Das attentat Sarajevo

Dạo này, mình thèm nghe đức ngữ nên bò lên Netflix xem xi-nê của Đức quốc. Tình cờ xem được phim cũ “Das attentat” giúp giải mả câu hỏi theo mình từ năm lớp 11 đến nay của mình; nguyên nhân gây ra đệ nhất thế chiến, đã làm xụp đổ 2 đế chế Hung-Áo, và Ottoman mà mình có dịp thăm viếng 3 năm trước đây.



Khi xưa, học lịch sử, thầy giảng, nguyên nhân là tên khủng bố người Serbia, bắn chết thái tử Franz Ferdinand, cháu của hoàng đế Áo quốc, và vợ khi họ đi thăm viếng Sarajevo, để kỷ niệm 50 năm trận đánh, đã giúp đế chế Áo-Hung, chiếm đóng xứ này.

Khi thi thì mình chép lại những gì thầy đọc, học sinh ghi chép thì được điểm cao nhưng đến nay vẫn mù tịt lý do xẩy ra thế chiến thứ nhất. Sau này đọc sách con học ở trường bên mỹ thì biết khá khá hơn mình học khi xưa. Sách con mình học được giải thích sâu hơn mình học khi xưa.

Dạo ấy, âu châu và trung đông có hai đế chế choảng nhau từ mấy trăm năm qua: Áo-Hung (thiên chúa giáo) và Ottoman (hồi giáo). Nổi tiếng nhất là trận đánh thành Vienne vào năm 1683, chận đứng sự tràn tiến của đế chế Ottoman, nếu không thì âu châu đã bị nhuộm hồi giáo.

Đầu thế kỷ 20, phía đông của Áo-Hung có Nga Sô, đang tập trung binh lực phía tây do đó năm 1902, bị hải quân của Nhật Bản đánh tan tành mây khói ở Thái Bình Dương, khởi đầu cho sự chống đối của người dân đưa đến cách mạng tháng 10, năm 1917.

Ottoman (theo hồi giáo) chiếm đóng xứ Hy-Lạp (thiên chúa giáo) đâu 400 năm nên khi sang Hy Lạp, không bao giờ khen xứ Thổ Nhỉ Kỳ như khen Trung Cộng trước mặt người Việt. Ngoài ra, họ còn thu gom hết vùng Trung Đông ả rập ngày nay.

Trong thế chiến thứ nhất, người Anh Quốc cho tình báo của họ xâm nhập vào lãnh thổ Ottoman để giúp dân ả rập chống lại Thổ Nhỉ Kỳ. Nếu ai có coi phim Lawrence of Arabia của đạo diễn người Anh Quốc tên David Lean, sẽ hiểu rõ hơn. Giúp đánh phá quân Thổ nhỉ kỳ, dành lại độc lập dưới sự chỉ đạo của Anh Quốc.

Trở lại cuốn phim Das attentat , cho thấy là vụ ám sát này do các tướng lãnh của đế chế Hùng-Áo chủ mưu. Ngay hoàng đế Áo-Hung cũng chả lo số mệnh của thằng cháu vì sẽ có thằng khác lên thay thế. Kiếm cớ để đánh chiếm Serbia, một đồng minh của Nga Sô, để chiếm toàn vùng miền nam của đế chế Ottoman, mà người ta gọi vùng Balkan, để có cửa ra biển Adriatic và Địa Trung Hải.

Tương tự Nga Sô của Putin chiếm Odessa, ngày nay để có cửa biển ra Địa Trung Hải. Sau này vùng Balkan được thống chế Tito, chiếm đóng hết tạo nên một nước Nam tư rồi khi chế độ cộng sản tan rả thì lại được chia thành các nước như xưa: Croatia, Serbia, Slovenia mà người Áo gọi là South Slavic, người Slave phía nam. Vùng này thuộc đế chế Ottoman. Chán Mớ Đời

Vùng này thuộc giống dân da trắng (slave), thuộc lãnh thổ hồi giáo mấy trăm năm nên khi được người tây phương chiếm đóng đưa lại những thù hận từ bao lâu, họ giết nhau vì tôn giáo,… trong phim có nhắc đến chủ nghĩa bài trừ người do thái (antisemitisme), mầm móng của đại hoạ của thế chiến thứ 2, khiến 6 triệu người do thái bị sát hại trong các trại tập trung của Đức quốc xã.

Áo Quốc muốn đánh chiếm Serbia , đồng minh của Nga Sô, để có đường ra biển Adriatic nên viện cớ người Serbia (tên khủng bố, gốc Serbia) đã bắn ông thái tử Ferdinand.

Có ông chưởng lý điều tra thì cho thấy tất cả đều do các tướng lãnh của triều đình hoạt định vụ ám sát này. Lý do chính là các ông đầu tư vào con đường xe lửa của xứ này nối liền với đế chế Ottoman. Nếu Áo quốc chiếm lĩnh được thì các ông giàu to. Triều đình, không ai màng đến ông thái tử vì đại đế cũng không ưa.

Có dịp mình sẽ kể, các tay tư bản tây phương đã tài trợ rất nhiều tiền cho ông Trosky rất nhiều tiền để làm cách mạng, cũng như ông Hồ được tiền, đem về Việt Nam để làm cách mạng với sự giúp đỡ của OSS, tiền thân CIA của Mỹ.

Họ cho người đưa đám khủng bố từ Serbia sang Sarajevo, đưa súng và lựu đạn. Báo chí đăng bản đồ cuộc di chuyển của thái tử ở Sarajevo để các khủng bố biết để chuẩn bị.

Thật ra là đã có một tên quăn lựu đạn vào xe ông thái tử nhưng hụt chỉ nổ phía sau. Thoát chết nhưng sau đó ông ta lại kêu chở đến nhà thương để thăm một thận cần bị thương. Tài xế vẫn chạy con đường cũ khi các tên khủng bố còn tại đây và một tên đã rút súng bắn chế thai vợ chồng ông này.

Chỉ có cái tội là các ông tướng đợi 1 tháng sau mới ra binh thì các nước pháp, Anh Quốc,…đã chuẩn bị nên gặp lộn xộn và xảy ra cuộc chiến khắp nơi thay vì một cuộc chiến ngắn hạn đưa đến sự xụp đỗ của hai đế chế Ottoman và Hung -Áo và chế độ Sa-hoàng ở Nga sô, tạo ra cuộc cách mạng tháng 10 của đệ Tam cộng sản dẫn đầu bởi Lenin.

Chúng ta có thể nói đến sự bình đẳng về tôn giáo, nhân quyền, màu da nhưng trên thực tế đời sống là kinh tế. Kinh tế sẽ gợi lên lòng tham của con người và họ sẽ tìm mọi cách để chiếm hữu tài sản, quyền lợi cho chính cá nhân họ, cộng đồng của họ sẽ đưa đến các thủ đoạn giết nhau, tranh dành quyền lực,..



Sau mấy chục năm, nay mình mới hiểu sự việc gây ra cuộc chiến tàn khốc đã giết trên 18 triệu người tại âu châu. Trong đó có rất nhiều người Việt bị pháp động viên, đem qua chiến trường tây phương chết dùm cho tây. Cho thấy lợi tức, lòng tham khiến con người tiêu diệt lẫn nhau. Họ đưa ra những mỹ từ như dân chủ, độc lập, tự do để lùa con người vào chỗ chết. Chán Mớ Đời

Nguyễn Hoàng Sơn