Viếng nghĩa trang quân đội Việt Nam Cộng Hoà

 Đi Nam Cực và Nam Mỹ về còn hơi oải. Chưa kịp lấy lại sức lại phải khăn gói lên đường. 12 tiếng trước khi ra máy bay, đồng chí gái bổng nhiên kêu cảm lạnh, mình cạo gió đủ trò nhưng không ăn thua, đến giờ ra phi trường cô nàng kêu anh đi chơi với má vui vẻ. Đồng chí gái Ở nhà vì sợ đau mà lêu bêu ở Á châu thì càng khổ. 

Mình tính hủy chuyến đi nhưng lại hứa với bà cụ, đưa đi Thái Lan sau khi leo Động Sơn Đòng. Thôi phải lên đường như dự định. 


Ra phi trường, mình đem đổi tiền pesos của A căn đình, tiền lira của Thổ Nhĩ Kỳ, mấy chuyến đi trước còn dư ngoại tệ để đổi tiền cụ hồ vì không phải trả tiền huê hồng. Sau đó bò lên phòng đợi. Khi xưa đến những nơi có thể ăn thả giàn, mình ăn như để trả thù đế quốc, ăn cho Mỹ cút ngụy nhào như những ngày của thời sinh viên. Nay theo phương pháp ăn ngày một bữa nên mình chả thiết. Lấy vài hạt đậu để ăn uống nước. Đồng chí gái báo tin cháu vợ qua đời. Nhớ ngày nào đi ăn đám cưới nay đã lên bàn thờ. Còn quá trẻ. Chán Mớ Đời 

Nghĩa Dũng Đài chiến sĩ Việt Nam Cộng Hoà 

Rồi lại nghe tin một người con bà dì qua đời rồi một người dì bà con cũng nối gót. Thấy oải luôn. Đúng là tuổi nào cảnh nấy. Tuổi này đi ăn cưới con thiên hạ và đi đám ma. 


Đến giờ lên máy bay thì đi xuống lầu bổng nhiên thấy bà đổi tiền cho mình, chạy lại kêu đây rồi đây rồi khiến mình tưởng bị gì. Hóa ra khi đổi tiền, bà ta đánh lộn nên trả cho mình nhiều hơn. Mình hỏi. Cần trả lại bao nhiêu rồi lấy tiền cụ hồ đưa lại cho bà ta 740k. Tội bà đi khắp nơi để kiếm mình, từ 2 tiếng qua, đâu biết mình ở trên lầu, phòng đợi. May là gặp lại mình nếu không hôm đó lại phải đền cho chủ. 


Lần đầu tiên mình đi Việt Nam mất gần 2 ngày trời vì quá cảnh tại Nhật Bản đến 8 tiếng. May là đồng chí gái không đi chớ đau mà lêu bêu ở phòng đợi thương gia chắc là rầu, khó ngủ lại đau thêm. Họ không có giường ngủ như ở mấy phi trường khác. Cùng lắm chạy lên khách sạn ở phi trường có giường ngủ mấy tiếng. Không có phòng trống ở phi trường.

Tượng “thương tiếc” của điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu, vẽ theo hình ảnh hạ sĩ Võ Văn Hai, ngồi ở quán nước, sau khi đưa đám bạn đồng đội. Sau 75 thì Việt Cộng kéo xập

Đi máy bay của công ty hàng không Nhật Bản nên ăn đồ Nhật cho chắc ăn. Mình khám phá ra cơm vắt của họ được gói ghém trong một cái túi nhỏ như bánh xu xê rất đẹp. Không hiểu gạo Nhật Bản và Việt Nam khác nhau về độ đường ra sao nhưng cơm Nhật thì dẻo như xôi. 


Đi đến Nhật Bản lại nhớ lần đi 4 năm về trước với mẹ mình. Vào phòng đợi, bà cụ thích uống champagne nên cứ đi rót cho mẹ. 

Rượu thì họ bỏ ống để bơm rượu vào ly cho sạch
Bia hơi, thấy tên Nhật Bản cầm điện thoại rồi mở app, nói xê Ku ra gì đó, tự động máy đổ bia vào ly cho hắn

Mình thấy có máy bia hơi. Thấy một tên Nhật, lấy điện thoại ra rồi mở có cái app để sử dụng từ xa cái máy rót bia hơi.  Hắn nói chi chi thì cái máy tự động lấy ly rồi rót cho hắn ly bia. Ly thì họ bỏ trong tủ lạnh để giữ độ lạnh. Mình nhìn hắn mà cứ u châu u châu hay hè hay hè. Nông dân đi máy bay quốc tế. Ngu chi ngu lạ. Mình ngồi ngủ được mấy tiếng đồng hồ lấy lại sức rồi trước khi lên máy bay, đi bộ trong phi trường tới lui được 3 dậm để lấy sức như lúc ở LAX. Chuẩn bị cho chuyến bay lâu. 


Xem được mấy phim Nhật Bản cho qua giờ. Có cuốn phim nói đến hoàn cảnh xứ Phù Tang hiện nay như bao quốc gia có dân số bị suy giảm nhiều vì lo sản xuất kinh tế nên không muốn có con hay có 1 con như Trung Cộng, Đức quốc, Ý Đại Lợi,… chính & không muốn phụ nữ sinh đẻ nhiều, bớt nhân công nên ra sức tuyên truyền lập hội phong trào phụ nữ có quyền tự quyết có thai hay không. Thiên hạ hoan hô phong trào chống lại thiên nhiên, chơi líp ba ga không sợ đẻ để rồi ngày nay khóc hận như Nhật Bản Trung Cộng. … các phong trào phụ nữ đòi quyền sống đều được khai phóng nhằm đưa phụ nữ ra khỏi nhà đóng góp vào công việc phát triển đất nước, làm đảo lộn đời sống văn hóa của quốc gia từ xưa mà nay chúng ta thấy hậu quả xã hội sau gần 1 thế kỷ. 


Được biết 16% nhà cửa ở quê hay thành phố nhỏ ở Nhật Bản bị bỏ trống vì không có con thừa tự, hay tốn tiền nên con cháu ở thành phố bỏ luôn. Người Nhật Bản nay phải kiếm vợ các xứ khác như Trung Cộng, Việt Nam,… Ý Đại Lợi rao bán nhà với giá 1 euro nhưng người mua phải sửa chửa trong vòng 18 tháng. Đọc báo nghe một ông Mỹ kể về ác mộng mua nhà 1 Euro. Về hưu đến đây mua nhà sửa ở nhưng phải lái xe xa để đi chợ. Chán Mớ Đời 


Mình viếng Thổ Nhĩ Kỳ năm vừa rồi thấy nhiều thành phố lịch sử bị bỏ hoang vì động đất nay mới hiểu khi hai trận động đất xảy ra liên tiếp. Chắc dân bỏ đi xứ khác. Ngàn năm sau, con cháu mình đi du lịch đến đây nghe nói về địa chấn kêu u châu u châu như mình. Chán Mớ Đời 


Cuối cùng đến Sàigòn vào lúc 5:50 sáng khi còn tối mù. Hải quan chưa mở cửa. Mình xem như người đầu tiên mở hàng cho ông Hải quan, đang réo mấy ông khác. Chẳng bù khi bay từ Thái Lan về với bà cụ. Đứng đợi mệt thở. 

Mộ chiến sĩ Việt Nam Cộng Hoà mới được trùng tu sau khi Hoa Kỳ can thiệp. Hơn 18,000 nấm mộ
Toàn là những người trẻ, chết vào tuổi 19,20. Họ tính tuổi ta, xem như vừa đủ 18 tuổi, đi học 6 tháng ở quân trường rồi ra trận chết Với chức tước binh nhì, binh nhất.
Mộ mới được trùng tu lại
Mộ này được gia đình làm lại nên đàng hoàng hơn
Vô danh

Đài tưởng niệm hình tròn, được xây bằng bê tông. Hình như họ gọi Nghĩa Dũng Đài

Mình đem theo hành lý nhỏ lên máy bay, không có vợ nên không cần đợi lấy hành lý nên ra sớm. Gọi anh bạn đến đón. 


Mỗi lần về Việt Nam là anh ta ra đón. Anh ta, bạn học đại học với đồng chí gái nên mỗi lần về Sàigòn là mình ở nhà anh ta. Anh ta chở đi chơi, thăm viếng. Nhiều khi muốn ở khách sạn cho tiện nhưng vợ chồng anh ấy tốt nên phải ở nhà anh ấy. Có thể đồng chí gái nhờ anh ta kiểm soát mình dùm. Sợ bị máy cô dụ dỗ. 


Anh hỏi giờ đi đâu. Mình nói đi thăm mộ các người lính Việt Nam Cộng Hoà ở nghĩa trang Biên Hoà vì mới 6:30 giờ sáng. 


Không về nhà anh ta vì chiều phải ra lại phi trường đi Đồng Hới, Quảng Bình. Thế là hai anh em đi tìm. Hỏi thiên hạ lại gặp bộ đội lắc đầu không biết. May có người kêu chạy đến trường dạy công nghệ cao cấp chi đó. Từ đó mò trên bản đồ thì thấy một khu đất xanh tròn tròn thì nương theo chạy đến. Không có ai ở cổng nên mở cửa chạy vào thấy cái đình Bình An nhưng không có ai hết. Phía sau có mấy cái mộ người dân thường không giống như mình thấy trên video. Mình vào đình khấn thổ thần đất đai, xin cho tìm ra đường để đi viếng mộ mấy người đã chết cho mình được đi Tây. 


Như phép lạ, vừa khấn xong thì có người chạy xe vào cổng, hỏi đường, họ chỉ chạy men theo con đường bên cạnh. Chạy vào thì thấy một chỗ bàn thờ to trên miếng đất cao hình tròn, có mấy thang cấp 4 hướng đông Tây nam Bắc. Bước lên thì thấy có hai ông thợ đang thổi bụi và một ông dọn dẹp. Hỏi chuyện thì được biết là cái đài ở giữa không vào được vì họ đã bít lại còn cầu thang thì bộ đội khi xưa đã gỡ đem bán sắt vụng rồi.  Khu vực bàn thờ này có một cái tượng điêu khắc cao lêu nghêu lên trời, xung quanh có một cái tường bằng bê tông, chống bởi mấy cột trụ, tròn chạy theo vòng tròn. Khá đẹp. Mình thắp hương xong thì đi viếng mộ thì thất kinh. 


Toàn là người chết rất trẻ 19-20 không. Có nhiều tên toàn là binh nhì, binh nhất, có rất nhiều lính nhảy dù. Các mộ nhỏ, được Sơn màu trắng. Lâu lâu có mấy cái mộ to lớn do gia đình lập mộ. Cứ xem như đủ 18 tuổi bị động viên, vào quân trường huấn luyện được 6 tháng. Về phép ít ngày rồi ra trận rồi nằm chết như mơ. 


Mình cảm ơn họ đã nằm xuống cho hận thù vào lãng quên để mình được đi Tây. Nếu không Hà Nội đã xâm chiếm miền nam trước 75 là mình ngọng. Thay vì đi Tây lại đi kinh tế mới. Đó là những người nằm xuống vào tuổi mình rời Việt Nam. Thấy thương họ. Tuổi trẻ chết không hận thù. Cũng không hiểu lý do chết. Họ cũng không hiểu quốc gia là gì, cộng sản là cái chi nhưng sinh ra tại miền nào thì đi lính hay đi bộ đội đánh nhau cho ngoại bang hưởng thái bình làm giàu. 

Con đường chính, mồ màu trắng. Thấy thương họ chết trẻ năm 18, 19 tuổi, sau 6 tháng quân trường 

Đài chiến sĩ trận vong, bộ đội lấy cầu thang để leo lên trên sửa chửa, có ngọn đuốc, đem đi bán nên họ xây bít cái cửa lại. Hình như họ gọi nghĩa dùng đài

Tại đây có tượng đài thương tiếc người lính Việt Nam Cộng Hoà của ông Nguyễn Thanh Thu thực hiện nhưng họ dẹp rồi. Nghĩa trang này được xây dựng theo nghĩa trang binh sĩ Hoa Kỳ chết tại Phi Luật Tân.  

Nhìn những mộ bia toàn hạ sĩ, binh nhất binh nhì khiến mình nhớ đến hạ sĩ dù Võ Văn Hai mà điêu khắc gia thấy ngồi trong quán nước khóc nhậu với người bạn mới chết. 


Sau đó anh bạn chở mình về lại Sàigòn. Anh ta có hẹn nên thả mình ở khách sạn có mấy tiếng nên rẻ hơn qua đêm. Mình không dám ngủ vì biết là sẽ ngủ luôn tới sáng mai nên phải thức. Gọi vòng vòng thì có anh bạn học cũ trả lời trước. Anh ta bỏ công việc đến đón mình đi ăn phở gần khách sạn. Mình xuống khách sạn gần phi trường để tránh kẹt xe. 


Anh bạn chở lại tiệm phở gần đấy. Mình chơi hai suất phở nạm tái trong khi anh bạn ngồi hút thuốc. Một tô nhỏ ở Bolsa to bằng 2 tô ở Sàigòn. Anh chàng này cứ đến sinh Nhật ai trong đám bạn xưa là đăng tin chúc mừng đủ trò. Tâm rất tốt với bạn bè. Kể mới lên Đà Lạt ăn cưới con của Thông cà phê Tùng. Nay lớn tuổi cho anh ta lên chức ủy ban tương tế của Yersin Đà Lạt. 


Ăn xong , anh ta cho mình về lại khách sạn thì được tin nhắn của mấy người bạn khác nhưng mình phải ra phi trường nên hẹn gặp lại khi mình trở lại Sàigòn trước khi về Mỹ. 


Gọi điện thoại cho American Express kêu vợ đi không được, nhờ họ hoàn tiền lại vì có mua bảo hiểm du lịch. 


Sau đó ra phi trường. Lên phòng đợi le saigonais đông như quân Nguyên. Mình lấy ly cà phê uống để tỉnh người, đợi tối ngủ nhưng cũng gật gà được một tiếng. Thức dậy thấy máy bay bị trễ nên nhắn tin công ty du lịch. Mình xem trên bảng thì coi như 90% chuyến bay bị trễ. Chán Mớ Đời 


Chạy ra lấy chai nước uống chớ không ăn. Chơi hai suất phở nên ứ bụng. Cuối cùng phải đi bộ gần 2 tiếng mới có máy bay đi. Nghe giải thích là ít hành khách nên họ hủy rồi dồn hai chuyến thành một.  Chuyến mình đi cũng rất ít hành khách. Đến sân bay thì có người đón và có thêm 2 anh chàng người Việt từ Sàigòn ra đi theo cùng. 


Được biết chuyến đi gồm 10 người khách và 26 người của công ty tổ chức. 

Một năm họ tổ chức 100 chuyến. Mỗi chuyến có 10 người. Mỗi người $3,000 vậy là $30,000 nhân cho 100 là 3 triệu đô. Trả Chính quyền $700/ người. Tháng 9 trở đi thì không Tổ chức vì lụt. Ngoài ra họ còn tổ chức đi viếng mấy chỗ khác. Nếu có dịp mình về kêu lái xe chở đi qua Lào dọc Trường Sơn, xem chỗ nào chú ruột bị b52 dập chết trên đường vào Nam đưa ông cụ mình vào tù 15 năm.  Chán Mớ Đời 


Xe chạy trên đường mòn Hochiminh nổi tiếng một thời được Hà Nội đem quân, xâm chiếm miền nam qua vùng này nên được xem không quân Hoa Kỳ ném bom ở vùng này nhiều. Mấy người đón mình rất hãnh diện về Võ đại tướng nhưng mộ ông ta ở cách xa quá nên chắc không đi mà đo làm gì khi ông ta s át quân như điên. Chính ông ta kể khi muốn đánh chiếm Quảng Trị, mỗi đêm ông ta nướng hơn 100 bộ đội.  Ông ta đổ lỗi cho trung ương. 


Mình dự định sáng nay ăn sáng xong thì đi viếng động Phong Nha. Mình đến trước một ngày vì không có máy bay đi đồng hới buổi sáng mà họp chuẩn bị về chuyến đi thì 6 giờ chiều nên tranh thủ đi xem động Phong Nha cách nhà nghỉ 1 cây số. Nghe nói thời chiến tranh, người dân trốn trong động để tránh bị bom. 


Hình như gia đình ông Ngô đình Diệm cũng xuất thân từ vùng này, làng Lệ Thuỷ thì phải. Để đi viếng động Phong Nha xong mình đi vòng vòng xem.  Xem làng thì cũng xa. 


Lần đầu tiên đến vùng Quảng Bình thấy lạ nhưng phong cảnh đẹp. Người dân hiền từ. Thấy nhà thờ mới xây đầy nên tò mò hỏi thì được biết 90% dân ở vùng này là công giáo nên ngạc nhiên. Nghĩ lại gia đình ông Ngô đình Diệm ở vùng này, có lẻ các cố đạo Tây phương khi xưa đến vùng này đầu tiên. 


Người dân đi làm 9 tháng sau đó thì mùa lũ đến chỉ biết đem đồ đạt lên gác để tránh nước. Thấy họ làm nhà nổi, dùng mấy thùng phi, ráp lại với nhau rồi làm nhà ở trên. Có mấy cột để chậm lại. Nước lên thì nhà lên. Xong om 

Họ trồng sậu, bắp ngô nhưng vùng này gọi sậu. Lúc họ nói phương ngữ của họ thì chịu không hiểu được. Thanh niên lấy vợ sớm. Nhờ du lịch nên người dân tương đối sống khá hơn xưa. 


Hy vọng một ngày nào mình sẽ có dịp đi khắp vùng Việt Nam như bài ca của ông Trịnh Công Sơn. Khi đất nước tôi thanh bình, tôi sẽ đi thăm nhiều nghĩa địa buồn. Mình sẽ đi đến Điện Biên Phủ, đổi Charlie địa danh An Lộc, Quảng Trị, hay dãy Trường Sơn nơi chú mình trên đường vào nam bị B52 dập chết, để lại vợ trẻ con thơ,… người Việt nằm xuống, xung phong tham gia cuộc chiến ủy nhiệm của ngoại quốc. Chúng ta học tập các học thuyết của ngoại quốc rồi nhân danh các quan thầy đã dạy chúng ta, để tự chém giết nhau, gây thù oán hận. 


Chúng ta còn lại một lũ bội tình. 

Chưa về nhà, đang đưa bà cụ ra phi trường về Đà Lạt. Tối nay mình mới bay thì đồng chí gái nhắn tin kêu tháng 6 này đi Yellowstone công viên quốc gia mà mình có đi cách đây 20 năm. Chán Mớ Đời 


Thấy Nghĩa Trang người lính Mỹ chôn ở Phillipin đồng loạt giống nhau đẹp, trang trọng , VNCH mình ngày xưa cũng vậy , các mộ tử sỹ xây giống nhau nên thấy đồng đội ấm cúng nằm bên nhau, sau năm 1975 do tình hình đất nước thay đổi nên thân nhân có người bốc mộ đem về quê nhà , có người xây dựng lại dán đá hoa cương, nấm mộ cao hơn đẹp hơn  đó cũng là điều tốt, nhưng nhìn chung nếu để đồng loạt như trước đây theo mình thì có ý nghĩa hơn.


Nguyễn Hoàng Sơn 


Thấy trên facebook, có bài này nên đem về đây để mọi người đọc.


Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa
Nơi an nghĩ của những Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa đã đền nợ nước.

Lịch Sử :

Nghĩa trang được khởi công vào tháng 11 năm 1967,mô phỏng hình con ong,do kiến trúc sư Lê Văn Mậu phụ trách thi công đã vào giai đoạn 2,thời gian sáu năm,chi phí 100 triệu đồng tiền Việt Nam Cộng Hòa (thời giá năm 1973).
Nghĩa trang tọa lạc trên một đồi thấp diện tích 125 ha,được phân chia thành tám khu từ A đến I.Mặt tiền nghĩa trang có một bức tượng có tên gọi là Thương tiếc cao 5 m và được đặt trên bệ cao 3 m,do nhà điêu khắc Nguyễn Thanh Thu sáng tạo,khắc họa hình ảnh một quân nhân Việt Nam Cộng hòa cầm súng ngồi canh gác,được dựng vào năm 1966.Vào trong nghĩa trang còn có đền Tử Sĩ được xây trên một ngọn đồi thấp,trước đền có cổng Tam Quan.Ở giữa nghĩa trang là một tháp xi măng được gọi là Nghĩa Dũng đài cao 43 m.

Theo quy hoạch,nghĩa trang có sức chứa 30.000 mộ.Cao điểm vào Tết Mậu Thân 1968 và Mùa hè đỏ lửa 1972,nghĩa trang tiếp nhận trên 10.000 chiến sĩ trận vong. Tính đến năm 1975,nghĩa trang là nơi chôn cất của 18.318 lính và sĩ quan,chiếm 1/3 diện tích nghĩa trang.Bên cạnh tiếp nhận các quân nhân tử trận,nghĩa trang còn là nơi an táng của thành viên của ba nhánh quyền lực nhà nước Việt Nam Cộng Hòa (Lập Pháp,Hành Pháp và Tư Pháp).

Sau biến cố 30/4/1975 Miền Nam rơi vào tay cộng sản bắc việt,Khi mới cưỡng chiếm Miền Nam thì nhà quyền cấm không một ai được vào thăm mộ vì cho là "nhạy cảm" khu phi quân sự...
Bức Tượng Thương Tiếc ngay lối vào Nghĩa Trang đã bị cộng sản kéo sập xuống,Đền Tử Sĩ hoang phế,Cổng Tam Quan đã mất câu đối hai bên,Nghĩa Dũng đài bị cắt cụt một đoạn.những bia mộ đã bị đục khoét hình ảnh...v v...

Với người cộng sản nghĩa tử không là nghĩa tận,bàng chứng là họ muốn trả thù luôn những người đã chết.

Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa...nơi hàng ngàn người lính Việt Nam Cộng Hòa đã nằm im trong giấc ngủ ngàn thu, vẫn chưa được tìm thấy những giây phút thật thanh bình !

Cảm Ơn Anh...!

Các Anh Hùng Tử Sĩ 

Vị Quốc Vong Thân 

Người Chiến Sĩ Vô Danh !

Tổ Quốc Ghi Ơn Các Anh...Non Sông Nợ Các Anh...

Phỏng Vấn Ðiêu Khắc Gia Nguyễn Thanh Thu Tác Giả Của Bức Tượng Thương Tiếc
https://youtu.be/q-YREu3ZZcQ

Video : Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa trước 1975 
https://youtu.be/ZjcsuFF-4uU?list=PLcGZyfqt_4GxFzBt13BCnjZee28m9jFto

Tài liệu của @Phóng Viên Chiến Trường sưu tầm) https://www.facebook.com/NguoiNhapCuoc1975/