Thế Vận HỘi 2020

 Trong buổi diễn hành khai mạc của thế vận hội 2020, mình thấy một phái đoàn cầm bảng ROC nhưng không biết nước nào. Tò mò kiếm mới khám phá ra ROC là cum từ viết tắt của Russia Olympic Committee (uỷ ban thế vận hội nga sô). Hoá ra nước Nga Sô không được tham dự vì đã gian lận trong kỳ thế vận hội mùa đông Sochi nên bị WADA, hiệp hội thử nghiệm chống doping cấm Nga Sô tham dự các giải quốc tế thể thao trong vòng 4 năm, sau giảm xuống 2 năm.

Vụ gian lận này được quay thành phim tài liệu có tên ICARUS mà mình có xem mấy năm trước, khi một ông làm trong phòng thí nghiệm Nga Sô khám phá ra vụ này, trốn sang nước khác để khai với thế giới về sự mất đạo Đức thể thao của chính quyền Putin. Mấy cộng sự viên của ông ta, như có phép lạ, đều lăn đùng ra chết hết, cơ quan WADA không phỏng vấn được. Chính quyền Putin lên án thế giới đã ganh tỵ các lực sĩ Nga sô nên bày trò nói xấu để dành được huy chương. Cuộc tuyên truyền vẫn tiếp tục đến ngày nay.

Nga Sô không được tham dự nhưng lại chế ra trò Uỷ Ban Thế Vận Hội Nga Sô đi tranh tài nên khi lực sĩ của họ thắng giải thì không được treo cờ Nga Sô. Mình đoán là gián điệp của Putin, theo dõi và hăm doạ các thành viên quốc tế WADA để Nga Sô đưa phái đoàn lực sĩ của họ đi dự dưới lá cờ Uỷ BAn THế Vận Hội Nga Sô. Hay các công ty quảng cáo làm áp lực để họ bán quảng cáo vì thiếu Nga Sô thì đời mất vui.

Có anh bạn đi viếng Nga Sô thì cho biết dân xứ này chuộng thể thao lắm vấn đề là nếu họ không thành công hay bị thương tật thì cuộc đời như tàn vì không có theo học nghề hay đại học vì bỏ tất cả thời gian từ bé để luyện tập. Do đó mới thấy trò một vận động viên xứ Lục Xâm Bảo tham dự đánh bóng bàn với cái tên tàu, đội tuyển Tây Ban Nha cũng có người tên tàu thi đấu,… nhiều nước âu châu hay mỹ châu có vận động viên gốc tàu để tham dự các bộ môn mà dân họ ít chơi như đánh bóng bàn, vũ cầu,…

Nói chung nhiều lực sĩ gian lận. Vụ gian lận lớn nhất là tay đua xe đạp Amstrong của mỹ, đã chiến thắng 7 lần vòng đua Pháp quốc. Sau này bị đàn em tố cáo vì không chơi đẹp. Ai cũng đoán là ông này gian lận nhưng không tìm ra chứng cớ đến khi đàn em, được hứa là sẽ thắng giải này kiếm tiền, bị thất hứa nên tố cáo.

Các quốc gia theo chế độ độc tài cộng sản hay phát xít, đều tìm cách giúp lực sĩ của họ trở thành vô địch để tuyên truyền. Trước đây, đức quốc xã của Hitler với những chương trình thử nghiệm về chủng tộc của bác sĩ Mengele. Đông Đức cũng lâm vào trường hợp này, các tay bơi nữ, lông lá như đàn ông, bơi cực nhanh. Sau họ khám phá ra được và bị loại hết. Mình có xem tài liệu về các nữ lực sĩ bơi đua này, sau này, người ta phỏng vấn họ, có nhiều người chết trẻ, nay đau ốm, bệnh hoạn đủ trò.

Có dạo Trung Cộng cũng đưa các tay bơi nữ, thân hình kinh hoàng đi đua đoạt giải hết rồi cũng bị lòi ra khi thử nước tiều kỹ lưỡng hơn.

Phía tây phương thì đa số các công ty hay cá nhân ăn gian nhưng không chính phủ nào dám chơi trò này ngược lại các nước độc tài, cộng sản thì chúa. Khi gian lận thì đi ngược lại tinh thần thể thao nhưng các chính phủ độc tài cần những thành tích thể thao này để tuyên truyền, củng cố niềm tin ở nhân dân để họ tiếp tục nắm quyền, phòng ngừa bạo loạn.

Tối qua xem đua bơi thì thấy 2 lực sĩ mỹ về nhì và ba, ôm cô lực sĩ người Úc, phá kỹ lục thế giới khiến mình phục tinh thần thượng võ thể thao của họ. Bình thường, người thua thì căm tức kẻ hơn mình nhưng đây họ lại chúc mừng đối thủ của mình. Chỉ có lực sĩ bơi lội mỹ tên Murphy về nhì, tuyên bố là cảm thấy cuộc đua không trong sạch lắm vì tay bơi của nga về nhất. Theo tin tức cho hay thì các lực sĩ bơi thế giới đều nghi ngờ các lực sĩ bơi của nga Sô có vấn đề doping. Khơi khơi không có kỹ lục gì cả bổng nhiên phá kỹ lục thế giới.

Ngoài ra có lực sĩ môn thể dục của Mỹ đoạt huy chương vàng, người Mỹ có bố mẹ là gốc Mường khiến thiên hạ hò hét vì cô lực sĩ giỏi nhất, Simone Biles rút lui vì tinh thần không ổn định. Trong phần thi đấu vòng loại, lực sĩ Simone Biles, vô địch thế giới phạm vài lỗi khá bình thường, sau mới biết tâm lý của cô ta không ổn định nên rút lui để nhường chiếc ghế dành huy chương cho người khác.

Lực sĩ Đức quốc có tên Kim Bui, đứng bên phải, hậu duệ của người vượt biển được tàu Cap Anamur vớt ngoài biển đông, đem về Đức quốc.

Không có cô này, đội tuyển Hoa Kỳ về nhì sau Nga Sô. Phần cá nhân thì cô có bố mẹ gốc Mường toả sáng. Xem cô ta trình diễn thì thấy hay nhưng có lẻ ít ai gốc á châu tại Hoa Kỳ, cho con theo môn này. Trong đội tuyển của Đức quốc, thấy có tên cô gái tên Kim Bùi, chắc hậu duệ của các người vượt biển được con tàu Cap Anamur của Tây Đức cứu vớt đem về xứ họ. Mình đoán như vậy vì cô ta sinh năm 1989, mẹ là người Việt còn bố là người Lào. Dạo ấy làn sóng người Việt đi lao động ở đông Đức chưa chạy sang Tây Đức.

Đội tuyển này không được huy chương nhưng nổi tiếng về bận đồng phục thi đấu như các lực sĩ nam, không đưa mông đít cho truyền hình chiếu khắp thế giới. Hiện đang có phong trào do các lực sĩ nữ chống đối mua bán hình ảnh khêu gợi như họ bận quần ngắn thay vì quần áo tắm khi đấu Beach volley ball. Người ta cho biết các công ty quảng cáo trong thời gian thế vận hội, rất cần các cameramen quay cận cảnh các nữ cầu thủ bận đồ ngắn. Kinh

Nói đến đồng phục, đội tuyển Mễ Tây Cơ về bóng chuỳ, có 15 tuyển thủ, người Mỹ gốc Mễ. Sau thi đấu, họ quăn đồng phục vào thùng rác khiến báo chí Mễ chửi quá cở. Các vận động viên người Mỹ gốc Mễ không được tuyển thi đấu cho đội Hoa Kỳ nên đầu quân cho đội Mễ, nên chả có ý tứ gì về quốc gia này cả. Không biết các người Tàu đổi quốc tịch để thi đấu có nghĩ gì đến danh dự các nước mời họ về thi đấu.

Phải công nhận mình thích xem Beach volley ball do các nữ cầu thủ thi đấu. Bận đồ bikini, thân hình không chút mỡ. Chỉ tiếc là ít cô nào đẹp. Chán Mớ Đời 

Cô lực sĩ thể dục rút lui vì lý do tâm lý khiến cả nước mỹ và thế giới khám phá ra vấn đề, lên tiếng ủng hộ cô ta rất nhiều. Lúc đầu có nhiều người phê phán cô này chỉ nghĩ đến sức khoẻ của mình mà không nghĩ đến danh dự quốc gia bú xua la mua. Sau khi hiểu vấn đề thì họ đồng tình. Cô lực sĩ này bị huấn luyện viên tấn công tình dục mấy năm trước đây thì ít ai lên tiếng ủng hộ cô ta. Nay cô ta bị tâm bệnh, rút lui thì chửi bới. 

Thật ra người nổi tiếng bị áp lực rất lớn. Như ông thần mời ông Obama ăn bún chả Hà Nội, giàu có mà cũng tự tử. Cho thấy nổi tiếng chưa chắc là một cái may mắn, biết đâu là tai hoạ. Có nhiều cầu thủ đá banh bị áp lực nhiều quá, chịu đựng không được, tự kết liễu cuộc đời. Cứ tưởng tượng ra đường, ai nấy đều biết mình là khổ, không có đời sống riêng tư.

Ngược lại có cô vận động viên bơi lội Việt Nam, tên Ánh Viên, bơi 800 mét về cuối trong phần bơi vòng loại, bị báo chí Việt Nam chê trách quá cỡ. Mình có xem cuộc thi đấu này và nam lực sĩ Nguyễn Huy Hoàng. Nếu mình không lầm thì mấy năm trước cô ta có bơi Thế Vận Hội Trẻ, sau nhiều năm tập luyện tại Hoa Kỳ. Nghe cô ta kể tốn đâu mấy chục ngàn hàng năm để sang xứ tư bản dãy chết tập luyện. Có lẻ đại dịch thêm không có chính phủ hổ trợ nên khó mà có tiền sang mỹ huấn luyện nên về cuối.

Có cô lực sĩ từ Hongkong đoạt hai huy chương, cách đây mấy năm, bơi thua cô Ánh Viên, cũng sang Hoa Kỳ tập luyện nhưng theo các chương trình tập luyện của đại học Hoa Kỳ, miễn phí còn Ánh Viên thì tập chui vì chương trình vẫn do huấn luyện viên việt thiết kế. Không tham gia một đội tuyển nào của đại học Hoa Kỳ.

Tập luyện tại Hoa Kỳ có nhiều máy móc kỹ thuật tân tiến để giúp mình biết lỗi của mình khi bơi để sửa đổi. Mình nhớ hồi mấy đứa con đi bơi cho đội Junior Olympic trong vùng. Họ có camera quay chúng bơi dưới nước để xem chân tay, khi nhảy xuống, đạp chân kiểu nào,… xem phim Michael Phelphs tập luyện là đủ biết, họ tính từng ly từng tí để bơi nhanh hơn 1/100 giây.

Đại học Hoa Kỳ là nơi đào tạo các lực sĩ cho quốc gia này vì họ muốn đào tạo các lực sĩ có cái nghề vì cuộc đời thi đấu rất ngắn ngủi, phải có bằng cấp gì để khi ngưng thi đấu thì có thể trở lại một đời sống dân sự bình thường. Đại học có những chương trình giúp các lực sĩ chuyển đổi từ thi đấu qua đời sống bình thường. Đâu phải ai cũng đoạt huy chương vàng.

Khi con mình bơi cho đội tuyển Junior Olympic, để được tham gia các cuộc bơi thi đua với đám bơi nhanh cùng tuổi. Mình cũng hy vọng con mình đoạt huy chương vàng vì bơi khá nhanh ở quận Cam, đứng đâu thứ 11 toàn quốc Hoa Kỳ. Một hôm mình nói chuyện với một tên có con bơi chung đội. Hắn kể có đến 300,000 đứa trẻ bơi tại Hoa Kỳ, mà mỗi lần đi dự Thế Vận Hội, họ chỉ tuyển có hai lực sĩ bơi. Xác suất 2/300,000 quá mong manh nên mình nói con lo học cho chắc ăn, kiếm cái nghề.

Mấy đứa bơi chung đội với con mình, sau này bơi cho đại học Princeton, Stanford,..nhưng rồi cũng chìm đắm trong những lực sĩ khác với mộng tham dự Thế Vận Hội không thành. Mình có nói với con mình là nếu làm lại thì mình sẽ không cho chúng bơi đua. May là có 2 năm cho chúng nghỉ bơi vì kêu mệt quá, bị áp lực. Con gái mình nói là nhờ bơi, giúp nó có cá tính mạnh, để ra đời. Biết tự kỷ luật, tính toán học hành, thời khoá biểu vì tan trường về nhà, làm bài tập rồi, ăn uống rồi 6 giờ đi bơi 2 tiếng rồi về, làm bài tập đến khuya. Mình hy vọng chúng bơi để được học bổng đại học, sau này đi Seminar họ chỉ cách nên không cần bơi giỏi nữa vẫn có học bổng. Chán Mớ Đời 

Còn tiếp

Nguyễn Hoàng Sơn