Bệnh Cao Áp Huyết

 Ngày nay, đời sống đô thị hoá, thế giới có đến hơn 1.3 tỷ người bị bệnh cao máu. Thuốc trị cao máu đưa đến những hệ ứng phụ rất độc hại nên có một thiểu số khoa học gia, tự vấn có cách nào khác để chữa trị bệnh cao máu một cách tự nhiên hơn.

 

Tăng huyết áp, huyết áp cao là yếu tố nguy cơ chính gây ra chứng xơ vữa động mạch, xơ cứng động mạch. Trong khi đó Hạ huyết áp, huyết áp thấp có thể gây chóng mặt và suy nhược. Huyết áp quá cao hoặc thấp có nghĩa là chúng ta không đủ lưu lượng máu, cần phải cẩn thận, tìm cách chữa trị.

 

Khi máu lưu thông tạo áp lực lên các mạch máu do đó người ta hay đo huyết áp ở cổ tay hay khuỷu tay và sử dụng đơn vị áp suất (mm Hg) để xác định huyết áp. Hg là thuỷ ngân mà hồi nhỏ mình hay thấy mấy cái nhiệt kế ở trong lớp hay ở nhà.

 

Hồi nhỏ, ông thầy thuốc bắc Huỳnh Ôn, ở đường Phan Đình Phùng, bắt mạch bằng bỏ 3 ngón tay lên cổ tay để xem nhịp tim  nhưng sang Tây thì khi đi bác sĩ, thấy y tá đo ấp huyết bằng miếng vãi, bó cánh tay của mình lại rồi bơm bơm cho chặt rồi thả ra để xem huyết áp tâm thu và tâm trương. Ngày nay, máy đo huyết áp được bán đầy nơi nên có thể mua về nhà để tự đo cho mình hay người thân.

 

Số đầu tiên, huyết áp tâm thu, đại diện cho áp lực tối đa của tim chúng ta đập. Huyết áp tâm trương cho chúng ta biết huyết áp giữa các nhịp tim. 

 

Nếu huyết áp vượt quá >120 mm Hg systolic, trên >80 mm Hg diastolic được xem là có nguy cơ tăng huyết áp. Chỉ số trên 140 mm Hg tâm thu hoặc huyết áp tâm trương 90 mm Hg cho thấy tăng huyết áp.

 

Chúng ta cần tính sự tăng huyết áp tâm thu theo tuổi. Lý do là các bức tường đàn hồi của các mạch máu trở nên cứng hơn khi lớn tuổi. Bà cụ mình đi bác sĩ ở Philadelphia, thấy huyết áp cao hơn 120 mm Hg là kêu áp huyết cao, bắt uống thuốc, nuôi bệnh nhân. Sau qua bên Cali ở với mình thì mình kêu đừng uống hay ít lại.

 

Tim đập trung bình là 60 đến 100 nhịp mỗi phút. Đông y bắt mạch bằng 3 ngón tay đặt lên cách mạch ở cổ tay để đếm bao nhịp trong 1 phút. Nhịp tim đập chậm hơn cho biết tim tốt hơn. Thằng con mình khi xưa, đi bơi cho đội tuyển Junior Olympic thì bác sĩ kêu tim của nó đập rất chậm.

 

Theo các bác sĩ cho rằng áp huyết hàng ngày nên duy trì ở độ:

Ban ngày: 135/85 mm Hg (hoạt động)

Ban đêm: 120/70 mm Hg 

 

Có đâu 7 loại thuốc trị áp huyết cao trên thị trường mà bác sĩ hay cho bệnh nhân tuỳ theo kết quả khảo nghiệm của máu:

1) ACE Inhibitors

(Angiotensin Converting Enzyme Inhibitor)

2) ARB (Angiotensin Receptor Blockers)

 Ngăn cản angiotensin, một loại Hormone làm gia tăng áp huyết, ngăn cản ACE2 enzyme, mà coronavirus COVID-19 ưa chuông.  

3) Alpha-Blockers

4) Beta-Blockers

5) Calcium Channel Blockers (CCB’s)

6) Diuretics

7) Vasodilators

 

Uống các loại thuốc như trên đưa đến các hệ ứng phụ rất độc hại nên các khoa học gia và bác sĩ tìm cách giảm hay chữa bệnh áp huyết cao một cách tự nhiên và đề nghị 9 loại chất dinh dưỡng bổ sung Supplements để giúp cơ thể hấp thu hàng ngày: Magnesium, TỏiCà-phê Xanh, CoQ10, Củ DềnLá Olive, Ginkgo, Nho, Hibiscus. Theo mình ngoài dinh dưỡng thì nên tập dưỡng sinh, đi bộ để giúp máu huyết lưu thông.

 

Magnesium là một loại dinh dưỡng bổ sung Supplements được dùng nhiều nhất trên thế giới, tác động vào 300 enzymes trong cơ thể,  giúp các tế bào nối kết với nhau, và tạo ra ATP, DNA, RNA và chật đạm. Cả cơ bắp, não bộ, kiểm soát lượng đường và áp huyết. Ngoài ra Magnesium còn có vai trò bảo hoà calcium, giúp calcium trong xương và phòng các động mạch bị hư hại.

 

Thường người ta, đúng hơn bác sĩ hay nói về calcium nhưng ít nói về Magnesium vì người già hay bị loãng xương nhưng trên thực tế thì Magnesium rất cần thiết, tương đương với Calcium.

 

Đa số chúng ta đều thiếu chất dinh dưỡng Magnesium này. Vụ coronavirus giúp chúng ta nhớ cần phải có Magnesium để hấp thu sinh tố D3. Còn nhiều đặc điểm khác nhưng khá phức tạp, khó tiêu nên bỏ qua, cứ ghi lại những cái chính.

 

Có ông bác sĩ người nhật cho rằng nghịch lý của người Mỹ uống sữa rất nhiều, có nhiều calcium nhưng họ hay bị loảng xương. Lý do là sữa bò có nhiều acid nên cơ thể phải rút calcium trong xương để bảo hoà cơ thể. Do đó người nhật xưa, ít uống sữa bò nên ít bị loảng xương. Ngược lại ngày nay, họ bắt chước người tây phương uống sữa bò thì bệnh loãng xương xẩy ra khá nhiều.

 

Các thử nghiệm cho rằng mỗi ngày dùng từ 500 đến 1000 mg thì có khả năng giúp hạ áp huyết đến 5.6/ 2.8 mm Hg. Khi dùng loại Magnesium tốt thì có độ 14% Magnesium chính và khả năng hấp thụ là 30%. Khi chúng ta uống thuốc bổ thì acid trong bao tử (pH 2.5) loại bỏ khá nhiều, do đó người ta khuyên uống dose nhiều hơn để cơ thể được hấp thụ nhiều hơn. Có thử nghiệm khác cho thấy dùng 368 mg trong vòng 90 ngày, giúp hạ 4.18/ 2.27 mm Hg. Đó là tuỳ cơ thể và loại Magnesium được dùng.

 

Họ cho biết là áp huyết thấp hay cao là vì cơ thể thiếu magnesium và sự hấp thụ magnesium giúp chữa bệnh tim mạch. Họ khuyên nên dùng magnesium chung với Potassium. Potassium là một loại chelator tự nhiên với muối sodium mà magnesium thải số thừa calcium. Potassium là một loại Alpha-Blocker (chận phản ứng của các adrenergic receptor tạo nên áp huyết cao) và beta-blocker (thuốc trị cao huyết áp). Hơi điên cái đầu khi ghi lại mấy cái này. Kệ từ từ đọc lại sẽ quen.

 

CoQ10 (Ubiquinol)

Mỗi lần đi Costco, đi ngang qua các chỗ bán sinh tố, mình hay thấy mấy hủ CoQ10 nhưng không hiểu lợi ích gì. CoQ10 giúp hạ huyết áp tâm thu, và huyết áp tâm trương và cholesterol, ngoại trừ Triglyceride. Ngoài ra CoQ10 là một loại antioxidants. Coenzyme Q10 rất cần thiết cho sức khoẻ.

 

Theo thử nghiệm thì 100 -225 mg CoQ10 giúp hạ áp huyết. Huyết áp tâm thu giảm từ 8% đến 11% và huyết áp tâm trương giảm từ 9% đến 12%. Người ta nhận thấy giảm 16.6/ 8.2 mm Hg. Khuyên nên sử dụng từ 100 đến 200 mg mỗi ngày.  

 

Chiếc xuất Tỏi già là một chất bổ sung tốt giúp hạ áp huyết bằng cách giảm nồng độ chất đạm gây bởi sự viêm bởi calcium và C- 

Hiệu quả đối với chứng xơ cứng động mạch, kháng tiểu cầu, trị đái tháo đường và chống tăng cholesterol, chiết xuất tỏi là một chất bổ sung huyết áp mạnh mẽ.

 

Các thử nghiệm về chiết xuất tỏi già giúp cải thiện xơ cứng động mạch tỏi, bằng cách thư giãn các mạch máu cứng và ngăn ngừa sự kết tụ tiểu cầu, như một chất làm loãng máu mạnh.

 

Vì huyết áp cao thường là nguyên nhân chính gây ra chứng rối loạn cương dương, (ED), tỏi làm tăng nồng độ oxit nitric và hiệu quả đối với các trường hợp ED không nghiêm trọng. Cái này là luật thiên nhiên vì bị áp huyết cao mà còn hành lạc được sẽ đưa đến ngã ngựa, thượng mã phong.

 

Sử dụng hàng ngày từ 450 đến 600 mg chiết xuất tỏi già. Không nên sử dụng loại chiết xuất bằng dầu vì có thể có độc tố. Có thể ăn sống nhưng phải từ 5 đến 28 múi tỏi mỗi ngày. Mình nhớ có dạo bố mình hay ăn tỏi mỗi ngày. Thử nghiệm cho thấy hạ áp huyết xuống từ 10 8 mm Hg hay 8-10%.

 

Chiết xuất Ginkgo 

Ginkgo Biloba thường được dùng cho sức khoẻ não bộ, thường được sử dụng để chữa bệnh hiệu chứng Raynaud, cao ấp huyết. Bổ sung này giúp máu lưu thông lên đầu, giảm thiểu nghẹt các mạch máu. Người ta cho rằng coronavirus bám vào các ACE2 enzyme của hệ thống của hệ thống renin-angiotensin-system, (RAS).

 

RAS kiểm soát áp huyết và sự hoạt động của tim mạch và lá thận. Ginkgo Biloba tạo các tố chất ACE giúp bảo vệ và làm mạnh các enzyme ACE2.

 

Hạt nho

Cho những người cao áp huyết thì hạt nho, có những antioxidants  như Proanthocyanidin, giúp bảo vệ mạch máu và tim, tránh bị hư hại. Đừng có nghe báo chí viết kêu uống rượu giúp tim mạch vì trong rượu có hạt nho. Chỉ cần mua loại Resverareol này về dùng, còn rượu thì phải uống mấy ngàn lít mới đủ?

 

Thử nghiệm lâm sàn cho thấy giảm 5.6% hay 12.8 mm Hg khi dùng 400 mg mỗi ngày, trong vòng 12 tuần.

 

Củ dền (nitrate)

 

Dạo này, đồng chí gái hơi mệt, áp huyết thấp nên phải mua củ dền, gừng ép nước cho uống. Củ dền có Nitrate nên cơ thể của chúng ta hoán chuyển nitrate thành nitric oxide giúp máu lưu thông và bình thường hoá lại áp huyết. 


Ngoài ra còn các loại dinh dưỡng khác giúp Điều hoà áp huyết Như lá cà phê, dầu olive,....

 


Nhs