Lực sĩ da vàng tại thế vận hội Bắc Kinh

 Thế vận hội mùa đông tại Bắc Kinh, vừa diễn ra được một tuần. Khởi đầu là các nước tây phương tẩy chay, không gửi các đại diện chính trị tham dự lễ khai mạc, viện cớ là Trung Cộng đàn áp các người dân Uighurs. Trung Cộng đàn áp dân họ, các chủng tộc khác từ mấy chục năm nay, thậm chí còn bắn giết tại Thiên An Môn mà truyền hình truyền đi trực tiếp. Họ vẫn làm việc, buôn bán với Trung Cộng, có nói năng gì đến mấy người Uighurs.

Một mặt, ông Putin lại bầy quân, tập trận ở biên giới Ukraina khiến mấy ông tây bà đầm lo sốt vó vì sẽ không có ga, nhiên liệu rẻ của mấy anh nga sô. Đáng ngại nhất là ngày nay, âu châu và Hoa Kỳ nói chuyện riêng với Nga Sô, cho thấy Hoa Kỳ không còn được âu châu trọng nể nữa. Sau khi bỏ chạy khỏi Afghanistan như Việt Nam khi xưa. Không ai còn tin Hoa Kỳ sẽ sát cánh bên cạnh. Hoa Kỳ tốn biết bao nhiêu tiền trong 2 thập niên qua để anh ba tàu hưởng lợi trên thị trường và chính trị thế giới.

Có cô lực sĩ người Nga, đệ tử của huấn luyện viên Tutberidze,đoạt huy chương vàng môn trượt băng. Xem cô này biểu diễn quá đẹp. Đùng một cái, họ kêu cô này bị doping. Nga Sô là nước bị cấm không cho thi đấu thế vận hội nên các lực sĩ của họ, chỉ được thi đua dưới màu cờ của ủy ban thế vận vận hội nga Sô nên khi thắng thì không có màn chào cờ nước nga mà cờ uỷ ban thế vận hội Nga Sô.

Tuần lễ đầu thấy thiên hạ ném đá cô gái gốc tàu, sinh tại Hoa Kỳ, thi đấu cho Trung Cộng. Khi thi trượt băng, cô ta bị ngã hai lần khiến đội Trung Cộng về thứ 5. Dân Trung Cộng ném đá cô này, người Việt mình cũng dựa hơi, ném theo.

Nếu ông Nguyễn Văn Vĩnh sống đến ngày nay, chắc ông ta sẽ viết: “dân an-nam ta cái gì cũng chửi và ném đá”. Chán Mớ Đời 

Cô này đoạt huy chương vàng nên họ dùng 500 cái Drone để tạo ra hình ảnh cô ta trên bầu trời Hải Nam.

Một cô khác cũng sinh sống tại Hoa Kỳ, thi đấu cho Trung Cộng, đoạt huy chương vàng thì thấy dân chúng Trung Cộng hoan hô, khúc ruột nghìn dậm, bắn Drone lên trời, ca khúc Khải hoàn, không thấy ai ném đá cô này. Một lực sĩ của Hoa Kỳ, Nathan Chen, gốc tàu, đoạt huy chương vàng. Xem anh ta bay vòng vòng lên trời khi trượt băng trong tiếng nhạc khá thần kỳ. Một cô gái khác, gốc cá châu, Chloe Kim, chắc gốc Kim Chi, đoạt giải Skateboard. 4 năm trước cũng đã đoạt rồi, đâu 15 tuổi.

Thật ra từ mấy năm nay, các lực sĩ sinh ra tại một quốc gia này, thi đấu cho một nước khác trong các cuộc tranh tài khá nhiều. Theo tin tức mình đọc thì đội tuyển của Trung Cộng năm nay có đến 36 tuyển thủ sinh ở ngoại quốc, và lấy quốc tịch Trung Cộng. Trung Cộng cần tuyên truyền nên phải đi dụ dỗ các lực sĩ gốc tàu ở Hải ngoại.

Thế vận hội mùa đông lần trước, có một lực sĩ trượt băng của Nam hàn, thi đấu cho Nga Sô và đoạt huy chương vàng. Anh ta từng đoạt huy chương vàng cho Nam Hàn trước đây. Hình như mỗi nước chỉ có 2 lực sĩ đại diện cho mỗi môn. Anh lực sĩ kia, cả đời luyện tập để thi đấu, nay không được tuyển thi đấu cho Nam HÀn, nhưng vẫn muốn thi đấu nên đầu quân cho Nga Sô.

Khi Jurgen Klinsmann, được mướn làm huấn luyện viên cho đội bóng Hoa Kỳ. Ông ta chiêu mộ các cầu thủ giỏi của Đức quốc, có ông bố là lính mỹ, để đá cho hội tuyển mỹ. Nhiều người không biết nói tiếng anh. Họ không có khả năng đá cho hội tuyển đức, nên chấp nhận. Được tham gia giải túc cầu thế giới, là một vinh dự, giấc mơ của đời cầu thủ.

Tham dự môn bóng bàn ở thế vận hội. Đội tuyển Hoa Kỳ có rất nhiều tay vợt gốc Trung Cộng thi đấu dù không biết tiếng anh. Trung Cộng chỉ có thể cho 2 lực sĩ đại diện môn này nên các tay vợt số 3, 4,…phải tìm xứ nào để thi đấu. Mình thấy Hoà Lan, Ba LAn,…có các tuyển thủ gốc tàu thi đấu.

Thực phẩm cho lực sĩ tham gia thế vận hội ăn khi bị cách ly. Thân ăn không được. Chán Mớ Đời 

Trung Cộng có 1.4 tỷ người nhưng dân họ không thích chơi túc cầu nên không có cầu thủ giỏi. Xem họ đá, thấy có vài ông râu ria, không giống người Tàu. Chắc được Trung Cộng mua đem về đá cho họ. Người được chọn là ban tổ chức thế vận hội, Trung Cộng đã tìm cách thu gom các lực sĩ gốc tàu tại hải ngoại để khả thi thắng được nhiều huy chương cho công cuộc tuyên truyền của họ. Mình không rõ họ đã hứa những gì với các tuyển thủ gốc tàu ở hải ngoại nhưng chắc chắn là tiền bạc rất nhiều.

Ông huấn luyện viên đội tuyển túc cầu Việt Nam là người đại hàn. Tại sao người Việt không chửi ông ta là ăn cháo đá bát. Tại sao ông ta không làm huấn luyện viên cho đội tuyển nước ông ta? Lý do là Nam Hàn có nhiều huấn luyện viên giỏi nên không cần. Ông ta cũng cần mưu sinh nên phải xa quê hương để huấn luyện đội tuyển Việt Nam.

Ngày nay, thế giới gần gũi nên xem như không còn biên giới, ngoại trừ các nước độc tài phải làm tường lửa để chận các tin tức không tốt cho họ.

Lực sĩ ngày nay, đi thi đấu thế vận hội không còn là hạng tài tử như ngày xưa. Nghĩa là không được nhận tiền, trả lương. Chúng ta thấy Michael Phelphs làm tiền hàng triệu, được quảng cáo,… ngược lại ông Mark Spizt đoạt 7 cái huy chương vàng ở thế vận hội Munich khi xưa, không được đồng nào.

Mình xem các lực sĩ đoạt huy chương thế vận hội, được trả bao nhiêu tiền thưởng. Hoa Kỳ thấp nhất.

Huy chương vàng được thưởng $37,500 trong khi Hương Cảng cho $642,000.



Nước Hoa Kỳ cho ít nhưng theo mình thì họ sẽ được các công ty mướn họ làm quảng cáo dùm thì có trên bạc triệu. Thi đấu thế vận hội là giấc mơ của mọi lực sĩ, ngoài ra phải nghĩ đến kiếm tiền như một cái nghề. Do đó, lực sĩ phải tìm cách đầu quân để tham dự.

Mọi người có khuynh hướng ủng hộ các tay vô địch, đoạt huy chương trong khi xem thường những người không đoạt giải. Ném đá đủ trò.

Năm nay, cô Shiffrin, lực sĩ trượt tuyết số một của Mỹ, đoạt mấy huy chương vàng ở kỳ trước. Kỳ này thất bại te tua nhưng cô ta tuyên bố một câu khiến mình cảm phục cô ta. Cô ta cho biết thất bại nhưng nhờ đó lại khám phá người ta rất tốt với cô ta. Cô ta thất bại nhưng ít ra cô ta đã cố gắng. Xong om

Khi nói đến thể thao, nghệ thuật, chúng ta phải chấp nhận không biên giới, chính trị, màu da,…thì mới nói đến sự khách quan, tôn trọng người nghệ sĩ hay lực sĩ đã bỏ công, hy sinh, luyện tập thi đấu mấy chục năm tời.

Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo giang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn