Farewell Chiến Dịch

 Mình có xem một cuốn phim tài liệu của pháp, nói về một trong những nguyên nhân đưa đến sự sụp đỗ nhanh chóng của Liên-sô. Khá ly kỳ. Họ phỏng vấn các cựu nhân viên phản gián DST, CIA và FBI để nói đến nhân vật Farewell, Vladimir Vetrov. Một cựu nhân viên tình báo của Liên-sô, thượng tá KGB, được huấn luyện và gửi qua Pháp, tìm cách kiếm người làm gián điệp và đánh cắp tài liệu quốc phòng cho Liên-sô.

Dạo ấy, đế quốc Liên-sô có hệ thống trên 700,000 nhân viên làm việc tại hải ngoại, thu thập tài liệu và đánh cắp tài liệu kinh tế, khoa học và quốc phòng trong khi CIA chỉ có 20,000 nhân viên khắp thế giới. Không biết ngày nay, Trung Cộng có bao nhiêu người làm gián điệp cho họ ngoài 275,000 sinh viên tại Hoa Kỳ.

 

KGB là thành phần chính trong chế độ cai trị cộng sản và sự sụp đỗ của Liên-sô cũng khởi đầu từ bên trong KGB.

 

Nội ở Hoa Kỳ, họ có đến 400 gián điệp nằm vùng, chuyên đi tìm người làm trong các công ty, tổ chức để đánh cắp tài liệu. Sau này, họ khám phá ra một điệp viên nhị trùng tên Aldrich Ames, cựu nhân viên cao cấp của CIA. Người có thể nói gây tai hại nhiều nhất về quốc phòng Hoa Kỳ.

 

Raymond Nart , cựu giám đốc của DST, cơ quan phản gián của Pháp quốc kể là mùa đông 1980, tự nhiên có một nhân vật của KGB ở Mạc Tư Khoa, liên lạc với văn phòng của ông ta bằng 2 cách, đưa tài liệu quốc phòng của Liên-sô dày trên 3,000 trang.

 

Họ khám phá ra là nhân vật này mà họ đặt tên là Farewell, tên thật là Vladimir Vetrov, nhân viên mật vụ KGB, trước đây đã từng được gửi sang Pháp, sau đó được đổi sang Gia-nã-đại và không thành công vì uống rượu và lái xe gây tai nạn nhiều lần nên bị điều về Mạc Tư Khoa và con đường quan lộ thăng chức chấm dứt từ đấy. Có thể sống hải ngoại lâu ngày nên ông ta nhận thấy sự tuyên truyền giải dối của chết độ cộng sản nên ông ta nên mới liên lạc với nhân viên phản gián Pháp quốc để cho tin tức vô hình trung đưa đến sự sụp đỗ nhanh chóng của đế quốc Liên Sô.

 

Dạo ấy, năm 1981, tổng thống Francois Mitterand, thuộc đảng Xã hội, vừa đắc cử tổng thống. Dạo ấy mình còn đi học tại Paris, bầu cho Chirac. DST pháp xin gặp riêng ông Mitterand để nói đến hồ sơ Farewell. Tổng thống Mitterand, đồng ý cho DST tiếp tục và chỉ báo cáo trực tiếp cho ông ta vì dạo ấy nội các của ông có Đảng viên cộng sản được làm bộ trưởng. Dạo ấy đảng cộng sản chiếm 25% cử tri pháp. Ông ta nói sẽ gặp tổng thống Reagan tại Ottawa và sẽ nói đến vấn đề này.

 

Trong buổi họp thượng đỉnh tại Ottawa, ông Mitterand đã giao cho ông Reagan hồ sơ của Farewell khiến CIA và Direction de la Surveillance du Territoire (DST), bắt đầu hợp tác làm việc với nhau.

 

Cựu giám đốc an ninh quốc phòng dưới thời ông Reagan, Richard Allen kể là CIA biết được Liên-sô đánh cắp tài liệu thương mại, quốc phòng của Hoa Kỳ nên nhờ một khoa học gia tên Guys Weiss. Ông này được giao trách nhiệm tìm cách phá vở hệ thống đánh cắp tài liệu của Hoa Kỳ.

 

Ông này lại đưa ra ý kiến là tương kế tựu kế, cứ tiếp tục giao tài liệu rồi cố ý đưa tài liệu thật giả lẫn lộn cho Liên-sô, sẽ khiến kỹ sư Liên-sô không thành công thực hiện các vũ khí,… họ sẽ đỗ lỗi cho nhau, cho nhà máy, cho kỹ sư,…

 

Họ đưa cho ông Vetrov một cái máy chụp hình bé tí để ông ta chụp hình rồi giao cho vợ của ông tuỳ viên quân sự của toà đại sứ pháp tại Mạc Tư Khoa. Bà này mỗi tuần đi chợ thì ông ta cứ sớ rớ gần để thả cuộn phim vào cái giỏ đi chợ.

 

Vụ này kéo dài được 14 tháng thì ông tuỳ viên quân sự pháp đi gặp ông Vetrov như thường kỳ thì kêu “c’est foutu “ vì thấy ông này uống rượu say sưa khi đến điểm hẹn. Ông ta không bao giờ gặp lại ông Vetrov.

 

Một nhà báo nga, điều tra vụ này cho biết là ông Vetrov là điệp viên nhị trùng mà lại có một cô bồ. Một hôm ông ta mua một chai rượu Champagne mời cô bồ đi chơi rồi cả hai người uống trên xe. Lỡ lời đã nói hớ điều gì về vụ in tài liệu nên ông ta đập vào đầu cô Bồ nhưng lúc đó có một công an đến gõ cửa xe. Ông ta  lụi ông này chết vì tưởng hành vi phản gián bị lộ. Cô Bồ bỏ chạy được và báo công an. Ông ta bị bắt đưa đi Tây BÁ Lợi Á cải tạo sau này bị bắn chết sau khi Liên-sô khám phá sự việc. Vào năm 1985 khi chính phủ Mittrerand trục xuất 47 nhà ngoại giao Liên-sô nên lộ mặt ông Vetrov và bị bắn tử hình năm 1985. Theo mình đoán là điệp viên nhị trùng CIA Aldrich Ames đã báo cho Liên-sô biết điệp viên nhị trùng Farewell.

 

Tương kế tựu kế, khoa học gia Hoa Kỳ cứ tiếp tục để tài liệu khoa học, thương mại, quốc phòng lọt vào tay gián điệp liên-sô nhưng đã được sửa đổi nên không sử dụng được. Có lẻ qua chương trình này mà tổng thống Reagan kêu thành lập chương trình Star Wars khiến Liên-sô chới với vì bị bỏ xa phía sau thêm chiến tranh ở Á-phủ-Hàn đã làm rĩ máu kinh tế của đế chế Liên-sô. Ông Gorbachev lên ngôi, tìm cách ký hoà ước hạnh nhân với Reagan, để Liên-sô có thời gian để hoàn thành các vụ cải tổ.

 

Dạo ấy Liên-sô muốn xây đường ống dẫn dầu để bán cho Âu-châu từ Tây BÁ Lợi Á và sử dụng kỹ thuật đánh cắp của Hoa Kỳ. Khoa học gia mỹ để phần mềm lọt vào hệ thống của Liên-sô và phá hủy đường ống dẫn dầu gây trở ngại và nổ tung, không bán được dầu hoả cho Âu châu. Vụ lò nguyên tử Chernobyl, năm 1986-1987 bị hư hại, có thể là được sử dụng tài liệu đánh cắp để thiết kế và bị Hoa Kỳ phá huỷ. Mình chỉ đoán thôi vì trong phim tài liệu này không ai nhắc đến.


Tương tự vụ nhà máy nguyên tử của Ba-tư, gián điệp của Do-thái rãi mấy cái USB gần gần lò nguyên tử nên có một kỹ sư lượm được và cài vào máy điện toán thì lập trình tự động chạy vào hệ thống điện toán của lò nguyên tử và làm phá vở hệ thống. Nghe nói các kỹ sư chính bị sa thải.

 

Gần đây, chính phủ Hoa Kỳ lên án và cấm công ty Huewei trang bị hệ thống 5G. Mình đoán chắc là sợ sau này, công ty này sẽ cài đặt các phần mềm để làm phá nổ hay xem lén, đánh cắp các hồ sơ bí mật. Ngày nay, kỹ thuật truyền thông tiến bộ quá xa.


Người cộng sản rất giỏi trong việc phản gián và gián điệp để chiến thắng. Trong chiến tranh Việt Nam, Hà Nội đã cài không biết bao nhiêu gián điệp vào các vị trí quan trọng của quân lực Việt Nam Cộng Hoà. Chỉ một ông nhà báo Ẩn, được Hà Nội gửi sang Hoa Kỳ học 2 năm ở Quận Cam, đã làm mưa làm gió, đưa tin giả thật của Hà Nội để thao túng báo chí thế giới.

 

Ngày nay, chúng ta nghe nói đến Trung Cộng đánh cắp tài liệu mật về khoa học, thương mại cũng như họ gửi sinh viên du học tại Hoa Kỳ lên đến 275,000 mỗi năm đã giúp Trung Cộng trở thành một cường quốc trong vòng 30 năm. Hàng năm họ sản xuất 3,000,000 cử nhân, kỹ sư trong khi Hoa Kỳ chỉ có 500,000 tân cử nhân, kỹ sư.


Việt Nam chỉ có 24,000 tiến sĩ, đa số là mua bằng cấp. Kinh

 

Người ta phỏng vấn bà vợ của ông Vetrov, bà ta hy vọng một ngày nào đó Pháp quốc sẽ tuyên dương công trạng của chồng bà đã giúp thu ngắn cuộc chiến tranh lạnh.

 

Ông Vladimir Vretov, nhân vật Farewell 

Nhs