Tế bào Beta và bệnh tháo đường

Dạo này, mình đọc thêm về bệnh tiểu đường vì bác sĩ kêu mình thuộc dạng tiền tháo đường vì A1C là 5.9. Theo biểu số hiện nay là từ 5.7 - 6.4, được xem là tiền tháo đường, và từ 6.5 trở lên là tháo đường.


Thường chúng ta đi thử máu vào buổi sáng. Vấn đề là cơ thể vào buổi sáng có hiện tượng bình minh, là đường tăng rất cao khi thức giấc, đến độ 10 giờ sáng mới hạ. Bác sĩ khuyên không nên ăn sáng sớm vì sẽ khiến lượng đường tăng vọt cao. Khi đi lấy máu để thử lượng đường là đã sai rồi vì đường buổi sáng lên cao dù không ăn gì cả. Khi đi thử máu mình đợi đến 3, 4 giờ chiều.


Mình nghe mấy ông bác sĩ, khoa học gia cho biết các công ty dược phẩm can thiệp để hiệu số tiểu đường và cholesterol được giảm để họ bán thuốc. Trước đây, tỷ lệ cholesterol trên 276 mới được xem là cao, sau này được hạ xuống 200-239, xem như họ cho xuống đến 27% tương tự A1C thường được xem là cao nếu trên 8.0 này còn lại 6.5. Mình đã kể sau khi theo mấy lớp của đại học y khoa San Francisco và mấy buổi nói chuyện của bác sĩ nghiên cứu về vấn nạn béo phì. Ông bác sĩ gia đình kêu mình phải uống thuốc trị tiểu đường để phòng ngừa thế là mình chạy mất dép luôn từ năm ngoái đến giờ không trở lại.


Nhiều bác sĩ ngày nay lên tiếng cách học trị bệnh của y khoa đương đại, chỉ dạy bác sĩ kê toa thuốc chớ không trị liệu gì cả. Thuốc này không hết thì đổi thuốc khác. Xong om


Mình có thằng cháu bác sĩ, kêu bệnh gì thì cứ lên mạng, dành riêng cho y sĩ, rồi đọc, cho thuốc. Mình có ông anh vợ làm bác sĩ, cứ thấy anh ta đem thuốc của các công ty dược phẩm biếu không để bệnh nhân uống thử. Mình có quen cặp vợ chồng y sĩ, kể ông chồng chán làm bác sĩ, nay mở công ty thử thuốc. Họ đem thuốc của các công ty dược phẩm Mỹ đang bào chế, thử nghiệm, về Việt Nam cho bệnh nhân uống để làm cobaye. Ghi lại kết quả rồi công ty dược phẩm, ghi vào hồ sơ lâm sàng, xin giấy phép được bán cho thị trường Mỹ. Người Việt ở Việt Nam, uống thử, chết sống ra sao, không ai biết.


Hôm trước, đọc trên mạng, một ông bác sĩ kêu ông ta rất mắc cở vì đã chữa trị bệnh nhân để kiếm tiền trên 30 năm, nay ông ta nhận chữa ít bệnh nhân để có thì giờ chăm sóc họ kỹ lưỡng hơn. Một bác sĩ ra trường ở Hoa Kỳ, nợ trung bình 300k hay 500k nên cần phải kiếm tiền trả nợ.

Bệnh tháo đường được giải mã ngày nay là vì ăn uống theo chế độ tây phương nhất là Mỹ. Mình đi nhiều quốc gia gần đây, nhất là các quốc gia vùng Địa Trung Hải mà báo chí ca ngợi chế độ dinh dương của họ. Thấy các tiệm ăn của Mỹ như MacDonalds, Burger KIng, Pizza Hut,…mọc đầy. Người dân địa phương mê Coca Cola còn hơn ông Trượng mê Tiên Bửu. Dân tình béo phì ra. Về Việt Nam, thấy người Việt hết ốm đói như thời mình ở Việt Nam.


Mình mở Wikipedia để xem thì được biết như sau:


How many people have diabetes? 37.3 million people, or 11.3% of the U.S. population, have diabetes. An estimated 28.7 million people – or 28.5% of the population – had diagnosed diabetes. Approximately 8.5 million people have diabetes but have not yet been diagnosed (2022).


https://youtube.com/watch?v=yLFL314FHow&feature=share


Ai buồn đời, xem phóng sự của đài truyền hình PBS, nói về một công ty dược phẩm, khuyến khích bác sĩ kê toa cho thuốc của công ty, giúp bệnh nhân bị nghiện thuốc. Có công ty khác bị kiện mấy tỷ đô la mà mình đã kể năm kia. Năm ngoái đi chơi nhiều quá nên không đọc sách báo về y tế.


Được biết ngày nay người Mỹ có đến 28.7 triệu người bị bệnh tháo đường còn tiền tháo đường như mình thì đa số. Người ta tiên đoán với đà này thì độ 10 năm nữa thì 35 cho đến 40 % dân số Hoa Kỳ sẽ bị bệnh tiểu đường, tương tự trên thế giới cũng gia tăng.


Người ta đổ lỗi cho thức ăn nhanh, người dân không có thì giờ để nấu ăn vì bận làm ăn, phụ nữ không ở nhà đảm trách vai trò như xưa. Hai vợ chồng ăn thức ăn nhanh vừa nhanh vừa rẻ. Con nít lại khoái thức ăn nhanh, có bỏ đường vào. Đủ loại đường hoá học khiến thực khách nghiện. Trên thực tế là đường. Vâng đường. Muốn hết bệnh thì cử ăn đường. Không chết đâu vì các thứ mình ăn như rau, quả đều có chút gì đường. Kẹt lắm thì ăn mật ong vườn mình. Hoàn toàn hữu cơ hay chà là của vườn tên bạn. Mình mua của hắn rồi bỏ tủ đông lạnh, ăn từ từ.


Ngày nay, người ta lại kêu ăn chất béo, không ăn đường. Bao nhiêu vấn nạn tiểu đường là vì ăn đường. Người ta nấu ăn, bỏ chất béo nên Lạt lẽo, nên họ bỏ đường vào để giúp trí não hưng phấn. Khi xưa, mình hay đi ăn tiệm có ném cuốn, nay không dám ăn vì nước chấm có nhiều đường thậm chí ăn bánh xèo, bánh căn,…nước mắm họ làm đều pha thêm đường ở trong nên ăn vào là thấy khó chịu. Chẳng bù khi xưa, ăn như điên.

Mình không thấy ở các xứ đi chơi vừa qua, ghi danh mục các dữ liệu của thực phẩm ngoài bao hay hộp. Ở Hoa Kỳ thì họ bán thức ăn đóng thùng, khô, đều phải in những chất gì trong thức ăn như chất béo đường,… đồng chí gái nghe ai nói là ăn đường đen nên mua oat meal với đường đen khiến mình thất kinh vì xem một gói đề đến 5 g đường. Cứ trung bình lấy số lượng đường đề trên gói hay thùng rồi chia cho 4, ra bao nhiêu muỗng cà phê đường. Đây là 1.25 muỗng cà phê đường. Mẹ mình quen uống cà phê có sữa đặt ở Việt Nam nên khi Thái Lan với mình, uống đường rất nhiều. Nay bà cụ trên 90 nên không cần cấm gì nữa. Cứ thèm thì cho ăn, cho uống.


Mình tính theo chế độ dinh dưỡng: không ăn cái gì có đường hay tạo ra đường như tinh bột để xem sao. Vấn đề là cơ thể mình cần có chút đường vì nếu không là đi theo ông bà. Do đó, lá lách một bộ phận quan trọng của cơ thể giúp điều hoà lượng đường trong cơ thể. Khi ăn nhiều thì bộ phận này phải làm tăng ca để điều hợp insulin vì cơ thể mình có đường nhiều quá là ngọng, quá tải đưa đến lộn xộn trong cơ thể.

Thiên chức của Lá lách tạo ra insulin để giảm lượng đường. Insulin được tạo bởi các tế bào nhỏ được gọi là tế bào beta. Được biết khi sinh ra chúng ta chỉ có độ phân nữa tế bào beta, rồi tế bào tiếp tục sinh sản đến khi lên 2 tuổi thì ngưng, không sản xuất nữa. Nên sau này, khi lớn tuổi tế bào beta mà ngưng hoạt động là mệt, đưa đến vấn đề tạo insulin.


Khi ăn đường, tinh bột thì sẽ tạo ra insulin nên phải kiêng ăn mấy loại này để tránh lá lách làm việc quá sức, sẽ khiến tế bào beta, bị xì trét như đồng chí gái ở sở làm việc cho 4 người, ngưng làm việc. Phải uống thuốc vào thì sẽ khiến béo phì vì quá nhiều insulin. Mình có kể vụ này rồi.


Chúng ta bị gọi tháo đường khi chúng ta có 1 trong 2 vấn đề hoặc cả hai: kháng insulin và không có insulin. 


Khi cơ thể không tạo được insulin suôn sẻ hoặc không tạo được nhiều insulin. Hiện trạng được gọi là bệnh tiểu đường loại 2, còn nếu cơ thể không tạo được insulin thì gọi là tiểu đường hạng 1. Một chị kia quen, có thằng con bị loại tháo đường loại 1 từ bé nên mỗi ngày phải chích insulin cả đời. Nghe bác sĩ Jason Fung, cho biết là tiểu đường loại 1 có thể chữa được. Mình chỉ đọc về loại 2 còn loại 1 thì không để ý nên không đọc phần này. 


Nếu chúng ta bị tiểu đường loại 2 thì trong tương lai sẽ dẫn đến bệnh tiểu đường loại 3 mà người ta hay biết đến qua tên Alzheimer. Nếu uống thuốc tiểu đường thì chắc chắn sẽ đụng. Thống kê cho biết phân nữa người Mỹ trên 85 tuổi bị bệnh này. Trả nhớ về không. Mình có người thân, hơn mình có 10 tuổi mà đã trả nhớ về không từ 5, 6 năm nay rồi.


Đọc sách thì họ cho biết khi bị bệnh tháo đường là xem như 50% tế bào Beta bị hư hay không hoạt động được nữa. Mất phân nữa tế bào beta là rất nhiều, làm sao kiểm soát được lượng glucose, ngoại trừ nghe bác sĩ uống thuốc hay chích đẻ đem thuốc vào cơ thể.


Khi chúng ta lên cân, có thể các tế bao beta hoạt động tốt và lá lách của chúng ta tạo nhiều insulin, khiến chúng ta lên cân. Chất béo. Mặt khác nếu chúng ta bị giảm cân thì có thể tế bào beta bị hư hay hết hoạt động. Có anh bạn kêu càng ngày càng ốm, cứ sợ bị ung thư, sau này nghe nói bị tiểu đường. Có nhiều người quen, gầy như cây tăm nhưng thấy họ kêu bị tiểu đường và uống thuốc như chay trường. Chán Mớ Đời 


Trong cuốn “diabetes Code”, bác sĩ Jason Fung ở Toronto, cho biết các tế bào beta hư có thể hoạt động lại. Ông ta cho rằng các tế bào beta ngưng hoạt động vì lá lách có quá nhiều chất béo. Mình đoán là khi vô thất nhịn ăn, cơ thể đi vào trạng thái “autophagy”, tái tạo lại các tế bào hư. Cơ thể lấy các chất béo trong cơ thể để đốt, tạo năng lượng giúp cơ thể hoạt động. Khi đốt chất béo thì chúng ta bớt béo phì và giảm cân. Cách đây đâu 5-6 năm chi đó, mình theo chế độ này nên giảm được 20 cân anh. Khi nào mình đọc tiếp mấy nghiên cứu của ông bác sĩ này, sẽ bổ túc thêm.


Năm ngoái đồng chí gái làm việc bị stress quá nên về hưu sớm. Chủ khi xưa, cho một toán 4, 5 người để làm một dự án. Sau để tiết kiệm, họ chỉ cho 3 người, rồi giảm xuống còn 2, rồi còn đồng chí gái nên chới với. Đành về hưu sớm. Lá lách cũng trong trường hợp này, chúng ta ăn quá nhiều nhất là khi về già, thêm ăn đồ ngọt, các tế bào beta bị mất một số ngưng hoạt động khiến các tế bào khác phải làm việc cho hai ba người như đồng chí gái nên bị stress đủ thứ. Thiếu insulin nên phải uống thuốc hay chích. Chán Mớ Đời 


Khi xưa ở Việt Nam, ăn ngày 2 hay 3 bữa. Đến giờ ăn mới được lên bàn. Ngày nay, thức ăn để đầy tủ lạnh nên chúng ta ăn ngày thay vì 3 bữa, có khi lên đến 5, 6 bữa. Nhất là ăn bao bụng. Mình nhớ đi tàu pháp đến Antarctica, trên tàu không biết làm gì, ăn lại ngon nên cứ ăn đủ thứ. Đi chơi về, mình phải nhịn đói mấy ngày để giảm cân lại, bớt chất béo.


Nay thì mình ăn theo chế độ một ngày một bữa. OMAD. Cơ thể có nhiều thì giờ để tái tạo lại các tế bào hư. Mình rất sợ các chuyến du thuyền vì trên biển không biết làm gì, cứ đi ăn 24/24. Tháng 8 này đi Boston, ăn cưới cô cháu, rồi đồng chí gái đi với gia đình bà chị và bạn xuống Trung MỸ. Mình phải đấu tranh tư trưởng để khỏi phải đi ăn nhiều lần.


Dạo này mùa bơ nên mình ăn bơ trừ cơm. Ngày 8 quả và 4 cái trứng gà tươi, mua gần vườn. Xong om. Đi Seattle và Oregon về, mình phải gửi bơ cho mấy người bạn và cô em ở Phila. Hứa lâu rồi mà lười.


Có ông bác sĩ Nhật Bản, cho rằng mỗi năm chúng ta mất 5% tế bào beta khi bị tiểu đường. 10 năm là 50%, do đó uống thuốc tiều đường là ngọng, xem như uống cả đời. Cách tốt nhất là phải giúp tái tạo lại các tế bào beta đã ngưng hoạt động. Mình theo chế độ dinh dưỡng của ông bác sĩ Jason Fung, thì thấy xuống 10 lý lô, nên leo núi chỗ nào cũng đến dù chậm. Có mấy người đọc bài của mình thử, nghe họ kể cũng giảm cân. Mình có tên Mỹ quen theo cách thức mình ăn uống, xuống 30 ký lô sau 1 năm trời . Kinh


Sau này chơi một bữa một ngày của ông bác sĩ Nhật Bản. Điểm lạ là cuốn sách của ông ta được in tại Nhật Bản và Đức quốc. Hoa Kỳ không cho phép in. Mình phải mua cuốn này in tại Việt Nam. Đọc đâu đó, họ cho rằn giác công ty dược phẩm và thực phẩm, can thiệp không cho in lại cuốn này bằng anh ngữ. Chán Mớ Đời 


Cơ thể mà có lượng đường lúc nào cũng cao thì theo năm tháng sẽ làm hư hỏng các bộ phận khác, như thân, lá gan,.. (còn tiếp)


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo phơi nắng Sơn đen 


Nguyễn Hoàng Sơn