Chính trị và cuộc chiến Ukraine

 Tuần rồi, ông tổng thống Nước Ukraine, có nói chuyện với quốc hội Hoa Kỳ, xem như một thời điểm lịch sử, bận áo thung màu xanh quân đội. Ông ta được quốc hội Hoa Kỳ vổ tay đứng dậy liên hồi như ca ngợi lòng dũng cảm của người dân Ukraine, chống trả lại một quân đội được xem mạnh thứ 2 trên thế giới. Nếu không có ông tổng thống này thì chắc âu châu đã bỏ rơi Ukraine. Ngay chính Hoa Kỳ lên tiếng hỏi ông ta muốn được đưa di tản ra khỏi Ukraine và ông ta từ chối, chỉ muốn đạn dược và vũ khí.

Ông này là một cựu diễn viên nên đóng vai rất hay. Mình nghe nói ông ta sử dụng hai người làm marketing cho cuộc bầu cử của ông ta, làm các chương trình tuyên truyền trong cuộc chống xâm lăng của Putin. Hai người này rất trẻ, đâu mới 30 tuổi đầu. Họ liên lạc với ông chủ Starlink để có hệ thống liên lạc qua Internet, và hình ảnh của đoàn quân của Putin qua vệ tinh để đánh phá, tiêu thổ kháng chiến.

Mình đoán ở chiến trường Syria hay Á Phủ HÃn, chắc Nga Sô và Trung Cộng cũng đưa tin tức của vệ tinh cho quân Taliban, Assad, chống lại quân đội Hoa Kỳ,…nay Trung Cộng đang đàm phán để khai thác các mõ dầu tại Á Phủ Hãn. Nếu mấy xứ này không có khoáng sản hay dầu thô thì chả có thằng tây, thằng tàu nào, mò đến đây để chiếm đóng.

Logo của Mục Vụ Không Biên Giới, có mặt tại Ukraine

Lúc đầu cuộc chiến thì mình hơi lo vì ông Biden đã lớn tuổi, không biết có còn sáng suốt để lấy quyết định. Các cố vấn của ông ta làm việc không ngừng, tạo thế liên hoàn với các chính phủ của Liên Hiệp Âu Châu. Ngay chính Đức quốc dám lên tiếng ủng hộ cấm vận Nga Sô dù họ rất cần khí đốt của Nga Sô, bỏ dỡ chương trình đường ống dẫn dầu.

Nếu nhìn lại thì người ta cho biết Putin đoán sai sự phản ứng của ông Biden. Năm 2014, Nga Sô xâm lấn vùng Crimea, chính quyền Obama chỉ cấm vận sơ sài cho lấy lệ. Năm 2015, Putin hổ trợ Assad, đánh phá người dân ở Syria thì Obama cũng lặng thinh. Khi lên ngôi, ông Biden ký sắc lệnh, ngưng đường ống chở dầu Keystone XL, và mua dầu của Nga Sô. Dạo này đám tài phiệt dầu khí lên án chửi ông Biden về vụ này, kêu gọi mở lại đường ống dầu từ Gia-nã-đại mà hai anh em họ Koch bỏ tiền rất nhiều để xây dựng.

Theo mình điểm quan trọng nhất là trong cuộc bầu cử tổng thống, ông Trump đồi hỏi tổng thống Ukraine, giao hồ sơ thương mại của con trai ông Biden thì mới giao $400 triệu vũ khí mà Hoa Kỳ đã hứa. Ông tổng thống này từ chối. Cuối cùng thì ông Trump hải giao vũ khí vì đã được quốc hội Hoa Kỳ chấp thuận. Nếu ông ta đưa thì có thể ông Biden bị thất cử vì con ông ta hốt hụi ở Ukraine. Có lẻ nghèo vậy mà ông Biden mới lên tiếng ủng hộ Ukraine. Gặp quan chức tham nhũng bỏ túi thì nay đã cao xa bay chạy và người dân bị nô lệ háo của Putin.

Hình ảnh do anh bạn người Ukraine ở Kiev gửi để cảm ơn Mục Vụ Không Biên Giới 

Năm ngoái Biden, bỏ lệnh cấm vận đường ống ga Nord Stream 2 cho Đức quốc mà ông Trump đã ra lệnh, không đòi hỏi điều kiện gì từ Putin. Ông Biden lại giảm chi phí quốc phòng. Rồi đến tháng 6 năm ngoái, ông ta ngưng viện trợ quân sự 100 triệu đôla cho Ukraine. Có lẻ điều mà ông Biden gây tai hại nhiều nhất là cho rút quân khỏi Á Phủ Hãn nhanh chóng, bỏ rơi xứ này như Việt Nam Cộng Hoà năm 1975. Các quyết định của ông Biden đã khiến Putin ung dung tự tại, nghĩ ông này già lẩm cẩm nên đánh chiếm Ukraine vì nghĩ sẽ như năm 2014, Hoa Kỳ và Âu Châu sẽ lên án vớ vẫn để được mua dầu khí của Nga Sô với giá rẻ.

Lenin đã trừng tuyên bố, bọn tư bản sẽ bán cho chúng ta sợi dây thòng lọng để siết cổ chúng. Hôm trước, nói chuyện với một anh du học sinh tại Ukraine, anh ta nói làm thương mại tại Hoa Kỳ sướng quá. Không sợ bị cướp như ở Nga Sô, Ukraine,…hay các nước theo cộng sản cũ. Anh ta phải đóng cửa văn phòng của công ty tại Việt Nam. Lý do là cứ đến Tết là thiên hạ cứ đến xin tiền quà Tết. Đủ loại cơ quan, nếu không thì khó làm ăn. 

Không ngờ tổng thống Ukraine đã anh dũng, không bỏ chạy mà ở lại chiến đấu với người dân, đã khiến thế giới phải lên tiếng ủng hộ, cảm thấy mình hèn. 3 vị thủ tướng các nước lân cận của Ukraine đã đi xe lửa đến gặp tổng thống Ukraine. Họ biết nếu không chống bây giờ thì Putin theo đà, đem xe tăng qua xứ họ, thành lập lại đế quốc Nga Sô. Có thể Ukraine sẽ không gia nhập khối Bắc Đại Tây Dương nhưng mấy xứ lân cận của Nga Sô sẽ thành lập một khối quân sự liên minh với nhau để chống lại sự bành trướng của Nga Sô trong tương lai.

Hồi bé mình hay nghe người lớn kêu “tướng tài quân ý” thì phải. Ông tổng thống này trẻ nhưng lại có một dàn cố vấn trẻ, rất giỏi, am hiểu tình hình về mạng xã hội, kinh tế chính trị, tốt nghiệp tại ngoại quốc về. Mình thấy Netflix đang chiếu mấy bộ phim “đày tớ nhân dân” của ông ta thực hiện như cải cách tư tưởng cho xã hội Ukraine. Tương tự ở Trung Cộng, khi Lương Khải Siêu viết tiểu thuyết hay Nhóm Tự Lực Văn Đoàn, tìm cách cải tiến xã hội Việt Nam khi xưa. Tuần này mình sẽ xem, mỗi tập độ 27 phút. Chắc có 3-4 phút quảng cáo.

3 thủ tướng nước lân cận đi xe lửa đến họp với ông ta, chắc sẽ tạo ra một liên minh quân sự mới, khác với NATO. Nhóm này chỉ là hình thức chớ, Putin xua quân, chả ai dám đánh cả, chỉ tiếp viện sơ sơ. Khi người ta có của ăn của để từ 1945 đến nay, khó mà bảo họ phải từ bỏ hết đến nhau, dù miệng lúc nào cũng kêu gào Nhân Quyền đủ trò. Họ sử dụng đòn này để thương lượng trong buôn bán. Truyền thông chiếu trực tiếp các vệ bịnh đỏ bắn giết các sinh viên khao khát tự do tại Thiên An Môn nhưng tây phương vẫn ký kết làm ăn với Trung Cộng, sau khi lên án vớ vẩn.

Liên Hiệp quốc, qua vụ này, chúng ta thấy chỉ là một tổ chức ăn hại. Khi xưa được thành lập để có thể giải quyết các tranh chấp giữa các nước trong tổ chức này. Nay, Putin đem quân đánh chiếm xứ khác, có đám lên tiếng chống, có đám không nên có lẻ nên huỷ bỏ hội này. Ai cũng bầu cho quyền lợi của mình. Ấn Độ , Trung Cộng không chỉ trích sự xâm lược của Putin vì mua dầu khí rẻ từ Putin.

Chúng ta không nên quên các người dân tỵ nạn tại Syria.

Lại nghe tin tình báo Hoa Kỳ và Đài Loan cho hay Trung Cộng dự tính đánh Đài Loan vào năm tới sau vụ Putin xâm chiếm Ukraine xong. Người Việt có đầu óc khoa bảng, chê ông tổng thống Ukraine là tên hài. Thật ra ông này đã tốt nghiệp luật khoa. Nghề hài giúp người dân hiểu rõ tình hình chính trị đương thời. Mình hay xem trên Netflix về các chương trình độc hài.

Mọi người phải cảm ơn ông tổng thống Ukraine, vô hình trung ông tạo ra sự đồng thuận giữa các nước trong liên Hiệp Âu Châu và Hoa Kỳ. Tại Hoa Kỳ thì hai đảng chính chửi nhau như hàng tôm hàng cá, bổng nhiên nhất trí với nhau, hết thấy chửi bới nhau như hai vợ chồng cãi nhau bổng nghe con khóc. Cả hai chạy lại lo cho con. Cuộc xâm lược đã giúp người Tây phương nhận thức là hèn hạ trước dầu khí, quên đi sự đau khổ của các nước nghèo, kém may mắn hơn mình.

Gần đây Trung Cộng xin viện trợ nhân đạo thì nghe nói bà phó tổng thống Ukraine, kêu không cần. Mình chưa biết có phải tin vớ vẫn hay không. Chỉ biết Trung Cộng đang giảm ủng hộ Putin vì thấy thế giới tự do phản ứng quá mạnh. Cựu bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ, ông Pompeo cứ đi thăm viếng Đài Loan, hô hào một Đài Loan độc lập.

Đức quốc từ xưa đến nay đi theo đường lối đàm phán để mua bán nhưng nay, viễn tưởng không dựa vào anh Mỹ thì có thể bị Nga Sô nuốt chửng như chơi. Cuộc đời con cháu họ sẽ lâm vào cảnh ông bà của họ bị xe tăng của Nga Sô đàn áp.

Theo tài liệu mình đọc thì nga sô và Trung Cộng bỏ tiền rất nhiều để chia rẽ dư luận âu châu và Hoa Kỳ như chúng ta đã thấy từ khi ông Trump làm tổng thống. Mình theo dõi nhiều trang nhà của Nga Sô trên mạng để hiểu cách thức của họ tuyên truyền. Nay bổng nhiên biến mất, có lẻ Hoa Kỳ ra lệnh xoá mấy chương trình này nên không còn thấy xuất hiện trên các mạng xã hội như trước.

Hôm trước, có ông tướng Hoa Kỳ, điều trần trước quốc hội Hoa Kỳ, cho biết gián điệp của Trung Cộng và Nga Sô, hiện diện tại Mễ Tây Cơ rất nhiều để chống lại Hoa Kỳ. Họ bán ma-tuý cho giới buôn ma-tuý Mễ, để đem sang Hoa Kỳ, đầu độc người Mỹ để trả thù khi xưa, người tây phương bán thuốc phiện cho cha ông họ.

Mình hy vọng cuộc xâm lăng sẽ chấm dứt sớm để người khỏi bị chết oan, màn trời chiếu đất. Thấy mấy người bên Ukraine cho biết tin tức thì thấy thương họ quá. Mục Vụ Không Biên Giới tìm cách giúp đỡ họ như đóng góp chút gì nói lên người Việt đã từng chạy loạn cộng sản, bạo lực,..

Sang nay đến phiên mình đọc diễn văn bài tiểu luận của mình. Mình nói về nhóm bạn mình quen, tìm cách giúp đỡ chút gì nạn nhân chiến tranh tại Ukraine thì sau đó nhận tin một hội viên quen, hỏi mình bà ta muốn gửi tiền giúp người dân Ukraine. Mình hỏi bao nhiêu vì nhóm muốn gửi thêm $2,000 để mình gửi chung cho đỡ tốn tiền cước phí ngân hàng. Họ lấy $50 mỗi lần gửi.

Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo giang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn