Người bạn của El Cholo

 Sáng nay bò lên vườn vì có hẹn với tên chuyên gia về trồng bơ từ Chí-Lợi đến xem vườn, cho thêm ý kiến, phát triển vườn ra sao. Mới vừa xuống xe thì nghe tiếng ồ ồ, chạy đi coi. Hoá ra ống nước chính bị bể, phải chạy ra đường, khoá nước lại. Lần mò mới biết nơi bị bể ống nước. Hoá ra đường ống nước cũ mà mình không thay vì nghĩ họ dùng ống nước độ dầy 40. Vậy là mình bị hai cú vụ này rồi. Tên gắn hệ thống nước này khi xưa mình có gặp khi đang muốn làm lại hệ thống cũ. Tên này ăn gian, lấy rẻ tiền nên không dám mướn.

Mình gọi ông thợ phụ cuối tuần nhưng hắn bận làm xa, nên gọi anh chàng quản lý vườn bơ gần chỗ mình. Anh ta kêu 30 phút nữa sẽ đến. Anh chàng này gốc Mễ nhưng không biết nói tiếng Mễ nên gặp Mễ ở lậu hay bị chửi mất gốc. Anh chàng sinh ra tại mỹ, chỉ chơi với mỹ trắng, nghe nhạc mỹ,… sì ke ma tuý đủ thứ mà tiếng lóng Mễ gọi là “el Cholo”.

Anh chàng có chuyện đời rất khá đặc biệt nên mình kể lại đây. Hồi trẻ, anh ta không học hành gì cả, cứ chơi sì ke và giao du với đám du thủ du thực. Sau anh ta bị bắt ở tù vùng Bakersfield, mãn tù ra, bà mẹ nói về vùng Riverside, bà ta gửi tiền và vé xe đò lên. Anh chàng tiêu hết tiền rồi ở lại Bakersfield đến khi bị băng đảng đánh tơi bời hoa lá nên trốn về RiverSide.

Một hôm, có tên bạn học cũ, đi làm xa về thăm. Anh ta thấy anh bạn chạy xe mới, có tiền rủng rỉnh, gái bu như ruồi. Còn anh ta thì vô gia cư, sống trong xe hơi, có cây súng Colt 45 để phòng thủ, hay bắn nhau với các đám băng đảng khác. Anh bạn rủ cả đám đi làm, vì trên Nevada cần người. Ai nấy đều khoái chí tử nhưng rốt cuộc chả tên nào đi, nói thôi để tuần sau vì tuần tới có hẹn. Cả đám vô nghề mà kêu bận.

Một cuối tuần anh bạn trở lại RiverSide, El Cholo rủ đi party, kiếm gái, sì ke. Anh bạn kêu ok, đi mua pizza để đem lại tiệc nhà ai đó. Anh bạn kêu lên xe tao chở đi mua pizza. Lên xe, anh bạn chạy thẳng ra xa lộ. Ông thần El Cholo kêu đi đâu vậy, sao không đi mua pizza, anh bạn kêu đi Las Vegas, tao kiếm được việc làm cho mày rồi. Ông thần El Cholo ham chơi kêu tao không muốn đi, bỏ tao xuống. Ông bạn kêu tao không ngừng, mày muốn xuống thì mở cửa nhảy xuống, tao không muốn mày phí hại đời mày với đám du côn du thực. 

Ông thần không dám mở cửa nhảy xuống xa lộ, đành ngồi trên xe đến Las Vegas, đi làm nghề xây dựng với ông bạn. Sau này có tay nghề trở về lại Riverside, tiếp tục làm nghề xây dựng, lập gia đình có con có cái. Nay lại khuyên con đi học cho đời bớt nhọc nhằn. Mình kêu, xem tao đây, học có bằng thạc sĩ bú xua la mua rồi cuối đời làm nông dân. Cả bọn đều cười.

Ông Mễ này may mắn có anh bạn, đã giúp thoát ra môi trường chơi bời của tuổi trẻ, sì ke ma tuý, trộm cắp, trở về kéo anh ta ra khỏi vùng lầy khi còn trẻ vì ít ai có diễm phúc này. Hồi nhỏ, thầy cô hay nói “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” khiến mình như bò đội nón. Lý do là mình dùng mực tím để viết bài mà da mình đen xì như cột nhà cháy. Ai cũng kêu mình đen thui lui dù ngồi học dưới ánh đèn neon sáng trưng. Chán Mớ Đời 

Anh ta nói về RiverSide, gặp bà vợ rồi sinh con đẻ cái, và làm việc từ đó đến nay. Còn đám bạn khi xưa thì có đứa đi tù đứa chết, không đứa nào ra hồn cả. El Cholo may mắn, gặp được anh bạn vàng. Anh cho biết từ ngày ra tù, anh ta đi nhà thờ, và chăm chỉ làm việc vì nếu không thì cứ đi mua bia, sì ke để phê cho đời.

Đi làm, mỹ trắng gọi anh ta “manual” không phải “Manuel”, Manual đây là làm việc bằng tay. Anh ta bị kỳ thị nên bị sai bảo, không được giao cho việc gì cả, ngoài bị sai vặt. Một hôm, tên mỹ đưa cần cẩu ra sao khiến cột đèn rớt xuống đầu anh ta, đập bể nát cái mũ bảo hiểm. Anh ta bất tỉnh khiến tên mỹ trắng lo ngại. Dạo ấy không có điện thoại di động. Cuối cùng anh ta tỉnh lại khiến tên mỹ trắng mừng như bố sống lại.

Dặn anh ta đừng có nói với ai cả vì hắn sẽ bị mất việc. Từ đó tên mỹ trắng dạy anh ta nghề cho anh ta rồi giao cai quản các tên thợ khác. Sau này tên mỹ trắng mua trang trại trồng cam, nhổ bỏ cam để trồng bơ, kêu anh ta về làm quản lý đến nay. Tên mỹ trắng không thích đóng thuế Cali nên bán vườn bơ chạy qua Arizona. Một người Việt mua lại với giá triệu tám thì phải. Cùng thời mình mua vườn bơ của mình. Báo mới đăng là đã bán cho ai khác với giá 3.5 triệu. Kinh


Mình nói nếu chủ mới mà thay đổi hợp đồng với mày, muốn thì qua quản lý vườn tao. Nếu tin vào tử vi thì muốn thành công, phải có cung nô bộc. Nếu không có người chịu khó, tận tuỵ, giúp mình thì khó mà thành công. Người làm đa số làm để câu giờ, xem đồng hồ, còn thợ tốt thì làm cho hết việc, chăm chỉ.

Người Mỹ hay kể chuyện con cua trong chậu, tuy có càng cua rất lớn, có thể tự trèo ra ngoài cái chậu nhưng khi nó bò ra thì mấy con cua khác dùng càng kéo lại trong chậu. Trong cuộc đời, mình lay hoay với đám bạn tương tự như mình. Nếu mình muốn thay đổi cuộc đời thì phải tìm bạn mới, lợi tức cao hơn để họ chỉ dẫn mình, giúp mình thăng tiến trong tương lai.

Tương tự mình cũng quen ông Mic, người đã giúp mình khá nhiều về ý kiến với ông Rich Dad trong 20 năm qua. Ông Mic kể khi xưa ít học, chỉ ham chơi, theo đám du thực, sì ke,… sau này lập gia đình, ăn Oe-phe, ở trong khu Mobile home. Cứ hàng tháng bị cán bộ xã hội chửi, hỏi sao không đi tìm việc làm. Cuối cùng bà vợ kêu chán cảnh đi ăn xin xã hội nên đi làm ô sin chùi nhà cho thiên hạ. Chửi ông ta riết, ông ta phải đi làm thợ vịn cho một công ty xây dựng. 

Cuối cùng họ chán ghét cảnh sinh hoạt trong khu mobilehome , cho rằng không phải một nơi con của họ sẽ sống thoải mái khi lớn lên nên để dành tiền. Họ chỉ xài một đồng lương còn đồng lương kia để dành để mua một căn nhà nhỏ. Ông ta mua được một căn nhà nhỏ rồi tự sửa lại. Ông tò mò đi kiếm nhà cũ thêm để mua. Nay ông ta có 50 căn nhà cho thuê. Đó cũng nhờ người bạn đời đã kéo ông ra hố sâu của tuổi trẻ.

Nhiều người ít khi nhận ra sự hy sinh, đóng góp của người bạn đời cho sự thành công của họ. Sau lưng một người thành công, là hình bóng của một người đàn bà hay đàn ông. Bà Thatcher có ông chồng chịu khó đi bên cạnh hay phía sau tương tự ông chồng của bà nữ hoàng Elizabeth đệ nhị. Đa phần khi người ta thành công, quay lại thấy con vợ già, xấu xí nên kiếm người khác để cho xứng với với địa vị của họ.

Nguyễn Hoàng Sơn