Bệnh tâm lý tại Hoa Kỳ

 Hôm trước, đọc tài liệu về bệnh tâm lý tại Hoa Kỳ khiến mình thất kinh. 46 triệu người Mỹ bị bệnh tâm lý như bệnh trầm cảm, lo âu,… xem như 20% dân số Hoa Kỳ. Tỷ lệ trẻ vị thành niên tự tử gia tăng 60%. Tỷ lệ người không bằng đại học tự tử gia tăng 50%. Kinh

 

Mình tưởng Hoa Kỳ chỉ bị bệnh đau nhức, sì-ke, ma tuý ai ngờ bệnh về tâm lý rất nhiều. Quan trọng nhất là các bệnh này thường không được bảo hiểm y tế trả khi trị bệnh nên khi bạn hay người thân đau thì tốt nhất là không nên bệnh về tâm lý.

 

ông đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain, người dẫn ông Obama ra Hà Nội ăn bún chả Hà Nội, uống bia và gọi hai suất mang về cho vợ. Gần đây ông ta tự tử chết, đọc báo thì họ cho biết ông ta bị bệnh trầm cảm. Mình tưởng mấy người nổi tiếng mà ai cũng muốn được vào địa vị của họ là sung sướng, hạnh phúc, ai ngờ họ lại tự tử.

 


Tương tự ông diễn viên Robin William, người nổi tiếng cũng tự tử chết hay cô đào bốc lửa Marilyn Monroe . Có ông gì đóng vai trong phim truyền hình Kung-Fu thay vì Lý tiểu Long, hình như David Caradine cũng tự tử theo ông bà.

 

Nghe nói có trên 10,000 Apps về bệnh tâm lý để người Mỹ có thể sử dụng. Mình mò thử trên Facebook thì đếm không hết các nhóm về bệnh trầm cảm, tâm lý,… thậm chí các quảng cáo của công ty bán hamburger Burger King cũng nói về các bệnh này. Blue Meal, Yass,…

 

Có lẻ chúng ta sống trong một môi trường, xã hội có quá nhiều áp lực. Chúng ta muốn phải theo thời trang, phải chụp hình lên mạng. Lo sợ không ai nhớ đến mình nên phải xeo-phì mỗi 5 phút. Bao nhiêu lo sợ người khác chê hay chỉ trích. Chúng ta muốn làm vui lòng người khác nên dần dần chúng ta bị đè nén tâm lý đưa đến những khủng hoảng tâm lý và khi chịu không nổi thì họ tự tử như mấy ông Anthony Bourdain, Robin William,…

 

Bệnh tâm lý rất xa lạ đối với người Việt. Khi xưa, mình nhớ gia đình chồng của người dì mình có một người bệnh tâm lý thì họ nhốt anh ta trong nhà, không bao giờ cho ra đường. Ngoài chợ, mình nhớ có bà bị lại, bị con nít chọc đủ trò,…

 

2008 Mental Health Parity and Addition Equity Act được ra đời dưới thời tổng thống Obama, do đại biểu quốc hội Patrick J. Kennedy. Ông này bị bệnh trầm cảm, lái xe đụng đủ trò nên sau này làm dự luật này và được 86% phiếu thuận của các đại biểu Hoa Kỳ. Đạo luật này cho rằng các bệnh tâm lý phải được chữa bệnh như các bệnh như ung thư, viêm phổi,… trên thực tế thì khác.

 

Muốn được trả bởi công ty bảo hiểm thì người bệnh phải đi các bác sĩ do công ty bảo hiểm giới thiệu. Họ đưa cho danh sách mà có nhiều điện thoại là của tiệm ăn MacDonalds’ hay không còn hiệu lực. Ở các tiểu bang khỉ ho cò gáy thì bệnh nhân phải lái xe 400 dậm để được chữa bệnh. Có ông bác sĩ tâm lý cho biết, không nhận bệnh nhân nữa vì có trên 1,800 bệnh nhân. 

 

Công ty bảo hiểm cố ý cho điện thoại sai để khỏi phải trả tiền. Tính ra chỉ có 24% số điện thoại trả lời. Người ta tính có 51% các quận trên toàn nước Mỹ, không có một bác sĩ về tâm thần. Có 1 bác sĩ trong chu vi 400 dậm. 40% bác sĩ không nhận bảo hiểm. Khi anh có 1,800 bệnh nhân thì anh không cần phải nhận bảo hiểm vì phải mướn thêm thư ký để gửi giấy đòi tiền chẩn bệnh ở các công ty bảo hiểm.

 

Cứ tưởng tượng ai bị bệnh tâm lý, bác sĩ gia đình khuyên nên tìm bác sĩ tâm lý để chữa trị. Gọi vòng vòng không có, nếu có thì họ không nhận bảo hiểm, chỉ lấy tiền mặt $200/ 30 phút. Muốn gặp bác sĩ thì phải chạy mấy trăm dậm đường, đủ điên rồi. May ngày nay có Zoom.

 

Nếu tìm ra một bác sĩ chấp nhận chữa thì chưa chắc công ty bảo hiểm đồng ý trả. Họ sẽ cho bác sĩ của công ty bảo hiểm xét lại đề nghị của bác sĩ gia đình của mình, có thích ứng hay không. Người ta cho biết 1 bác sĩ của công ty bảo hiểm Anthem, mà người ta gọi là “doctor denial” trong vòng 6 tháng đã từ chối 92% các yêu cầu của bác sĩ gia đình, để bệnh nhân được chữa trị tâm lý. Thế là ngọng. Nhiều bệnh nhân phải khiếu nại nhưng chưa chắc được.

 

Có trường hợp một cô gái 16 tuổi tự tử chết. Cô em buồn khổ nên tự tử nhưng không chết. Công ty bảo hiểm không trả tiền để chữa bệnh tâm lý viện lý do là cô em chưa có đủ bằng chứng đã chết hụt mấy lần. Hiện nay chỉ mới lần đầu. Chán Mớ Đời 

 

Bộ lao động Hoa Kỳ có bổn phận để xem xét 5 triệu trường hợp bảo hiểm nhưng chỉ có 500 nhân viên để thanh tra các công ty. Bệnh nhân bắt đầu thưa kiện. Nếu công ty bảo hiểm trả thì trung bình chỉ trả 39% y phí. Do đó đau bệnh về tâm lý mà không có tiền là ngọng. Vấn đề là người nghèo dễ bị bệnh tâm lý hơn người giàu.

 

Mình đoán ở Hoa Kỳ, bệnh trầm cảm trong cộng đồng người Việt chắc cũng không thua gì người Mỹ da trắng. Mình nhớ ở Bolsa chỉ có một bác sĩ về tâm thần, nay ông ta về hưu rồi. Ông này bà con bên gia đình vợ, dòng Tôn Thất. Người việt mình hay dấu, không như người Mỹ nói ra để thoả lòng, giải bày. Hình như trên YouTube, có một ông thầy chuyên giảng về bệnh trầm cảm, giúp các Phật tử trị bệnh qua pháp giới.

 

Có lẻ chúng ta nên nhìn thẳng vấn đề thay vì cứ phớt lờ, vì thế hệ con cháu mình là người Mỹ, nên phải tìm cách giải quyết vấn đề nếu không có thể ân hận sau này. Mình biết vài trường hợp con trẻ gốc Việt tự tử vì áp lực nhà trường, bạn học,… Chán Mớ Đời 

 

Nhs