Kiếm vợ hiền


Khi mình còn ở New York, ở chung với người Mỹ. Ông chủ nhà, gốc Do Thái cho mình share phòng. Phòng mình nhỏ nhất nhưng lại trả tiền nhiều nhất. Lý do là New York có nhiều chung cư bị luật ”rent control”, chủ nhà không được lên tiền mướn nhà nên thằng nào tới sau là bị trả nhiều hơn. Hắn bắt mình trả $500/ tháng thêm chia tiền điện thoại nước,… phòng rất nhỏ không thua gì cái phòng ô sin của mình ở Paris khi xưa. Cái giường nằm trên, ở dưới là chỗ mình vẽ hay đọc sách.
Một hôm, tên chủ căn hộ, kêu mình lại, nói là tuần sau có cô gái do người quen mai mối đến chơi. Hắn muốn mình, đổi phòng trong thời gian cô ta ở lại New York. Dạo ấy mình chưa hiểu đàn bà nên hỏi lý do.

Phòng mình thì nhỏ, không có truyền hình gì cả. Chỉ có cái radio cassette để nghe nhạc Việt Nam hay tin tức buổi sáng.

Đỉnh núi cao nhất của dẫy núi Caucasia

Tên chủ nhà này gốc do thái nên hắn hay hỏi mình, có muốn mua áo quần cũ hay không mỗi lần hắn về thăm mẹ hắn ở Cleveland. Hắn biết chỗ mua áo sơ-mi cũ giá $1/ cái. Ở với hắn mấy năm mình nhờ hắn mua đâu một chục áo sơ-mi. Mình vốn dòng keo kiệt nhưng ở với hắn thì mình bái hắn làm sư phụ, học thêm cái tính keo kiệt của người do thái. Mỗi lần, hắn rủ mình đi ăn tối, vị chi hắn lựa toàn các tiệm ăn có coupon mua một tặng một, xem như hai thằng ăn giá 50%. Sau này đi chơi với đồng chí gái mình bắt chước nghề thằng do thái này, kiếm mấy coupon mua 1 tặng 1, dẫn đồng chí gái đi ăn thoải mái. Dẫn đồng chí gái đi ăn Pollo Loco mua 6 miếng tặng 6 miếng thịt gà. Cho cô nàng ăn mệt thở, nay hết dám ăn gà.


Mình nghe hắn đề nghị thì như bò đội nón hỏi lý do thì hắn cười như đoá hoa hàm tiếu rồi giải thích cô bồ tao đến viếng thăm lần đầu tiên ở New YOrk nên tao không muốn cô ta có cảm tưởng là tao làm ăn được dù độc thân. Nếu cô ta biết tao là chủ căn hộ này thì nghĩ tao chắc có tiền. Cô ta có thể nhận lời lấy tao vì nghĩ tao có tiền. Mày biết đó, dân do thái tao rất yêu thích tiền. Do đó tao phải nhờ mày đóng vai là share phòng, còn chủ nhà thì không biết là ai. Để xem cô ta phản ứng ra sao.


Mình nói lỡ cô ta biết thì sao, sẽ giận mày thì lại hỏng việc. Hắn nói tao sẽ thông báo cho cô ta sau.

Tuần lễ sau, cô bồ đến, hình như người do thái có vụ mai mối giữa người do thái. họ không muốn lấy người ngoài chủng tộc.


Hắn nói chỉ làm công cho một công ty, không nói là hắn làm chủ. Cô ta nói không sao, miễn sao anh có nghề để tự nuôi bản thân là tốt rồi. Nếu chịu khó trong tương lai cuộc đời sẽ tốt hơn. Sau đó anh ta chỉ cô ta cái phòng của mình thì cô ta bổng nhiên hỏi chổi đâu và máy hút bụi rồi tự động. Đi dọn, chùi cái bàn của mình đổ xì dầu nước mắm vì mình đọc sách nên ăn ở đây khiến mình mừng hết lớn.

Cái vui là cô ta nói vạn sự khởi đầu nan, anh không nên mặc cảm về buổi ban đầu. Thượng đế vẫn chưa bỏ rơi anh, anh cố gắng thì một ngày nào đó anh sẽ thành công. Sau đó anh ta đã cô ta đi ăn uống. Đi mới được 1 phút thấy ông thần do thái trở lại hỏi mày còn coupon buy 1 get 1 free. Minh gật đầu chạy vào lấy một xấp sự ra đưa hắn để hắn lựa tiệm ăn nào, kêu tao tặng mày. Đây chỉ là buổi gặp mặt ban đầu của người do thái mai mối.


Tối đó, hắn về nhà đánh thức mình dậy, kêu qua phòng mình ngủ rồi hắn vui vẻ kêu là sau buổi ăn tối, hắn thú thật là chủ căn hộ và công ty của hắn và ngõ lời cầu hôn. Cô ta chấp nhận.


Sau đó thì mình dọn về Cali nên không đi dự đám cưới của hắn ở CLeveland được. Qua Cali, mình vốn dòng keo kiệt nên nhờ tên bạn học khi xưa ở Đà Lạt, dân bán xe hơi, mua dùm chiếc xe cũ riếu 10 năm tình cũ, chạy xe run run, có cái máy cassette, với cuốn băng cải lương Tình anh bán chiếu do Út Trà Ôn hát.


Khi đến nhà mời đồng chí gái đi chơi, cô ta nhìn cái xe mình thấy thảm nhưng vẫn leo lên đi, hỏi có nhạc thì mình mở Ghe chiếu Cà mAu đã cắm sào trên kinh ngã 7 nhưng không thấy cô gái năm xưa ra chào khiến cô nàng thất kinh nhất là mình hứng lên hát theo Út Trà Ôn khiến cô nàng kêu giọng ca của mình rất tồi. Mấy cô khác thấy xe mình thì không dám lên, chỉ có đồng chí gái là mình phải mở cửa xe từ phía trong, ở ngoài mở không được. Đồng chí gái kiên trì với chiếc xe của mình trong khi bạn bè, dòng họ chê bai. Chán Mớ Đời 

Lâu đài mà ông hoàng tử muốn xây để cho người hôn thê thấy từ đàng xa để bớt nhớ nhung trước khi lễ vu quy. Không ngờ hết tiền nên ông hoàng tử phải thân chinh đi đánh giặc để kiến tiền và chết ngoài mặt trận.


Đi Uzbekistan, thấy một tháp đài chưa làm xong. Lý do là ông hoàng tử muốn xây cái đài lớn đẹp để cho người yêu thấy ở xa nhưng hết tiền, ông ta phải đi đánh giặc cướp bóc xung quanh để có thêm tiền xây lâu đài tình ái nhưng bị giết chết. Cô hôn thê đi lấy thằng khác. Xong om. 


Do đó, không nên nổ với phụ nữ vì chỉ có mấy cô thích tiền mới bám và khi hết tiền thì họ sẽ bỏ không một lời từ biệt. Mình có quen vài cô khi xưa nhưng một khi họ gặp bác sĩ hay nha sĩ là kêu vì chữ Hiếu em đi lấy chồng. Chán Mớ Đời 


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo phơi nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn