Tấm ảnh kỷ niệm về Đàlạt #2

 Mình mới bỏ lên bờ lốc bài về bức ảnh trường Việt-Anh thì có một anh chàng, cựu học sinh Adran, đọc bài của mình, gửi cho 2 tấm ảnh khác về trường Việt-Anh. Có một tấm không ảnh (Elleco’s Photo) chụp từ cầu Cẩm Đô ngược về trường Việt-Anh, khá hấp dẫn nên mình viết tiếp. Anh Kính gửi một số tài liệu về Đàlạt vì có đâu 800 tấm ảnh cũ của Đàlạt xưa. Kiểu này tha hồ mà bay về dĩ vàng của thời xưa.


 

Anh ta gửi đường dẫn về 800 tấm ảnh xưa của Đàlạt. Mình đã có một số nhưng có một số khác thì chưa nên để hôm nào, rảnh sẽ soạn lại theo từng khu phố của Đàlạt xưa, rồi tải lên bờ lốc cho bà con xem.

 

Tấm không ảnh này được chụp ngược lại tấm không ảnh trước, từ ngã 3 Cẩm Đô về Hải Thượng, thấy trường Việt, trường Thăng Long cũ, trường Tân Sanh, nhà bảo sanh Trương Thị Lập và bác sĩ Phạm Trọng Lương. Thấy đường Hải Thượng, Hai BÀ Trưng và Phan Đình Phùng, 1 khúc Duy Tân, đường Cường Để, Lê Quý Đôn và xa xa  trên đồi là đường Thủ Khoa Huân.

 

Cận cảnh thì có đường Cẩm Đô, có chiếc cầu Cẩm Đô, nối liền đường Cầu Quẹo (Phan Đình Phùng sau này) qua đường Hai Bà Trưng. Có con dốc leo mấy bực thang lên bệnh viện Đàlạt. Thấy có dãy nhà 2 tầng của bố mẹ Vy Nhật Tảo bên cạnh con suối mà dân cư khu này, đem rác ra đỗ, làm nghẹt cả dòng suối, gây lụt lội khi mùa mưa đến.

 

Con suối nhìn kỷ thì thấy chảy qua đường Hải Thượng rồi rẻ phải về đường Hoàng Diệu rồi nhập vào con suối từ Ấp Ánh Sáng chạy dọc đường Cường Để về Cam Ly.

 

Bên tay phải, cận cảnh có quán cắt tóc trước nhà Vũ Văn Tùng, mê Hàng Thị Ngọc Hiền, ở phía sau dốc. Nơi mình xuống tóc một thời lỡ dại, cá với đám bạn. Chúng rũ mình cạo đầu vào mùa hè rồi khi mình cạo đầu xong thì chúng sợ quá nên không dám cạo.

 

Phía bên trái theo thấy có ngã ba đường Duy Tân và Phan Đình Phùng. Đặc biệt là thấy cái biệt thự to đùng của gia đình Lê Huy Hà, học chung với mình ở Yersin, nghe nói mới qua đời năm ngoái hay năm kia trên đường từ Gia-nã-đại về Thái Lan.

 

Sau lưng căn nhà của gia đình Lê Huy Hà thì thấy đường Thủ Khoa Huân, nối với đường Duy Tân. Mình ít khi đi đường này lắm vì chả có gì ngoài những biệt thự. Mình có đến 1 trong hai cái nhà trên đồi này (Thấy trong hình) mà một cô học sinh chung lớp 11 B Văn Học khi xưa ở trọ. Không biết cô ta từ đâu đến ở trọ, học Văn Học, chỉ biết hơn mình mấy tuổi nhưng thằng Huỳnh Kim Sang mê cô nàng. 

 

Một hôm, hắn với thằng Hiệp 11A, thủ môn của trường Văn Học rũ mình đến nhà Nguyễn Thị Ri chơi. Tên Hiệp thì đang đả thông tư tưởng với Nguyễn Thị Đức 11B, mỗi ngày hắn viết thư nhờ mình đưa lại cho đối tượng. Hai cặp ngồi nói chuyện chi đó, mình Chán Mớ Đời nên ra vườn xem. Vài tháng sau thì đôn quân, 2 tên này sinh 1955 nên đành xếp chuyện yêu đương đi lính, Nguyễn Thị Ri thì cũng biệt tăm luôn, vô bưng hay về quê lấy chồng. Nguyễn thị Đức thì nay lấy một tên học chung lớp khi xưa, ở đường Thi Sách, gần nhà mình. Tên này không nhận ra mình khi đi với Ngô Văn Thuỷ dù khi xưa, mình chở hắn đi đá banh và rũ mình vào Nhân Dân Tự Vệ phường 2.

 

Thấy trường tàu Tân Sanh cho học sinh người gốc Hoa. Mình vào trường này mỗi khi có đánh bóng rỗ, nhất là đại hội thể thao học sinh Đàlạt Tuyên Đức. Dân gốc Hoa thích chơi bóng rỗ nên chỉ có mấy trường dòng Lasan mới đấu lại trường Tân Sanh.

 

Trên đường Hai BÀ Trưng thì có dãy nhà hai tầng của trường Thăng Long cũ, trước đó có tên Hiếu Học thì phải. Có con đường đất nhỏ đi từ Đường Hai Bà Trưng qua Phan Đình Phùng, chắc góc nhà của hai bác Nguyễn Đình Thừa, quen bà cụ mình. Mình chưa bao giờ đi ngõ tắt này cả.

  

Nhìn mấy tấm ảnh này mới nhớ lại thời xưa, chớ về Đàlạt ngày nay thì không biết đâu là bến bờ. Còn gia đình nên phải về chớ không có cái gì nối lại với mình như xưa khi ra đi thì nổi nhớ không nguôi, nay về lại thì Chán Mớ Đời.

 

Mình sẽ lựa mấy tấm ảnh do anh Nguyễn Kính gửi, có kỷ niệm thời lớn lên Đàlạt rồi tải lên đây từ từ, ai có tin tức hay thông tin khác thì cho mình hay, sẽ cập nhật hoá. Cảm ơn trước.


Có nhiều tấm ảnh khiến mình thất kinh, làm mình nhớ về những chuyện thời bé mà lâu nay chả bao giờ nghĩ đến. Để từ từ mình kể lại những con phố cũ của Đàlạt xưa.


Hôm trước, có ông thần nào hỏi: “ Tối qua , gọi cho Hữu Ân , hỏi có biết Sơn đen ở " xóm công chánh " ? Ân trả lời quá biết ! Sơn đen xà lỏn leo cây ổi , thuở nhỏ cũng quậy quá trời ! Rất nhiều chuyện vui của " Khi xưa ta bé " và " Những ngày xưa thân ái " ! Tôi cũng dân ĐL , bạn học với Đôn , Ân lớp 3 trường Đa Nghĩa , bây giờ thì cựu THĐ 6875 ! Trên sáu bó hết rồi nên hay quên chuyện trước mắt , hay nhớ về chuyện xưa cũ ! Đành mượn lời cụ Vũ Đình Liên : " . . . Những người muôn năm cũ , hồn bây giờ ở đâu . . ." Rất vui có dịp đồng hành muctimsonden . Ân gởi lời hỏi thăm Sơn đen !”


Tên Ân này, con bà Tân Ốm, hàng xóm. Để hôm nào mình kể chuyện về gia đình tên này thời xưa. Mẹ hắn, có thể nói là ghét mình nhưng chỉ niềm nở, vui vẻ khi mình đến nhà mua chè, bác ấy nấu, bỏ trong bịch nylon, bán cho con nít lối xóm. Hay lên nhà mình để mắng vốn. Hình như bác ấy mới mất năm ngoái hay năm kia. Mình có gặp cô em út. Chán Mớ Đời 


Mình đang gom một số hình ảnh của 2 trường Yersin 

Khi xưa đi học, nhất là Petit Lycée mà có dạo mình kể, nay mới tìm được hình ảnh cũ, thấy không khác như những gì mình đã kể nhưng có hình ảnh thì người ta nhận ra. Để hôm nào, mình bỏ lên bờ lốc thêm đang gom hình ảnh xung quanh rạp Ngọc HIệp vì mình có rất nhiều kỹ niệm ở khu này.


Nhs