Răng Xanh hay Thanh Nha

 Mình sử dụng điện thoại cầm tay từ lâu. Cứ mỗi lần mấy đứa con lấy xe mình đi thì rất bực mình. Chúng dùng Răng Xanh (Bluetooth) để liên kết với xe và để nghe nhạc của chúng từ điện thoại. Thế là mình phải đổi lại, sau này khám phá ra cách tự động nên bớt bực mình. Mình chế “thanh nha” xem có là lạ hay không.

Thật ra, ngày nay chúng ta sử dụng Bluetooth rất nhiều, nhất là tại nhà. Từ điện thoại không cần mở chỉ nhìn đồng hồ là thấy ai gọi, ai nhắn tin hay lướt mạng. Muốn mở garage từ xa, chỉ nhấn nút. Muốn mở Tivi là chỉ nhấn nút. Mở đèn, mở bình nước nóng, mở đèn,… đủ trò khiến mình chỉ ngồi và ngồi rồi nhấn nút là mọi chuyện hoạt động từ nấu cơm đến hút bụi… 

Mình mới mua cái monitor cho máy điện toán to đùng để khỏi phải dướn mắt khi sử dụng máy điện toán. Vừa xem được truyền hình, đủ loại. Tất cả đều liên kết. Mình đang tìm công ty sản xuất Bluetooth để mua cổ phiếu của họ. Ai biết thì cho biết vì tìm thử thì thấy bên tàu.

Ông này làm vua hai xứ nên huy hiệu trở thành Bluetooth như hình vẽ trên.

Mình đọc báo Việt Nam, nghe họ gọi là “răng xanh” khiến mình ngạc nhiên. Lò mò đi tìm lý do người ta gọi Bluetooth. Hoá ra là tên của một ông vua Đan Mạch tên Harald “Bluetooth” Gormsson, tiếng Đàn Mạch viết là Harald Blåtand Gormsen,. Ông này làm vua ở thế kỷ 10, trị vị được 28 năm. Sau này, ông ta có trị vị nước Na-Uy luôn, một cách yên bình, không bạo loạn.

Nghe kể ông này có cái răng xấu, hư màu xanh do đó người ta gọi vua răng xanh. Năm 1997, công ty Bluetooth về Wireless, lấy tên dựa theo cách ông vua này Harold Bluetooth đã thống nhất các bộ lạc của xứ Đan Mạch thành một vương quốc. Cái huy hiệu (logo) của công ty là sự hợp nhất chữ của mấy bộ lạc này khi xưa với hai ký hiệu của ông ta Bluetooth FM Color.png từ H () và B (). Xong om

Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo giang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn