Đường nhân tạo làm mất trí nhớ

 

Hôm nay đọc được bài nghiên cứu cho rằng tiêu thụ đường nhân tạo sẽ làm mất trí nhớ và gia tăng cơ nguy tai biến khiến mình thất kinh nên ghi lại đây. Đường nhân tạo được xử dụng gần như 90% trong các thực phẩm ngày nay. Chè hay bánh trái đều được sử dụng loại này cho rẻ.

 

Dạo ở Việt Nam thì mình chỉ biết có ba loại đường: đường cát trắng và đường cục làm bằng mía, màu vàng nâu nâu thêm loại đường phèn để nấu chè. 

 

Sang tây thì thấy thiên hạ, nhất là người lớn tuổi uống cà phê với loại đường hoá học trong mấy cái bịch giấy nhỏ rồi từ từ đi các nước khác cũng thấy vậy. Hỏi ra mới biết đó là đường hoá học, tạo cảm giác ngọt nhưng không có đường. Người nào bị bệnh tiểu đường thì bác sĩ khuyên nên dùng đường loại này. Nay thì họ khám phá ra các hệ ứng phụ của đường hoá học. 

 

Hoa Kỳ là xứ sản xuất ra CoCa Cola, dùng mía ở các xứ có trồng mía còn không thì dùng bắp để chế nước ngọt của họ để bán cho khắp thế giới. Dân Mễ ở Hoa Kỳ thích mua CoCa cola sản xuất bên kia bên giới hơn là coca cola sản xuất bên mỹ vì ở Mễ tây cơ họ dùng đường mía.

 

Sau này phong trào chống giảm béo nên các công ty nước ngọt mới ra loại không đường (Diet Soda), dùng đường hoá học, tạo vị ngọt cho nước ngọt.

 

Người ta thử nghiệm 3,000 người trên 45 tuổi và trên 60 tuổi, uống nước ngọt đều đặn. Người ta nhận thấy uống loại nước ngọt với đường hoá học (diet drink) làm gia tăng tỷ lệ người trên 45 tuổi bị tai biến và người trên 60 tuổi mất trí nhớ gấp 3 lần. Xin nhắc lại là người Mỹ gọi bệnh alzheimer là bệnh tiểu đường loại 3.

 

Người ta biết là đường thật mà các công ty thực phẩm Hoa Kỳ sử dụng chất đường của bắp Ngô có lượng rất cao về fructose dẫn đến nhưng hiệu ứng gây hư hại cho cơ thể người Mỹ. Người Mỹ trồng bắp để tạo ra ethanol để chạy xe và máy móc nên khi tiêu thụ vào cơ thể thì khá độc hại nhất là họ dùng GMO.

 

Vào những thập niên 50, 60 của thế kỷ 20, kỹ nghệ đường đã làm những nghiên cứu để thay đổi quan niệm của người tiêu dùng khiến người Mỹ nghĩ chính chất béo mới là thủ phạm khiến họ bị bệnh béo phì qua nghiên cứu của ông Ancel Keyes. Ông này năm 1961, được phỏng vấn trên báo Time, cho rặng mình đã lầm nhưng không thấy báo chí hay các công ty thực phẩm lên tiếng. Có dịp mình kể vụ này. Nay thì các cuộc nghiên cứu cho thấy đường là nguy cơ cho bệnh béo phì và chất béo rất cần cho cơ thể. Các phương pháp dinh dưỡng như Ketogenic cho thấy ăn thịt, chất béo làm giảm cân còn đường thì sẽ giúp lên cân.

 

Người ta dùng MRI để thử nghiệm thì khám phá ra là uống 2 ly nước ngọt hay 3 ly coca sẽ khiến não bộ, vùng hippocampus bị teo lại, sẽ khiến cơ thể bị lão hoá nhanh và mất trí nhớ.

 

Đại học Boston khám phá đầu tiên sự liên kết giữa nước ngọt và bệnh mất trí nhớ:

 

  • Bệnh trầm cảm: uống mỗi ngày trên 4 lon nước ngọt sẽ đưa đến 30% bị bệnh trầm cảm.
  • Đau thận: lâu ngày sẽ dẫn đến các thận hoạt động ít lại 30%.
  • Tiểu đường loại 2: gia tăng 67% bệnh tiểu đường so với người không uống nước ngọt.

 

Hồi nhỏ, mỗi lần nhà có khách hay Tết được uống nước cam BGI hay sau này quân đội mỹ sang thì được uống CoCa cola, sướng rên mé đìu hiu nay ở mỹ, thiên đường của coca cola nhưng không dám uống.

 

Lý do là xem video, thấy họ lấy nước coca để chùi bồn cầu cho sạch tưng. Mình cũng làm thử khi mua nhà cũ sửa lại cho thuê nên thất kinh. Con mình cũng không dám rờ tới. Nay đọc tài liệu thì càng tá hỏa tam tinh. Chán Mớ Đời 

 

Nhs