Loài Bơ Không Tên

 Trong vườn mình có 1,102 cây bơ. Đa số là loại bơ Hass mà thiên hạ thích mua. Ngoài ra, có loại Zultano, được trồng để làm phấn hoa cho các cây Hass. Theo nguyên tắc của đại học nông nghiệp về bơ thì cứ trồng 9 cây Hass thì phải trồng một cây Zultano ở giữa. Vào mùa xuân, khi hoa nở thì phấn hoa từ cây Zultano sẽ bay sang các cây Hass, thêm ong sẽ  giúp đậu trái nhiều hơn.

Vấn đề là các nhà mua sĩ, không mua bơ loại Zultano. Loại này như bơ Đà Lạt, to như trái soài, vỏ mềm. Mấy năm đầu mình cứ để cho nó rụng hay chó coyote ăn. Loại chó này thích giống bơ này nhiều hơn loại Hass, có lẻ vỏ mềm và mỏng. Sau này, khám phá ra các tiệm ăn Mễ mua về để làm guacamole nên mình hái bán cho đám bán ở Chợ Nông Dân (farmers Market). Giá đắt hơn Hass vì to và nặng hơn.

Mình đang trồng vài cây bơ loại khác để ăn và bán vì nhu cầu. Khách hàng hỏi nhiều loại khác như Bacon. Mình có một cây Bacon, ăn rất ngon. Thật ra, người ta thích mua Hass vì vỏ dầy nên không bị hư khi di chuyển thêm cái vỏ màu rất đẹp. Họ chỉ cần ngâm thuốc là giữ cho tươi như đoá hoa hàm tiếu cả năm. Do đó, khi mua về, bổ ra là cơm màu đen như nếp than. Chán Mớ Đời 

Trái bơ này mới hái. Hỏi thiên hạ, không ai biết tên. Mình đặt tên nameless Avocados. Da rất mỏng như da của bơ Zultano nhưng nhỏ hơn gấp hai. Hạt thì to như quả trứng gà.
Mới đi lấy mật ong về cho mấy người bạn. Đừng có gọi em nhé. Em không có thì giờ bán mật ong. Chán Mớ Đời .

Ngoài ra, trong vườn mình có mấy cây bơ, không biết giống gì mà lại màu tím như cà tím. Trái nhỏ nhưng ăn lại rất ngon. Đồng chí gái mê loại này nhất nên mình để dành, hái cho đồng chí gái ăn. Trái nhỏ nhưng hạt lại to nên cơm ít hơn loại Hass. Để mình hái về, để chín vài ngày, rồi lột vỏ, cắt ra, bỏ vào nước muối để xem ăn như dưa muối được không như vậy thì cả năm ăn bơ thoải mái, lại có Probiotic.

Mình nhận được điện thoại từ nhiều người không quen biết, hỏi mua mật ong. Mình không có thì giờ để trả lời và bán mật ong. Bạn thân nhờ mua dùm thì mình chạy đi lấy. Mình thấy mấy tên nuôi ong bán đâu $76/ lít mà người Mỹ mua như điên trong khi người Việt thì gọi mình kêu lấy giá hữu nghị đồng hương dù lấy giá vốn. Chán Mớ Đời 

Em kể về công dụng của mật ong để chia sẻ những gì em tìm hiểu khi làm nông, chớ không phải để quảng cáo bán mật ong. Điển hình là các người nuôi ong, lấy tiền của các chủ vườn trồng hạnh nhân, $250/ tổ ong vì mật ong do ong làm bằng phấn hoa của hoa hạnh nhân không ngon. Dù nguyên chất nhưng nhìn thì Chán Mớ Đời. Người nào đàng hoàng như ông mỹ nuôi ong trong vườn mình, không bán loại mật ong này. Ai tiếc của thì họ đem về, hoà với đường rồi bán cho thiên hạ. Mật ong làm từ vườn bơ thì rất được ưa chuộng vì rất đặc và bổ dưỡng hơn các loại khác nhờ bơ có nhiều chất bổ, sinh tố.

Thú thật em không có thì giờ. Vào vườn cách nhà 40 phút lái xe, em tranh thủ làm việc nên không có thì giờ trả lời, giá cả. Em phải chạy về nhà trước 2 giờ chiều để tránh kẹt xe nên cũng không ăn trưa. Ai có tò mò thì nhắn tin, tối về em trả lời. Ai có số điện thoại của em, xin đừng cho ai hết. Xin cảm ơn trước.

Mình chỉ lấy cho bạn bè, người thân. Các bác đừng có gọi em nhé. Nếu ai cần mật ong chính hiệu của ông mỹ nuôi ong ở vườn mình thì liên lạc với cô cháu của mình ở số điện thoại 714-766-9953. Cô này ở khu Bolsa, lấy mật ong từ ông mỹ để bán lại nên mình bảo đảm 100%. Cảm ơn trước.

Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo giang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn