Propolis chữa bệnh ung thư và tim mạch….

 Ông mỹ nuôi ong trong vườn mình, đưa cho một chai Propolis, do mấy con ong sản xuất, thường gặp ở cửa vào các tổ ong. Mình đang đọc mấy trăm trang về 63 nghiên cứu đại học trên thế giới về các sản phẩm của ong, để xem mật ong, Propolis, sữa ong chúa,…có tính chất chữa bệnh hay phòng bệnh ra sao. Thường người ta chỉ nói đến mật ong, ít nghe nói đến các phấn hoa của ong, sữa ong chúa, Propolis,…

Ngày nay, các đàn ong trên thế giới chết rất nhiều. Lý do, nông dân dùng thuốc trừ sâu và các từ trường từ các trạm làn sóng điện thoại di động. Không những ong mà người ta nhận thấy, lượng chim rừng cũng biến mất khá nhiều. Nghe đâu 30%. Những hình ảnh mấy con chim đậu trên dây điện khá hiếm hoi vào thời nay. Nếu không có ong thì sẽ không có trái cây, nhân loại sẽ đi về đâu. 

 Tháng 3 này, mình sẽ lên thung lũng San Joaquín, được xem là thánh địa hạnh nhân của thế giới, cần rất nhiều ong trong thời gian cây ra hoa. Các người nuôi ong từ khắp nơi trên Hoa Kỳ, thậm chí tại Florida, phải lái xe xuyên bang, chở các tổ ong bằng xe tải và xe dỡ hàng đến Cali trong vòng 1 tháng. Mỗi tổ ong được chủ nông trại trồng hạnh nhân trả $250. Các khách sạn trong vùng đông đảo trong vòng một tháng trời như ngày hội của mấy người nuôi ong. Các hội chợ, triển lãm, thuyết trình về nghề nuôi ong được thành lập vào mùa này. Tháng 3 này, mình sẽ lên đó với ông nuôi ong vài ngày để xem và phụ ông Mỹ nuôi ong lái xe.

Vấn đề của vùng này là nước. Có nhiều trại trồng hạnh nhân phải bỏ hoang vì tiền nước quá đắt. Có trại phải bỏ đâu 10,000 acres. Tương tự ngành trồng bơ, vùng Fallbrook phải chặt cây để trồng nho. Năm nay, bơ lên giá. Trong Costco, thấy giá $9.99 thay vì $5.99 như mọi lần.

Ong ít lại khiến mật ong rất hiếm, do đó người Tàu pha với đường để bán. Ngày nay, 90% mật ong được bán ngoài chợ đều được pha chế hết. Muốn mua mật ong chính gốc, không pha chế thì rất đắt. Mấy tên nuôi ong Mễ hay mỹ mình quen đều bán giá gấp đôi ông nuôi ong tại vườn mình. Mình có xem phim tài liệu về kỹ nghệ mật ong. Các văn phòng khám xét y tế về thực phẩm, phát hiện trong mật ong của Trung Cộng gần như hoàn toàn là đường của gạo. Khó truy tầm. Khi họ truy tầm ra thì Trung Cộng lại biến chế cách khác. Ngoài ra, các loại mật ong xuất cảng từ Việt Nam, đều có phấn hoa của các vùng Trung Cộng. Họ suy ra là Trung Cộng đem sang Việt Nam, rồi người Việt dán nhãn maze Việt Nam rồi xuất cảng qua Âu châu và Hoa Kỳ.

Nói chung thì Trung Cộng nắm hoàn toàn thị trường mật ong trên thế giới. Ở Vũ Hán, nơi vi khuẩn COVID-19 xảy ra, có trên 5,000 trại nuôi ong. Nghe nói ít ai bị dính covid. Lý do là họ quen bị ong chích nên hệ thống miễn dịch của họ rất cao. Mình vào vườn, đi ngang mấy tổ ong, cứ muốn chúng chích để giúp hệ miễn dịch tốt nhưng lại không bị đốt. Chắc chúng chê mùi thịt của mình.

Hôm nay, đi chợ, mua một thỏi bơ làm bằng sữa bò nuôi ăn cỏ trên cánh đồng, không bị công nghệ hoá cỏ giá $15. Kinh! Thôi kệ đắt nhưng cho chắc ăn, không bị bỏ đủ thứ mà mình không hiểu hay biết. Rất ngon! Cứ như bơ tây ngày xưa, thời sinh viên, nghèo, chỉ mua baguette, trét bơ ăn qua ngày khi tiệm ăn đại học đóng cửa.

Hôm nay, ghi lại đây các tính chất chữa bệnh của Propolis, một trong những sản phẩm của ong. Các nhà nghiên cứu xem đây là phép lạ vì có thể khử trùng, đâu 30 loại gồm loại gây bệnh cúm:

Thử nghiệm cho thấy Propolis có khả năng diệt trừ 21 loại vi khuẩn, 9 loại nấm ký sinh trùng, gồm cả vi khuẩn cúm.

Propolis, thường được gọi là keo của ong: một sản phẩm như nhựa thông trộn chung từ trên 20 loại cây, do các con ong sử dụng nước miếng và sáp ong để tạo thành và được ong trét vào các khe hở của tổ ong giúp bảo vệ phía ngoài các tổ ong. Các tổ ong có những khe hở vì được làm bằng gỗ. Theo thời gian, gỗ bị teo lại, tạo ra những khe hở nên các con ong phải tạo ra các propolis, chất nhựa để trét vào các chỗ hở để tránh mưa hay gió lạnh lùa vào nhất là kiến.

Dạo này, mùa đông các tổ ong sẽ được phòng ngự bằng các loại keo do ong tạo ra. Chỗ nào có khe hở thì đám ong tạo ra chất nhựa này để trét kín các nơi hở. Mai lên vườn, sẽ ghé mấy tổ ong xem sao. Sẽ hỏi ông nuôi ong, lấy một ít cho mình. Hôm nay, ông ta có cho một ít. Uống cái này trị ho. Đồng chí gái bị ho máy hôm trước, mình lấy propolis cho uống thì đỡ.

Ảnh chụp cận cảnh để thấy chất keo propolis, được ong dùng để trét vào các khe hở của tổ ong, làm bằng gỗ.

Ngoài ra propolis còn giúp tạo các cấu trúc của tổ ong cứng chắc hơn, giúp hệ thống cách nhiệt để giảm thiểu nước bị bốc hơi. Chống các nấm lạ, vi trùng lạ xâm nhập, các ký sinh trùng, giúp phong toả khắp tổ ong, chỉ chừa một lối vào. Kiểu như làm một bức tường thành xung quanh tổ ong. Trong trường hợp có 1 con thằn lằn nhỏ hay chuột chui vào và bị chết ở trong tổ ong, thì các con ong sẽ dùng propolis để phong toả kiểu gói lại như các xác chết Ai Cập để tránh hôi thối, bốc mùi. Người ta nghiên cứu cho biết là người Ai Cập sử dụng chất propolis để bó các xác chết trong các kim tự tháp.

Khi ong thu nạp các phấn hoa và nhuỵ hoa, lấy nước và các nhựa cây cần thiết để cấu tạo propolis. Trong vườn mình, ông nuôi ong phải để mấy thùng phi nước và bèo. Lý do ong rất cần nước, bèo để ong có thể đậu trên mà uống nước để khỏi bị chìm. Tố chất của propolis tuỳ thuộc theo môi trường xung quanh, cây cỏ loại gì. Người ta cho biết ai mà bị bệnh dị ứng thì nên ăn mật ong của vùng đang ở vì ong đi hút các nhuỵ hoa của cây trái trong vùng, sẽ giúp người bị bệnh từ từ chữa lành bệnh dị ứng khi mùa xuân về. Theo mình nếu ai dùng propolis thì cũng nên dùng loại sản xuất tại địa phương thay vì mua từ bên tàu, được pha chế.

Nghe ông nuôi ong kể, ông ta thích để tổ ong ở vườn mình vì có mấy cây khuynh diệp xung quanh và dừa, nở hoa vào mùa đông. Như chúng ta biết khuynh diệp có những tố chất chữa bệnh, có thể propolis, lấy từ nhựa cây khuynh diệp tốt hơn. Mùa Xuân thì có hoa cây bơ ra hoa, bưởi, quýt, sau đó là các hoa dại trong vùng rồi đến khuynh diệp và mấy cây dừa ra hoa. Hôm qua, mình thấy có nhiều cây đã ra hoa. Hy vọng sẽ không bị lạnh làm chết héo trước khi ra trái. Thường thì vào tháng 3 mới ra hoa.

Vấn đề ông này lười, không muốn lấy mấy nhựa ong để bán nên mình phải mua từ mấy tên nuôi ong khác. Phải chạy cực xa và đắt hay nhờ ông ta khi gặp mấy tên kia, mua dùm. Ông này già, chỉ làm cho khoẻ người, có dịp ra khỏi nhà để không nghe bà vợ cằn nhằn ở nhà. Mật ong của ông ta rẻ hơn mấy tên nuôi ong khác mà mình quen. Có thể ông ta bán rẻ cho mình vì cho ông ta để tổ ong trong vườn. Mấy tên kia, nuôi ong mình quen thì bán $70/ bình, hơn gấp đôi giá của ông ta.

Các nghiên cứu gia tại Đức quốc cho rằng: các bệnh nhân bị cúm, uống độ 50 giọt propolis, 4 lần một ngày thì vi khuẩn cúm giảm tới 40%. Các bệnh nhân được chữa trị bởi propolis sẽ lành trong vòng 3-4 ngày thay vì 6-7 ngày với thuốc tây. Hôm nay, mình bắt đầu. Bỏ propolis nguyên chất lấy từ tổ ong hôm qua.

Propolis là một loại kháng sinh cực tốt, chống lại sự phát triển của các vi khuẩn, giúp giải toả các vấn đề hít thở khó khăn khi bị cúm. Họ cho biết, buổi sáng khi thức giấc, uống một muỗng mật ong với propolis sẽ ngừa các chứng lên men trong bao tử.

Propolis có các kháng oxy-hoá để trị bệnh suyễn, giúp cơ thể thu nhận các sinh tố C và bình thường hoá các hormones. Nếu dùng điều lượng hàng ngày sẽ giúp phòng ngừa bệnh áp huyết cao và nhịp tim loạn xạ, và bình thường hoá lượng cholesterol trong huyết quản, giúp cải tạo lại sự đàn hồi của các mạch máu.

Ai mà bị bệnh phong tình thì dùng propolis để xoa lên chỗ kín, sẽ giúp mau lành, hay bị phong ngứa cũng vậy hay bị phỏng. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/22707327/

Theo 63 nghiên cứu, 12 từ âu châu, 7 từ á châu, 30 từ Trung Cộng, 4 từ Ba-Tây, 6 từ Nhật Bản, 2 từ Hàn Quốc, 1 từ phi CHâu và một từ Mã Lai Á mà viện quốc gia y tế của Hoa Kỳ phát hành. Mình chỉ tóm tắc vì rất khó nuốt nếu không quen các từ khoa học,.. nếu ai thích thì mình sẽ nói rõ lần sau.

Nói chung từ ngày mình phát hiện ra y khoa tây phương nhằm để bán thuốc thì mình tìm hiểu thêm về các phương cách chữa bệnh từ xưa đến thế kỷ 20. Chương trình Y khoa tây phương được giảng dạy tại đại học do các công ty dược phẩm và thực phẩm bảo trợ, đào tạo các bác sĩ trở thành các chuyên viên cho thuốc uống do các công ty dược phẩm sản xuất. Y khoa hiện đại rất giỏi về mỗ xẻ nhưng về trị liệu qua thuốc thì hơi mệt vì tạo ra các hệ ứng phụ.

Mình đang đọc các nghiên cứu về hệ ứng phụ khi uống thuốc trị cao mỡ. Kinh hoàng. Thà không uống còn hơn là uống, chết trễ hơn là uống. Hôm nào sẽ tải lên đây. 

Ngoài ra họ cho biết là propolis có thể giúp trị một số bệnh ung thư. Xem đường dẫn trên của National Institutes of Health (viện quốc gia y tế). Cho thấy có nhiều tính chất kháng ung thư như ngăn cản các tế bào ung thư phát triển, giảm thiểu các tế bào có khả năng trở thành ung thư và ngăn cản các tế bào ung thư liên lạc với nhau. Nhất là ung thư ngực.

Càng đọc các nghiên cứu này thì càng thích thú vì có những tố chất giúp kháng ung thư. Ai tò mò thì tra gú gồ. Vì dài lắm, sợ thiên hạ phải mất thời gian uống nước để đọc. Để hôm nào mình kể về các điểm tốt về y khoa của mật ong. Xong om

Mình kèm đây đường nối của trung tâm y tế quốc gia Hoa Kỳ, nói về propolis.

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3872021/

Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo giang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn