Tại sao cha đi tu?

 Tuần này, mình được một linh mục kêu đến họp với các thân hữu Bút Nhóm Lửa Việt (BNLV), để bàn tổ chức chương trình gây quỹ “Người Nghèo Không Thể Đợi”. (Lời của đức giáo hoàng Phan Xi Cô) vào 6:00 giờ tối thứ sáu 13 tháng 5, 2022 tại Quận Cam. Vừa đến nơi, đã thấy một ông cha đang nấu ăn trong bếp. Được giới thiệu cha tuyên uý của không quân Hoa Kỳ, đến từ tiểu bang Washington. Cha đem mực, cua của vùng cha cư ngụ, xuống Quận Cam để nấu cho giáo dân thưởng thức.

Ông ta rất cẩn thận, đem theo đủ thứ đồ dùng, gia vị vì sợ con chiên không có. Món mực tươi, chấm nước chấm của cha làm, ăn cực đỉnh! Có mấy con chiên khác đem thức ăn đến nhưng mình chỉ ăn món của ông cha tuyên uý. Cả đời mình, lần đầu tiên được ông cha nấu cho ăn nên tận dụng tận cùng bằng số.

Người nghèo không thể đợi 2022

Ngồi ăn, nghe ông cha kể chuyện cuộc đổi đời sau 75. Chơi nhạc, hát cho ca đoàn,…rồi vượt biển ra đi tìm tự do. Bổng nhiên cha thố lộ, cả hai linh mục hiện diện, đều bị ung thư khiến mình thất kinh. Ông cha, rất vui đời, tới đâu hay tới đó. Hỏi mình tin tức ngày giờ leo núi Machu Pichu, để đi cùng. Chương trình leo núi của mình khá cận ngày tổ chức gây quỹ nên cha không tham dự được.

Thấy ông cha phóng khoáng, mình hỏi: “tại sao cha đi tu?” Trầm ngâm 1 tí, cha kể khi xưa ở Việt Nam, có người rủ đi giúp mấy người bị phong cùi, sống trong các trại cùi. Lúc đầu thấy ngại ngại trong khi thấy mấy sơ, bỏ cả đời để chăm sóc những người bệnh phong. BNLV có bảo trợ, cấp hợp bổng cho một em học hành, tốt nghiệp y khoa, có du học nhưng khi làm đám cưới thì không dám mời đại diện BNLV.

Lý do là bố mẹ cô ta bị bệnh phong cùi nhưng cô ta thì không. Nếu mời BNLV thì sợ thiên hạ khám phá ra quá khứ của mình. Theo mình được giải thích thì tử cung phụ nữ là nơi sát trùng mạnh nhất cơ thể. Bao nhiêu vi trùng xâm nhập vào đây đều bị sát trùng cả. Chỉ có tinh trùng thì không. Do đó thai em bé không bị nhiễm trùng bệnh phong cùi. Cha mẹ có thể bị bệnh này nhưng sinh con ra thì không bị dính bệnh này.

BNLV hổ trợ chương trình mua giầy dép cho người bị phong. Lý do là chân của họ không bình thường, chân nhỏ chân to. 

Mình có xem một phim tài liệu về người bị phong cùi tại Nhật Bản. Ngày nay, Nhật Bản không còn cách ly người bị phong nữa. Trước đây, họ đem mấy người bị phong vào một trung tâm y tế, để cách ly với người ngoài đời. Họ kể về một ông bị bệnh phong. Bố ông ta cảm thấy nhục nên tính quyên sinh với ông ta nhưng ông ta không chịu, được đưa vào trung tâm người phong. Sau 18 năm, được chữa khỏi. Ông ta cầm tờ giấy xuất trại như bò đội nón, xin ở lại vì không biết làm gì khi trở về đời sống trong xã hội Nhật Bản.

Bà y tá, nói không sợ vì bên anh, sẽ có em đi suốt cuộc đời còn lại. Hai người lấy nhau, dọn về một thành phố xa lánh gia đình người quen. Về già, con cháu , không bị phong, họ đi về quê ông ta để thắp hương trên mộ ông bố. Phim rất cảm động. Cha kể về những hình ảnh người phong nên khi sang được Hoa Kỳ thì cha xin đi tu, dùng thời gian cuộc đời còn lại để phụng sự bổn phận của kẻ thừa sai. Chúc cha được nhiều sức khoẻ. 

“Ngày Tình Nhân”, người ta thi đua xếp hàng mua hoa, mua sô-cô-la cho người mình yêu nhưng nếu người mình yêu bị phong cùi như ông bán trăng Hàn Mặc Tử, liệu chúng ta còn yêu nữa không hay chạy mất dép?

Về Việt Nam, mình dẫn vợ con đi thăm những nơi BNLV bảo trợ. Có rủ vài người khác nhưng họ không dám đi. Lý do là sợ gặp cảnh nghèo, đau thương sẽ làm cho họ mất vui trong những ngày tháng nghỉ hè.

Khi mình ghé lại cô nhi viện tại Phan rang, nghe kể người đầu tiên của viện đậu vào đại học Đà Nẵng, sau lập gia đình khiến mình khá vui vì thấy thành quả của các anh chị em BNLV đã đóng góp trong những năm qua, đã giúp đổi đời một số người.

Buổi họp có mấy người mình đã gặp trong ban tổ chức lần trước. Vui nhất là gặp lại một anh bạn trong hội Chuyên Gia Việt-Mỹ khi xưa. Anh này có một studio thu-âm, quay truyền hình tại Quận Cam. Có cặp vợ chồng tham gia chương trình “Masks Save Lives” 2 năm trước.

Mình chú trọng nhất là học bổng. Khi các em được học hành sẽ mỡ mang trí tuệ, sẽ quay lại giúp những người khác đi lên

Sau màn ăn uống, đến màn văn nghệ. Ông cha đánh dương cầm cực đỉnh. Mấy bà rống “Besame Mucho” với mấy ông chồng héo hắc đời trai.

Chương trình gây quỹ “Người Nghèo Không Thể Đợi” nhằm hổ trợ các chương trình như: “Quỹ nhân Đạo Mẹ Yêu” nhằm giúp các người già neo đơn, “Cô Nhi Viện Lục Hoà” thuộc ni viện Nguyên Không, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, do sư cô Thích Nữ Tâm Hạnh trù trì. Vườn Rau Nhân Ái (Florida) giúp hơn 1,000 đôi dép cho anh em bệnh nhân phong.

 Chương trình cho các học sinh mượn xe đạp để đi học. Lý do cho mượn vì sợ cho các em, bố mẹ đem bán để sinh sống, các em sẽ không có phương tiện di chuyển và bỏ học. Hè thì các em trả lại, mấy cha phải tu bổ lại để các em sử dụng trong niên khoá tới. Mình có đến đây thăm viếng giáo xứ Tutra, Đơn Dương, Lâm Đồng. 

Các cha có xin tiền để nấu ăn trưa cho các em vì đi học không có cơm mang theo. Đa số các em học sinh là người Chu-Ru. Trường thì xa đến 5, 6 cây số mà phải lội bộ, bụng đói. Các cha chỉ mong có một em thành công, học tới nơi tới chốn, làm gương trở về giúp cộng đồng của mấy em. Có bệnh xá mà người sống trong các Buông, đến xin thuốc. Lý do là nước suối họ dùng thường ngày, bị nhiễm thuốc trừ sâu của vườn, đồn điền xung quanh bị đau ốm.

Chương trình tặng xe điện lắc và xe lắc

Chương trình cũng bảo trợ chương trình Xe Điện, Xe Lắc Điện cho những người khuyết tật, chương trình phòng thuốc Nam tại chùa Phước Thiện, Bến Tre. Chương trình tại chùa Hưng Quang, chữa bệnh miễn phí. Ngoài ra chương trình còn bảo trợ học bổng Nguyễn Văn Thuận, Chương trình “Những Đòn Bánh của Tình Thương”. Chương trình “Phan Xi Cô Răng Sún và hổ trợ chương trình phẫu thuật sứt môi và hở hàm ếch từ thiện của Project Việt Nam.

Cô nhi viện Lục-Hoà

Covid đã khiến BNLV không tổ chức các cuộc gây quỹ thường niên. Nay tình hình tạm ổn nên các anh chị, dù bận công ăn việc làm, vẫn tiếp tục kêu gọi các thân hữu chung tay để giúp những người không may mắn, còn sinh sống tại Việt Nam vì người nghèo không thể đợi.

Ngồi ăn ngay trên cái bàn dài, mình đếm thì có đủ 13 người khiến mình thất kinh. Mình nhớ đến tấm tranh của Leonardo da Vinci “bữa ăn cuối cùng”, gồm có 13 tông đồ. Mình là người duy nhất theo Phật giáo, chắc là tên bán Chúa khi xưa, Juda hiện thân. Chán Mớ Đời 


Nếu các anh chị ở vùng này, xin để dành thời gian đến họp mặt với thân hữu BNLV vào 6:00 giờ chiều, ngày thứ sáu 13 tháng 5, năm 2022. Chương trình văn nghệ sẽ được nhóm Linh Ca (gồm các linh mục đảm trách, hát nhạc vào đời). Ai ở xa xin gửi đóng góp hiện kim về:

How to contact Lua Viet

E-mail:luaviet@luaviet.org 
Snail Mail:Lua Viet Youth Association 
P.O. Box 349 
Marlboro, NJ 07746-0349
Make a donation with 

paypal.me/luaviet

Donate through PayPal Giving with NO FEEs to Lua Viet

PayPal Giving

Lua Viet Youth Organization là một tổ chức vô vị lợi có Tax ID: 22-3421879. Các anh chị ân nhân sẽ được khấu trừ thuế.

Mình sẽ cập nhật hoá các tin tức hôm gây quỹ sau. Xin cảm ơn lòng hảo tâm của các anh chị trước.

Nguyễn Hoàng Sơn