Sự thật về Statins

 Tuần rồi, kể chuyện về mấy trăm nghiên cứu về hệ ứng của Statins thì rất ngạc nhiên vì có nhiều người còm. Nhất là những người đã từng uống loại thuốc này, bị hệ ứng rất nhiều, sau phải bỏ uống mới đỡ lại. Mình kể rất nhiều về vụ cao mỡ, cao máu rồi nên không muốn kể nữa. Nhiều khi có những người chưa có duyên đọc nên mình nhớ cái gì thì kể lại cho vui nhà. 

Đầu năm chúc các bác vui vẻ, không bị bệnh họ Cao đeo đuổi.

Mình hay theo dõi các diễn thuyết của mấy bác sĩ bên Úc Đại Lợi. Lý do là họ không bị áp lực của các công ty dược phẩm, thực phẩm. Họ nói lên sự thật về các nguy cơ đưa đến bệnh tật về các họ Cao ngày nay.

Trong một xã hội theo chế độ tư bản, chúng ta được dẫn dắt bởi những kẻ tìm cách để làm giàu. Các công ty dược phẩm và thực phẩm đều là một như công ty dược phẩm Bayer đã mua công ty thực phẩm Monsanto đang bị kiện vì thuốc diệt cỏ “round up” làm ung thư. Một nạn nhân được toà xét được đền bù đâu trên 200 triệu đôla nhưng sắp chết.

Điển hình thuốc Lipitor mà bác sĩ hay kê toa cho bệnh nhân, một kỹ nghệ với 150 tỷ đô-la mà khắp thế giới, đa số những người bị cao mỡ đều được bác sĩ của họ kê toa thuốc này, đem đến những hệ ứng phụ mà mình đã kể bài vừa qua.

Thường bác sĩ ngày nay rất bận rộn, họ chỉ hỏi sơ sơ cho có lệ rồi chiếu theo kết quả thử máu, kê toa thuốc uống. Không hết thì cho thuốc khác. Đồng chí gái đi bác sĩ để chữa bệnh nghiến răng. Bà này bỏ cả hai tiếng để xem và hỏi đủ trò, phòng đợi rất ít khách nhưng lấy tiền rất đắt. Có kết quả nhanh.

Khởi đầu năm 1013, một khoa học gia người Nga, tên Nikolai Anikov. Ông ta cho thí nghiệm như sau: ép thỏ tiêu dùng cholesterol thì khám phá ra thỏ bị “xở vữa động mạch”. Từ đó ông ta đưa ra một nguyên lý là nếu con người ăn nhiều cholesterol thì nguy cơ bị xơ vữa động mạch lên cao. Từ đó, thuyết cao mỡ khiến xơ vữa động mạch ra đời, làm thiên hạ sợ hãi và kỹ nghệ thực phẩm mới ra đời, không ăn chất béo, bù lại họ bỏ đường, rẻ hơn vô hình trung đưa đến bệnh béo phì ngày này toàn khắp thế giới.

Người ta hổ hởi kêu gào bài trừ chất béo và ăn rau cãi, tinh bột. Họ chạy theo một thuyết chưa được xét lại một cách đúng đắn. Con thỏ là loài động vật ăn cỏ, rau nên khi tọng cholesterol vào thì chắc chắn chúng sẽ bị lộn xộn ngay.

Vấn đề là con thỏ là loài ăn cỏ, khác với loài người. Đơn cử con bò, ăn toàn cỏ, lại to béo, mỡ béo. Mình có kể vụ này rồi trong khi đó, cọp hay sư tử ăn thịt lại gầy. Thế lầy nà thế lào? Người ta không phân biệt xơ vữa động mạch của con thỏ và con người rất khác nhau.

Khoa học ngày nay khám phá ra ăn tinh bột, chất ngọt,…mới là thủ phạm đưa đến bệnh béo phì, cao mỡ, cao máu, cao đường. Khi xưa, tại Việt Nam, khi có giỗ hay Tết, mình và mấy người em ở nhà mới được uống nước ngọt, xá xị, nay tại Hoa Kỳ, uống mệt thở. Uống chưa hết người bồi đã rót thêm miễn phí.

Vào những năm 1950, các công ty dược phẩm tìm cách chế ra thuốc giúp giảm lượng cholesterol. Công ty William S. Merill đưa ra thị trường Hoa Kỳ thalomide, đã chế ra một loại thuốc như Triparanol hay Merill 29 và đã được FDA chấp thuận năm 1959 và bán lời khá nhiều. Vấn đề là năm 1962, 3 năm sau, công ty này phải thu hồi loại thuốc này vì hệ ứng phụ, như bị mắt cườm, rụng tóc,… nhất là tiến trình đưa đến xơ vữa động mạch nhanh hơn. Đặc biệt là làm giảm sự cấu tạo cholesterol tự nhiên của cơ thể con người. Trung bình lá gan tạo ra 80% chất béo cho cơ thể mỗi ngày, còn lại 20% là do thực phẩm theo mồm vào.

Họ thử nghiệm với mấy con chuột bạch, chỉ có 1 trên 44 con chuột bạch là sống sót sau 9 tuần lễ được uống thuốc của công ty này. Ra toà thì họ khám phá ra các thử nghiệm trong tiến trình thí nghiệm và sản xuất loại thuốc này, đã được công ty dược phẩm dấu, chỉ đưa ra những kết quả có lợi cho họ. Những kết quả về hệ ứng phụ đều được dấu kín, không được công bố khi trình cho FDA. Do đó toà ra lệnh, thu hồi loại thuốc này.

Đăng trên báo y khoa British Medicine Journal Jul 4 1992

Đến năm 1976, bên Nhật Bản người ta cũng thử nghiệm để tìm loại thuốc trị cholesterol. Khoa học gia Nhật Bản tên Akita Endo, thử nghiệm mycotoxin, được xem là loại statins đầu tiền.

Đến năm 1979, công ty Nhật Bản Sankyo và Merck đều nghiên cứu loại thuốc này vì họ biết sẽ làm giàu khi thành công. Bổng nhiên công ty Sankyo, ngưng thử nghiệm loại thuốc này vào năm 1980. Lý do là kết quả thử nghiệm thuốc này với mấy con chó, họ thấy các con chó, có dấu hiệu bị ung thư đường ruột. Merck nghe vậy cũng ngưng thử nghiệm đến năm sau thì công ty này tiếp tục thử nghiệm. Họ cho rằng lý do là các khoa học gia Nhật Bản có thể sai lầm, họ có thể thử nghiệm chính xác hơn.

Mình nghe thiên hạ mách nên trả tiền đi học về loại thuốc trị bệnh béo phì, nói về một công ty chế thuốc trị bệnh béo phì. Mình mua cổ phiếu của công ty này. Lổ học gạch luôn vì một công ty khác được FDA chấp thuận. Chán Mớ Đời 

Expert review of Clinical Pharmacology 2015.

Đến năm 1987, họ cho ra đời loại thuốc mà công ty Nhật Bản ngưng thí nghiệm. Đến năm 1990, có hội thảo bàn về Statins, gây nguy hiểm và họ đưa đến kết luận là “có thể” đúng vì họ không dám tuyên bố đúng hoàn toàn, sợ bị thưa kiện. Qua 500 thử nghiệm lâm sàng cho thấy hệ ứng phụ statins rất nhiều như mình đã kể. Statins có khả năng đưa đến bệnh tiểu đường. Thường ai uống statins, sẽ bị dính luôn tiểu đường loại II nên phải uống thêm một loại thuốc nữa. Ngoài ra còn đưa đến ung thư gan hay bắp thịt bị ẻo ẻo mà họ gọi là Sideline muscle effects….

Trên thực tế lâm sàng thì chỉ có 20% người uống statins có thể chịu đựng được còn 80% kia là bị rất nhiều hệ ứng phụ. Những kết quả này đều được công ty được phẩm, loại bỏ, không đưa ra cho công chúng. Hình như năm ngoái mình có kể về một bà nhà báo, tình cờ khám phá ra các một hồ sơ tài liệu nghiên cứu về hệ ứng phụ của statins, vô tình công ty dẹp tiệm, tặng cho thư viện của thành phố.

Họ được biết là nếu 20% bệnh nhân chịu được statins, trung bình chỉ có thể sống lâu thêm vài ngày, khiến người ta đặt ra câu hỏi: có nên sử dụng statins hay không? Còn bệnh nhân từ 50-75 tuổi uống statins thì không sống thêm được ngày nào.

Đây bài báo được công bố trên tờ NYT, 9 tháng 11, năm 2009. Được các công ty dược phẩm mướn để đăng quảng cáo thuốc statins.
Đây là kết quả của người uống statins và người uống thuốc giả Placebo qua cuộc thử nghiệm được mệnh danh là Jupiter, được công bố trong New England Journal Medicine vào năm 2008. Nghĩa là 1 năm trước khi tờ báo NYT công bố. Hình như mình có kể là các công ty dược phẩm, gửi các chuyên gia của họ đi tham dự các hội thảo y khoa. Thấy ai chỉ trích các loại thuốc của họ thì sẽ đặt câu hỏi khiến thính giả Hoài nghi những gì được công bố. Các chuyên gia này, viết các bài báo phản biện, kiểu các chiến sĩ an ninh mạng, phản pháo, định hướng dư luận.

Ngoài ra, các kết quả công bố, đều được chọn lọc giúp có lợi cho công ty dược phẩm. Họ đơn cử thí dụ về cuộc thí nghiệm Jupiter được công bố là uống statins đưa đến 44% giảm thiếu cholesterol. Vấn đề là họ không công bố số người uống thuốc giả Placebo, cao hơn số người được uống.

Tổng quát là uống statins sẽ đưa đến 440% (không viết lộn nhé) bệnh mất trí nhớ hơn là không uống. Càng đọc tin tức về y tế, càng Chán Mớ Đời. 

Chúng ta sống trong một môi trường tự do và kẻ ma đầu tìm cách ăn gian, bất chấp đạo đức. Nhật Bản khi họ thấy statins có thể giúp họ giàu có nhưng khi so về mặt đạo đức, thấy có hại nhiều hơn nên họ bỏ chương trình nghiên cứu Statins trong khi công ty mỹ lại tiếp tục, tìm mọi cách để che dấu các hệ ứng phụ của việc sử dụng statins.

Có lần mình gặp ông Tám Bolsa, kể mới đi mỗ tim về. Bác sĩ cho uống thuốc thì ông ta thấy gân máu ở màng tang kêu phạch phạch khiến ông ta hoảng tiều, ngưng uống. Gọi tiệm thuốc tây hỏi thì bác sĩ của ông ta gọi lại ngay. Kêu để cho uống thuốc loại khác. Ông ta sợ không dám uống thì khoẻ ru đến ngày nay. Kinh

Có lẻ chúng ta nên tìm hiểu thêm về thuốc chúng ta được bác sĩ kê toa. Tìm cách khác để giúp sức khoẻ tốt. Mình đang đọc tài liệu về chữa bệnh tiểu đường. Có một ông bác sĩ ở Anh quốc, đã tự chữa trị bệnh tiểu đường của ông ta và bệnh nhân của ông. Ai thích thì cho biết, sẽ kể vì đang đọc mấy thứ khác. 

Chúng ta đang sống trong một hệ thống y tế mà chương trình đào tạo các y sĩ, các chuyên viên cho thuốc uống, đều do các công ty dược phẩm và dược phẩm làm chủ. Được cái là ngày này, có rất nhiều khoa học gia, họ cho biết khoa học đã tiến xa hơn y khoa đương đại. Khiến các bác sĩ cấp tiến, đã xoay qua nói lên sự thật, và tìm cách chữa trị bệnh nhân của họ với các phương pháp khác thay vì cho uống thuốc với các hệ ứng phụ.

Mình có tải lên đây tấm ảnh chụp hình thuốc Lipitor thì bị Facebook, chận, không cho đưa lên nên phải xoá. Chán Mớ Đời 

Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo giang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn