Nỏ thần


Hôm trước, thấy báo Hà Nội đăng câu chuyện về một ông kỹ sư nào, được trợ cấp để nghiên cứu và phục dựng lại nỏ thần An Dương Vương khiến mình thất kinh. Theo mình hiểu thì nỏ thần của ông vua này được bựa ra như chuyện trả kiếm thần Kim Quy của vua nhà Lê hay ngọn đuốc cách mạng Lê Văn 8,… nay Hà Nội lại muốn phục dựng chuyện dã sử. Kinh. Họ nói láo riết quên là đang nói thiệt hay nói chơi.


Ngày xưa, trong lịch sử, muốn lên làm vua, người ta thường tạo ra huyền thoại, được ông trời ban cho sứ mệnh, để giải nguy đất nước để lên làm vua như vua Arthur của Anh quốc với cái gươm thần, Thành Các tư HÃn cũng na ná, bựa ra trên ngọn đồi hay núi chi đó, có gươm thần. Dân tình dạo ấy ngu nên tin tưởng và theo ông ta đi chinh phạt khắp nơi. Hay Nguyễn Trãi bựa ra chuyện kiến ăn lá, để Lê Lợi được lòng dân hay chuyện rùa thần cho mượn kiếm để vua đánh đuổi ngoại xâm.

Họ nói mũi tên nhưng mình nghĩ là phi tiêu vì bên Trung Cộng, mình có xem mấy cái nỏ nhỏ hơn, bắn một lúc nhiều phi tiêu còn nỏ thần này thì làm sao Trọng Thuỷ đánh cắp vì to đùng.

Có lần mình đi viếng Trung Cộng, để xem mấy tượng của quan lính Tần Thuỷ Hoàng đã được chôn sống. Có vào viện bảo tàng ở Bắc Kinh cũng như Tử Cấm Thành do một kiến trúc sư người Việt, tên là Nguyễn An, bị nhà Lê, triều cống cho nhà Minh thiết kế, họ có trưng bày các nỏ được sử dụng qua nhiều thời đại. Có vài cái được giải thích có thể nạp khá nhiều mũi phi tiêu nên mình đoán nỏ thần trong truyền thuyết An Dương Vương chắc cũng tương tự. Ai ngờ ngày nay, học xong Kỹ sư vẫn tin là nỏ thần có thiệt, lại có cán bộ nào đưa tiền để ông ta nghiên cứu suốt 4 năm trời nhưng chỉ bắn dc đâu 11 mũi tên. Kinh


Hồi nhỏ học lịch sử Việt Nam, nói đến Triệu Đà. Ông này được Tần Thuỷ Hoàng gửi sang vùng Giao Chỉ để làm thái thú, sau đó thấy xa vua Tần nên làm phản, tự xưng là vua xứ sau này được gọi là Nam Việt, sau khi đánh chiếm xứ Âu Lạc của An Dương Vương. Trong sách của người Tàu, có nói đến ông Triệu Đà này, kêu ông ta có tuyên bố là tài giỏi hơn Tần Thuỷ Hoàng. Ông ta nói nếu ở Trung Hoa, ông đã thay mặt Tần thị.

Nỏ Liên Châu mà tiến sĩ Hà Nội cho rằng đó là nỏ thần, dùng móng chân của thần Kim Quy.

Có lẻ muốn làm vua nên bựa ra chuyện nỏ thần để lính tàu ngày xưa theo ông ta. Đến khi quân Tần bò đến, đánh ông ta chạy không còn mảnh giáp trên người nên người ta bựa ra vụ Trọng Thuỷ Mỵ Châu để chửa thẹn, tìm lý do ngụy biện vì sao. Sách xưa, nói Trọng Thuỷ tặng cho vợ cái áo lông cừu, nên khi vua cởi ngựa chạy trốn, Mỵ Châu, rút lông cừu ra để thả giữa đường để Trọng Thuỷ mò theo. Mình rất sợ truyện cổ tích hay lịch sử Việt Nam vì họ trộn dã sử và chính sử với nhau.


Nhìn cái nỏ phục dựng là thất kinh. Trọng Thuỷ đánh cắp thì làm sao đem ra khỏi hoàng cung với bao nhiêu lính gác. Chắc chỉ lấy cái móng chân của thần Kim Quy. Thế là thần Kim Quy mất móng chân, không biết có đi được không.


Trong câu chuyện Trọng Thuỷ Mỵ Châu, họ lại gán cho phụ nữ Việt Nam ngu dốt, yêu chồng để mất nỏ thần. Rồi còn rãi lông cừu để cho chồng, rượt theo đi kiếm để giết cha mình. Oan Mỵ Châu, mắt em là bể oan cừu. Hồi nhỏ học sử việt nên đoán lông cừu như lông gà trong chuồng, rớt tơi tả sau khi thả gà đá với gà mái. Thắc mắc vì lông gà, khi rớt xuống đất khi ngựa chạy nhanh thì bay mất tiêu, nhưng không dám hỏi vì sợ thầy kêu dốt lâu dốt bền thế. Thêm họ tính sao mà ông Triệu Đà thọ đến 127 tuổi. Kinh. Nội biết sống đến hơn 100 tuổi là ông ta có thể giúp Tần Thuỷ Hoàng, sống lâu, để giết thêm người.

Khi xưa em tin vì chưa bao giờ thấy con cừu cả, đến khi qua Anh quốc, mới thấy con cừu lần đầu tiên thì thất kinh khi biết lông cừu như thế nào. Sau này, lấy vợ việt, mới bắt đầu đọc sách báo việt ngữ lại thì nhận thấy sử Việt đã được giảng dạy tại trường khi xưa, hơi bị chế khá nhiều. Ăn đặc sản Quảng trị hơi nhiều.


Xưa còn bé thì tin nhưng lớn lên, nghĩ lại thì vớ vẩn nên rất sợ người Việt tại Việt Nam vẫn tin ba chuyện này, thờ cúng. Vua HÙng là bựa mà họ cứ chen lấn đi lễ đền Hùng, xin ấn để làm cán bộ. Kinh


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo phơi nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn