Mật ong chữa bệnh

 Hôm nay, đi lấy mấy thùng mật ong cho mấy người bạn nhờ mua dùm từ ông mỹ nuôi ong. Có anh bạn ở San Jose, uống cà phê với mật ong của vườn mình, kêu thanh, đâm ghiền nên cứ lâu lâu, anh ta lại gọi. Mình chạy ra Xe Đò Hoàng, gửi lên cho anh ta.

Mấy người nuôi ong nói là mật ong nguyên chất trị bệnh rất tốt. Dạo này, đồng chí gái và mấy đứa con ho nên phải làm nước ấm, pha với mật ong và chanh cho cả nhà uống. Vỏ quýt được xem để trị ho nên mình hái từ vườn về, làm thử quýt muối xem sao.

Mình nói mật ong nguyên chất là vì ngày nay, họ pha rất nhiều để bán cho rẻ. Mật ong chúng ta mua ngoài chợ thì có mật ong nhưng đều được pha chế thêm để bán cho rẻ. Mình có xem một phim tài liệu của Đức, nói về mật ong. Họ lấy mật ong của Trung Cộng bỏ vào máy để thử nghiệm, cho biết bao nhiêu đường được thêm vào gần 90%.

Mật ong không bị hư nhưng nếu để lâu thì hay bị đặc lại. Chỉ cần bỏ vào lò vi-sóng 30 giây thì giúp làm lỏng lại. Đừng bỏ quá 30 giây.

Họ lại cho thấy xét nghiệm mật ong từ Việt Nam, cho thấy cũng pha chế và nhất là phấn hoa từ các vùng Trung Cộng. Họ cho đó là mật ong của Trung Cộng được đưa sang Việt Nam, đóng thùng để sản xuất qua âu châu và Hoa Kỳ. Trung Cộng hiện nay là nước sản xuất mật ong nhiều nhất thế giới tương tự tỏi. Tỏi Cali đều bị Trung Cộng mua hết, họ đem tỏi của Trung Cộng sang, được tẩy trắng và ngâm thuốc bảo quản để bỏ bịch. Do đó bác sĩ khuyên nên mua tỏi có rể bám vào chớ tỏi đã được rữa sách, bỏ bịch trong chợ Việt Nam là đã bị hoá chất tẩm, để giữ lâu khỏi bị mốc. Không nên ăn vì sẽ bị bệnh ung thư.

Ngày nay, người Mỹ tìm mua mật ong hoàn toàn hữu cơ, không pha chế. Ông nuôi ong chỉ lấy mình $30/ bình, trong khi mấy tên nuôi ong khác, bán ngoài chợ nông dân là $70/ bình. Người Mỹ mua như tôm tươi. Họ rất sợ đường nên dùng mật ong để nấu nướng, làm bánh nhất là các yếu tố trị bệnh của mật ong.

Mật ong là một chất lỏng và đặc do các đàn ong tạo ra, sau khi hút nhụy của các loại hoa. Tiêu hoá trong bụng rồi đem về tổ ong. Sẽ giúp khô lại để ăn và người cũng tiêu thụ luôn. Theo thống kê 2020, có trên 300 loại mật ong, tuỳ theo địa lý, loại hoa và thời gian ong hút nhuỵ hoa để tạo ra mùi và màu sắc.

Mình để ý mật ong của trái bơ thì màu đen và đặc hơn các loại hoa dại. Mật ong của bơ rất đắt vì ít nhuỵ. Ông nuôi ong rất thích để các tổ ong ở các vùng hoa dại như ở Blythe. Bù lại thì mật ong của bơ tốt hơn. Lý do là bơ có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

Mật ong gồm 75-80% là tinh bột (Glucose và fructose và lượng ít của 22 loại đường khác ) và 15-20% là nước. Ngoài ra, mật ong còn có: protein, phenol antioxidants, amino và các acid hữu cơ, phenolic acid, flavonoids, minerals, sinh tố, và các loại phytochemical khác. Mật ong có ít lượng niacin, Potassium, calcium và magnesium. Kinh


Người ta được biết là mật ong có những tố chất trị liệu như antioxidants, antibacterials, antifungicidal,… nhiều thứ, đọc không hiểu là loại gì nên không ghi lại.

Các thử nghiệm cho biết kết quả, khả năng trị bệnh của mật ong, đang được bàn cãi. Trước đây, người ta nghĩ mật ong không điều trị được bệnh tiểu đường nhưng gần đây thì nhận thấy dùng mật ong có thể giúp người bị bệnh tiểu đường kiểm soát được bệnh béo phì.

Theo FDA thì 5 muỗng canh mật ong độ 100 g sẽ có 61 calories, gồm: 

NutrientsUnitNutrientsUnit
Waterg17.1Vitamins
Total sugarsg79.7Tocopherol (E)mg0.06
MonosaccharidesVitamin Kμg1.6
Fructoseg38.2Vitamin Cmg2.5
Glucoseg31.3Thiamin (B1)mg0.01
DisaccharidesRiboflavin (B2)mg0.01
Sucroseg0.7Niacin (B3)mg0.15
Othersg5.0Pyridoxine (B6)mg0.2
TrisaccharidesPantothenic acidmg0.08
Melezitoseg<0.1Phenolic acids
Erloseg0.8Vanillic acidμg0.4
Othersg0.5Caffeic acidμg0.15
Undetermined oligosaccharidesg3.1Syringic acidμg0.6
Proteins, amino acidsg0.3p-Coumaric acidμg5.4
Lipidsg0.02Ferulic acidμg122.6
Organic acidsg0.57Ellagic acidμg4.42
Free acids (as gluconic acid)g0.433-hydroxybenzoicμg0.11
Lactone (as glucolactone)g0.14Chlorogenic acidμg0.15
Total mineralsg0.2Gallic acidμg0.38
Potassium, Kmg52Genistic acidμg0.13
Sodium, Namg10Flavonoids
Iodine, Img10Apigeninμg0.8
Calcium, Camg6Kaempferolμg0.53
Phosphorus, Pmg4Quercetinμg0.5
Magnesium, Mgmg2.0Rutinμg0.5
Floride, Fmg1.07Naringinμg0.3
Manganese, Mnmg0.5Naringeninμg0.2
Iron, Femg0.42Myricetinμg0.2
Copper, Cumg0.3Quercitrinμg0.1
Zinc, Znmg0.22Galanginμg0.04
Selenium, Semg0.02Hesperidinμg0.034

Tính chất kháng oxy-hoá: mật ong có rất nhiều kháng oxy-hoá, giúp các phân tử bị hư hại, bằng các tặng các electron để tái sinh. Các kháng oxy-hoá chính của mật ong là polyphenols (phenolic acids and flavonoids), sinh tố C, sinh tố E, enzyme như catalase, peroxidase.

Mật ong, có nhiều đường cho nên chỉ tiêu thụ số lượng ít. Khác với với đường, mật ong có rất nhiều các chất flavonoids và Polyphenol, có rất nhiều kháng oxy-hoá, giúp cô lập hoá các độc tố, và Free radicals. Giúp hạn chế các inflammation.

Mật ong giúp trị bệnh ho. Người ta có làm thử nghiệm; so sánh các loại thuốc trị bệnh ho (dextromethorphan), và antihistamine (diphenhydramine) với mật ong. Họ nhận thấy mật ong giúp trị ho tố thơn các loại trước kể trên.

Ngoài ra, mật ong còn giúp hàn vết thương, bị bỏng,.. các thí nghiệm cho thấy, mật ong có thể giúp phòng ngừa bệnh mất trí nhớ. Khi chúng ta bị stress sẽ làm hư hại các neuron và mật ong có chức năng chóng sự tàn phá các neuron của não bộ.

Chúng ta hay bị đau bụng, đau bao tử, mật ong giúp phòng bị thực quản, làm giảm các Glutathione và superoxide dismutase, bảo vệ lớp mucus. (Còn tiếp)

Em không có bán mật ong. Em chỉ lấy cho mấy người bạn. Bác nào cần mật ong nguyên chất của vườn em hay trong vùng Riverside thì liên lạc với cô cháu điện thoại: 714-766-9953


Nguyễn Hoàng Sơn