Mùa đông 1932-1933 tại Ukraina

 Hôm trước đến đài truyền hình Little Sàigòn, có chị hỏi mình về chiến tranh thì mình ngọng. Lý do là mình không biết nhiều và chưa bao giờ viếng hai quốc gia đang lâm chiến. Hồi nhỏ, mấy ông tây dạy lịch sử có nói đến Cuộc Chiến Crimee (la guerre de Crimée) thì học vậy thôi chớ không hiểu rõ đến khi sang tây thì đi xe điện Métro, thấy có trạm mang tên Sebastopol thì tò mò đọc sách như cuốn về ông Peter the great và bà nữ hoàng Catherine the great, mới biết đến xứ Ukraine, được xem là vựa lúa của Nga Sô dạo đó. Họ đem quân đi chiếm đóng để có ăn.

Dạo học trung học thì chỉ được biết khối Liên-Xô nên khi khối này tan rã thì có nhiều nước đòi tự trị khiến mình như bò đội nón, không biết mô tê chi rứa cả. Như thời ông tổng thống Reagan có nói đến vụ lò nguyền tử Chernobyl của Liên Xô bị rỉ, nay lại nghe của Ukraina nên ngọng. Đến vùng Balkans của Nam tư khi xưa, cũng choảng nhau vì đòi tự trị. Mình có đi qua vùng này nên có nhiều kỷ niệm rất đẹp. Có lẻ sau vụ Ukraina, vùng Balkan sẽ nổi sóng lại.

Cuối tuần vừa qua, mình mò tài liệu để đọc thì khám phá ra 1 cuốn phim tài liệu nói về sự thành hình của Liên Bang Sô Viết thì thất kinh. Có mục họ nói về mùa đông 1932-1933 mà người dân gọi là holodomor, nạn đói năm mùa đông năm đó, do ngươi Nga (Stalin) mà ông Tố Hữu có làm bài thơ khóc ông ta khi ông đồ tể này qua đời.

Xem tấm ảnh này khiến mình tò mò tìm tài liệu đọc và xem thì thất kinh.

Lúc đó, mới hiểu lý do tại sao các nhà lãnh đạo Ukraine cũ cũng như mới, giàu cũng như nghèo, đều tuyên bố ở lại chiến đấu trước xe tăng và hoả lực hùng mạnh của quân đội Nga Sô. Chỉ hy vọng là cuộc chiến kết thúc, nga sô rút về, để cho Ukraina tự định đoạt số phận của họ qua chế độ Dân Chủ.

Ra trận chiến đấu cho tự do. Tống biệt hành Ukraine 

Mùa đông 1932-1933, Stalin ra lệnh tịch thâu hết lúa và thực phẩm của người dân Ukraine, để xuất cảng, thi hành việc ngăn sông cấm chợ, khiến 7 triệu người Ukraine bị chết đói, dân số năm đó là 29.6 triệu dân xem như 1/3 dân số. Tương tự như năm Ất Dậu tại Việt Nam, nghe kể có 2 triệu người miền Bắc bị chết đói trong khi miền Nam thì dư gạo. Theo báo của Pháp thì có độ 600,000 người chết còn Việt Nam thì kêu hai triệu trên tổng số dân năm ấy là 20 triệu người. Có hứng mình sẽ kể vụ này vì mới đọc được tài liệu của pháp và của Nhật Bản nói về vụ này.

Tương lai của các cháu dựa vào sự sống còn của quân đội.


Báo chí ngoại quốc có nói đến nạn đói do Stalin ra lệnh nhưng trí thức tây phương vẫn đam mê, tôn thờ chủ nghĩa cộng sản. Có dịp mình kể về Karl Marx, đã tuyên bố ra sao mà khiến các người theo ông ta phải diệt chủng, tạo dựng một xã hội mới với con người mới tương tự Hitler cũng bị ảnh hưởng Karl Marx đã diệt chủng người Do thái để tạo nên một xã hội mới với giống người khoẻ mạnh, tóc vàng mắt xanh, diệt bỏ các người bệnh tật, đui mù,..

Theo tài liệu giải thích từ “holodomor" , có nghĩa là chết vì đói do con người tạo nên chớ không gọi là thiên tai. Tạm gọi là “đảng tai”. Theo Liên Hiệp Quốc thì có độ 7-10 triệu người dân Ukraina chết. Người ta cho biết khi Đức Quốc Xã diệt chủng người Do Thái thì lấy hết tài sản của họ, đêm cất bên ngân hàng Thuỵ Sĩ, còn người Ukraine chết bởi người Nga thì tiền bạc vàng vòng của họ, người Nga làm gì với tài sản của họ.

Hình ảnh xe buýt tại Gia-nã-đại nói về nạn đói mùa đông 1932-1933 tại Ukraine

Stalin ra lệnh bỏ đói để dẹp tắt vụ đòi quyền tự quyết, độc lập của người dân Ukraine. Sau đó, đói quá phải nghe theo như vua Gia Long đã tuyên bố: “có đói nói mới nghe”. Hà Nội đã bần cùng hoá dân miền Nam sau 75 để vâng lời cho đến ngày nay.

Nguy hiểm nhất là các người Ukraine sinh sống tại Tiệp Khắc, Âu Châu hay Hoa Kỳ, có nói đến vấn đề này thì được các nhà trí thức thiên tả, đảng phái cho rằng là tuyên truyền chống Liên-Xô. Cho đến thập niên 1980 thì thế giới tự do mới công nhận sự việc lịch sử này. Khi ông Gorbachov, áp dụng Glasnost để cải tổ Liên-Xô thì người dân nhất là đại biểu của Ukraine mới dám nói đến vấn đề này.

Con cháu của những người còn sống sót nhớ đến hay được kể lại nên dù hoả lực của quân đội Nga Sô rất mạnh nhưng người Ukraine, vẫn không sợ hãi. Có người từ âu châu trở về, cầm súng chiến đấu dù không biết kết quả ra sao.

Hồng quân tịch thu lúa của nông dân Ukraine khiến bị đói. Liên hiệp quốc cho biết là từ 7-10 triệu người chết đói.

Dạo mình viếng thăm các nước Đông Âu như Tiệp Khắc, Hung Gia Lợi,… khi mình nói họ thuộc khối Đông Âu khiến họ phật lòng. Bác nào chưa đi các nước này thì nhớ là gọi họ Tây âu. Đừng có ngu như em mà kêu họ đông âu, đồng hoá với người man rợ. Họ cho rằng họ thuộc Tây Âu. Có dịp em kể lý do.

Mình hỏi đất nước của họ bị Đức Quốc Xã chiếm đóng rồi đến hồng quân của Nga Sô thì được trả lời là Nga Sô ác hơn Đức Quốc Xã. Do đó, họ muốn gia nhập khối Bắc Đại Tây Dương và dân chủ hoá xã hội vì họ hiểu thế nào là chế độ độc tài từ 1945 đến nay.

Sau thập niên 90 của thế kỷ trước, các nước Đông Âu, gia nhập Liên Hiệp Âu châu, sống trong một chế độ chính trị dân chủ, đã giúp dân họ giàu mạnh lên, đời sống cao hơn xưa rất nhiều. Mình nhớ cách đây, 20 năm về Âu châu chơi thì thấy hiện tượng các người Ba Lan, Tiệp Khắc,…sang Anh quốc, Pháp quốc làm việc rất đông. Kiểu người Việt ngày nay đi lao động ở các xứ Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản để gửi tiền về nuôi gia đình. Mấy năm trước về thì không thấy cảnh này nữa, dân xứ Đông Âu không đi lao dộng quốc tế nữa.

Người ta xét về dân số của khối Liên-Xô từ năm 1926 đến năm 1939, thì được biết dân số Ukraine gia tăng 6.6% trong khi các nước chư hầu như Belarus gia tăng 11.7% hay Nga Sô gia tăng đến 16.9%.

Nguy hiểm nhất là Hoa Kỳ và các nước âu châu biết nhưng không làm gì cả. Nên nhớ dạo ấy Mặt Trận Bình Dân (Front Populaire) rất thịnh hành tại Pháp quốc. Họ say mê chủ nghĩa cộng sản, đến khi Liên Xô tan rã. Mình nhớ khi đi học ở Paris, 25% cử tri Pháp bầu cho đảng Cộng Sản. Các Việt kiều Yêu Nước được họ tung hô, dám đánh cho mỹ cút ngụy nhào. Chán Mớ Đời 

Có người cho rằng ông tổng thống của xứ Ukraine, là một tên hề trước khi được bầu làm tổng thống khiến mình buồn cười. Người Việt chúng ta có tinh thần khoa bảng nên cứ nghĩ một lãnh tụ phải có bằng cấp đủ trò. Theo mình đọc tin tức thì được biết ông ta có học đại học. Nhìn lại các lãnh tụ ở Việt Nam thì mình không thấy ai đã tốt nghiệp đại học cả. 

Bản đồ cho thấy các quốc gia trên thế giới nhận Holomodor là một cuộc diệt chủng. Chúng ta thấy các nước gần Liên -Xô lên tiếng. Ở Á châu có Úc Đại Lợi. Các nước giàu có nhất Liên HIệp Âu Châu thì không như Anh quốc, Pháp quốc, Bỉ, Hoà Lan,..

Khi đi thăm viếng các nước thuộc khối Liên Xô cũ thì mới hiểu lý do Ukraine muốn vào khối Bắc Đại Tây Dương và Liên Hiệp Âu châu. Người Ukraine không muốn bị thống trị bởi Nga Sô một lần nữa. Khối Bắc Đại Tây Dương chần chừ vì ngại ông Nga Sô, kêu là chư hầu của họ. Nói theo bình dân học vụ là vợ cũ của tôi đã ly dị. Nay vợ cũ muốn lấy chồng mới thì chồng cũ cấm, khệnh nó một trận, doạ sẽ đánh thằng chồng mới. Nghe kể ở Việt Nam có ông thần nào tẩm xăng đốt cô bồ vì muốn chia tay. Chán Mớ Đời 


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo giang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn