Johnson & Johnson và cuộc nhảy đầm tại Texas

 Năm ngoái mình có kể vụ công ty JOhnson và JOhnson bị kiện, khiến thiên hạ kêu là Fake News. Nếu họ chịu khó đọc kỹ tin tức về kinh tế thì sẽ biết là công ty này đang bị hơn mấy chục ngàn khách hàng kiện: lý do là bột phấn trẻ em của họ, bán trên thị trường, gây ung thư. Phụ nữ thường mua loại phấn này để xịt vào chỗ kín, dẫn đến ung thư tử cung. Có lẻ vì vậy mà cụm từ “tào lao xịt-bột “ đến từ các phụ nữ sử dụng bột phấn :) dạo mấy đứa con còn bé, chỉ có phấn của công ty này bán đầy chợ, phải dùng thôi nhưng có lẻ chỉ một thời gian ngắn, còn mấy bà, nhất là gốc đa đen bị bệnh ung thư vì sử dụng bột phấn này ở chỗ kín rất lâu.

Gần đây, mình đọc tin là công ty J&J này, xin chuyển toà xử vụ này về tiểu bang Texas, có khả năng giúp họ đỡ bị phạt nặng và trách nhiệm trong tương lai.

Công ty này có trên 130,000 nhân viên trên toàn cầu. Có công ty mẹ đóng đô tại tiểu bang New Jersey.

Họ tạo ra một công ty nhỏ mang tên LTL Management . Sau đó dồn hết các vụ kiện của trường hợp phấn trẻ em vào công ty này. Làm như vậy để không gây ảnh hưởng lớn đến công ty lớn. Đang thăng tiến nhờ thuốc chích ngừa Covid và loại dược phẩm khác.

Sau đó, khi yên bề gia thất tại tiểu bang Texas. Toà xử xong, họ sẽ cho khai phá sản công ty LTL MGT này. Không ai có thể kiện công ty này nữa vì họ đã chuyển qua LTL Management. Cách thức này, luật sư gọi là  Texas 2 steps. Mình có kể các văn phòng luật sư đặt địa chỉ tại tiểu bang Texas, rồi cứ đi thưa thiên hạ. Người bị cáo, phải chạy xuống Texas để hầu toà, tốn tiền, thời gian xa nhà. Cuối cùng đành trả cho họ tiền cho xong nợ đời.

Đó là nghệ thuật làm kinh tế ở xứ tư bản này. Do đó, bác nào có tiền nhiều, không nên bỏ vào một ngân hàng, hay tổ chức tài chánh nào hết số tiền của mình. Họ khơi khơi muốn giựt hụi, rồi khai phá xong là mình ngọng. Mỗi ngân hàng chỉ được bảo hiểm FDIC đâu có $250,000 tối đa. Nhưng đâu phải họ trả liền, chỉ trả từ từ theo hoàn cảnh tài chánh. Năm 2008, ngân hàng bị banh-ta-lông nhiều. Các người bị giựt thự khá đông, chỉ biết khóc.

Mình có quen anh bạn, gốc Mễ. Anh ta kêu là bỏ tiền tỏng ngân hàng với ông anh anh. Nghe lộn xộn, và may nữa vì tiền mua CD (certificates of deposit) của ngân hàng. Anh ta ngại nên rút ra đúng 2 ngày trước khi IndyMac khai phá sản. Trốn khi ông anh, muốn đợi thêm 10 ngày nữa mới rút ra không bị phạt nên ngọng luôn. Mất đâu mấy $200,000 vì đã bỏ trong đó $300,000. FDIC chỉ trả $200,000 (dạo ấy) mà kéo dài mấy năm trời. Xong om.


Nguyễn Hoàng Sơn