Chiến tranh tâm lý tại Ukraina

 Cuộc chiến tại Ukraine đã lên tới ngày thứ 10, tin tức “giả” tràn đầy trên mạng nên không biết đâu là bến bờ. Các tin tức giả này do hai bên tạo dựng để tuyên truyền nhằm đánh vào tâm lý của đối phương hay do dân cư mạng, buồn đời, tự chế ra để câu Like. Mình mò tìm tài liệu để hiểu thêm vấn đề này. Nga sô xuất cảng 12% số dầu hàng năm của thế giới mà kinh tế Nga Sô không tăng trưởng từ 12 năm nay, nhiều khi còn xuống. Thế lầy nà thế Lào?

Người ta giải thích có nhiều nguyên nhân: chỉ có một thiểu số, cận thần của Putin hưởng lộc, đem tiền ra ngoại quốc đầu tư. Giải thích thứ 2: Nga Sô dự trữ tiền để chuẩn bị tấn công Ukraine và các nước khác lân cận để thu phục lại các chư hầu. Có lẻ Putin đã thương lượng với các nước Tây phương như Hoa Kỳ, Liên Hiệp Âu châu trước rồi mới tấn công. Điểm này thì khá đúng.

Nếu ông tổng thống Ukraine, sợ hải, bỏ chạy thì có lẻ quân đội Ukraine đã tan hàng. Ông ta kêu chỉ cần đạn dược, không cần quá giang xe để di tản. Báo chí tây phương so sánh ông này giới thủ tướng Anh quốc Winston Churchill. Thậm chí 1 ông cựu tổng thống Ukraine, bị tố cáo tham nhũng bỏ chạy ra hải ngoại, lò mò về để chiến đấu, dù mai sau có thể bị tù. Liên HIệp Âu Châu, bắt buộc phải tiếp tế súng đạn và thực phẩm. Ba Lan tuyên bố sẵn sàng giao chiến đấu cơ do Nga Sô chế tạo khi xưa, cho Ukraine mà phi công Ukraine quen sử dụng, với điều kiện Hoa Kỳ giao cho họ F16. Loại cũ, ra trận thì sẽ bị phòng không của Nga Sô hạ ngay. Đồ cũ đem cho từ thiện.quăng đi thì tiếc, trao đổi với mỹ cho có tiếng.

Mình có đọc bài của một ông bộ đội cao cấp của Hà Nội, kể khi sang Nga Sô, học tập và viếng thăm thì thấy quần áo của lính nga te tua. Chắc là các cấp sĩ quan tham nhũng, bỏ túi bổng lộc khiến lính không được trang bị đàng hoàng. Trên tờ WSJ, tuần này có đăng bài nói về ông bộ trưởng quốc phòng của quân đội Nga Sô, Sergei Shoigu. Người được giao tiền để cải cách quân đội Nga Sô từ bao niêu năm nay. Các cuộc chiến như ở Syria, Crimea, kết thúc nhanh chóng nên quân đội Nga nghĩ là Ukraine cũng đầu hàng nhanh chóng để tránh thiệt hại. Ai ngờ ở Ukraine thì Hoa Kỳ đã chuyển khá nhiều súng phòng không tầm nhiệt cá nhân, nên không lực Nga Sô không làm mưa làm gió như ở vùng trời Syria.

Đọc tài liệu của Hoa Kỳ thì các chiến sĩ an ninh mạng của Nga nhảy vào chê đủ trò nhưng không lý luận gì cả. Được cái họ không chửi rủa.

Mình đọc tài liệu về các hoạt động chính trị Nga Sô trên thế giới. Họ thành lập và cho tiền các tổ chức ở các xứ Tây Phương, để tuyên truyền nhất là các tổ chức cực hữu. Người ta thấy hình của bà chủ tịch đảng cực hữu Pháp quốc, bắt tay với Putin. Xem tranh luận trực tiếp của quốc hội Pháp, thấy các đại diện cực hữu, rất mềm với Putin trong khi các đảng xã hội,…lên án rất gay gắt. Mình có theo dõi vài trang trên mạng của nhóm Nga Sô nhưng từ ngày chiến tranh xảy ra thì không thấy họ xuất hiện nữa. Có thể các trang mạng xã hội đã xoá sổ các nhóm này như Putin đã khoá các trang Facebook, Twitter,..

Cả hai phe đều sử dụng truyền thông để đánh tâm lý vào lòng địch. Như video cô bé gái chửi bới một quân nhân nga sô, khiến thiên hạ trên mạng, tải đi quá cỡ. Sau này, có những nhà báo đàng hoàng một tí thì cho biết đó là video 10 năm về trước, xảy ra tại Do Thái, Palestine. Hôm nay mình xem một đoạn video máy bay trực thăng nga bị bắn hạ. Xem không gian và cây cỏ thì thấy có vẻ ở trung đông vào mùa hè thì đúng hơn. Hay họ tung hô một cựu phi công, cho biết đã bắn hạ 7 chiếc phi cơ của Nga Sô. Hoá ra là các video của game điện tử. Các video này khiến ủng hộ viên hai bên hồ hởi phấn khởi, kêu gọi như đám quân nhân canh gác một hòn đảo Ukraine, chửi quân Nga Sô. Sau đó lại thấy họ bị Nga Sô bắt làm tù binh. Cho thấy mặt trận Lê Văn Tám nổ hơi nhiều từ hai phe nhưng để giúp lên tinh thần. 


Tình hình như hồi bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vừa qua. Ai ủng hộ ông Trump thi võ tay các tin giả rồi tải lại để chia sẻ với bạn bè. Ai chống ông Trump thì tìm tin tức nói xấu ông Trump, khiến mình không biết đâu là bến bờ. Ngưng đọc tin tức.

Nhớ hồi nhỏ, nghe đài Sàigòn, tin chiến sự thì phe ta hoàn toàn vô sự, cộng quân bỏ xác tại chỗ bao nhiêu đó. Tối tối lén nghe đài Hà Nội thì lại nói ngược lại và còn nhân gấp 10. Từ đó, mình bắt đầu đặt câu hỏi về các tin tức trên đài ra-dio.

Các nguồn tin cho biết Nga Sô liên can đến nội bộ các đảng phái Hoa Kỳ, cũng như bầu cử, có vẻ khả tín vì mình mò đọc các tin tức liên quan đến ngân hàng tây phương, nhắm mắt để các nhóm tài phiệt Nga Sô chuyển ngân. Đường dây của họ chuyển về ngân hàng ở đảo Chyprus. Mình nghe nói các nông dân, chăn dê ở xứ này, bổng nhiên được bận áo quần, cà-vạt để làm nhân viên ngân hàng. Người Nga có tiền, chuyển ngân ra đây rồi từ đó chạy qua các ngân hàng ở Trung Mỹ rồi họ mua nhà cửa, đầu tư ở tây phương. Xong om.

Điển hình là tổ chức thế vận hội Sochi. Dự án lúc đầu là 11,4 tỷ mỹ kim, sau đó Putin và đồng bọn đội vốn thêm 41 tỷ đô la, xem 400% thêm. Tha hồ bỏ túi, ra hải ngoại mua nhà cửa, du thuyền.

Có nhiều chuyên gia về công nghệ thông tin, ngạc nhiên vì chưa thấy Nga Sô đánh phá các mạng của Ukraine như đã làm trước đây khi xâm chiếm Crimea. Chúng ta chỉ nghe nói đến cuộc chiến súng đạn ở chiến trường và cuộc chiến kinh tế, cấm vận nhưng quên không nhắc đến cuộc chiến qua mạng. Lại nghe các nhóm hacker Anonymous nào tuyên chiến với Nga Sô. Có một điều chắc chắn là khi chiến tranh kết thúc mình sẽ mua cổ phiếu ngân hàng nga Sô vì tuột giá xuống tận cùng bằng số. Chán Mớ Đời 

Có lẻ vì vậy mà các nước tây phương lên tiếng khoá các trương mục của mấy tên tài phiệt này, xem như cướp trắng của họ luôn nhân danh chi đó. Hôm qua, Hoa Kỳ chửi Venezuela, nay gặp chuyện thì về bản họ để mua dầu cho rẻ. Nói như Lenin là bọn tư bản bán cho chúng ta cái thòng lòng để xiết cổ chúng. Chúng không từ nan việc gì cả để làm tiền dù để tự huỷ diệt. Mình đang đọc mấy cuốn sách vè cấm vận và bán chui ra sao. Hôm nào xong sẽ kể nếu thiên hạ thích.

Trung Cộng đã mua các công ty Hoa Kỳ như IBM, Motorola,.. có đâu trên 30 công ty hàng đầu của Hoa Kỳ đã được Trung Cộng mua. Còn các công ty được tài phiệt Nga mua thì khá kín đáo hơn là anh ba tàu. Có dịp mình sẽ kể vì đọc tài liệu chính thống.

Họ có thể chuyển ngân lậu như khi xưa thì được nay ngay cả Thuỵ Sĩ cũng không dấu được. Thật sự những ai làm ăn phi pháp tại nước họ, đều tìm cách chuyển ngân ra hải ngoại để lỡ có chuyện gì bay ra hải ngoại, hạ cánh an toàn. Có dạo nghe nói bà đại biểu nào của Việt Nam, mua số thông hành của đảo Malta, tốn 1 triệu đô la. Đâu phải khơi khơi họ cho ra mắt tập hồ sơ Panama. Như báo trước là họ còn biết nhiều chuyện khác.

Không biết chiến trận sẽ ngã ngủ ra sao. Có một điều là các nước thường được xem là trung lập như Thuỵ Điển, Phần Lan, thậm chí Thuỵ Sĩ cũng lên tiếng cấm vận, khoá sổ các trương mục của người Nga. Anh Tây và bà Đức thường không nghe anh Mỹ vì nghĩ sẽ thương lượng với ông Nga. Nay thì hoảng tiều, bà Đức thay đổi tư duy, gia tăng ngân quỹ quốc phòng, cung cấp vũ khí cho Ukraine. Đây súng đạn đây, mày bắn chết tụi nga dùm tao. Nhưng vẫn mua dầu của anh Putin.

Có lẻ điểm mà cả hai bên không ngờ là phản ứng của người dân Ukraine đối với cuộc xâm lấn lãnh thổ Ukraine của các đoàn quân Nga. Thấy hình ảnh chụp có đoàn quân xa nga sô, đậu dài mấy cây số. Có lẻ súng phòng không của Nga Sô rất lợi hai nên không quân Ukraine không dám bay lại. Nghe nói họ đánh lẻ tẻ dọc quốc lộ, khiến quân Nga chết khá nhiều. Nga Sô cho biết có 481 tử trận tuần lễ đầu, xem như 70 lính/ ngày chưa kể ông tư lệnh nhảy dù gì bị ám sát chết.

Máy bay AWAC của Hoa Kỳ bay sát biên giới Ukraine để dùng radar báo tin cho quân đội Ukraine nên họ tiêu diệt khá nhiều máy bay của Nga Sô, khác với chiến trường Syria, các quân đánh nhau dưới đất không được yểm trợ bởi máy bay thám thính của Hoa Kỳ. Dân Syria chết, mặc tụi bay, chỉ khi nào người da trắng và con dân của Chúa thì mới lo.

Cách đây 8 năm, Nga Sô đã xua quân qua chiếm một phần đất của Ukraine. Khu vực này có rất nhiều gốc Nga, di dân nên ủng hộ Putin, kiểu Chợ Lớn khi xưa. Các nước Tây Âu và Hoa Kỳ, dạo ấy do tổng thống Obama lãnh đạo, chỉ cấm vận cho có lệ. Họ nghĩ kỳ này, tương tự người Ukraine sẽ đầu hàng, khuất phục trước đoàn binh Nga Sô, giải phóng khỏi giấc mơ tư bản dãy chết của người dân Ukraine. Người dân xứ Ukraine sẽ đón tiếp họ trong tiếng ca: “như có bác Lê-nin trong ngày vui đại thắng”. Ai ngờ, người Ukraine đã xem xét lại hành trình từ ngày dành lại độc lập. Chạy theo Nga Sô thì nghèo trong khi các nước chư hầu của Nga Sô khi xưa như Ba-Lan, Tiệp Khắc, nay giàu mạnh nhờ thể chế Dân Chủ, có thể kiểm soát các tay cầm quyền. Mình thắc mắc vụ ông tổng thống hay thủ tướng Ba Lan bi rơi phi cơ mấy năm trước. Mình đoán là anh Putin chơi nhưng chưa tìm được tài liệu. Ai có thì cho em xin.

Mình đọc tài liệu quân sự thì được biết bắt đầu năm 2015, các nhóm lực lượng đặc biệt của Mỹ, đã sang Ukraine huấn luyện binh sĩ của xứ này, đâu 2,000 người. Rồi các người này trở về đơn vị để huấn luyện lại. Nhờ đó mà cách đánh du kích, bắn phá xe tăng của Nga Sô, đã làm đình trệ cuộc quân tiến của Putin. Có một huấn luyện viên Mỹ kêu là người Ukraine rất giỏi, ông ta không dạy gì nhiều lắm ngoài sử dụng các vũ khí mới còn về du kích chiến thì họ rất thiện chiến.

Các chuyên gia cho hay, các tướng lãnh thân Putin, bỏ túi tiền khi trang bị quân đội. Thay vì mua bánh xe của hãng Michelin cho quân xa sử dụng, họ mua của Trung Cộng rẻ hơn. Nay ra chiến trường, bánh xe Trung Cộng sản xuất không đi trên tuyết được nên nằm đường, làm bia cho phe kháng chiến Ukraine tập bắn. Cho thấy quân trang và quân dụng của quân đội mà chơi đồ Made in Trung Cộng là hơi mệt.

Ông bộ trưởng bộ quốc phòng của Pháp, nói đã biết từ lâu, Putin chuẩn bị xâm chiếm Ukraine. Ông ta đợi thời tiết nghĩa là mùa lạnh để tấn công. Ai ngờ ông Tàu, đang kẹt thế vận hội nên yêu cầu Putin hoảng cuộc tấn công thêm vài tuần. Giúp người Ukraine có thêm thời gian để chuẩn bị thêm, khiến cuộc tấn công mất tính cách bất ngờ. Mình nhớ ông tổng thống Biden, trước thế vận hội, nói là Nga Sô sẽ đánh, dù họ báo tin đã rút lui.

Điểm chắc chắn là sau vụ này, Hoa Kỳ sẽ bán được súng đạn nhiều hơn, Thổ NHĩ Kỳ sẽ bán được Drone nhỏ vì rẻ lại mang được 3 kí chất nổ để đánh Nga Sô cách mấy dặm. Mấy súng phóng hoả tiễn cầm tay để bắn hạ máy bay và xe tăng kinh hoàng. Nội trái B40 không đã làm te tua thiên hạ nay với Javelin. Ít ai mua súng đạn của Nga Sô. Nhiều khi hai bên chơi nhau, cho đánh nhau để họ thử súng đạn rồi kêu ngưng để thiên hạ mua. Mình thấy báo chí nói nhiều về mấy loại súng tầm nhiệt, bắn phi cơ nên đoán là họ quảng cáo. Mình sẽ mua cổ phiếu của Tesla, khi êm êm. Thiên hạ sẽ mua Internet của công ty này được giới thiệu qua Starlink.

Mình nghĩ người Ukraine can đảm chống lại vì họ không muốn sống trong ách cai trị của Nga Sô nữa. Sau năm 1991, nước này vẫn theo Nga Sô. Nên nhớ là kỹ nghệ chiến tranh của Liên Xô, đa số các nhà máy chế tạo vũ khí nguyên tử đều ở Ukraine. Thậm chí các lò nguyên tử như Chernobyl. Thập niên trước, Ukraine tuyên bố từ bỏ vũ khí hạch nhân. Phải chi họ còn giữ như họ KIm Chi ở Triều Tiên thì không có thằng nào dám lộn xộn.

Các chế độ bù nhìn trước kia, chỉ ăn và tham nhũng, mạnh ai nấy ăn, chả để ý đến người dân nên họ nổi điên lên, đánh đuổi ông tổng thống chạy có cờ, qua Nga Sô tỵ nạn. Từ đó, họ muốn gia nhập khối Liên Hiệp Âu Châu, để có một xã hội trật tự hơn và giàu có như Ba Lan, Tiệp Khắc,…

Năm 1975, người Việt mình bỏ chạy khi bộ đội vào thành phố. Đa số bỏ súng theo lệnh đầu hàng. Nếu họ đã biết trước hay đã nếm mùi Ngăn Sông Cấm Chợ hay học tập cải tạo thì mình bảo đảm chỉ cần 1 tháng là Việt Nam Cộng Hoà đánh tan bộ đội cụ hồ. Dân nằm vùng, chắc chắn sẽ không bắt tay, mua gạo đường cho họ. Như một bác ở Cần Thơ kể: khi xưa, tối nó về, 12:00 giờ đêm, gõ cửa kêu mình nấu cơm cho nó ăn. Nay lên xã, nhờ nó ký cho tờ giấy đi đường, nó kêu để đó. Nay mà quốc gia trở lại thì nó có núp trong váy tui, tui cũng lột váy ra phủi cho quốc gia bắt nó. “Đả đảo Thiệu Kỳ, mua cái gì cũng có, hoan hô Hochiminh, mua cái gì cũng xếp hàng”. Chán Mớ Đời 


Hy vọng chiến tranh sẽ kết thúc sớm, càng kéo dài càng giết người dân vô tội thêm. Mấy tên hưởng lợi từ chiến tranh, không có mặt ở đó. Chỉ có dân chết và đau khổ.

Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo giang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn