Địa ốc Cali lên tới 18% rồi sao?

 Mình có thằng cháu mới tậu căn nhà đầu tiên với cô bạn gái để chuẩn bị làm đám cưới tương tự mình và đồng chí gái khi xưa. Vấn đề là căn nhà giá 1.2 triệu đôla. Mình nói nên đợi 2 năm nữa mua nhà rẻ hơn nhưng cô bạn gái nhất quyết mua. Mình cũng phục thằng cháu vì có trên 2.3 triệu giới trẻ ở Cali hiện nay sống với bố mẹ dù đã ra trường như 2 đứa con mình. Đọc trên mạng, chúng chỉ mong bố mẹ qua đời để hưởng cái nhà hay gia tài để mua nhà. Chán Mớ Đời 

Nếu chúng ra riêng sẽ rất chật vật trong cuộc sống. Lý do nhà mướn ở Cali rất đắt. Chịu khó một tí thì 2 năm nữa sẽ có khả năng mua nhà vì theo tình hình thì chúng ta đang trở lại giai đoạn năm 2007-2009. Khi có trên 7 triệu căn nhà bị ngân hàng siết nợ, trong số đó có 1.5 triệu căn nhà có nợ hơi quái quái, đầy sáng tạo do ngân hàng sáng lập.

Đa số ngày nay các nợ mua nhà đều do chính phủ bảo kê hết. Điển hình, mình mới tái tài trợ căn nhà năm ngoái, 6 tháng sau ngân hàng cho mình vay, bán cái nợ lại cho chính phủ. Họ ôm một mớ tiền rồi chạy. Sau này có chuyện gì thì họ không dính dáng gì cả.

Nói theo kiểu bình dân học vụ, họ cho mình mượn tiền lấy 2% cho số tiền mượn đâu $600,000 hay $12,000. Mỗi tháng mình phải đóng cho họ là $2,529. 6 tháng là $15,177. Vị chi sau 6 tháng họ bỏ túi $12,000 + $15,177 = $27,177. Rồi xoay qua cho vay người khác. Một năm họ được $55,000 trên số tiền $600,000 xem như gần 10% trong khi bỏ ngân hàng chưa đến 1%.

Giá nhà đang lên như điên khùng, không có nhà để bán, và người mua phải trả giá 10% hơn giá bán để có thể mua.  Họ tiên đoán giá nhà sẽ lên đến 18% rồi sẽ từ từ đi xuống như trong lịch sử địa ốc của Hoa Kỳ và Cali.

Xem biểu đồ của công ty Zillow, chúng ta thấy đầu năm 2020, khi Covid khởi đầu , giá nhà chỉ lên 4%, 15 tháng sau lên đến 13%, họ ước đoán cuối hè này sẽ lên 18%, điểm cao nhất rồi sẽ đi xuống vào hè năm tới là 13%. Khi đi xuống thì người mua cứ đợi cho nó xuống để mua thì giá nhà sẽ xuống thêm tương tự nay người ta ào ào đi mua như điên khùng vì sợ đợi thì nhà sẽ lên.

Mình có cô em ở ở pHiladelphia, muốn mua nhà nhưng mình ngăn nhưng cô ta cứ sợ thì đành chịu. Trong cuộc đời, mình lúc nào cũng đi ngược với thiên hạ. Họ bán thì mình mua còn họ đòi mua thì mình bán. Vấn đề là có người muốn mua, kêu réo khiến mình cũng tính bán vài cái để trả nợ nhưng khi thấy lạm phát nên thôi.  Với lạm phát số nợ của mình sẽ giảm giá trị nên đợi thôi. 10 năm nữa thì nợ của mình sẽ còn phân nữa trị giá ngày nay.


Theo zillow group thì nhà được đưa ra thị trường để bán rất ít so với năm ngoái hay 2019 (30% ít hơn). Nhà lên quá nên thiên hạ không dám bán vì bán rồi mua căn khác giá cao hơn lại phải đóng thuế cao dù tiền lời thấp. Mình có tái tài trợ lại năm ngoái với 3% tiền lời thay vì 4%.

Khi số lượng nhà bán ít thì trên nguyên tắc cung cầu, chủ nghĩa tư bản sẽ hối thúc các nhà đầu tư địa ốc sẽ phải xây cất thêm vì Cali thiếu nhiều nhà cửa. Vấn đề là thị trường địa ốc của Hoa Kỳ ngày nay là một thị trường xã hội chủ nghĩa. 

Thứ nhất vụ covid, chính phủ ra các luật như cấm đuổi nhà với mấy vụ moratorium, gói hổ trợ, một mặt FED in tiền như điên khiến tiền lời quá thấp để cung ứng cho đại dịch Covid. Thêm các thuế khấu trừ để tậu nhà cửa,…

Các nhà đầu tư biết là giới trẻ ngày nay, không có tiền phải sống chung với bố mẹ, nên họ ra sức xây các căn hộ để cho thuê. Giới trẻ ngày nay, có nợ rất nhiều với nợ học đại học mà lương thì không bao nhiêu. Nên đang mong chính phủ xoá nợ học đại học. Tỷ lệ người Mỹ có nhà thời ông Bush lên 69%, năm 2021 chỉ còn lại 65%.

Trên báo Orange COunty Register cho biết là nay ngân hàng cho mượn 100% số tiền mua nhà tới 1.2 triệu, FICO cần 700. Khi mà họ không bỏ tiền đặt cọc thì lỡ mất việc hay gì thì họ bỏ nhà, không cố gắng trả.

Dạo này thấy bitcoin lên tới $66,000 rồi tụt xuống $33,000, xem như là cái điềm. Giá trị của Bitcoin là $626 tỷ đô dù đầu năm là trên 1,000 tỷ, bay mất gần 49%.

Trong vòng một năm nhà ở L.A., lên trên 1 triệu. Chúng ta thấy giá trị các nhà cho thuê đang lên như điên.

Nhà cho thuê từ năm 2006 trước khi cuộc khủng hoảng 2009 và nay đã lên xem như gấp đôi. 104% khá hơn là mua cổ phiếu thị trường chứng khoán dù cũng lên như điên. Do đó các công ty đầu tư bỏ tiền ra mua rất nhiều.
Nhìn biểu đồ chúng ta không hiểu lý do giá thị trường nhà cho thuê lên như điên. Người ta giải thích như sau: các nhà đầu tư sử dụng các quỹ hưu trí, hết funds, ngoại kiều và các nhà đầu tư nhỏ bỏ tiền mua nhà cho thuê. Lạm phát gia tăng, họ biết giá trị địa ốc sẽ gia tăng theo lạm phát, mau nhà là cách tốt nhất bảo đảm tiền bạc của mình không mất giá. Bên Trung Cộng, nay họ cũng lấy quỹ hưu trí để bỏ đầu tư vào các cổ phiếu của thị trường  chứng khoán. Lý do các quỹ hưu trí sẽ mất giá trị vì lạm phát.

Dạo mình mới sang Cali, Quận Cam bị banh ta lông vì họ lấy quỹ của Quận Cam để đầu tư vào thị trường chứng khoán. Mất gần 10 năm người dân ở đây mới lấy lại phong độ cũ. Các quỹ hưu trí của công nhân, nghiệp đoàn cũng được đem đi đầu tư ở thị trường chứng khoán thì khi thị trường chứng khoán banh ta lông là chỉ biết khóc nữa đi em. Mình chuyển quỹ hưu trí của vợ mình quả bóng một ít để chuẩn bị sang năm.

Mình xin nhắc lại 30 năm trước mình và đồng chí gái mua căn nhà nho nhỏ ở vùng bôn sa trước khi lên xe bông, giá $180,000. Ngày nay giá đâu trên $700,000., xem như giá trị căn nhà gia tăng gấp 4 lần. Dạo ấy, chở đồng chí gái đi ăn thịt gà điên (Pollo Loco) đổ xăng chỉ có $1/ gallon nay trên $4/ gallon. Trị giá đồng đô la mất giá 4 lần. Dạo ấy, thiên hạ nói mình nên đợi trước khi mua nhưng đồng chí gái cứ đòi mua cho bằng được. 2 năm sau, giá nhà trị giá còn có $130,000, xuống $50,000 xem như 28%. Mình có anh bạn dọn về miền đông, bán nhà phải bù thêm tiền vì giá nhà thấp hơn cái nợ mượn mấy năm trước.

Xem lại biểu đồ mà mình đi học thì ngày nay, chúng ta đang ở thời điểm như 30 năm trước. Giới trẻ ngày nay đang lo cho công ăn việc làm của họ hơn là muốn lập gia đình, sinh con đẻ cái. Các công ty địa ốc đầu tư xây căn hộ cho thấy những nơi mà giới trẻ sẽ tụ về vì giá sinh hoạt rẻ hơn.

Dạo này thiên hạ chạy về Georgia và Florida nhiều nhất. Mình có mấy tên bạn mỹ chạy sang hai tiểu bang này để mua nhà cho thuê. Cali thì đắt quá, mua cho thuê không có lời.
Nếu ta xét các nước khác thì điểm ngạc nhiên là tại Tân Gia Ba, 90% dân số đều sở hữu chủ một căn hộ, còn Nhật Bản, Đức quốc và Thuỵ Sỹ thì thấp hơn Hoa Kỳ, có lẻ vì sự khác biệt lương bổng không nhiều.

Giới trẻ Hoa Kỳ ngày nay với số nợ lớn, khó có thể mua nhà được. Một người tốt nghiệp bác sĩ, nha sĩ trung bình nợ trên $300,000 thậm chí có người nợ đến nữa triệu. Do đó khó khăn mượn nợ mua nhà. Con mình ra trường nhưng cứ hát “huyền thoại mẹ”. Ngày nào cũng làm việc tại nhà, bố nấu cho ăn. Internet mà lộn xộn là réo bố đủ trò. Mình chỉ muốn mụ vợ và hai đứa con làm việc ở sở, để khỏi bị kêu réo khi thì in dùm tài liệu khi thì kêu Internet đủ trò. Rồi trưa, 3 mẹ con xuống hỏi trưa ăn cái gì. Chán Mớ Đời 

Vào những năm 2006-2007, mình thấy nhà lên như điên nên có hỏi mấy người lớn tuổi hơn. Họ kêu cứ bình tỉnh, 2 năm nữa thì tan hoang. Mình nhớ 2 năm 2009, 2010, thiên hạ kêu bán nhà $50,000/ căn thậm chí nhà nhỏ giá chỉ $25.000/ căn. Nay thì lên điên khùng. Chán Mớ Đời https://apple.news/AQfHbjo3XSI6_y-sUG4XXlg

Bài báo nói về người Mỹ bỏ việc mua nhà vì quá đắt. Thường là dấu hiệu của điểm cực đỉnh, đưa đến giảm giá nhà.

Lý do mình không cản thằng cháu là vì địa ốc cứ giữ thì đường dài sẽ lên lại. Chỉ cần đợi thôi đừng bán. Lạm Phát là mối nguy hiểm nhất cho tiền của mình. Không mua nhà thì mua vàng để dành còn giữ tiền cụ Franklin là ngọng. Chán Mớ Đời 

Nguyễn Hoàng Sơn