Gia tài tạo nghiệp chướng cho con cháu


Hồi trưa, mình và thằng con đi gặp chuyên gia địa ốc và chủ nhà, muốn bán 5 căn hộ thuộc vùng Opportunity Zone, gần biển ở Quận Cam. Lý do là họ rao bán từ hơn 6 tháng nay, từ giá 2.1 triệu nay xuống 1.9 triệu mà người bán cứ khăng khăng không muốn thay đổi ý định.


Mình hỏi chuyên gia địa ốc tại sao họ không muốn carry-back trong vòng 1 năm, để mình sửa chửa, tăng tiền nhà rồi tái tài trợ, trả cho họ. Chuyên gia địa ốc kêu người bán có 4 người nên khó thương lượng. Mình nói liên lạc với chủ bán, kêu mình muốn gặp họ. Biết đâu người Việt với nhau dễ nói chuyện. Lúc đầu họ không chịu gặp nhưng cuối cùng, chấp nhận gặp mình. Mình kêu thằng con đi theo để học nghề.

Gặp một cô người Việt, gọi mình là chú. Xong thì nói tiếng anh để chuyên gia địa ốc người Mỹ hiểu. Mình được biết là mấy căn hộ do bố mẹ để lại, 9 anh em kêu bán, thay vì mỗi tháng nhận $1,000/ người, tiền mướn nhà. Năm ngoái có người làm 1031 exchange, đồng ý mua với giá 2.1 triệu nhưng họ đòi, sửa chửa chút chút độ $50,000 thì người anh không chịu bán. Nay nhà xuống nên giảm giá xuống 1.9 triệu xem như 10%. Cuối năm thì sẽ xuống thêm 10%.


Mình nói với cô con gái, được cha mẹ tin tưởng nên chỉ định làm trustee của living trust của họ. Nay bán hoài không ai chịu mua với giá họ muốn. Địa ốc ở Cali đang xuống. Lại nghe cô gái kêu mấy người anh muốn thưa cô ta ra toà, tốn tiền luật sư phí đủ trò. Vụ này xẩy ra hoài, các người con hay thưa người làm trustee, để họ thay thế, cho rằng người làm trustee không có khả năng. Con của chủ vườn bơ bán cho mình là một trong trường hợp này. Người con trai, biết việc, được bố mẹ cho làm trustee nhưng cô con gái không chịu, thưa kiện và dành quyền làm trustee rồi bán rẻ chợ trời.


Mình giải thích cho cô ta là mấy căn hộ hiện tại hư hao khá nhiều, không có ngân hàng nào cho mượn tiền cả. Nhất là nhà đang xuống. Nếu tôi mua như vậy thì phải mượn tiền của private lender, giá rất cao nên tôi chỉ mua với giá $1.6 triệu. Còn cô và anh cô muốn bán với giá 1.9 triệu thì tôi sẵn sàng mua với điều kiện tôi đặt cọc 30%, rồi cô cho tôi vay số tiền còn lại trong vòng 1 năm. Lúc đó tôi đã sửa chửa nhà cửa lại hết, cho người mướn giá cao hơn bây giờ. Tôi sẽ tái tài trợ, ngân hàng sẽ cho tôi vay và sẽ trả số tiền còn lại.


Nay tôi đưa trước 30%, cô dùng số tiền này, đưa cho mấy người anh muốn thưa cô để tống họ ra khỏi cái gia sản của bố mẹ cô. Số còn lại, mỗi tháng sẽ nhận tiền lời của tôi, khỏi phải nhức đầu với nạn anh em chém nhau, đòi chia chác gia tài ngay. Cô ta nghe và bắt đầu hiểu nên hẹn sẽ gặp lại với mấy người anh kia.


Mình nói anh em thì có thể nhường nhịn nhau nhưng nay đã lập gia đình thì  vợ chồng của anh em xía vào nên banh ta lông. Cô gái nói đúng rồi. Cái thằng nó lấy Mễ nên hư bột hư đường. Mấy bà chị dâu tham lắm nên xúi chồng kiện ra toà để dành quyền quyết định, chia gia tài. Tạo nghiệp.


Bố mẹ cô này, mình có gặp khi xưa khi muốn mua mấy miếng đất của họ ở Quận Cam nhưng họ không hiểu cách cho vay lại nên hy vọng đến đời con họ, sẽ mua được 5 căn hộ của họ. Sau vụ này, mình sẽ hỏi mua luôn căn nhà khác. Khi họ nhận được tiền hàng tháng, sẽ vui vẻ bán nốt căn kia. Nghe cô ta kêu có 1 căn đất rộng, có thể xây 3 căn nhà.

Tình trạng gia đình này, cho thấy người Việt hay người Mỹ đều như nhau. Khi chia gia tài là con cháu đâm chém nhau. Do đó chúng ta muốn ở yên dưới đáy mồ khi chết, không bị mấy đứa con réo, kêu mình thức dậy, về là chứng lỗi lầm mình đã để lại thì nên chuẩn bị hậu sự rất kỹ càng. Cô gái kể là ông bố chỉ tin có mình cô ta nên giao cho cô làm Trustee, viết rõ ràng hết nhưng khi bố mẹ đi tây phương, chưa thấy cực lạc là con cháu cãi nhau nhưng mấy ông anh rất kiên định, anh mà không được làm Trustee nên cứ làm khó dễ như vụ bán giá 2.1 triệu, không chịu bớt 1 ít. Địa ốc Cali có thể xuống nữa.


Nhiều khi đi làm cả đời, nói để lại cho con có cuộc sống khá sung túc hơn mình, thay vì tạo đức, lại tạo cái nghiệp cho con cháu sau này. Do đó chúng ta phải cẩn thận. Mình biết nhiều người, có con cháu đông mà chưa làm gì, viết gì về chia tài sản cho con cháu và nhiều gia đình, bố mẹ còn sống nhưng bị mất trí nhớ, con cháu đưa nhau ra toà, dành quyền cai quản an sinh cua bố mẹ, đúng hơn là tài sản.


Thử làm tính xem:

Giá 1,900,000, đặt cọc $600,000, vay chủ bán $1,300,000 với 5% tiền lời. $65,000/ năm hay $5,416.67/ tháng.

Tiền cho thuê rất rẻ so với thị trường, đâu $1,700/ tháng, đâu $8,500-$9,000/ tháng. Mình sẽ lấy nhà mỗi tháng để sửa chửa và tăng giá tiền thuê lên $2,500-$2,800/ tháng. Mình xem xung quanh, họ trả trên $2,300/ tháng.


Sau khi sửa chửa mình sẽ có tiền thuê  $12,500-$14,000/tháng cho năm đầu tiên. Sau đó mỗi năm tăng thêm 10%. Lúc đó giá nhà với $12,500-$14,000/ tháng sẽ lên hơn 2.5 triệu, 10 năm nữa sẽ lên độ $3.5 triệu. Vì nằm trong vùng Opportunity Zone, mình sẽ bán, không phải đóng thuế lời, lấy tiền dẫn vợ con đi chơi vòng quanh thế giới. Xong om.


Điểm mình muốn nói ở đây, chúng ta nên nghĩ đến hậu sự vì cuộc đời, không ai biết ngày mai. Nên làm giấy tờ, di chúc, living trust, giấy uỷ quyền về tài sản cũng như về y tế để lỡ bị coma thì con cháu biết đường mà đỡ. Nếu trời thương thì sẽ khiến 9 anh em gia đình này nhất trí bán cho mình. Lấy tiền của mình đặt cọc, chia cho những người tham trước, mấy người kia đợi một năm sau, mình sửa chửa xong nhà cửa, tái tài trợ, trả hết số nợ còn lại. Còn không thì nhà càng xuống, anh em càng tốn tiền luật sư phí, ra toà, chém giết nhau, anh em họ hàng sẽ không còn nhau.


Để lại gia tài cho con cháu hay để lại cái nghiệp. Chúng ta nên quyết định càng sớm càng tốt. Chán Mớ Đời 


Em ngừng ở đây, đi nấu cơm cho đồng chí gái về ăn nếu không mụ vợ đi tập hát về đói, lại la thằng chồng nhân dân, cứ ngồi mơ. Nếu họ chấp thuận bán, em sẽ báo cáo cho mấy bác sau. Chán Mớ Đời 


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo phơi nắng Sơn đen

Nguyễn Hoàng Sơn