Đầy tớ nhân dân

 Mình mới xem trên Netflix 1 phần bộ phim “ Đầy Tớ Nhân Dân” của Ukraine, do ông tổng thống hiện nay làm đạo diễn và viết kịch bản. Xem xong mới hiểu thêm 1 tị về lịch sử Ukraine và Nga Sô. Có khúc ông ta nói chuyện với Ivan The Terrible, Nga hoàng, nói Ukraine là giống dân “slave” như người Nga. Ông Ivan the Terrible, nói đừng có đi theo Âu Châu, hãy cùng xây dựng với ngươi anh em, bạn tốt láng giềng nhưng ông tổng thống của Ukraine kêu không. Ukraine muốn chọn con đường riêng của mình để không phải bị cơn bệnh tham nhũng làm người dân đói khổ từ ngày lập quốc đến nay.

Bộ phim này được thực hiện từ năm 2015-2019, đến khi ông ta được bầu làm tổng thống.

Mình bảo đảm, không có một chính quyền độc tài nào dám cho người dân xem bộ phim này. Sẽ cho người dân ý tưởng theo chế độ dân chủ.

Câu chuyện kể về một ông thầy dạy sử ở trung học, ly dị, có một người con trai. Ông ta lương ít, không có trương mục ngân hàng, ở với bố mẹ, cô em ly dị và cô cháu. Ông ta được học trò mến yêu nhưng một hôm, ông ta bị khiển trách chi đó nên điên lên chửi chế độ, xã hội thối nát, tham nhũng đủ trò. 

Nhờ bộ phim này mà ông Zelinsky được bầu làm tổng thống Ukraine. Đầy tớ Nhân Dân

Có một học sinh quay video và bỏ lên mạng khiến người dân Ukraine xem rất đông. Đúng lúc đó, có cuộc bầu cử tổng thống Ukraine sắp diễn ra. Đám học sinh, làm Crowdfunding được 2 triệu đôla để nộp đơn ứng cử tổng thống cho ông ta. Thế là ông ta bất đắc dĩ ra tranh cử tổng thống và đạt 67% cử tri.

Ông ta không biết gì về chính trị, được ông thủ tướng đương nhiệm Ukraine hướng dẫn, giới thiệu quốc hội và các bộ trưởng. Thay vì đọc diễn văn, đã được viết sẵn, bài diễn văn của tổng thống Abraham Lincohn ở Gettysburg mà các nguyên thủ quốc gia khác trên thế giới, hay chép lại để tuyên bố đủ trò. Ông ta nói thật tình, tôi chưa biết gì về cải cách, phải đọc diễn văn đã viết đã mà tôi chỉ biết cờ lờ mờ vờ, tôi cố gắng học hỏi để hoàn thành trách nhiệm do quý vị giao phó. 

Bộ trưởng không nghe lời ông ta nên ông ta thương lượng có 4 bộ trưởng do ông ta cho ta bổ nhiệm. Mấy người này là bạn học của ông ta và bà vợ ly dị. Ông ta tin tưởng họ nên bổ một ông làm bộ trưởng quốc phòng,1 ông làm bộ trưởng ngoại giao vì ông này vì khạc được chút đỉnh anh văn, bà vợ cũ làm bộ trưởng tài chính và một ông bạn khác gốc người armenia làm bộ trưởng an ninh, công an. Bà vợ có bằng tiến sĩ về tài chánh nhưng làm việc đủ nuôi con.

Ông ra chương trình cải tổ nhưng có vấn đề tham nhũng nằm sâu trong máu của người dân Ukraine. Các bộ trưởng và dân biểu quốc hội đều ăn hối lộ và làm thương mại. Để tránh luật, họ lấy tên con cháu vị thành niên, em gái, bố mẹ đứng tên các công ty, nhà cửa, tài sản nên ông bộ trưởng thuế vụ phải đi điều tra.

Họ có nói đến 3 tên tài phiệt, đứng sau lưng quốc hội, lũng đoạn chính quyền và quốc hội để làm giàu cho họ. Họ cho người tìm cách moi ra những sai lầm của ông tân tổng thống để đánh ông ta về phía dư luận nhưng không tìm được gì cả. Cuối cùng họ đành dùng Mỹ nhân kế để đánh, sẽ kể sau.

Ông ta không muốn tốn tiền của nhân dân nên không cần cận vệ, và tiếp tục ở với bố mẹ. Người Việt mình có câu: “1 người làm quan, cả họ được nhờ” thì trong phim bộ này cũng nói đến vụ này. Trước ngày nhậm chức, bà mẹ bà cô chị và cô cháu kêu không có áo để bạn đi dự lễ nên ra shopping Mall mua đồ. Họ kêu ông bố đưa tiền tiết kiệm, ông ta để dành để mua chiếc xuồng đi câu từ cả chục năm để họ đi mua sắm. Chiếu cảnh 3 người tung tăng cầm sách hai tay, toàn là quần áo đẹp. Hoá ra chủ tiệm kêu là miễn phí, cứ lựa chọn vô tư lại tặng ông bố cái xuồng đi câu miễn phí.

Ông bố chạy taxi thì được công ty BMW, cho chiếc xe SUV để chạy tới khi nào chán thì đem lại đổi chiếc mới. Không biết ai sai đến sửa sang lại căn nhà của bố mẹ…. Đủ trò.

Cuối cùng ông tân tổng thống kêu đem trả lại hết.

Ông ta không muốn có cận vệ, sợ tốn tiền của nhân dân đóng thuế. Kêu bà Gandhi có trên 100 cận vệ, vẫn bị ám sát chết. Cuối cùng đành để 1 ông cận vệ đi theo, vì bị dân lái taxi rượt đánh. Mỗi sáng chở đi làm trên đường xá bị ổ gà. Ông ta kêu bộ trưởng kiều lộ vào. Đưa các tấm ảnh đường xá, được xây cất bên Đức quốc, Ba Lan, Anh quốc,…giá rẻ gấp mấy lần ở Ukraine mà đường người ta lán cón không hư hao. Ông ta đề nghị làm lại hệ thống hạ tầng cơ sở thì từ bộ trưởng xuống đều hạ giá. 

Ông ta đề nghị 1 tỷ đôla để cải tổ hệ thống cầu cống, đường xá thì ông bộ trưởng gọi cấp dưới nói chỉ có 500 triệu. Rồi từ từ cứ bớt lần. Cuối cùng bộ trưởng kêu cần 2 tỷ đô la. Lúc đó mình mới hiểu cách làm cầu cống , đường xá ở các nước có nạn tham nhũng. Phải đội vốn lên hay xây chưa xong đã hư vì làm không đúng tiêu chuẩn. Như trường hợp đường Cát Linh, nay vì giá cao quá nên ít ai đi, không giải quyết vấn nạn kẹt xe. Chán Mớ Đời 

Bộ trưởng tài chánh ra luật, đánh thuế ít lại như các nước khác để người dân không trốn đóng thuế. Nhưng cũng không đi tới đâu vì dân nghèo chả làm gì được, còn dân giàu có vẫn tránh thuế, có nhà cửa ở hải ngoại. Mua máy bay riêng, nhà ở MOnte-Carlo,… họ tìm cách đánh thuế rượu khiến ông cha tức giận, đuổi cổ ông ra khỏi nhà nên ông ta phải bò vào ngủ trong văn phòng.

Bà vợ cũ làm bộ trưởng tài chánh, tìm cách để trả nợ các ngân hàng ngoại quốc, đi viếng ngân khố, trữ vàng thì hoá ra các thỏi vàng được thay thế bằng các thỏi vàng giả, đúc bằng đất sét rồi sơn lên màu vàng. Đã nói họ ăn không chừa gì cả. Nga sô đến là chỉ có dơ tay đầu hàng.

Đám tài phiệt tìm cách hối lộ các bộ trưởng mới do ông tân tổng thống bổ nhiệm. Mấy người này đều đồng ý nhận tiền. Họ cho quay phim để đưa cho truyền hình chiếu. Ông tổng thống cho quay phim chiếu cảnh họ đến nhận tiền và số tiền ấy được xung vào ngân khố để trả nợ,…

Cuối cùng họ dùng mỹ nhân kế, đưa một cô trẻ đẹp, nói làm cho bộ kiến thiết và muốn trình bày cách phát triển đất nước Ukraine. Lúc này mình mới hiểu vì cô ta chỉ các vùng Crimea, cảng Odessa,…Ukraine có 5% dự trữ tài nguyên của thế giới. Mình chỉ biết là vựa lúa của Nga Sô nên hoàng đế Peter The great mới xâm chiếm và bà Catherine the Great cũng đem Rapoustine đến cai quản,…

Có lúc, cô ta đến văn phòng ông tổng thống. Hai người ôm nhau hun hít thì tình cờ đụng cái tủ nhỏ, lòi ra cuốn sổ của tổng thống tiền nhiệm cất dấu. Khám phá ra cách hệ thống tổ chức tham nhũng, đưa tiền cho ai. Họ còng đầu ông chủ ngân hàng dưới chót, ông này khai không biết người nào đứng đầu, chỉ đưa va-li tiền mỗi tháng cho xe đến lấy. Họ để con chip điện tử trong Vali để xem ai lấy va-li tiền rồi đi đến đâu. Hoá ra chủ chốt là ông thủ tướng đương nhiệm.

Trong một buổi phỏng vấn với một chương trình truyền hình thực tế. Người điều khiển chương hỏi tổng thống, thủ tướng và các bộ trưởng. Lòi ra ông thủ tướng nên cảnh sát đến còng đầu ông ta đi.

Trong chương trình, họ có nói đến cuốn sách của ông Lý Quang Diệu, viết về cách trừ khử nạn tham nhũng để đưa quốc gia này trở thành phú cường. Hôm nào rảnh mình kể về cuốn này. Rất hay! Chỉ có thể làm theo cách của ông này thì hoạ may Việt Nam mới giàu mạnh được nếu không thì muôn đời người Việt phải làm nô lệ cho ngoại bang. người Việt vẫn phải bỏ xứ ra đi lao động ở xứ người.

Với tình hình chiến sự hiện tại thì mình nghĩ nước Ukraine rất may mắn, bầu ông Lezinsky làm tổng thống. Khi lãnh đạo đã tham nhũng, sống trong nhung lụa thì sẽ sợ mất tất cả, phải chịu nhục để tiếp tục hưởng quyền lực.

Hồi nhỏ, học lịch sử Việt Nam, nói đến những nhà cải cách, tân học muốn thay đổi đất nước như ông Phan Chu Trinh, ông NGuyễn VĂn Vĩnh, Phạm Quỳnh, Phan KHôi,… họ đều viết báo để mở mang dân trí, đưa ra những ý tưởng để người Việt suy nghĩ, đặt lại vấn đề.

Sau đó có một nhóm trí thức khác như Tự Lực Văn Đoàn, họ nghĩ viết các bài tiểu luận sẽ khiến người Việt nhức đầu để suy nghĩ nên mới viết tiểu thuyết, nhằm bài trừ hủ tục Việt Nam. Điển hình trong cuốn Đoạn Tuyệt, Nhất Linh đã tả cảnh Loan khi về nhà chồng. Thay vì bước qua lò than để ở cửa ra vào, cô đã cố ý tránh và đi bên cạnh. Cô ta cãi tay đôi với Thân, ông chồng rồi cuối cùng đâm ông chồng một nhát đi tù. Sau đó cô ta trắng án vì không cố ý nói cho nữ giới ở Việt Nam, không sợ, phải làm cách mạng đến ngày nay, mình bị đồng chí gái đì mệt thở.

Ngày nay, ông Zelinsky, thay vì làm luật sư, ông ta muốn cải cách nước Ukraine, ông ta có viễn kiến cho đất nước này nên làm chương trình truyền hình, viết kịch bản cho bộ phim của ông ta, giúp người Ukraine hiểu rõ vấn đề hiện tại của xã hội để tìm cách thoát khỏi sự nô lệ của văn hoá Nga Sô. 

Nguy hiểm trong cuộc đời là bị nô lệ về văn hoá. Bao nhiêu thế kỷ, người Ukraine bị đô hộ bởi người Nga, viết tiếng nga tương tự người Việt viết và học tứ thư ngũ kinh bú xua la mua của người Tàu. Hở miệng là nói Khổng tử nói như thế này, khổng khâu nói thế kia. Rồi tây sang thì mở mồm kêu Jean Paul Sartre địt như thế này, Simone de Beauvoir đái như thế nọ.

Mình may mắn đã sinh sống tại nhiều quốc gia nên không vướng mắc vào cái ảo tưởng mà đa số người Việt hải ngoại bị dính. Kinh nghiệm của mình là người Việt rất bảo hoàng hơn vua. Đến xứ Tây, thì người Việt tại đây kêu Pháp là nhất thiên hạ, sang bên Thuỵ Sĩ thì người Việt tại đây chê pháp, qua Thuỵ Điển thì người Việt tại đây kêu bọn ở Nam Âu ngu, phải sống như các xứ BẮc Âu, qua Anh quốc tương tự cũng bắt chước người Anh quốc chửi Tây là dân ăn thịt ếch rồi qua Hoa Kỳ thì người Việt tại đây kêu Hoa Kỳ là số một thế giới. Chúng ta chỉ ăn bám vào ngoại bang.

Tại sao chúng ta không là chúng ta, phải đội cái nón cối hay đeo cái kính của người sở tại? Chúng ta không đủ tư duy để tự chọn cho mình một suy nghĩ riêng, thay vì vay mượn từ người ngoại quốc. Chúng ta có thể học hỏi cái hay của họ và từ bỏ cái xấu của người ngoại quốc. Chúng ta cứ khen người ngoại quốc rồi choảng nhau.

Chiến tranh xẩy ra ở Ukraine. người Việt được chi làm 2: người thì bênh Putin, người thì chửi Putin. Rồi chúng ta chửi nhau, đánh nhau như ông Lê Duẫn đã từng tuyên bố chúng ta đánh cho nga, cho tàu để họ bán súng ống. Chán Mớ Đời  Chúng ta chỉ bên vực cho ông chủ của mình và sẵn sàng đánh nhau như trước 75. Chúng ta đánh nhau chí choé mấy chục năm, rốt cuộc Trung Cộng làm chủ đất nước hôm nay. Về Việt Nam, thấy toàn là sự hiện diện của người Tàu. Các nhà thầu hạ tầng cơ sở, đầu tư ở Đà NẴng,… đều của người Tàu, cấm người Việt vào.

Cuối tuần này mình đi dự một cuộc nói chuyện về đầu tư tại Cam-Bốt do toà lãnh sự của họ tổ chức. Người khmer bị cuộc chiến Việt Nam làm họ chết ké đến 20% dân số. Theo mình hiểu thì nay họ khá hơn Việt Nam mình nhiều. Mình có viếng xứ này một lần. Chỉ cần đến phi trường của họ là hiểu họ hơn Việt Nam đến bao xa. Họ cũng bị mấy anh tàu ép khá nhiều, dùng quân cảng của họ để bao vây anh Việt Nam. Mình đi học biết cách thức họ gọi người ngoại quốc đầu tư tại Việt Nam ra sao.

Ông Lý Quang Diệu, du học tại Anh quốc, nhưng khi thành lập nước Tân Gia BA, ông ta đã biết sử dụng các văn hoá của người Mã LAi, người Tàu, người Ấn độ để thành lập một văn hoá đặc thù riêng giúp xứ này tiến xa.

Ông Zelinsky qua những biên kịch của ông ta, mình biết ông ta đọc rất nhiều về lịch sử, ông ta nhắc đến nhân dân nổi loạn như vua pháp Louis 16, các bạo chúa như Ivan The Terrible, gặp ông Abraham Lincohn. Buồn cười khi ông thủ tướng đưa cho ông ta đọc diễn văn viết sẵn. Ông ta nói bài diễn văn của tổng thống Lincohn ở Gettybursg, nên không chịu đọc. Ông ta biết bài diễn văn này nhưng không muốn đọc hay ăn cắp để nói với người Ukraine. Ông ta chỉ muốn nói sự thành thật để cùng nhau xây dựng một đất nước phú cường và tự do dân chủ. Xong om 

Nguyễn Hoàng Sơn