Những câu hỏi ngu ngày xưa

 Những câu hỏi ngu ngày xưa

Hồi nhỏ đi học mình hay bị thầy cô và bạn cùng lớp, hay lắc đầu kêu ngu vì hay thắc mắc vớ vẩn. Sau 75, người ta định nghĩa, mình có dòng máu phản động, con cháu phú nông, không chấp nhận sự giải thích khơi khơi, thỏa mãn sự hiếu kỳ của mình. Trong lớp khi ông Tây bà đầm hỏi thì ai cũng đưa tay lên để dành trả lời mình thì ngược lại để hỏi thầy cô nên thường không được thầy cô kêu mình để khỏi bực mình vì những câu hỏi ngu. 

Điển hình khi mình học định đề hình học Euclid thì hai đường thẳng song song không gặp nhau. Lên trung học thì thầy cô lại kêu trọng lực gì của ông Tây ăn Lê nào, nằm đợi trái táo rụng rớt ngay đầu. Đau quá bổng nhiên u đầu, tư duy đột phá về trọng lượng và trọng lực nên viết cuốn sách to đùng bằng tiếng la tinh về nguyên lý vật lý chi đó, chả ai đọc cả. Thầy cô kêu khi vật gì được quăng lên sẽ rớt xuống vì trọng lực của trái đất. Mình thắc mắc hỏi sao cái bong bóng mới mua hôm trước ở khu Hoà Bình lại bay lên trời.
 
Học hình học 3 chiều kêu hai đường thẳng song song sẽ không bao giờ gặp nhau. Mình lại thắc mắc nếu để hai vật cứ tự do rơi thì sẽ gặp nhau ở trọng tâm của trái đất vì trọng lực của trái đất.
Đây bản đồ đường bay từ Istanbul đến LAX. Cuộc đời muốn đi thẳng có được không.

Thầy lại dạy đường ngắn nhất từ hai điểm là đường thẳng nối từ hai điểm. Đi máy bay thì họ lại bay lên phía Bắc theo hình cung thay vì bay thẳng. Thế lầy nà thế Lào? Chán Mớ Đời 

Đi Tây thì mình càng hỏi thì mấy ông Tây càng trả lời. Không biết thì ông Tây kêu mình vào thư viện hỏi. Xong om. Chưa bao giờ thấy một ông Tây dạy mình kêu mình ngu. Đó là sự khác biệt giữa thầy Tây và thầy ta. 
Dạo bên tây, lâu lâu mình ghé nhà bạn để xem chương trình Columbia do đó Peter Falk đóng. Ông này hay hỏi những câu vớ vẩn khiến thiên hạ bực mình.

Thầy ta luôn luôn kêu mình ngu còn thầy Tây thì thích được một thằng học trò của thuộc địa cũ hỏi chuyện. Có lẻ theo tinh thần giáo hoá dân thuộc địa ngu dốt. 

Khi học hình học ở trường bên Tây, mình có đem mấy thắc mắc ngày xưa để hỏi mấy ông Tây. Ông Tây lại kêu không có những câu hỏi ngu chỉ có những đứa ngu như mày mới đặt câu hỏi. Chán Mớ Đời 

Thay vì kêu mình ngu dốt cực, ông Tây giải thích về Loxodromie. Ông Tây kêu phi công hay thuyền trưởng trên biển đều biết. Muốn bay trên trời hay đi biển thì phải thay đổi liên tục hướng bay hay hướng biển vì nếu không sẽ gặp Hải tặc. 

Lý do là trên bản đồ, in trên mặt phẳng nhưng trên thực tế chúng ta sống trên một quả địa cầu to đùng. 
Sau này có con mình mua quả địa cầu để bàn, gây tò mò cho mấy đứa con.  Mình chỉ nó Việt Nam ở đâu rồi lấy sợi dây để đo từ Việt Nam đến Cali thì ngạc nhiên khi thấy khoảng cách như thầy toán dạy ngày xưa đường ngắn từ hai điểm là đường thẳng nối hai điểm là sai. Chán Mớ Đời 

Hoá ra đường ngắn nhất lại chạy theo Bắc cực như khi đi máy bay. 
Buồn đời mình mò gú gồ thì khám phá ra đủ trò. 

Họ cho thấy muốn bay từ New York đến Mạc Tư khoa thì đường bay dài hơn nếu bay từ new York qua đại Tây Dương, qua eo biển Manche rồi Đức quốc, Ba Lan, Belarus và mạc tư khoa. 

Ngược lại bay ngắn nhất là từ New York - Canada - Iceland - Norway - Sweden - Finland - Moscow.  Lý do là chu vi của trái đất nhỏ hơn khi đến Bắc Cực hay Nam Cực. 

Do đó bay lên phía Bắc hay phía Nam Cực thì con đường ngắn hơn. Xong om

Cái vòng tròn to nhất được gọi là Orthodrome (đương thẳng cắt quả địa cầu làm hai, giống nhau mà ta hay gọi vùng equador nơi mặt trời đứng bóng 90 độ. 

Ngoài ra chúng ta bay theo các múi giờ mà múi giờ ở Bắc cực ngắn hơn là ở đường trung tuyến equador. 
Mình đang ngồi phicơ bay về Cali thì họ bay từ Istanbul lên phía Bắc, qua Bảo Gia Lợi, Lỗ mA ni, Na Uy, đủ trò. 

Ngày xưa, hàng xóm cho mượn sách đọc thì được biết ánh sáng đi chuyển theo góc độ 8.3 độ do ông Einstein đưa ra và người ta đã chứng minh là đúng khi có Nguyệt thực hay Nhật thực. 

Vào lớp Quang học ông thầy lại dạy đi thẳng khiến mình đã ngu là ngu bền, ngu vững. Hỏi thì ông thầy lắc đầu, mấy tên trong lớp lại xem mình thằng điên. Thế là mình ngọng.  Vấn đề là con mình sau này học trung học ở Hoa Kỳ thì nó lại biết vụ này. 
Bản đồ thế giới, thấy phi châu được vẽ nhỏ lại. Thế lày nà thế Lào?

Từ đó mình bắt đầu không tin thầy nữa, mình thích đọc tài liệu đủ trò để kiểm chứng. Ai nói gì thì mình đều tìm hỏi ông chú mình tên gú gồ 

Để hỏi. Thật ra cũng không trách mấy người thầy xưa. Họ học tới đâu thì dạy tới đó cho nên khi mình đọc sách vớ vẩn nên hay thắc mắc những thì thấy nói. Có đúng hay không.
 
Tương tự ngày nay mình cũng đọc hai bên hay ba bên để có câu kết luận riêng. Dạo này trên mạng xã hội thiên hạ hết chửi hay bênh ông Trump nên xoay qua bênh Putin hay chửi Putin xâm lăng xứ Ukraina. 

Mình chỉ biết là các công ty sản xuất vũ khí cho chiến tranh làm việc 24/24 mà vẫn không đủ nhân lực và khí liệu để sản xuất. Mình tính mua cổ phiếu của các công ty này nhưng thấy các video thấy xe tăng bốc cháy tùm lum. 

Cứ một xe tăng bốc cháy là mấy mạng người đi về đất chúa hay đất Lê nin. Thấy dễ sợ nên không muốn làm giàu trên xương máu của lính hai bên. 

Một bên được dạy từ bé là liên sô là anh hùng bú xưa la mua nên chắc chắn là phải ủng hộ thiên tài Putin, đem quân nướng ở xứ người. Một bên thì chán ngán cách tuyên truyền nên ủng hộ Ukraine thế là choảng nhau trên mạng. Đâu là sự thật? Chúng ta đã mất trái tim nhân ái.

Mình nghe mấy người quen, từng sinh sống tại Ukraine và vẫn còn liên lạc với người thân tại đấy. Họ cho biết Putin đang phá Ukraine, họ nói chuyện với gia đình tại Việt Nam, đa số là người từ miền Bắc. Bố mẹ hay anh em ở Việt Nam ủng hộ Putin nên từ nhau. Không nói chuyện với nhau nữa.
Tiếp viên vừa cho biết máy bay chuẩn bị đáp xuống LAX, ngừng đây. (Còn tiếp)

Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo giang nắng Sơn đen 
Nguyễn Hoàng Sơn