Về thăm mẹ



Hôm trước, có chị bạn đi ngang nhà thấy mẹ mình đang quét sân, dừng lại chụp vài tấm ảnh bà cụ và gửi cho mình. Nhìn mẹ già thấy nhớ nên mình kêu vợ chuẩn bị về Đà Lạt. Thật ra mình dự định đi bộ hành hương 88 ngôi chùa bên Nhật Bản rồi về thăm mẹ nhưng mụ vợ Long thể lộn xộn nên hủy, tính đến Tết về ăn Tết với mấy người em ở Hải ngoại cùng về với bà cụ. Mình thì xem như 50 cái Tết ở Hải ngoại. 

Mình có mấy người bạn học, tuy khi xưa không thân lắm nhưng lâu lâu họ có dịp lên Đà Lạt, không quên ghé thăm bà cụ mình, chụp hình gửi cho xem mẹ ngày nay. Thấy người mẹ trùng khơi thay đổi nhiều so với năm ngoái. Mẹ mình thì ở nhà nên khi có bạn con đến thăm thì tha hồ mà nói chuyện đời xưa cho bưa. Tội già cô đơn, ông cụ mất nên không có ai để đối chọi, cô em thì đi làm cả ngày nên mình rất vui khi bạn học xưa ghé thăm bà cụ dùm mình. Mình rất cảm ơn tình bạn của họ vẫn giữ sau 50 năm. Đó cũng là Phước hạnh của mình khi còn những người bạn xưa tại Việt Nam vẫn nhớ đến mình dù ít liên lạc. Có anh bạn nghe tin mình về thì báo tin sẽ ra phi trường đón vợ chồng mình. 

Nắm tay mẹ đi uống cà phê

Có hai cuộc hành hương nổi tiếng trên thế giới: một là Phật giáo tại Nhật Bản, được gọi là Shikoku và một là thiên chúa giáo tại Âu châu được gọi là Camino, tắt của Camino de Santiago compostela. Shikoku là hành trình viếng thăm 88 ngôi chùa cổ của Nhật Bản trên một hòn đảo của xứ Phù Tang. Mình dự định đi bộ với vợ viếng 88 cái chùa vào tuần lễ này nhưng sau đó vợ kêu huỹ thì hôm qua được tin có động đất vùng này. Các tay chuyên nghiệp trên mạng, sống tại vùng này, báo động kêu mọi người bình tĩnh, cẩn thận. Tính ra cũng may. Chớ đang đi gặp động đất mụ vợ hoảng lên là mệt. Ở Cali nhớ phải chạy núp dưới bàn khi mới lấy nhau. 

Còn Camino thì có nhiều đường khởi hành từ biên giới Pháp quốc hay Bồ Đào Nha đủ nơi. Nguyên thủy là đi từ biên giới Pháp quốc đến nhà thờ Santiago de Compostela ở phía Tây Bắc của Tây Ban Nha. Chắc sang năm nơi dẫn vợ đi. 


Năm nay mình ghi tên leo lại đỉnh Whitney vào đầu tháng 9 và dự tính leo lên căn cứ thứ 1 của núi Everest với thằng con. Hôm trước hai bố con nói chuyện, thằng con hỏi năm nay bố tính leo núi nào thì mình hỏi muốn đi chung. Nó gật đầu. Tháng năm hai cha con bắt đầu luyện tập leo mấy núi xung quanh nam Cali. Hai cha con mà leo lên được đỉnh thì chắc vui, sẽ có nhiều kỷ niệm với nhau. Có lẻ năm sau về Âu châu, mình sẽ đi Camino cho thỏa chí tang bồng. 


Mỗi lần leo lên một đỉnh núi, ngồi ngắm cảnh thì mình ước gì có vợ con bên cạnh để chiêm ngưỡng quang cảnh với mình. Mình định tập với đồng chí gái để leo nhưng cô này cứ lừng khừng với giấc ngủ mà leo núi nhiều ngày thì chỉ ngủ bờ ngủ bụi nên chắc không ngon giấc rồi bỏ cuộc.


Nay có thằng con muốn đi theo thì chắc dễ hơn. Dù sao nó cũng là đại bàng hướng đạo Hoa Kỳ (eagle scout) quen ngủ bờ ngủ bụi ngày xưa. Còn đồng chí gái thì mình sẽ dẫn leo núi hai ngày một đêm lên Machu Picchu thay vì 7 ngày như mình trước đây. Chỉ cần lên căn cứ cuối cùng rồi sáng dậy sớm đi về cổng trời đợi mặt trời lên. Quang cảnh bình minh trên thành phố cổ Machu Picchu quá đẹp nên mình muốn dẫn vợ con lại để xem nhưng phải leo núi ngày hôm trước chớ như du khách thì họ đi xe buýt lên thì 9 giờ sáng thì quá trễ thêm phải đứng ở cổng trời nhìn xuống thì mới cảm nhận cái đẹp hùng vĩ của núi rừng. Phải công nhận kiến trúc sư đã tìm ra khu vực này để xây dựng thành phố này quả là thiên tài. 


Chương trình về Đà Lạt thăm mẹ, giỗ ông cụ rồi cả đại gia đình ra nha trang chơi hai ngày. Anh em có thời gian Hàn huyên. Sau đó về Sàigòn thăm ngôi trường tình thương Ái Linh và các sinh viên dấn thân được Lửa Việt bảo trợ mấy năm qua.l rồi bay qua Phi Luật Tân chơi một tuần. Mình muốn viếng thăm thành phố Baguio của nước này tương tự Đà Lạt khi người Mỹ cai trị, muốn thành lập thành phố nghỉ dưỡng cho người Mỹ. người Pháp tương tự thành lập Đà Lạt với chủ đích này. Để xem sau 100 năm hai thành phố này được phát triển về du lịch ra sao. 


Mình không biết có gặp bạn bè hay không vì lúc nào về Đà Lạt đều gấp cả còn về Sàigòn có mấy ngày thì có đồng chí gái nên chắc phải theo vợ thăm bạn của vợ. Tết về chắc ở lâu hơn có dịp đi thăm bạn bè cũ tại Đà Lạt. 


Mình nhắn tin cho cậu Nghị con ông bà tiệm Long Hưng là mình về Đà Lạt thì cậu lại nói đang ở Pháp tháng tới mới về lại Đà Lạt. Cho thấy cuộc đời phải có duyên mới gặp nhau. Cậu cháu chắc cũng 60 năm chưa gặp lại. 


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo dang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn