Tân thẩm phán Amy Coney Barrett

 Tối qua, bà thẩm phán Amy Coney Barrett, 48 tuổi được thượng nghị viện Hoa Kỳ biểu quyết trở thành thẩm phán tối cao pháp viện 1 tuần lễ trước ngày bầu cử khiến hai bên tố nhau là vi hiến, đủ trò khiến mình buồn cười vì trước đây, bên Đảng Dân Chủ cũng tìm cách biểu quyết một vị thẩm phán tối cao pháp viện trước ngày bầu cử mà ông lãnh đạo thượng nghị sĩ thiểu số Đảng Cộng Hoà kêu là họ sẽ hối tiếc vụ này.

 


Năm nay, ông này rữa được hận khi thượng nghị viện biểu quyết 52-48. Có một bà thượng nghị sĩ cộng hoà chống vì sợ dân không bầu lại tuần tới.

 

Cách đây 1 tháng ông Trump đã giới thiệu bà thẩm phán tại toà bạch cung, sau đó thiên hạ bị nhiễm COVID-19 ngay cả chính ông ta và gia đình. Phải nói là một kỹ lục về lựa chọn một vị thẩm phán. Ai nấy cũng muốn làm cho nhanh để về quê, lo chạy nước rút vụ bầu cử nên chỉ ra mặt, nói cho vui vì ai cũng biết cái kết luận là bà Barrett sẽ được biểu quyết thuận.

 

Trong gần 4 năm cầm quyền, ông Trump đã đề cử được 3 vị thẩm phấn tối cao pháp viện, 1/3 tổng số thẩm phán. Khá nhiều so với ông Obama 3 người trong vòng 8 năm. Tổng thống Lincohn chỉ định được 4 thẩm phán khi tại vị được 4 năm và 5 tuần.

 

Tình cờ mình nghe qua đài radio khi đi làm, buổi điều trần thẩm phán Robert Bork, được ông Reagan đề cử. Dạo ấy mới sang Hoa Kỳ làm việc nên thấy là lạ và mỗi lần có điều trần thượng viện về thẩm phán tối cao pháp viện là mình phải theo dõi. Thường mình xem đài C-Span của chính phủ để khỏi có quảng cáo và nghe lời bình luận của thiên hạ.

 

Cái nguy hiểm nhất mà mình thấy là chức thẩm phán tối cao pháp viện, không có thời hạn, nhiệm kỳ kéo dài đến khi chết hay từ chức. Khi thẩm phán Lewis Powell từ chức thì ông Reagan đề nghị cho thượng viện Hoa Kỳ ông Robert Bork nhưng bị chống nên phải thế vào ông Anthony Kennedy.

 

Bà thẩm phán Ginsburg, cấp tiến, bị bệnh ung thư nhưng không được về hưu để chữa bệnh vì thượng viện đa số thuộc về Đảng Cộng hoà. Họ tiếp cứu bà ta để qua khỏi con trăng bầu cử với hy vọng ông Biden thắng cử thì sẽ chỉ định người thay thế bà Ginsburg.

 

Số trời kêu bà Ginsburg sớm hơn đảng Dân Chủ mong mỏi nên phía cộng hoà chỉ định ngay bà Amy Coney Barrett, theo thiên chúa giáo nên gây hoang man lo sợ cho phía cấp tiến là sẽ huỷ bỏ luật được phá thai, hay không cho các giới đồng tính lấy nhau, nhất là bãi bỏ ObamaCare. Trước đây, Đảng cộng hoà muốn phế bỏ ObamaCare nên đưa nhau ra toà, ai ngờ thẩm phán Robert, người được tổng thống Bush đề cử, tưởng là theo cộng hoà, ai ngờ ông ta được vào chức tới mãn đời nên không bỏ phiếu theo Đảng của mình. 


Tuần rồi Đức giáo hoàng lên tiếng cho phép giới đồng tính lấy nhau, trong tương lai có thể cho cố đạo lấy vợ. Ở Âu châu, nếu mình nhớ không lầm thì các tu sĩ bị bắt buộc sống đời độc thân từ thế kỷ 12. Khi nhà thờ theo chủ nghĩa khổ hạnh, từ bỏ sinh lý, sang giàu,… có vợ, vợ bắt kiếm tiền để đi shopping thì phải đào ra tiền từ các con chiên. :)

 

Nếu mình không lầm thì tối cao pháp viện của Đức quốc chỉ trụ được 12 năm rồi về vườn. Bà Barrett có thể sống thêm 52 tuổi. Quá lâu.

 

Mình thích nghe điều trần ở thượng viện về sự biểu quyết của  tổng thống Hoa Kỳ. Nghe hai bên viện cớ, tranh biện rất hay. Hình như uỷ ban pháp lý có 22 thượng nghị sĩ: 12 thuộc đảng chiếm đa số và 10 thuộc đảng thiểu số.

 

Đa số các thượng nghị sĩ có mặt trong uỷ ban này đều là luật sư giỏi nên cách họ tranh luận rất hay. Họ dựa theo luật và lịch sử để tranh biện. Mình mới nghe ông này nói thấy có lý thì bà sau nói cách khác lại thấy đúng cho thấy vấn đề đều có hai mặt. Quan trọng là mình đứng bên nào để nhìn theo chính kiến của chính mình.

 

Mình nhớ ông thẩm phán Clarence Thomas, người da đen ra điều trần, bị cô phụ tá cũ được phái dân chủ móc ra, đánh tơi bời, kêu ông này xách nhiễu tình dục, đủ trò rốt cuộc cũng được biểu quyết đa số thuận nên mình như bò nón. Chỉ là màn kịch dân chủ nhưng ai nấy đều bỏ phiếu theo lệnh của Đảng.

 

Năm ngoái, ông thẩm phán Kanagaugh ra điều trần thì đảng dân chủ, do bà Feinstein, thượng nghị sĩ của Cali, đưa một bà giáo sư nào ra làm chứng nhân, kêu ông thẩm phán này hiếp dâm tập thể bà ta khi xưa ở trung học khiến thiên hạ vui mừng. Họ thành lập một toà án nho nhỏ để hỏi cung. Bà giáo sư này trả lời vài câu lớ ngớ khiến bà Feinstein, thấy không dùng được nên quăn bà này liền. Ông thẩm phán đọc diễn văn khóc lóc rồi cũng được biểu quyết vào chức thẩm phán tối cao, mộng ước của đa số luật sư tại Hoa Kỳ.

 

Tại quốc hội, có luật filibuster mà trong phim “Mr. Smith goes to Washington”, được thực hiện cách đây 80 năm, đạo diễn Frank Kafka đã cho tài tử James Stewart, nói khan cổ muốn xỉu để các đại biểu không được bầu. Coi phần này mới vui, các đại biểu thi nhau lên diễn đàn để nói. Ngày nay, họ có luật được gọi là Nuclear option. Đại biểu bầu chấm dứt, cho phép cãi  nhau 30 tiếng là phải bầu nên các đại biểu dùng diễn đàn để đánh bóng cá nhân mình, để quảng cáo cho cử tri của mình tại tiểu bang bầu cho mình. Chán Mớ Đời 

 

Tuần tới đi bầu, ông Trump thắng hay không, ông ta đã cài được 3 thẩm phán bảo thủ vào tối cao pháp viện, sẽ thay đổi đời sống người Mỹ trong nhiều thập niên tới. Theo mình thì cần phải cải tổ lại, các thẩm phán chỉ được tại vị 12 hay 15 năm thôi rồi về vườn vì thay đổi đời sống quá nhanh nên luật pháp cần được cãi tổ theo. Để mấy ông bà già viện lý này lý nọ không cho thay đổi là mệt. Chán Mớ Đời  

 

Nhs