Viễn tưởng về Chất Béo

Hôm nay đúng một năm, mình khởi đầu cuộc hành trình giảm cân theo phương pháp ”Intermittent Fasting” 8:16, nghĩa là chỉ ăn trong vòng 8 tiếng đồng hồ của mỗi ngày, còn 16 tiếng kia thì nhịn ăn và ngủ. Kết quả cho thấy mình xuống 20 cân và cứ bình bình như vậy từ 6 tháng nay. Từ 175 cân anh xuống 154 cân anh và BMI là 22.7 (bình thường <25). Cái bụng phệ biến mất sau 10 tuần lễ.

 

Đó là kết quả cuộc hành trình của mình tìm cách giảm cân từ 25 năm nay, từ ngày bị ông bác sĩ kêu mình thuộc dạng béo phì cần xuống cân nếu không sẽ cho uống thuốc giảm cholesterol và không khéo cả bệnh tiểu đường.

 

Mỗi năm gặp ông ta là thử máu đủ trò, ông ta kêu mình tập thể dục, ăn uống theo hướng dẫn của chính phủ Hoa Kỳ nhưng năm nào cũng vậy đến khi mình khởi đầu đọc sách về y tế để tìm hiểu thêm vì ngay chính ông bác sĩ của mình, cái bụng còn to hơn cái trống chầu, khuyên mình giảm xuống 150 cân anh để có BMI 20.

 

Năm ngoái mình bị mỗ để lấy cục bướu trong người ra. Nằm nhà 15 ngày đợi kết quả thử nghiệm cái bướu thì mình chuẩn bị tinh thần nên đọc một lèo 5 cuốn sách về ung thư và bệnh tật.

 

Mấy ông bà khoa học học gia cho rằng bệnh tật sinh ra từ thực phẩm được đưa qua mồm như người Việt hay nói: “bệnh tòng khẩu nhập” nên mình bắt đầu đặt lại câu hỏi về những lời khuyên của bác sĩ nên tìm thêm sách và tài liệu để đọc và xem. Mình khám phá ra có một thiểu số bác sĩ và khoa học gia lên tiếng chỉ trích cách hướng dẫn của chính phủ Hoa Kỳ do thượng nghị sĩ McGovern đệ trình dù có rất nhiều dân biểu chống đối và USDA đã áp dụng đến ngày nay, gây nên bệnh béo phì mà 70% thanh niên mỹ đăng lính bị loại bỏ vì quá béo.

 

Xem hình ảnh của 50 năm, 60 năm về trước thì cảm thấy như người Mỹ khi xưa và ngày nay không cùng một giống nòi vì ngày nay to béo, đi đứng không nổi.

 

Câu chuyện khởi đầu bởi ông Ancel Keys, nổi tiếng sản xuất C-Ration cho quân đội mỹ trong đệ nhị thế chiến. Sau thế chiến, Ông này được chính phủ cho tiền để nghiên cứu dinh dưỡng cho người Mỹ. Ông ta nghiên cứu 22 quốc gia (xem hình) và chỉ chọn lọc có 7 quốc gia, kết luận rằng bệnh đột tử là do chất béo gây nên và đệ trình cho quốc hội Hoa Kỳ.

 

Dạo ấy có một ông bác sĩ Anh Quốc tên John Yudkin lên tiếng cho rằng chính tinh bột và đường làm cho béo phì chớ không phải chất béo làm thiên hạ béo phì. Ai cũng làm ngơ về kết quả nghiên cứu của ông Yudkin thêm ngày nay người ta khám phá ra lá thư của hiệp hội đường Hoa Kỳ đã tặng tiền cho hai khoa học gia của đại học Harvard để họ viết một báo cáo là chất béo đưa đến bệnh đột tử và đường là rất tốt cho cơ thể người Mỹ.

 

Có ông bác sĩ Lustig, tác giả mấy cuốn sách báo động nguy hiểm của đường, phải đi học thêm về luật khoa để tìm cách thưa kiện chính phủ Hoa Kỳ về giết người vô tội vạ với hướng dẫn theo tài liệu của ông Ancel Keys. Hy vọng vài năm nữa sẽ có kết quả của toà vì ông này dùng các tổ hợp luật sư nổi tiếng để kiện kỹ nghệ đường như trước đây họ kiện các công ty bán thuốc lá.

 

Trong khi chờ đợi kết quả thì chúng ta nên “hồn ai nấy giữ” lo tìm cách giảm cân. Mình đọc sách của mấy ông bác sĩ nổi tiếng về tim mạch thì ai nấy cũng đưa kết luận là đường và tinh bột làm người Mỹ béo phì ra. 

 

Từ một năm qua mình không ăn ngọt, lâu lâu có sinh nhật vợ con thì ăn một chút bánh cho vui nhưng lạ lắm, ăn vào là thấy khó chịu lắm. Thịt trứng cá thì mình thoải mái, thịt heo quay mới ra lò ăn rất ngon.

 

Bệnh béo phì đưa đến bệnh tiểu đường mà trung bình người Mỹ bị cái bệnh này tốn độ $900/ tháng để mua chích insulin vào người. Chưa kể là các hệ phụ khác hay bị cưa chân, cưa chim dế.

 

Có một ông bác sĩ to béo, bệnh tiểu đường đủ trò, sau ông ta thay đổi cách dinh dưỡng thì xuống 70 cân, hết bệnh tiểu đường, ông ta trị bệnh cho bệnh nhân thì có 60% hết cần uống thuốc hay chích insulin. Chưa hoàn toàn nhưng đang thay đổi tư duy của người Mỹ về dinh dưỡng.

 

Dạo mấy đứa con mình đi bơi cho đội thì huấn luyện viên bảo mình cho con mình ăn tinh bột như spaghetti, cơm cho nhiều để dự trữ để chạy. Sau này mình nghe ông nuôi ong kêu là lực sĩ uống mật ong trước khi chạy bộ. Khoa học giải thích khá rõ lý do nhưng sợ ghi lại đây làm thiên hạ nhức đầu.

 

Mình có kể nhiều về đường tạo ra chất béo tùm lum rồi. Nay mình chỉ tóm tắt lại khi cơ thể mình không tiếp nhận được tinh bột hay đường thì cơ thể sẽ lấy chất béo trong người để tạo keto để sử dụng như năng lượng giúp cơ thể hoạt động. Lý do này mà khi khi nhịn đói thì cơ thể tạo ra các keto và cholesterol nên khi đi thử máu, họ bắt nhịn ăn nên số lượng cholesterol lên cao hơn bình thường.

 

Khi mình ăn thì thức ăn sẽ biến thành đường, tạo năng lượng để cơ thể hoạt động. Khi hết đường thì cơ thể báo động đói thì chúng ta lại ăn. Nếu chúng ta không ăn thì cơ thể tìm chất béo để đốt. Mình thấy rõ ràng là cái bụng của mình nhỏ lại từ từ, trở lại thời chưa lấy vợ còn “độc thân vui tính”.

 

Cái hay là khi xuống cân thì tinh thần khoẻ hơn, đi đứng ít mệt vì không phải cõng theo 20 cân anh. Mình khuyến khích mọi người nên thử trong vòng 3 tháng để xem.

 

Mình lấy thí dụ cái tủ lạnh ở nhà. Dạo mấy đứa con học trung học thì đi bơi mỗi ngày nên ăn như điên, mình đi chợ mua thức ăn về tộn cho mấy đứa con. Lúc chúng vào đại học, ở nhà có hai vợ chồng nên ăn không hết, sợ hư lại bỏ vào ngăn đá. Một hôm lười đi chợ nên tủ lạnh không có gì nên lấy đồ trong ngăn đá ra nấu. Khi ngưng ăn tinh bột và đường (không đi chợ) thì cơ thể lấy chất béo để đốt (thức ăn trong ngăn đá). Trên thực tế, phải qua nhiều khê khác nhưng đại khái là phải lấy đồ đông lạnh, làm cho tan đá rồi nấu nướng.

 

Cái nguy hiểm nhất khi chúng ta theo chế độ dinh dưỡng do USDA ban hành, khiến học đường cũng phải theo. Nhớ dạo mấy đứa con còn đi học, hàng năm nhà trường gửi giấy về với hướng dẫn dinh dưỡng đủ trò. Hướng dẫn khuyến khích ăn tinh bột 50% số lượng thức ăn mỗi ngày.

 

Lớn lên béo phì ra người ta tìm cách nhịn ăn, thiếu chất dinh dưỡng, lâu ngày đưa đến các bệnh khác như ung thư đủ trò. Chưa kể là sẽ làm não bộ mình chậm lại vì 90% não bộ là chất béo.

 

Kỹ nghệ dinh dưỡng rất dã man, khi xưa chỉ số về tiểu đường hay cholesterol khá cao, sau này họ lobby với USDA nên giảm xuống thấp để mọi người phải uống thuốc. Mình không có tài liệu rõ ràng, có người kêu là cholesterol là 300, còn đường đâu 130.

 

Tóm lại: cứ ăn thả dàn, ít cơm và bánh mì (tinh bột) nhất là đường, kẹo bánh. Ăn thịt cho nhiều đủ chất đạm thêm rau cải. Ăn trong vòng 8 tiếng rồi ngưng ăn, đừng ăn chiều. Mình có nói với 3 tên mỹ, họ xuống 20 cân anh, có tên xuống đến 60 cân anh khiến mình hết hồn.

 


Quan trọng nhất là khi mình muốn xuống cân hay tự chữa bệnh thì không nên nói với bạn bè vì họ sẽ nói ra nói vô làm mình mất tinh thần rồi bỏ nữa chừng. Tìm hiểu qua sách vở để hiểu rõ lý do rồi thực hiện. Bạn bè mến mình nên hay nói này nói nọ, áp đặt cái tôi của họ nên khiến mình dễ nản lòng.

 

Đừng có nghe em, nên kiếm sách đọc để hiểu thêm về cơ thể của mình giúp bồi dưỡng cho đúng vì cơ thể mỗi người khác nhau. Chúc mọi người vui vẻ.

 

Nhs