Báo cáo nghiên cứu lâm sàng và thực tế

 Theo báo cáo của một tạp chí về y tế “Journal of Clinical Epidemiology” thì hiện nay chúng ta có trên 1 triệu bài báo đăng tải về dinh dưỡng và y tế từ 1946, sau đệ nhị thế chiến dựa theo phương cách trí nhớ. Những phương cách này phản khoa học, không nên sử dụng để phổ biến và hướng dẫn quần chúng về dinh dưỡng.

Các ngộ nhận về các chất dinh dưỡng, phải ăn loại nào khiến quần chúng mệt mỏi, không biết tin ai. Mình có kể về chị bạn, cho hay là một hôm, người chị gửi cho một bài báo nói là phải ăn chuối trước khi đi ngủ với những giải thích rất chí lý, nào là chuối có Potassium, giúp chúng ta hồi phục sau một ngày làm việc mệt mỏi.



2 tuần sau, cũng người chị gửi cho một bài báo khác, kêu không được ăn chuối vì chuối có fructose, đường, làm gia tăng insulin, tạo ra chất béo,…. Thế là ngọng! Đem chuối đi quăn hết. Chán Mớ Đời mình cũng bị mấy vụ này, nghe thiên hạ kêu thuốc này, hay món này ăn bổ lắm, mua về rồi vài tuần sau, có người kêu không nên uống vì khiến ung thư, bú xua la mua nên phải dẹp hết.

Do đó các khoa học gia đề nghị cần sửa đổi cách phổ biến thông tin về sức khỏe và y tế để tránh những trường hợp trên.

Trước đây, các nghiên cứu lâm sàng về một vấn đề nào đó, đều được các cơ quan y tế của chính phủ thực hiện nhưng từ khi ông tổng thống Reagan, giảm đâu 1/3 ngân sách của bộ y tế về nghiên cứu để gia tăng các thí nghiệm về bộ quốc phòng hầu chống trả với khối LIên-Xô thì các công ty dược phẩm và thực phẩm lãnh phần trách nhiệm này. Nuôi các khoa học gia do đó họ phải làm theo chỉ thị của người bỏ tiền cho họ nghiên cứu.

Các thông tin được đưa ra, xuất bản trong các tạp chí y tế, được viết bởi các chuyên gia, thường rất ngắn, độ 6-7 trang và đã thanh lọc trước. Lấy thí dụ: họ đăng bài báo cho biết uống rượu rất tốt, giúp giảm cholesterol. Thế là thiên hạ ùn ùn ra Costco mua từng két rượu đỏ về để uống khi ăn cơm.

Nếu đọc kỷ thì được biết rượu được làm bằng nho, có chất gọi là resveratrol, một loại phanol tự nhiên, được các cây sử dụng để chống lại các pathogen , nấm tấn công các cây. Loại này thường được thấy ở các trái nho, đậu, blueberries,.. chúng ta có thể mua loại chất bổ sung này để uống thay vì mua rượu vừa đắt vừa có hại. Lý do là chất cồn ngoài ra, ngày nay họ sử dụng chất sát trùng để trái tránh bị côn trùng tấn công. Mình có xem phim tài liệu về trồng nho bên pháp. Ông tây nói sẽ không cho con cháu theo nghề gia truyền này vì thuốc sát trùng, tính về hưu sẽ bán cho Trung Cộng.

Người ta cho biết là các nghiên cứu lâm sàng có rất nhiều tài liệu. Điển hình là uống statins. Họ lựa chọn một số người tham gia chương trình thử nghiệm trong vòng 8 tuần lễ. Sau 3 tuần lễ thì có đến 36% trong số 81 người tham gia chương trình xin rút lui vì cơ thể không bình thường với loại thuốc này. Khi họ công bố kết quả, không thấy nói đến số người từ bỏ chương trình và kêu là giảm 30% cholesterol.


Có một ông bác sĩ, mò đi kiếm để đọc thêm thì khám phá ra chỉ có 1% thay vì 30%. Công ty dược phẩm, báo cáo kết quả lâm sàng không đúng, ngoài ra họ không tính số người bỏ cuộc. Có những data mà họ không nói đến. Thông thường các chương trình thử nghiệm này có đến 2,000 trang đánh máy của bản phúc trình, nhưng họ chỉ lựa ra 6-7 tờ để viết trên báo. Bản phúc trình cho biết là uống statins không có kết quả giảm bệnh tim mạch. Nhất là số người uống Statins chết sớm hơn người không uống. Thế là ngọng!

Được biết là vào năm 1989, số lượng cholesterol được xem là cao, bệnh tiểu đường  là 260-279 mg/dL nhưng sau đó họ tự động giảm xuống 200 mg/dL khiến 60% người Mỹ trong một đêm trở thành béo phì, được bác sĩ kê toa uống thuốc statins. Chán Mớ Đời 

Bức hoạ trên cho thấy người ta chỉ cho chúng ta xem mặt nổi còn phần ngầm thì không 

Chúng ta cứ nghe theo mấy bài báo rồi cứ theo đó mà ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Mình xem một phim tài liệu Ý Đại Lợi, nói về các y sĩ được các công ty dược phẩm tặng quà như đi nghỉ hè 5 sao với vợ con, hay được đưa tiền. Các tay bán thuốc, muốn đạt quota nên nói với bác sĩ kê toa mỗi tháng bao nhiêu tiền đủ trò. Ngày nay, chúng ta có thể gọi lương  y như kế mẫu. Cứ đè đầu bệnh nhân xuống kê toa thuốc. Họ chỉ có tối đa 8 phút đồng hồ để khám bệnh nhân.


Điển hình chế độ dinh dưỡng ít tinh bột hay ít chất béo để xem có thể kiểm soát bệnh tiểu đường. Kết luận cho thấy chế độ ăn ít tinh bột tốt hơn là chế độ dinh dưỡng ít chất béo về Glucose, Triglyceride, và HDL  còn về LDL , áp huyết thì không có gì thay đổi. Trong khi đó hai trường phái dinh dưỡng la hét đủ trò.

30 tháng 11 năm 2010, EMA kêu gọi cho quần chúng xem tất cả các hồ sơ về thử nghiệm lâm sàng. Điển hình người ta khám phá ra Tamiflu nổi tiếng một thời khiến các chính phủ trên thế giới bỏ tiền hàng triệu đô la để dự trữ thuốc này phòng khi bị dịch mà trong đại dịch vừa qua, người ta tìm cách quảng cáo lại nó.

Khi đọc các bản báo cáo lâm sàng thì họ được biết Tamiflu cũng như Paracetamol, còn gọi là acetaminophen, một loại thuốc trị cảm sốt, còn thua kém ibuprofen,… càng sống càng thấy quái đản. Phải đi kiếm sách, xem phim tài liệu để giải độc những gì mình đã biết vì bao nhiêu năm qua, mình bị tuyên truyền, tiếp thị không  chính xác. Chán Mớ Đời 

Nguyễn Hoàng Sơn