Đại dịch của thế kỷ

 Ngày nay, Hoa Kỳ và toàn thế giới bị vấn nạn về y tế. Lần đầu tiên trong lịch sử loài người, người ta có khả năng chết vì ăn nhiều thay vì chết đói. Số người bị bệnh tiểu đường loại 2 càng ngày càng gia tăng. Cách đây 40 năm, các người trên 65 tuổi mới bị bệnh tiểu đường, nay thì trẻ em từ 8 tuổi trở lên và càng ngày càng gia tăng. Người ta quy ra nguyên nhân là nước ngọt và thức ăn được công nghệ hoá. Có những vụ kiện các công ty thực phẩm và nước ngọt, và đánh thuế các nước ngọt như thuốc lá để hạn chế sự tiêu dùng nước ngọt trên thế giới nhưng các công ty thực phẩm đang ráo riết tìm cách triệt hạ các vụ kiện thay vì để bị thua kiện như các công ty thuốc lá.

Xem bản đồ trên, chúng ta nhận thấy vào năm 2000, thế giới có 151 triệu người bị bệnh tiểu đường loại 2. 10 năm sau, gia tăng lên 221 triệu người, hay 46%, và năm 2014, xem như 4 năm sau thì con số này lên đến 412 triệu, hay 11.7% cho mỗi năm. Theo mình đọc thì năm 2017 có độ 462 triệu người tương đương với 6.28% dân số thế giới. Điểm nguy hiểm là con số này gia tăng khủng khiếp. Nếu các chính phủ không có phương pháp đối phó thì trong tương lai, đưa đến các hiểm hoạ cho đất nước.



Xem biểu đồ của chính phủ khiến mình thất kinh. Xứ Đài Loan là nặng nhất. Sau đó đến Hoà Lan, Thuỵ Điển và Thuỵ Sĩ. May mình không ở lại Thuỵ Sĩ. Trung Cộng có nhiều nhất 109.5 triệu trên 1.5 tỷ người, Hoa Kỳ có đến 29.3 triệu trên 360 triệu người. Chữa bệnh tiểu đường này rất tốn kém cho ngân sách quốc gia và gia đình. Ngày nay, Hoa Kỳ có vấn đề là đa số các người tình nguyện vào quân đội, không đủ tiêu chuẩn sức khoẻ để bảo vệ đất nước. Lý do quá béo phì.

Cách đây hai năm trong một cuộc thăm viếng hữu nghị một thành phố tại Mễ Tây Cơ, với thị trưởng thành phố Bellflowers, phái đoàn được mời dùng ăn sáng với vị chỉ huy trưởng hải quân của vùng. Mình thấy mấy ông lính và bà lính Mễ, to béo, khó khăn khi được gọi tập hợp để chào cờ.

Từ khi Hoa Kỳ bỏ rơi Việt Nam Cộng Hoà, bắt tay với Trung Cộng để bán Coca cola thì chỉ trong vòng 40 năm, người Tàu có chỉ số người bị bệnh tiểu đường nhiều nhất thế giới mà trước đó 40 năm trước, không một người Tàu nào nghe đến bệnh tiều đường. Chán Mớ Đời 

Người ta nói Hoa Kỳ hiện nay không có chương trình phòng ngừa bệnh tiểu đường loại 2, chỉ cho uống thuốc lâu dài (để các công ty dược phẩm bán thuốc). Người ta không thể nào chấm dứt vấn nạn này nếu không biết nguyên nhân chính đưa đến để giải quyết từ gốc ngọn.

Các bác sĩ có lương tâm hay khoa học gia đều cho biết nguyên nhân chính là đường, và nước ngọt được bán cho quần chúng trên thế giới. Trong buổi họp báo về giải túc cầu âu châu vừa qua, cầu thủ Ronaldo đã lấy mấy chai nước ngọt để trên bàn bỏ qua một bên, và nói chỉ nên uống nước, khiến thị trường chứng khoáng phản ứng, công ty nước ngọt đã mất đâu 50 tỷ đô trong ngày.

Vào những năm của thập niên 80 của thế kỷ trước, họ quy chất béo là nguyên nhân cho bệnh tim mạch, 20 năm sau thì lại cho rằng 6 triệu trẻ em tại Hoa Kỳ bị bệnh béo phì. Lý do là tiêu thụ đường quá nhiều.

Tới mùa lễ cô hồn là phải đi mua kẹo, để trước nhà cho con nít trong xóm. Nay thì thấy bớt trong khu mình ở. Bố mẹ ý thức được vấn đề nên hạn chế uống nước ngọt, ăn kem,…

Vào những thập niên 70, sau khi thượng nghị sĩ McGovern đưa ra chương trình dinh dưỡng cho người Mỹ mà người ta hay gọi là Kim tự tháp dinh dưỡng. Họ khuyến khích người Mỹ ăn nhiều tinh bột độ 55-60% số lượng calories mỗi ngày, hạn chế ăn chất béo, hạn chế đường 15% số lượng calories tiêu thụ hàng ngày.

Kết quả cho thấy sự gia tăng bệnh béo phì theo cách chỉ dẫn dinh dưỡng của chính phủ. Theo biểu đồ chúng ta thấy sự gia tăng tiêu thụ tinh bột tương đương với biểu đồ của bệnh béo phì, tương đương vợi sự hạn chế ăn chất béo từ khi chính phủ ra bảng chỉ dẫn dinh dưỡng, được ấp dụng trước nhất tại học đường.

Bệnh béo phì được định nghĩa là khi BMI cao hơn chỉ số 30. (BMI>30). BMI của mình hiện nay là 24, đang tìm cách giảm thêm độ 3 cân Anh.

Xem bức ảnh trên cho thấy 3 loại thịt, Ý Đại Lợi , Á Căn Đình và Hoa Kỳ. Thịt bò Hoa Kỳ có nhiều mỡ vì được nuôi bằng bắp ngô thay vì ăn cỏ như các xứ kia. Người Á Căn Đình ăn trung bình 44 kí lô thịt so với người Mỹ 23 kí lô thịt bò hàng năm nhưng họ không bị bệnh tim mạch như người Mỹ. Dạo này có nhiều nơi bán hamburger với thịt bò nuôi cỏ, ăn thấy khác loại thịt bò nuôi bằng Ngô.

Ngô có nhiều amino acid leucine isoleucine valine nên khi lá gan sử dụng chúng để tạo năng lượng thì phải lấy nhóm amino ra và đưa thẳng vào chu kỳ Krebs và tạo ra chất béo trong gan rồi chuyển về các cơ bắp. Do đó amino acid hay choline trong thịt bò có thể đưa đến vấn nạn kháng insulin.

Choline  rất quan trọng cho cơ bắp và các transmitter nhất là khi ăn phần phosphastidyl choline giúp di chuyển chất béo (lipid bacteria) vào ruột non, hoán đổi choline thành trimethylamine rồi bị oxy hoá gọi là TMAO, một loại chất độc nhất trong cơ thể. Do đó thịt bò có thể không tốt cho cơ thể nhưng không phải vì chất béo mà vì choline. Tiêu thụ thịt bò nuôi bằng bắp ngô thì sợ các cơ bắp sẽ có nhiều mỡ như bò vậy nên bác sĩ khuyên tránh ăn nhiều thịt bò nuôi với ngô (corn fed). Người ta chưa rỏ hậu quả, chỉ thấy hình ảnh thịt bò nên đoán chừng.

Ngoài ra các chất béo của sữa có thể giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch. Sữa bò có  chất béo khác thịt bò gọi là chất béo bão hoà như palmitate stearate gọi là C15 hay C 17, như biểu đồ cho thấy giảm các nguy hiểm về tinh mạch. Cho nên khi người ta lên án chung chất béo bão hoà của thịt bò và sữa gây bệnh tim mạch, là không đúng. Do đó nay có các nông trại bán sữa Whole Milk nhưng họ gặp nhiều vấn đề của chính phủ vì phải pasteurization, sẽ mất đi các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Có lần mình mua được sữa tươi để uống thì thấy khác xa với loại sữa thường đã được khử trùng.

Khi sữa được khử trùng và lấy chất béo ra thì các công ty thực phẩm hay bỏ thêm đường thế là ngọng. Hết chất béo để giúp cơ thể giảm bệnh tiều đường thì nay lại thêm đường. Trước đây người ta chỉ nhận thấy toàn diện nhưng chưa rỏ về chi tiết. Cho thấy uống sữa tươi mà bị lấy chất béo hết thì không tốt. Chán Mớ Đời 

Người ta cho rằng LDL là chất béo xấu. Trên thực tế lâm sàng thì không. Người ta thử nghiệm, nếu chỉ lấy các bệnh nhân trên 65 tuổi đến 90 tuổi thì tỷ lệ LDL tương đương với số tuổi thọ. Lượng LDL cho thấy người ta sống lâu hơn giả thuyết khiến thiên hạ chết sớm như báo chí đã nói. Thế lầy nà thế Lào?

Người ta giải thích là nếu họ đo lượng Triglyceride thì nhận thấy gây nguy hiểm cho bệnh tim mạch nhất. Lý do là các công ty dược phẩm chưa có thuốc để giảm Triglyceride nên chỉ bán cho chúng ta Statins. Loại thuốc giảm Triglyceride chỉ mới ra thị trường từ 10 năm nay. Do đó bác sĩ cho ta uống statins cho khoẻ đời như ở Việt Nam cho Xuyên Tâm Liên trị bá bệnh, bất chấp hậu quả.

Chúng ta có nhiều loại chất béo trong cơ thể, xem biểu đồ trên. Khi chúng ta ăn chất dinh dưỡng sẽ được phân huỷ rồi bạch huyết sẽ đưa về lá gan nhưng lại có loại VLDL (very low density lipoprotein), một loại serum  Triglyceride chỉ được lá gan tạo ra. Có hai loại LDL: một loại to và một loại nhỏ. Loại lớn thì có độ 80% và loại nhỏ thì 20%. Loại lớn di chuyển trong máu dễ dàng, thông qua các mạch máu còn loại nhỏ như phù sa được kéo về thường nằm dưới đáy, len vào lớp dưới các mạch máu và đọng lại, dần dần thu hẹp mạch máu, đưa đến tình trạng nghẽn mạch máu.

Biểu đồ trên cho thấy các phân tử của LDL. Loại to và nhỏ, bác sĩ cứ nhìn LDL là bắt uống thuốc thay vì xem xét loại nào. Muốn biết loại LDL xấu (20%) thì phải nhìn  số lượng Triglyceride. Do đó cần giảm lượng Triglyceride để giảm lượng LDL loại nhỏ.


Theo biểu đồ trên, cho thấy khi VLDL thấp, LDL loại to thì HDL, loại chất béo tốt rất nhiều, ngược lại khi VLDL cao và LDL loại nhỏ nhiều thì HDL thấp. Cách tốt nhất là làm Triglyceride xuống sẽ giúp HDL lên cao. Cơ thể chúng ta cần chất béo nhất là não bộ (90% là chất béo). 

Xem biểu đồ trên để hiểu các phân tử LDL lớn di chuyển dễ dàng trong mạch máu còn loại nhỏ thì hay đi vào các nơi mạch máu bị hư hại vì đường,.. do đó khi chúng ta nhìn lượng LDL là sai. Muốn chính xác hơn phải giảm lượng Triglyceride trong người thay vì LDL. Nếu Triglyceride giảm thì LDL loại nhỏ giảm. 

Có ông bác sĩ về tim mạch cho rằng, khoa học tiến bộ rất nhiều nhưng bác sĩ được giảng dạy với chương trình của những thập niên trước, chưa được cập nhật hoá.

Thôi lên vườn đã. Chiều về kể nốt. (Còn tiếp)

Nguyễn Hoàng Sơn