc bệnh gan nhiễm mỡ sẽ lên đến 100.9 triệu, sự gia tăng từ 16.5 triệu người bị bệnh này vào năm 2015 lên đến 27 triệu vào năm 2030, xem như gia tăng 63%  trong 15 năm.

Để phòng ngừa bệnh này, bác sỹ thường khuyên chúng ta ăn rau quả nhiều hơn, giảm bớt tiêu thụ thịt, ăn thêm cá, giảm cân, uống rượu ít lại, tập thể dục, hạn chế tiêu thụ đường, các tinh bột như cơm, bánh mì, spaghetti…

Hình này cho thấy lá gan khi bị xơ cứng thì khó mà có thể chữa trị nên chịu khó phòng ngừa bằng cách ăn kiêng, cử uống rượu,…

Họ khuyên ăn dầu olive thay vì các dầu thực vật, không được dùng bột ngọt MSG, các đồ pha sẵn dầu xà lách, bột chất đạm, các loại gia vị nêm thức ăn pha sẵn,… nhất là tiêu thụ ít đường, và tinh bột.

Nên dùng thêm chất bổ sung, sinh tố E để giúp giảm chất béo ở gan. Họ cho biết là cà phê có chức năng giảm căn bệnh này? Ai biết lý do thì cho em biết.

Chúng ta tiêu thụ các thức ăn được công nghệ hoá quá nhiều, do đó nên giảm bớt vụ này, nấu ăn tại gia cho chắc ăn. Chúng ta từ từ giết lần giết mòn lá gan cảu chúng ta. Hạn chế ăn các loại dầu thực vật, nhịn đói, vô thất để giúp lá gan hồi phục chức năng,… (còn tiếp)

Nguyễn Hoàng Sơn