Tạm biệt Tây Bắc Hoa Kỳ

Hôm nay, đồng chí gái dậy lúc 11:00 sáng vì tối qua, cô nàng và bạn hát hò đến khi hết hơi, quá 12 giờ khuya. Có chị bạn mời ăn mì Hương Cảng và ăn chè ba miền. Sau khi chia tay với mấy cô bạn, hai vợ chồng chạy đến viện bảo tàng về thủy tinh để xem những tác phẩm của ông Dave Chihuly, sinh trưởng tại vùng này, học nghề thổi thủy tinh ở đảo Murano, Ý Đại Lợi, nổi tiếng thế giới từ thời La MÃ đến nay.

Ai đi viếng Venice, Ý Đại Lợi, rảnh viếng cái làng này, rất dễ thương, ít du khách, chuyên làm nghề thuỷ tinh từ mấy trăm năm qua nhưng đừng có mua đồ của họ. Họ chém không đẹp không ăn tiền. Mình đến làng này ít nhất 5,6 lần. Lần chót mình hỏi khách sạn cách đi sang bên đảo này. Mướn taxi nước ở đâu. Mình thuộc gia đình thuần nông, bị dân Ý Đại Lợi lừa khá nhiều lần.

Viện bảo tàng Pop Arts, chả thấy ai đi xem viếng nghệ thuật cả. Xứ này mưa quanh năm nên họ tô màu ở tường cho bớt ảm đạm. Dân tình ở đây được xem là tự tử nhiều nhất Hoa Kỳ. Mình đến xứ này dính mưa, may có đồng chí gái, đời còn dễ thương.

Mấy lần trước, độc thân đi có một mình nên mua vé vaporetto để đi qua đó, nay có vợ con đi theo nên mướn taxi nước cho khỏe đời. Khách sạn nói miễn phí để họ kêu cho. Hóa ra họ gọi một công ty bán sản phẩm thủy tinh ở Murano, họ cho tàu qua, đợi trước cửa khách sạn, chở hai vợ chồng và hai đứa con. Sang kể gì. Lần đầu tiên trong đời, cảm thấy mình nông dân hạng sang, được dân Ý Đại Lợi đem thuyền đến đón như Luchino Visconti trong “voir  Venise et mourir”(der Tod in Venedig). Đến nơi họ đưa toàn đồ mấy chục ngàn khiến mình suýt đứng tim, kêu tôi nông dân từ Việt Nam không có tiền. Đừng bao giờ kêu đến từ Hoa Kỳ. Ra về, không mua, mình hỏi họ có cho taxi chở về Venezia. Đám bán hàng suýt nữa là khệnh mình. Chán Mớ Đời

Viện bảo tàng này dành riêng cho nghệ nhân, con cưng của thành phố, trưng bày các tác phẩm làm bằng thủy tinh. Mình thích nhất là mấy cái chandelier của ông ta. Ước gì có tiền để mua một cái.

Mấy chandelier quá đẹp

Đi xe tới, đậu xe ở đây mất $18 cho hai tiếng, mua vé vào cửa cho người hưu trí, được giảm 10% thêm $50, xem ra là $68 cho hai tiếng đồng hồ. Thôi khỏi ăn trưa, nhịn tới chiều ra phi trường vào hội quán của American Express ăn miễn phí.

Muốn học và thưởng thức nghệ thuật ngày nay đắt tiền. Chẳng bù lại khi xưa, thời đi học cứ đưa thẻ sinh viên ra. Được vào đủ mọi viện bảo tàng hay triển lãm miễn phí. Ôi thời Oanh liệt nay còn đâu. Cứ đưa thẻ sinh viên trường cao đẳng quốc gia Mỹ thuật là vào được hết, còn mấy cô đầm quen, sinh viên trường khác thì phải đóng tiền nhưng được giảm 50%, giá sinh viên. Dạo sinh viên mình mua vé đi xem kịch rất rẻ. Coi chả hiểu gì cả. Chỉ có mấy kịch của Molière, ngày xưa, mấy ông tây bà đầm bắt mình học mệt thở thì còn u chau u châu một tí, cho thấy gốc bần cố nông như mình, khó trở thành trí thức như “Les Femmes Savantes”. Sau 1 năm, xem được đâu 10 vở kịch là ngọng. Chán Mớ Đời

Tượng mặt trời làm bằng thuỷ tinh

Xem xong thì chạy đến gần sở một chị bạn, đưa mì và chè cho chị bạn rồi chia tay ra phi trường, trả xe mướn, lên máy bay. Lên phòng đợi thì họ nói không nhận hội viên của Priority Pass nữa. Muốn vào hội quán của Priority Pass thì chạy qua terminal A, còn không thì xuống tiệm Bambuza, của người Việt làm chủ thì có $28 voucher của Priority Pass, có thể mua đồ ăn uống không trả tiền. Bò xuống thấy ổ bánh mì 17 đô. Kinh nhưng American Express trả nên mua ăn. Mình có thẻ tín dụng American Express nên dù mua vé thường, vẫn được bò vào mấy câu lạc bộ ở phi trường để ăn uống miến phí, nhưng tuỳ câu lạc bộ, nhận hay không.

Ngồi trên máy bay nhớ về những người bạn của đồng chí gái, thấy họ tâm đầu ý hợp. Khi xưa, bận bịu chồng con nay thì hết lo vụ con cháu nên thư thả tìm lại nhau. Họ không để ý đến giàu nghèo, chỉ có tình bạn, đồng môn khi xưa thêm đam mê hát karaoke. Mấy ông chồng trốn tham dự các cuộc vui với mấy bà khiến mình chơi vơi, được mang danh gươm cùn lạc giữa rừng hoa. Hoa này loại U70 nên tàn úa hết rồi. Chán Mớ Đời

Sáng đi bộ, leo núi với vợ nên độ 2, 3 giờ trưa là ăn nên chiều không dám ăn nữa vì không đói. Mấy bà lại đem toàn những món độc ra, toàn đường và đường như chè, bánh tây. Kinh. Về lại cali, chỉ ăn bơ và bơ trong suốt 1 tuần để giải độc.

Nghe kể khi chia tay, có nhiều chị khóc một dòng sông Columbia. Thật sự vào tuổi U70, sống chết không biết lúc nào, gặp lại bạn học ngày xưa, kể cho nhau những mẫu chuyện thời thơ ngây vô số tội, ai đi theo tán, rồi lấy chồng, có con, có cháu rồi có người, nghe chồng hát Khúc Thuỵ Du sớm nên hụt hẫng, tự xem lại, định nghĩa lại cuộc đời,… sáng nay cà phê một mình, nhìn lại đời đã rong rêu, cảm thấy vẫn còn may mắn, đi bên đời với đồng chí gái.

Sáng mình dậy sớm, tranh thủ đồng chí gái đang yên giấc, ngáy nguyên một góc giường, đi bộ quanh công viên Seward ở hồ Hoa Thịnh Đốn, chỉ có 6.3 dậm. Đẹp khi nhìn xa xa về ngọn núi Rainier, nổi tiếng của vùng này, phủ đầy tuyết. Có dịp hè, trở lại để leo núi. Hai vợ chồng có chạy xe lên đó nhưng chưa tới đỉnh. Chỉ tới bãi đậu xe của thị trấn Paradise. Chụp hình cho vợ xong thì quay lui vì trời bắt đầu đổ tuyết. Tombe la neige. Thấy tuyết là bỏ chạy vì sợ ở lâu đường trơn, chạy dễ bị tai nạn, thêm bên đường tuyết phủ lên 2 tầng nhà, bảng để coi chừng avalanche. Chạy xe rồi tự nhiên mấy đống tuyết bên đường tụt xuống là phủ ngập xe. Em sẽ trở thành kem Eskimo. Đồng chí gái vẫn kiên quyết ở lại thêm vài phút để chụp hình, tạo dáng đời có bao lần.

Núi Rainier cách Seattle mấy chục dậm nhưng lái xe mất gần 2 tiếng vì tiến độ rất chậm, nhiều nơi chỉ cho phép chạy 25 dậm một giờ.

Hôm trước, rủ đồng chí gái đi bộ quanh hồ. Trời lạnh, gió ở hồ lên cao, làm rụng hoa Anh Đào màu trắng, như những giọt mưa rơi trên hồ, trời đất khóc những mối tình tan vỡ hay một kiếp hoa đào. Trong khi loại Anh Đào màu đỏ như Mai Đà Lạt đang ra nụ, nở sau. Đi với vợ có vấn đề chụp hình nên mất thì giờ. Phải chụp 1 cảnh Người Em Sầu Mộng, nghĩa là cô ta, vai em Từ Hải rộng như cánh hạc nhìn về chốn xa xăm. Sau đó là hình nhìn nghiêng như bức tượng Penseur của Auguste Rodin, rồi đến chụp thẳng với nụ cười như hoa Anh Đào trong sương mai. Sau đó đồng chí gái phải duyệt lại, rồi kêu xấu quá, sao anh không làm cái bụng nhỏ lại, bắt chụp lại kêu hóp bụng vô. Đi chưa hết vòng công viên, mụ vợ kêu thôi đi về, mót tè rồi. Họ có để mấy nhà vệ sinh công cộng nhưng mụ cứ đòi về. Mình đi hai tiếng xong 6.3 dậm, còn mụ đi có 2 dậm mất 2 tiếng chụp hình. Chán Mớ Đời

Gặp nhau, ngồi nói chuyện về vợ chồng, con cái rồi cuối cùng phán; tất cả là Duyên Nợ thì mọi người cãi nhau như mỗ bò. Người thì kêu nợ mà tại sao người này lại không lo cho chồng, người kia không lo cho vợ. Người cho rằng là tự mình quyết định, lấy người phối ngẫu. Chớ chả có nợ nần gì với nhau cả. Thí dụ mấy ông cha hay ông sư, đi tu, giảng đạo là có nợ với bá tánh kiếp trước? Mình theo kinh nghiệm tại gia là không nên tham dự, một bà ở nhà đã mệt đây thêm 6,7 bà. Không ai đồng ý cả, cuối cùng họ nhất trí hát karaoke. Mình bò đi ngủ. Xong om

Có câu chuyện hai ông sư, đi đến làng bên cạnh để làm ma chay cho ai mới chết. Trên đường về, lúc lội qua con suối thì gặp một cô gái Giang hồ, ngồi đợi. Cô ta nhờ cõng qua suối vì sợ ướt áo quần, đi hội. Một ông sư, kêu cô ta leo lên lưng rồi lội qua suối, đặt cô gái Giang hồ bên bờ suối như Văn Cao kể.

Trên đường về, ông sư kia không cõng cô gái giang hồ, cứ bực tức, cho rằng mình là kẻ tu hành, tại sao lại cõng cô gái giang hồ. Cuối cùng khi về chùa, ông ta không chịu được nữa nên nói với sư huynh, sao đi tu mà còn cõng cô gái Giang hồ, không hạnh đức. Ông sư cõng cô gái kêu; tôi đã bỏ cô gái ấy ở bờ suối, còn anh thì vẫn cõng cô ta vào chùa. Mỗi lần đồng chí gái lãi nhãi là mình kêu bỏ cô gái ở bờ suối đi. Mụ vợ kêu sao bỏ, phải nói đi nói lại cả quên. Về già, sợ quên nên mụ vợ nhắc đi nhắc lại. Chán Mớ Đời

Khi lái xe, mình chỉ mong vợ mình xem điện thoại. Lâu lâu, cô nàng cất điện thoại thì hay chỉ đường. Máy định vị chỉ quẹo trái thì cô nàng kêu quẹo phải. Mình mà nghe lời cô nàng là peanut sugar ngay. Chỉ biết vái trời, đừng để mình nổi nóng, gây tai nạn. Chán Mớ Đời

Trời lạnh khiến dòng sông như bị đông đá luôn. Hôm nào hết tuyết (mưa) trời ấm sẽ làm tan tuyết trên núi, nước chảy về đầy dòng sông.

Đồng chí gái gặp lại bạn bè thì thích lắm, mình thì được leo núi, xem mấy thác nước tuy không hùng vĩ như Yosemite hay Niagara nhưng đi bên vợ vẫn là một niềm vui của đời người chồng nhân dân. Tới tuổi này, vợ chồng còn cãi nhau là một hạnh phúc đời người. Mỗi tuần mình dành một ngày để leo núi với vợ. Chỉ có leo núi, mụ vợ mới nghe lời mình vì mệt, không cãi nữa.

Xem như mình đã đi hết các tiểu bang miền Đông, và Tây Hoa Kỳ. Vùng Trung Hoa Kỳ thì chỉ có vài tiểu bang.

Mình có ghi danh leo núi Whitney vào tháng 7 này, nhưng không biết có thực hiện được không. Lý do là hiện nay có đến 18 bộ tuyết phủ. Năm nay, Cali mưa quá nhiều nên tuyết phủ trên đỉnh núi rất cao. Xem như căn nhà 2 tầng, khó mà tan trong vòng 3 tháng. Để xem. Vẫn cứ tập luyện mỗi tuần với mụ vợ. Mình sẽ tập cho mụ vợ leo lên đỉnh của núi cao nhất vùng này Baldy San Antonio. Nếu mụ leo được thì mình sẽ ghi danh leo lên căn cứ của núi Everest, vì đi chậm thì mụ lên được.