Sự thật về cholesterol

Có nhiều người nhắn tin riêng hay còm trên mạng, báo cho mình biết họ đã giảm cân, cholesterol giảm xuống 180 nên xin bác sĩ ngưng cho uống statins,…nên mình thấy đã giúp được vài người nên tiếp tục viết thêm về các chế độ dinh dưỡng,.. đừng có tin em, phải tìm tài liệu khác để đọc thêm hay hỏi bác sĩ riêng để quyết định, không nên tin những gì em kể như đồng chí gái kêu: “đừng tin những gì Sơn Đen nói, hãy nhìn kỹ những gì sơn đen đã và đang làm”.

 Có ông bác sĩ ở texas tên Nadir Ali, chuyên mỗ tim và gắn stent cho bệnh nhân kể ông ta làm việc về giải phẫu tim, ít khi muốn gặp bệnh nhân vì mất thì giờ, chỉ gặp trên bàn mỗ. Ông cho biết 20 năm hành nghề đầu tiên, ông ta làm công việc người thợ sửa ông nước vì khi bệnh nhân bị nghẹt mạch máu thì đem vô phòng mỗ để ông ta thông.

Ông nhận thấy cho bệnh nhân uống thuốc Statins như đã được dạy tại trường y khoa thì bệnh nhân càng te tua, đường lên thêm đủ thứ bệnh khác. Có người 6 tháng sau lại lên bàn mỗ. Do đó ông ta thích giải phẫu hơn là kê toa thuốc.

Ông ta kể là thích đạp xe đạp mỗi ngày, cân nặng trung bình từ 150-160 cân anh. Cách đây 7 năm thì thấy lên cân 20 cân anh nhưng không xuống cân được dù tìm đủ cách để giảm cân. Theo các chế độ dinh dưỡng mà ông ta được giảng dạy. Đây là lời tự thú của bác sĩ, mình có vài bác sĩ khám cho mình mà to béo kinh hoàng.

Cuối cùng ông ta đọc một bài báo về Chris Froome, tay đua xe đạp, khôi nguyên vòng Pháp quốc kể là theo chế độ ăn ít tinh bột (Low carb) nên ông ta bắt chước thử chế độ này thì thấy giảm cân, giảm Triglyceride, giảm đường,..nên bắt đầu suy nghĩ về những gì ông ta học tại trường y, không đúng với kinh nghiệm thực tế rồi áp dụng cho cho bệnh nhân mình thì thấy kết quả tốt, hạ đường, hạ Triglyceride , từ đó ông ta bắt đầu nghiên cứu thêm về y khoa, tham gia các hội thảo ngoài luồng về y khoa. https://www.dietdoctor.com/chris-froom-cut-back-carbs-lost-20-pounds-won-tour-france

Dạo ấy ít có tài liệu về chế độ dinh dưỡng này ngoài các sách của ông Atkins, Taubes,.. cuối cùng thì sau khi thử chế độ ăn uống này thì ông ta xuống cân lại như xưa và từ đó ông ta phá bỏ lời chỉ dẫn, phải cho bệnh nhân ăn uống kiều chế độ của chính phủ đưa ra. Ông ta bắt đầu cho bệnh nhân trên 70 tuổi ăn theo chế độ dinh dưỡng này thì sau 3 tháng, các cholesterol, đường, của họ đều giảm rõ rệt. Họ không cần chống gậy, hay ngồi xe lăn nữa.


Ông cho rằng 20 năm qua ông đã vô tình làm những chuyện không đúng để chữa cho cho bệnh nhân, tin tưởng ở tài năng cu rông ta và từ đó tiếp tục nghiên cứu thêm về đề tài này để chuộc lại lỗi lầm trong quá khứ.

Lý do là các cuộc thử nghiệm lâm sàng đều do các công ty dược phẩm hổ trợ (99%) nên khi công bố các kết quả, họ đều đưa ra những gì hay nhất. Điển hình khi thử Statins cho người bệnh tham gia chương trình sau 3 tháng có đến 36% người bỏ cuộc nhưng họ không công bố. Năm 2006, quốc hội Hoa Kỳ ra sắc luật bắt họ phải trình tất cả các kết quả lâm sàng thì người ta mới đọc được.

Kỹ nghệ thuốc Statins trị giá hàng năm 23 tỷ đôla nên các công ty dược phẩm tìm cách duy trì lợi tức của họ. Điển hình khi bệnh nhân uống statins thì sau một năm đầu, cholesterol được 0.6% còn những năm sau thì không giảm nữa nhưng họ chỉ đưa ra kết quả lâm sàng năm đầu tiên. Bác sĩ cứ viện dẫn kết quả này để cho bệnh nhân uống tương tự người uống statins chết sớm hơn người không uống lại không được viện dẫn đến. Chán Mớ Đời 

Các công ty dược phẩm đổ lỗi cho LDL là thủ phạm làm nghẹt các mạch máu nên tìm cách bán thuốc để ngưng tạo ra chất béo. Họ không hỏi lý do tại sao LDL được sử dụng để tráng các chỗ hư hại của mạch máu.

Vấn đề là khi cho bệnh nhân ăn theo chế độ dinh dưỡng ít tinh bột thì nhận thấy đường xuống, Triglyceride xuống, bệnh mất trí nhớ giảm nhưng LDL lại gia tăng. Nếu cho rằng LDL xấu nhưng có hệ quả tốt về giảm cân, giảm insulin, giảm đường và các thứ khác. Vậy cũng là tốt hơn là giảm LDL mà bị đủ thứ bệnh.

Ông ta nghiên cứu thêm thì LDL là một phân tử rất tốt cho cơ thể. LDL là cơ chế để chống vi khuẩn, thêm có khả bằng giảm các inflammation (không biết tiếng Việt gọi là gì vì tra tự điển kêu là viêm). Khi cơ thể bị viêm thì giúp giảm lại, thêm cung cấp cholesterol để tạo ra các estrogen và testerone. Nhất là cung cấp coq10. Khi chiếc xe không có bougie thì sẽ không làm nổ máy để đốt xăng tạo ra năng lượng để máy chạy. Tương tự cơ thể không có coq10 là ngọng. Mình có kể vụ này rồi qua cuốn sách của tiến sĩ Barrie Tan. Khi uống statins thì cơ thể không được tạo ra CoQ10, rất cần thiết cho cơ thể. Ai tò mò thì tìm được những bài trước, mình có kể vụ này rồi.

Câu hỏi kế tiếp tại sao LDL lại gia tăng khi người ta ăn ít tinh bột, ăn nhiều thịt thú vật hơn. Lấy thí dụ các người ăn chay thì họ không ăn những gì có chất béo khiến lá gan của họ bị bắt buộc tạo ra cholesterol để cơ thể hoạt động, tạo ra độ 300 mg cholesterol mỗi ngày (độ một thỏi bơ). Trong khi một người ăn theo chế độ ăn thịt, ít tinh bột thì cơ thể được bồi dưỡng chất béo, khiến lá gan không phải làm việc nhiều. Có thời gian nghỉ ngơi. Nếu lá gan bị ép buộc làm việc quá tải hoài thì sẽ dễ đưa đến nhiều vấn đề.

Khi người ta ăn thịt cá, chất béo vào thì lá gan ngưng làm việc, không phải tiếp thu các chất béo trong máu để thanh lọc và khi lá gan ngưng thì LDL gia tăng trong máu vì không được lá gan thu vào để tải lọc.

Vấn đề là LDL gia tăng là tốt hay xấu cho cơ thể chúng ta.

Nếu chúng ta lấy 50 người bị tiểu đường loại 1, và 50 người không bị tiểu đường thì LDL của người bị tiểu đường rất thấp, ngược lại người không bị tiểu đường thì LDL lại cao. Vậy chúng ta nên chọn loại người nào? Bệnh tiểu đường, cao máu nhưng thấp LDL, hay chọn không bị cao đường cao máu nhưng lại cao LDL. Bác sĩ cho biết người bị bệnh tiểu đường loại 1, có cơ nguy bị bệnh tim và ung thư nhiều nhất.

Các bệnh nhân của ông ta nói muốn có lượng đường bình thường như mọi người nên ông ta chỉ cách ăn uống ít tinh bột. Kết quả cho thấy là Triglyceride xuống, đường xuống, giảm cân, HDL lên và LDL lên. Nếu một người có lượng đường bình thường, HDL cao, Triglyceride thấp, tại sao phải đổ lỗi cho LDL. Trên thực tế khi HDL lên thì LDL cũng lên.

Bên âu châu họ có thử nghiệm gọi là “hunter trial”, họ chọn 50,000 người và theo dõi suốt 10 năm. Họ khám phá ra những người đàn ông nào có cholesterol cao lại chết ít hơn người có cholesterol thấp. Chán Mớ Đời 

Họ nhận thấy kết quả ở phụ nữ thì rõ ràng hơn, ai có cholesterol cao thì chết rất ít. Có hai ông khác người Tô Cách Lan cũng nghiên cứu trên 60,000 người cũng đưa đến kết quả là cholesterol cao thì chết ít, cholesterol thấp thì chết sớm. Ngoài ra ở Hoà Lan, thành phố Leiden, người ta theo dõi các người lớn tuổi từ 85-95 tuổi trong vòng 10 năm. Kết quả cho thấy ai có cholesterol cao thì chết ít, ít bị ung thư, ngược lại người có cholesterol thấp lại chết sớm, bị ung thư đủ trò. Chán Mớ Đời 

Nhật Bản trước thế chiến thứ hai, tỷ lệ bị đột quỵ, tai biến cao hơn Hoa Kỳ, dạo ấy cholesterol của người Nhật độ 2/3 người Mỹ. Sau thế chiến, Nhật Bản ăn uống khá hơn khiến cholesterol của họ lên cao nhưng ngược lại tỷ lệ bị tai biến hay đột quỵ xuống rất nhiều. Nhờ Internet, ngày nay người ta có thể tìm tài liệu nghiên cứu nhanh hơn xưa.

Mình nhớ ở Việt Nam, khi xưa, người lớn trên 60 tuổi là có thể hay bị trúng gió, đủ trò… chắc là bị đột quỵ nhưng người ta chưa hiểu rõ vấn đề nên kêu trúng gió. Nay tương đối người Việt tại Việt Nam ăn uống khá hơn xưa, có người béo to nên chết già lâu hơn là so với thời mình còn con nít khi xưa.

Ngày nay, các khoa học gia chưa kết luận được cholesterol đưa đến bệnh nghẹt tim. Lý do là khi bị cao máu, kháng insulin thì các mạch máu bị vấn đề, cholesterol được đưa đến để bít các chỗ bị hư hại. Câu hỏi là cholesterol là người lính cứu hỏa hay là tên đốt nhà. Khi mạch máu bị thương thì cơ thể tự động chuyển LDL đến để trám các lỗ bị hư hại phía trong mạch máu. Dần dần nhiều quá thì làm nghẹt máu lưu thông.

Do đó bác sĩ khuyến khích tập thể dục, không cần phải nhảy cà tưng zumba, chỉ cần đi bộ, giúp mấy cơ bắp ở chân, các trạm bơm máu về tim là tốt rồi. Hết thêm oxy . Hôm nào ai thích thì cho biết mình sẽ kể về hít thở khi về già. Lý do là trên 80 tuổi, người ta mất đi 20% diện tích lá phổi vì không được sử dụng. Do đó cần phải tập thở cho đúng cách.

Ông ta kể bệnh nhân có người theo chế độ dinh dưỡng ít tinh bột, lượng đường xuống, Triglyceride xuống, cao máu xuống nhưng LDL lên tới 200, 400, 600, thậm chí 800. Ông ta cho ăn theo chế độ ăn chay trong vòng 3 tuần thì lượng Cholesterol xuống ngay nhưng lại lên cân 10 cân anh, Triglyceride lên,  đường lên,… thế lầy nà thế Lào. 

LDL có phải là loại xấu cần trừ khử như các công ty dược phẩm quảng cáo?

Tại Bắc Âu, người ta có một thử nghiệm, cho 4,000 bệnh nhân có tiền bệnh như đột quỵ, cao mỡ, cao máu,..họ cho 2,000 người uống Statins thì sau một năm thì thấy nhóm người uống statins có tỷ lệ chết ít hơn số người không uống 0.6% và từ đó họ sử dụng kết quả lâm sàng này, mà không nhắc đến những năm về sau. Dù những năm sau, không đưa đến sự suy giảm tỷ lệ chết sớm.

Ông cho biết là 50% bệnh nhân của ông bị bệnh về cơ, cảm thấy mỏi mệt,…Statins đưa đến các hệ phụ mệt mỏi, bị liệt dương, đủ trò nhưng bác sĩ thông thường không để ý đến vấn đề này, cứ cho là già nên bị vậy. Theo jupiter trail năm 2007, thì Statins rất tốt để hạ giảm LDL xuống rất thấp gần 25%. Nếu giảm LDL thì chắc chắc phải giảm tỷ lệ chết nhưng thực tế cho thấy chỉ giảm có 0,3%. Chán Mớ Đời 

PCSK9 là một loại thuốc có thể giảm cholesterol xuống 0. Họ cho thử nghiệm 14,000 người dùng PCSK9 và 14,000 không dùng. Sau 4 năm thì không thấy giảm tỷ lệ chết khi dùng loại Statins này. Vấn đề là dùng Statins sẽ đưa đến bệnh tiểu đường, cao máu. Kết quả lâm sàng. Các cô các bà mà thấy ông nào uống statins thì biết họ bị liệt dương, không nên nghe lời dụ dỗ của họ. Đi tìm bạn trai khi về già, hỏi tước, anh có uống statins hay không. Nếu có là 99% bị liệt dương. Chán Mớ Đời 

Ông bác sĩ kể có một bệnh nhân 90 tuổi bị cao mỡ lâu năm nhưng khi scan các mạch máu thì không thấy bị nghẹt. Có anh bạn kể là bà bác sĩ xem kết quả thử máu của anh ta thấy lượng Cholesterol rất cao nên nói:” tui không hiểu răng anh chưa chết” Chán Mớ Đời 

https://apple.news/AFW4TegAmQGqetkaQvSwmVw

Đây là bài báo cho thấy fda chấp thuận cho bán thuốc một cách vô tội vạ.

Có người không muốn uống statins nhưng thay vào đó dùng bổ sung Red Rice yeast là một loại Statins , chỉ là một cách quảng cáo cho những người lo sợ statins.(còn tiếp)

Mình chỉ kể những gì mình đọc trên sách báo, các bác không nên tin em và cũng đừng hỏi vì em không phải là bác sĩ. Em chỉ chia sẻ thông tin, đang có bắt em làm thầy thuốc bất đắc dĩ. Nếu hỏi về nông trường, thì em có thể giải thích được. Còn y khoa thì nên hỏi bác sĩ riêng của mình. Chán Mớ Đời 

Nguyễn Hoàng Sơn