Truyền thông và chiến tranh Ukraine

 Cuộc chiến xâm lăng Ukraine lại khiến người Việt choảng nhau như khi ông Trump và Biden tranh cử. Người khen ông Putin là số một, anh hùng cái thế rồi chê ông tổng thống Ukraine là “thằng hề”. Ngược lại có người cầu nguyện cho Ukraine, chửi tên đồ thể Putin đủ trò. Thật ra là quyền tự do của mọi người theo ai tuỳ theo sở thích và tư duy của mỗi người.

Mình thấy thiên hạ bỏ tin ba-láp-ba-sàm khá nhiều nên cần phải thanh lọc bớt.

Đọc báo ngoại quốc thì thấy thiên hạ chửi Putin thì nhiều mà khen ông Zelinski nức nở. Không có những cụm từ thất học, thằng hề vì họ biết ông ta tốt nghiệp luật khoa, chỉ muốn sửa đổi chính trị nên viết kịch hài về chính trị. Tên ông này hơi có vẻ Do Thái, nhất là đã từng đoạt học bổng Do Thái. Đọc cả hai phe để có một cái nhìn riêng biệt. Đọc báo ả rập thì thiên hạ chửi tây phương cũng nhiều, lên án họ đạo đức giả, chỉ lên tiếng khi người da trắng bị xâm phạm còn nước của họ bị Pháp, Mỹ, đánh tơi bời thì không ai lên tiếng.

Kỳ này, Putin là xâm lược, tràn qua biên giới đánh chiếm Ukraine thay vì cho người gốc Nga, đứng lên đòi tự trị như 8 năm về trước ở vùng Crimea. Báo chí Tây phương lên tiếng chỉ trích. Có điều mình không ngờ là họ đoàn kết một cách nhanh chóng. Tuần rồi nghe trên France Culture, mấy ông tây hàn lâm cho rằng cấm vận Nga Sô sẽ không thành công như trước đây đối với Nga khi chiếm vùng Crimea, Ba-Tư, Bắc Hàn, Sadam Hussein,…

Mấy ông tây cho biết, trước đây Pháp quốc đã trao trả lại độc lập cho các thuộc địa, các nước này vẫn xem Pháp quốc là ngọn hải đăng để phát triển phỏng theo mô hình của Pháp quốc. Đùng một cái ông cựu tổng thống Sarkosy, ra lệnh dội bom Lybia, khiến đất nước này tan hoang nên từ đó các xứ châu phi bắt đầu hết theo mấy ông tây. Ông Nga và ông tàu bò vào thay thế ông tây. Mấy ông tây hàn lâm tuyên bố chủ nghĩa thực dân của Pháp quốc đã cáo chung.

Ông Tây bà Đức lúc nào cũng không chịu nghe lời ông Mỹ nên khó thống nhất vụ cấm vận Nga Sô. Hình như Pháp quốc không nằm trong khối Bắc Đại Tây Dương khi mình còn ở âu châu. Ông Charles de Gaulle ghét mỹ lắm nên muốn trung lập. Đức quốc thì giàu có, lại cần nhiên liệu từ Nga Sô nên khó mà ủng hộ phía BĐTD. Đùng một cái, ông thần Putin, khơi khơi tuyên bố là sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu có ai dám chống trả, khiến mấy ông tây bà đức hoảng tiều đành hợp tác với với ông Mỹ để chống lại ông thần Putin. Tiếng tây viết là “Poutin” chớ viết “Putin” thì đọc ná ná như “putain”, có nghĩa là “con điếm”. Chán Mớ Đời 

Các nước như Ba Lan, Tiệp Khắc, Hung Gia Lợi, Bảo Gia Lợi, Lỗ Ma Ni từng bị ông thần Nga Sô cai trị từ 1945 đến 1990 nên sợ bị xâm chiếm nữa nếu ông Nga Sô chiếm Ukraine. Họ đều đoàn kết, bỏ tiền ra giúp Ukraine đánh trả. Khi mình viếng thăm mấy xứ này, có hỏi người dân sở tại thì họ kêu người Nga tàn bạo lắm.

Mình thất kinh là thấy tiền Rúp rớt đài, lạm phát lên cái vèo trong 24 tiếng đồng hồ khi bị các nước tây phương cấm vận. Putin có trong tay không biết bao nhiêu hoả tiễn nguyên tử, có thể bắn đến các xứ như Tây, Mỹ nên thiên hạ phải đoàn kết để tự cứu nhau.

Tương tự 20 năm về trước, Hoa Kỳ đánh chiếm Iraq, kêu ông Sadam Hussein có vũ khí hoá học. Mình còn trẻ nên cũng máu lắm. Kêu chúng đánh bom hai toà nhà ở New York, phải cho chúng một bài học. Đến khi thấy bom rơi, người chết thì mình thất kinh, cầu nguyện cho dân lành bình an. Họ chỉ là nạn nhân của các tập đoàn cai trị.

Ai ngờ sau này họ khám phá ra là người Mỹ tạo tài liệu giả để kiếm cớ đánh chiếm Iraq như vụ tàu Maddox khi xưa, ngoài vịnh Bắc Việt. Ngày nay, người ta giải mã hồ sơ mật thì khám phá ra mỹ bựa cớ tàu Maddox để kiếm cớ đưa quân vào miền nam mà ông Diệm không chấp thuận nên phải ra lệnh đảo chánh để bỏ mấy người lãnh đạo bù nhìn, gật đầu vâng lời người Mỹ. Khi người Mỹ ký giao kèo bán coca cola  với Trung Cộng thì họ phủi tay như năm ngoái Afghanistan. Xong om

Đọc tin tức thì khám phá người gốc da đen, tại Ukraine bỏ chạy trốn lính Nga Sô xâm lược thì không được xe buýt, xe lửa chở qua biên giới Ba Lan. Ông ta kêu phải đi bộ, kỳ thị chủng tộc bú xu La mua, cho thấy không phải da trắng vẫn thiệt thòi ở mọi hoàn cảnh. Mấy ông gốc Ả Rập kêu khi mỹ hay Do Thái tấn công người ả rập, không được người da trắng ủng hộ như đang ủng hộ người Ukraine da trắng.

Câu hỏi là chúng ta kêu gọi hoà bình, lên án cuộc xâm lăng của Nga Sô, bựa chuyện cho là Ukraine thuộc Nga Sô nhưng khi Hoa Kỳ chiếm đóng Iraq, Saudi Arabia đáng phá Yemen, Do Thái đánh chiếm đất của người Palestine thì chả ai lên tiếng. Chúng ta có kỳ thị chủng tộc hay tự xem mình là người da trắng. Chúng ta hùa theo người da trắng, không có chính kiến tư duy. Cứ tây nói gì thì mình hùa theo.

Mình chống Putin, chống Trung Cộng, chống đủ loại độc tài nhưng có lúc phải suy nghĩ lại những gì chúng ta ủng hộ có đúng hay không hay chỉ nghe truyền thông, dư luận viên cao cấp, các cố đạo ngày nay nói là tin sự thật. Hơn cả triệu người chết và bị thương tại trung đông từ khi quân đội Mỹ đánh chiếm Iraq, tốn không biết bao nhiêu tiền. Phải chi họ dùng tiền này để phát triển Hoa Kỳ, gây công ăn việc làm, hệ thống y tế tốt đẹp hơn.

Cha ông họ đã từng làm nô lệ, đô hộ bởi người Nga nên họ quyết chiến đấu để tự do định đoạt số phận của họ.

Ông tướng Wes Clark, cựu tư lệnh khối Bắc Đại Tây Dương, cho hay khi vụ khủng bố 9/11 xẩy ra, ông ta được gọi về Ngũ Giác Đài họp. Có người đồng nghiệp, cho ông ta biết các kế hoạch tấn công 7 nước tại trung đông: Iraq, Syria, Yemen, Afghanistan, Ba-tư, Sudan, Lybia. Nay sau 20 năm thì chỉ có Ba-Tư là chưa bị đánh. Có lẻ họ sợ Ba-Tư đã có vũ khí hạt nhân.

Mình mong vụ cấm vận toàn diện sẽ khiến quân đội Nga rút quân về. Sau đó, cứ nước nào độc tài là dùng biện pháp chế tài, cấm vận toàn diện như đang áp dụng với Putin thì các nước trên thế giới sẽ có một chính phủ do chính dân tự bầu chớ không phải kẻ độc tài ra lệnh bỏ phiếu. Đó là giấc mơ.

Ukraine bị Nga Sô xâm lấn từ lâu và cho người của họ sang đấy sinh sống và làm việc. Lâu ngày sinh con đẻ cái như kiểu người Minh Hương sang Việt Nam. Putin mấy năm trước có chơi cha, kêu gọi nhóm người gốc Nga tại Ukraine, đứng lên đòi tự trị thế là ngọng, Ukraine mất mấy vùng này. Tương tự tại Việt Nam, sau 75, Hà Nội cho người ngoài Bắc di cư vào nam. Nghe nói 50% dân cư Đà Lạt ngày này thuộc thành phần ngoài Bắc vào.

Đang nghe trực tiếp mấy dân biểu Tây đang tranh luận tại hạ viện. Khá vui. 

Tương tự ngày nay, Trung Cộng mướn đất trên nhiều nước, đem người của họ qua để làm việc, sinh con đẻ cái rồi 99 năm sau, họ không chịu trả lại đất cho nước sở tại là ngọng. Cái trò mướn đất 50, 99 năm rất nguy hiểm, xem như bán đất luôn.

Trước khi thế chiến thứ 2 kết thúc, các nước đồng minh họp mặt tại Bretton Woods, tiểu bang New Hampshire. Đại hội tài chính này có 730 đại biểu của 44 quốc gia đồng minh, để chia chác quyền lợi. Họ đồng ý lấy tiền “đô-la” làm tiền tệ chính trong quan hệ tài chính. Buôn bán gì đều phải trả bằng tiền đô-la. Họ lại thành lập Ngân Hàng Thế Giới (World Bank) do Hoa Kỳ cầm đầu và International Monetary Fund (IMF) để giúp các nước phát triển. 

Khi chiến tranh xẩy ra, các quốc gia ở âu châu đem vàng của họ gửi cho Hoa Kỳ để không lọt vào tay đức quốc xã nên dạo ấy Hoa Kỳ kiểm soát 2/3 dự trữ vàng của thế giới nên kêu đồng Đô-la được bảo kê bởi vàng. Nghĩa là ai có $34 tươi, có thể bước vào ngân hàng Hoa Kỳ để đổi lấy 1 lượng vàng. Vấn đề là đến khi ông Nixon lên ngôi, chơi cha thiên hạ, kêu từ nay về sau, đồng đô-la không bảo chứng bởi vàng. Ai muốn vàng thì Hoa Kỳ đưa tiền đô-la mới in cho. Xong om

Sau khi thành lập xong hệ thống tài chính thì mới cho để các nước thuộc địa được độc lập như Anh quốc đã trao trả lại Ấn Độ và không quên gây hiềm khích giữa ấn độ giáo và Hồi Giáo khiến dân Ấn Độ choảng nhau, chia thành 2 nước với một tên mới là Pakistan. Hai nước này vẫn choảng nhau âm thầm nếu ai xem phim Ấn Độ sẽ thấy.

Người tây phương tư duy đột phá ra một điều là trấn giữ các thuộc địa mệt, tốn người tốn của. Nay giao lại cho bọn sở tại lo. Chỉ cần kiếm một tên thái thú để làm công việc chiếm đóng của họ bằng kinh tế như sau:

Các nước mới dành được độc lập, các nhà lãnh đạo người sở tại đều được người tây phương chọn rất kỹ. Ai không nghe lời thì họ đá ngay như trường hợp ông tổng thống Guatemala, Panama,…hay Việt Nam có trường hợp ông Ngô Đình Diệm.

Các nước mới dành lại độc lập, cần phát triển. Điều thứ nhất là cần điện nên họ cho các “sát thủ kinh tế” đến cò mồi, vẽ các dự án xây đập hay hạ tầng cơ sở,… chính phủ mới của thuộc địa khoái quá nhưng tiền đâu mà xây? Các sát thủ kinh tế nói sẽ nói giúp Ngân HÀng Thế Giới hay Quỹ tiền Tệ Quốc Tế cho vay. Các chương trình này rất đắt gấp mấy lần nếu dùng công nhân địa phương. IMF hay World Bank ra điều kiện là phải mướn công ty của các nước tây phương như Hoa Kỳ, Anh quốc để làm vì họ sợ ăn gian.

Điển hình trong chiến tranh Việt Nam, mỹ viện trợ cho Việt Nam Cộng Hoà nhưng lại đem các công ty thầu mỹ như RMK sang để thực hiện. người Việt mình chả có chút tiền gì cả.

Thế là tiền họ cho vay ăn lời cắt cổ, không đến tay người sở tại. Ai mà lộn cộng như tổng thống Panama, kêu để chúng tôi làm rẻ hơn và dân tôi có công ăn việc làm thì hôm sau bị rớt máy bay. Hình như mình có kể nhiều vụ này rồi. Các nguyên thủ quốc gia này lại bỏ túi xơi một mớ nên phải đội vốn, lại phải tốn thêm, dân ì cổ ra đóng thuế.

Người tây phương vẫn kiểm soát, ăn trên xương máu của người dân thuộc địa cũ mà không cần phải đem lính tráng đến chiếm đóng như xưa. Chỉ dùng mấy tên đồ tể của nước sở tại như Bokassa, Mobutu,…

Thế kỷ 21, mấy nước như Nga Sô, Trung Cộng, Ấn Độ, Ba-Tây (BRIC), họp nhau để chống lại việc này. Tìm cách thoát khỏi vòng Kim Cô của đồng đô-la. Anh Ba tàu, học được bài học của tây phương nên cũng thành lập “con đường lụa của thế kỷ 21”. Cho vay các nước để làm dự án phát triển.

Có lần mình về Việt Nam, ở Sàigòn thấy đường xá kẹt vì họ làm đường làm cống gì đó. Hoá ra mấy anh ba tàu thầu và cho vay nên đem lao động của họ qua Việt Nam làm. Họ khuyến khích các quan nhớn bỏ túi 50% rồi đội vốn thêm giúp nhân dân ta hồ hởi đóng thuế là yêu nước. Tương tự đường xe điện Cát-Linh, nay không ai sử dụng vì quá đắt. Gần đây, người ta khám phá ra Trung Cộng cho vay và xây một hải cảng ở Sri Lanka thì phải, tốn tiền mà không sử dụng được. Cuối cùng phải cho Trung Cộng mướn giúp họ có hải cảng để đem hải quân đến đây trú đóng. Xong om

Anh ba tàu đi mướn đất khắp nơi, rồi cho người Tàu sang đấy làm việc, sinh con đẻ cái. 99 năm sau sẽ trở thành một tiểu quốc của Trung Cộng. Hết ai dám đòi kiểu người Nga được đem qua Ukraine hay các xứ cũ của Liên-xô, đứng dậy đòi tự trị như mấy vùng gần nước Nga vào năm 2014.

Điều mình thấy là Hoa Kỳ có gian ác thật, (đế quốc mà) nhưng các nước theo họ thì dần dần được dân chủ hoá và giàu mạnh. Ở á châu có Nam HÀn, Tân gia Ba và Đài Loan là đáng kể nhất. Khi Tưởng Giới Thạch bị Mao Trạch Đông đánh chạy có cờ, xâm chiếm hòn đảo Đài Loan lập nên nước Cộng Hoà Trung Hoa thì hệ thống chính trị như tàu khi xưa. Đến khi con ông ta lên ngôi, ông Tưởng Kiến Quốc, chấp nhận từ bỏ ngai vàng để dân chủ hoá xứ này, và hùng mạnh như ngày nay.

Tương tự Nam Hàn bị tàn phá sau cuộc chiến 1953, Phác Chánh Hy làm tổng thống rất sắt đá rồi đến bọn quân phiệt sau này cũng kềm chế chế độ dữ dội lắm, độc tài gấp 10 lần Việt Nam Cộng Hoà trước 1975. Dần dần họ thay đổi và dân chủ hoá, giúp đất nước họ giàu có như hôm nay dù vẫn bị quân đội Bắc Hàn đe doạ. Mình xem phim Đài Loan và Nam Hàn, các đạo diễn trẻ kể về những vấn đề này để hiểu rõ lý do họ giàu có.

Các nước theo chủ nghĩa độc tài thì sau 1990 đến nay thì vẫn không khá. Trong các nước thuộc khối Liên-sô khi xưa, Nga Sô là nước có nhiều tài nguyên nhất. Nếu Nga Sô sử dụng tài nguyên của mình để phát triển thì có lẻ ngày nay đã rất giàu có thay vì chỉ có một số ít người. Cứ xem các nước mình đã thăm viếng như Ba LAn, Hung Gia Lợi, Tiệp Khắc thì ngày nay, đời sống dân của họ khá lên, thua người dân ở Đức quốc một tị nhưng họ rất vui hơn thời làm con người mới của xã hội chủ nghĩa, xếp hàng cả ngày.

Trở lại Ukraine. Sau khi khối Liên Sô sụp đỗ thì các nước như Ba Lan, Tiệp Khắc, Hung Gia Lợi chọn con đường dân chủ hoá đến nay đã đưa nước họ giàu mạnh tuy chưa bằng các nước cánh Đức quốc, Hoà Lan,… Ukraine vì lấn cấn với Nga Sô nên cứ lừng chừng đến khi người dân Chán Mớ Đời đứng dậy đuổi ông tổng thống thân Nga Sô chạy về Nga thì mới quyết định dân chủ hoá và xin vào Liên Hiệp âu châu.

Vụ này làm Nga Sô hoảng vì an ninh quốc gia của họ. Các nước theo khôi Bắc Đại Tây dương bao vây họ nên họ phải tìm cách thoát khỏi vòng vây bằng cách chiếm đóng vùng Crimea để có hải cảng,… Liên Hiệp âu châu cũng ngại phiền lòng Putin nên chưa chịu cho Ukraine vào liên hiệp Âu châu. Nay Putin xâm chiếm xứ Ukraine qua ngã Crimea, thậm chí chư hầu Belarus khiến Liên Hiệp Âu Châu phải tìm mọi cách cản lại. Nếu Putin chiếm Ukraine thì nước tiếp theo là Ba LAn, Tiệp Khắc, HUng Gia Lợi, Bảo Gia Lợi,… thậm chí anh Thổ NHĩ Kỳ cũng phải lên tiếng vì Bắc Hải dẫn đến xứ họ. 

Anh Đức quốc giàu có nhất nhưng keo kiệt, nay cũng sợ bị Putin xơi tái với hoả tiễn nên đồng ý bỏ tiền thêm để trang bị quốc phòng. Vì sẽ không có thời gian để sống hạnh phúc như ngày nay, quân đội Nga Sô sẽ đánh chiếm lại như xưa. Hy vọng cuộc chiếm chấm dứt sớm để bớt chết chóc. Quân đội nga sô rút về. Putin sẽ bị loại và Nga Sô dân chủ hoá đất nước thì anh ba tàu cũng sẽ nương theo. Mấy anh ả rập cũng theo đó mà làm hoà, sống an bình với Do Thái. Thế giới sẽ sống chung hoà bình. Chán Mớ Đời 

Thủ tướng Anh quốc mới tuyên bố là nếu các người tỵ nạn Ukraine muốn đến Anh quốc thì sẽ được giúp đỡ nhập cảnh. Bao nhiêu người ở trung đông bị máy bay mỹ, Nga, Thổ nhai Kỳ bắn phá, trốn qua âu châu thì bị đuổi về. Chán Mớ Đời 


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo giang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn