Đệ tam nhân 2024

Nhớ năm nào, sau khi ông Bush cha, với mấy trăm ngàn binh lính, ca khúc Khải hoàn, đánh Sadam Hussein ra khỏi Kuwait, xem như được tái đắc cử thì bổng nhiên có ông tỷ phú nhảy ra ứng cử dưới dạng ứng cử viên độc lập, vớt một số phiếu khá nhiều của cử tri giúp ông Clinton đắc cử.

Năm nay tương tự, hai ứng cử viên già nua của hai đảng lên võ đài so găng lại thì bổng nhiên có ông RFK, Jr. , nhảy ra ứng cử tự do khiến giới truyền thông dân chủ được lệnh đánh ông ta như điên vì sợ ông ta lấy phiếu của ông BIden. Mình sẽ bầu cho ông Kennedy này, chắc sẽ không thắng nhưng để nói lên tiếng nói của người Mỹ chán ngấy nền chính trị 2 phe, lưỡng đảng. Ông ta mới chọn ứng cử viên phó tổng thống là bà Nicole Shanahan, của vùng Silicon Valley, có thể trợ cấp thêm tiền ứng cử đến tháng 11. Mấy tuần nay các đài truyền hình như MSNBC,.. lên tiếng đánh ông ta như là kỳ thị chủng tộc, chống người do thái, cựu hút thuốc, coi thường đàn bà, đủ loại,…

Truyền hình phỏng vấn ông ta vụ 6 tây tháng giêng, mấy người ủng hộ ông Trump, chạy vào quốc hội là phản loạn hay không. Ông ta tuyên bố ông Biden rất nguy hiểm cho nền dân chủ Hoa Kỳ hơn cả ông Trump. Kinh https://www.cnn.com/2024/04/01/politics/rfk-jr-cnntv-interview/index.html


Các chuyên gia bầu cử, chính trị đều lên tiếng kêu gọi ông Kennedy ngưng tranh cử. Ông ta mới sa thải một nhân viên vì tuyên bố bậy bạ.


Năm 2024, chỉ có một tư tưởng được xem là chấp nhận được là những gì được viết trên New York Time, Wall Street Journal, đảng Dân CHủ, kỹ nghệ quân sự. Ông Kennedy có ý tưởng khác với giới cầm quyền, đối với họ rất phản động nên phải ngăn chận ngay, không để loang ra ngoài.


Mình đoán ông này sẽ bị chận, có thể chịu theo số phận như thân phụ và bác của ông ta. Bị bắn khi tranh cử chức vị tổng thống.


Ngày nay Hoa Kỳ có đến 130% GDP nợ công, quốc hội cứ thi nhau bỏ phiếu mượn nợ thêm. Ông Biden muốn lấy phiếu cứ hô hào xoá hết nợ đại học mà sinh viên mượn để đi học. Họ sẽ in tiền ra thêm để trả, lại khiến vật giá leo thang. Họ tăng giá lương tối thiểu $20/ giờ tại Cali khiến các tiệm ăn hay gì tăng giá hết. Thiên hạ thấy vậy, không đi ăn thì thất nghiệp sẽ đến. Nay kiếm việc đã khó. Apple, Google sa thải không biết bao nhiêu người.

Công ty Uber và Lift tuyên bố sẽ ngưng hoạt động tại Minneapolis vào cuối tháng này. Lý do là thành phố bắt họ phải trả Đủ thứ tiền bú xua la mua. Thành phố không tạo nên công ăn việc làm, hai công ty này tạo công ăn việc làm giúp những người kiếm việc không ra có thể kiếm chút tiền. Họ cứ dựa vào đó, muốn kiếm phiếu nên lên tiếng bắt trả đủ thứ thì thiên hạ chạy. Như trường hợp ở Seattle khi họ bắt phải trả tiền tối thiểu thì có một bà có hai cái tiệm Pizza, kêu đóng cửa một tiệm, sa thải nhân viên chỉ để lại một người sinh viên mướn bán thời gian nên không phải trả đủ mọi chi phí. Những đại biểu thành phố đòi đánh thuế lên lương đủ trò, không bao giờ làm ăn nên không hiểu gì cả. Làm ăn nếu anh có thợ giỏi thì không muốn họ đi tìm chỗ khác thì tự động phải tăng lương. Đó là luật cung cầu.


Câu hỏi mà thiên hạ đặt ra là ông Kennedy sẽ lấy phiếu của Ai? Biden hay Trump? Hai ứng cử viên này không được thiên hạ yêu chuộng lắm, ngoại trừ các thành phần trung thành với họ. Họ xem ông BIden tiếp tay với Do Thái để tàn sát người dân ở Gaza. Còn ông Trump thì không cần trả tiền quảng cáo, ngày nào cũng thấy tin tức của ông ta bị kiện đủ trò. Ông ta tham gia gây quỹ tỷ phú, kêu sẽ hạ thấp thuế. Xong om


Hình như ông Trump có hận thù gì với vợ chồng CLinton nên cứ đè đầu họ mà chỉ trích khiến hai ông Obama, Clinton phải đi giúp ông BIden. Còn bà Hillary thì kêu: “ông Biden là ứng cử viên số một của Đảng Dân CHủ”. Ngược lại ông Trump hình như người Mỹ tin ông ta là một người bảo thủ, bán kinh thánh để tranh cử. Một người có mấy đời vợ, không thể nào là bảo thủ cả. 


Nói chung là các giá trị về tinh thần khá thay đổi từ thời ông Reagan đến nay. Họ cứ rao khuyến khích mấy bà xuống đường kêu chống hay ủng hộ phá thai đủ trò. Họ tạo ra những vụ này để thiên hạ quên đi kinh tế, giá xăng lên như điên nghĩa là vật chất sẽ lên. Mình vui khi thấy cổ phiếu các công ty dầu hoả lên vì có mua nhưng khi đi đổ xăng là rầu.


Giới bảo thủ thì muốn chính phủ nhỏ bé, không can thiệp vào đời sống của người Mỹ trong khi đó giới cấp tiến cho rằng người Mỹ không có khả năng tự lo liệu cho mình nên họ muốn can thiệp vào các chọn lựa căn bản của người Mỹ.


Năm 1971, Hoa Kỳ dưới thời ông Nixon, không cho mỹ kim theo thời giá của vàng nữa nên quỹ dự trữ liên bang có thể in tiền cho chính phủ mượn mệt thở. Năm 2009, khủng hoảng tài chánh, Fed in tiền mệt thở cắt tiền lời xuống con số không. Thế là họ thấy cứ in tiền, không cần bắt dân đóng thuế. In tiền để chi viện cho các cuộc chiến tranh khơi khơi. Khi tiền được in ra nhiều sẽ khiến lạm phát. Mệ ngoại mình kể là thời xưa, đi chợ phải gánh tiền cụ Hồ ra chợ mua đồ.


Từ năm 1997 đến 2022, nợ công của Hoa Kỳ gia tăng từ $5.5 ức lên đến $30.5 ức mỹ kim. Xem như 453%. Trong khi đó chi phí của chính phủ cũng gia tăng từ 73%, từ $368 tỷ lên đến $635 tỷ mỹ kim. Có lần đồng chí gái xem Zillow thì nói căn nhà hai vợ chồng mua trước khi làm đám cưới giá $180,000, nay được xem giá thị trường trên 800,000. Được kêu là lời rồi. Mình nói không thời đó tôi đi cua cô tiền xăng giá 1 đô cho một gallon, nay là trên 5 đô. Đó là lạm phát chớ chả có lời gì cả. Một tô bún bò thời đó giá $3.5 nay gần $20. Chán Mớ Đời 


Bầu cử năm nay có hai vấn đề: chiến tranh và chi tiêu. Trước đây chỉ có cuối năm là quốc hội bỏ phiếu gia tăng mượn nợ, nay thì cứ mỗi cá nguyệt. Vấn đề là dân chủ và cộng hoà đều muốn mượn thêm, ngoại trừ ông Kennedy. Về hưu tiền an sinh xã hội ít mà vật giá leo thang thì sống sao nổi. Chán Mớ Đời  


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo dang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn