Nên đầu tư ở Campuchia?

Tuần rồi, có chị quen, gọi điện thoại kêu buồn đời nên đã ghi danh cho mình tham dự một buổi nói chuyện do toà lãnh sự Campuchia bảo trợ. Đề tài về đầu tư địa ốc ở Campuchia. Thế là hôm qua, mình và thằng con, không lên vườn, ghé xem theo óc tò mò, chuyện đầu tư ở khách sạn Mariott ở Long Beach, khu vực người krmer của Cali. Nghe nói Hun Sen đã dẹp hết nhóm người Khờ-me chống đối ông ta ở đây. Tương tự, Việt Cộng bỏ tiền giúp các ông các bà ở vùng Bolsa, chửi nhau đủ trò, để thiên hạ bầu cho người Mỹ. Xong om


Vào khách sạn thì có một ông CPA người khờ-me, chắp tay chào mình rồi đưa danh thiếp. Ông ta có văn phòng làm thuế ở Long Beach. Hoá ra ông ta là tổng giám đốc công ty đầu tư địa ốc Z1 Financial này. Thấy một nhóm người miên, ở Long Beach, ở Campuchia đến và một ông mỹ tự xưng là giám đốc công ty địa ốc Century 21 ở Campuchia.

Thấy họ đưa ra sơ đồ của hệ thống của họ là mình chạy dài

Khởi đầu, ông lãnh sự Campuchia nói vài lời giới thiệu đám giám đốc và tổng giám đốc công ty tài chánh này. Có một ông Ấn Độ lọt vào vì làm công nghệ thông tin, thành lập trang nhà của công ty. Người KHờ Me thì chuyên bán donut nên ít ai biết về công nghệ thông tin. Họ giải thích công ty Zillow vào năm 2008, không ai biết đến, nay là hàng tỷ. Công ty họ cũng muốn trở thành như Zillow của Campuchia.

Họ nói sẽ khuếch trương qua Anh quốc, Úc Đại Lợi, bú xua la mua. Họ nói đến crypto tiền tệ nên muốn thành lập công ty của họ một loại crypto gọi là ZTU. Mình không biết đọc hay nói tiếng KHờ-me là ngọng Crop tổ luôn. Trên trang nhà, kêu Login bằng tiếng khờ me là ngọng.

Cổ phiếu mà dùng từ ngữ ZTU cho có vẻ crypto, đủ trò. Có ông mỹ già độc nhất tham dự.

Họ kêu là giá nhà đất ở Campuchia lên như diều. Mỗi năm 10% mà không nói đến lạm phát ở Campuchia là bao nhiêu. Họ cho biết là người ngoại quốc không có quyền mua, sở hữu địa ốc tại Campuchia nên sẽ mua qua công ty họ. Cái này rất nguy hiểm. Lý do khi mình bán thì chỉ có thể bán cho công ty này thì họ trả bao nhiêu phải lấy thôi. Thí dụ: mua nhà gì đó $100,000, 10 năm sau căn nhà lên giá độ $200,000. Mình muốn bán mà chỉ có thể bán cho công ty thì họ trả $150,000 hay $10,000 thì mình chỉ có cách là nhất trí. 

Mình có viếng thăm xứ chùa tháp này. Theo lịch sử thì người dân cao miên không thân tình với người Việt nhưng khi viếng thăm thì thấy họ không có trò chặt chém du khách với giá hữu nghị kiểu Việt Nam. Nếu có chọn lựa thì mình chọn đầu tư vào Cao Miên hơn là Việt Nam vì ít sợ bị lừa hơn.

Dân thuộc địa bị trị cũ nên lúc nào cũng đem thằng da trắng mũi lỗ ra hù nên mình không thích lắm, mất sự khả tín nơi mình. Thằng mỹ kêu là mới đáp máy bay từ Utah xuống đây sáng hôm nay. Cách quảng bá, chào hàng hơi “nổ” kiểu này thì nghe rất nhiều khi đi các seminar đầu tư. Tiền mình đưa cho nó đầu tư để chúng đáp máy bay. Chán Mớ Đời 

Họ đưa ra một đống tổ chức của họ, mang danh là ecosystem bú xua la mua cho hiện đại. Kêu crypto đủ trò nhưng thật ra là bán mấy cổ phiếu công ty của họ. Họ lại thêm câu “bảo đảm” sau 1 năm được 15% là mình choáng ngay. Chắc trả bằng tiền Riel chắc.

Họ giải thích là mình mua các ztu nhưng thật ra là các cổ phiếu của công ty, chớ chả phải crypto gì cả. Họ nói cho vui miệng, khiến cha con nghe Bitcoijn lên mấy chục ngàn. Mình có thể bỏ vào Money market ăn lời 1%/ tháng hay 12% một năm. Nếu muốn mua đất hay building gì đó thì dùng số ztu của mình để mua. Họ sẽ lo giấy tờ, rồi nếu cho mướn thì họ làm quản lý đủ trò.

Mình có hỏi về thuế vụ. Nếu bán nhà đầu tư thì thuế sẽ phải đóng ở Campuchia hay ở Hoa Kỳ, thì thấy họ lờ đi không nói rõ lắm. Đại loại là họ sẽ trả thuế cho mình. Kinh

Thằng con mình cũng hỏi 1 câu về crypto. Nó thấy hơi khó tin cách họ trình bày về crypto không như Bitcoin,… crypto thường là rất giới hạn, đây họ nói đã ra rồi, kiểu cổ phiếu hạng A đã đóng băng, nay có mấy tháng để mua cổ phiếu loại B, rồi sang năm loại C.

Mình phải về sớm nên hai cha con dọt. Phải lên Los Angeles để xem 2 cái duplex mà khi không có bà mỹ nào, được ai giới thiệu nên gọi mình kêu bán. Mình nghe nói duplex nên tưởng chỉ có 2 căn hộ. Lên đó thì khám phá ra có đến 4 căn hộ (2 duplex). Căn hộ 3 phòng ngủ thì có thể sửa chửa lại thành 2 căn hộ (2 phòng tắm 1 phòng ngủ) thêm cái ga-ra ở dưới có thể làm 1 ADU khác, cho thuê. Nếu mua được thì mình sẽ cho thuê Section 8 (Housing) vì xa. Nghe nói thành phố Los Angeles. Nay rất thân thiện với chủ nhà cho thuê Section 8. Thứ 3 này mình sẽ quay lại để gặp chủ nhà.

Mình hỏi thằng con là có nên đầu tư với nhóm Campuchia không. Nó phân tích này nọ đưa đến quyết định không tin cách đầu tư kiểu này.

Điển hình là MỄ Tây Cơ, không cho phép người ngoại quốc sở hữu tài sản tại xứ này. Do đó muốn mua nhà cửa tại xứ này thì phải thành lập một pháp nhân tại Mễ Tây cơ rồi mình mua nhưng pháp nhân đứng tên. Hình như Việt Nam nay cho phép người ngoại quốc sở hữu tài sản tại Việt Nam như kiểu Mễ tây cơ là trong vòng 50 năm. Sau đó có thể tái lập lại nhưng ai biết được 50 năm về sau. Chế độ thay đổi, đủ trò.

Theo tin tức tình báo thì quân đội Hoa Kỳ, cho biết là ở Mễ Tây Cơ, các cơ quan tình báo của Nga Sô và Trung Cộng hoạt động rất nhiều để phá rối Hoa Kỳ. Điển hình Trung Cộng, cung cấp ma-tuý cho các tổ chức buôn ma-tuý để bán qua Hoa Kỳ. Quốc chội Mễ Tây Cơ có rất nhiều đại biểu ăn tiền của Nga Sô và Trung Cộng, nên chống đối Hoa Kỳ.

Lâu rồi có vợ chồng ông mỹ về hữu nên dọn về phía nam Tijuana, ở trong một khu nhà cửa có rất nhiều người Mỹ. Được 8 năm thì ông ta già, đau ốm luôn nên phải trở về mỹ để Medicare trả y phí cho. Ông ta kêu mình để bán. Theo cách ông ta giải thích thì mình thấy mệt rồi vì bán buôn hơi lạ.

Đi dự để xem thiên hạ dụ dỗ lấy tiền thiên hạ ra sao. Nếu họ giỏi thì họ không bao giờ đề ra các chương trình để câu tiền khách hàng. Người giỏi thì họ chỉ mượn tiền để thành lập các cuộc đầu tư của họ. Không ai, bỏ thì giờ ra để đi câu tiền thiên hạ cả.

Đa số mấy người thành lập đều là chuyên viên địa ốc. Họ chỉ muốn mở cách giao dịch buôn bán kiểu này để ăn huê hồng. Nội đổi tiền ra tiền campuchia là họ vớt một mớ. Bán và mua địa ốc không cần sang viếng xứ này để thăm dò, chỉ xem trên mạng rồi nhấn nút “mua” là xong om.

Mình có đến Sihanoukville thì thấy Trung Cộng đầu tư gần như 90% ở đây với các casino. Quan trọng nhất là Trung Cộng có một hải cảng cho hải quân của họ ở đây. Hoàng Sa, Trường Sa thì họ đã xây sân bay,… Việt Nam như bị khoá lại bốn phía ngoài hải phận. Phía trong thì giáp với hai nước đều thân Trung Cộng; Ai Lao và Campuchia. Xem như Việt Nam hát bào đời tôi cô đơn.

Mấy ông địa ốc ở bolsa nên bắt chước làm kiểu này để dụ mấy người Việt Nam, đầu tư ở Hoa Kỳ. Nói cho ngay thì không nên đầu tư ở nước khác mà mình không quen văn hoá, tài chánh,… xong om

Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo giang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn