Giáo dục sinh lý tại học đường

 Dạo này, người Mỹ đang lùng bùng về Tối Cao Pháp Viện sẽ xét lại vụ cho phép phá thai nên trên mạng người Mỹ chửi bới nhau khá ầm ỷ về vụ này để định hướng dư luận cho năm tới. Hình như tiểu bang đã không cho phép phá thai. Thiên hạ sẽ chạy qua Cali để phá thai khiến dân Cali chửi bới. Cứ đụng đến quyền lợi của mình là thiên hạ chửi dù có quan điểm họ cho phép phá thai.

Luật cho phép phá thai đã giúp giảm thiểu tỷ lệ tội ác tại Hoa Kỳ. Con rơi con rớt, bố ở tù, người mẹ một thân một mình, khó có thể nuôi con và dạy dỗ nên người. Có nhiều trường hợp đặc biệt như ông bác sĩ gốc da đen, người đầu tiên mỗ tách rời hai đứa bé song sinh trên thế giới. Làm bộ trưởng gia cư dưới thời ông Trump.

Mình thấy vài gia đình mướn nhà, có con gái đang học trung học, bổng nhiên ôm cái bầu rồi bỏ học. Ở nhà lãnh $400 để nuôi con. Ít ra cũng 3 gia đình, bố mẹ ôm cháu, con dại cái mang.

Theo các nghiên cứu tại học đường Hoa Kỳ thì đa số các học sinh đều có sex trước khi tốt nghiệp phổ thông. Do đó, người ta lên tiếng cho rằng giáo dục sinh lý rất cần thiết cho học sinh nhưng tại Hoa Kỳ, chính quyền liên bang không can thiệp vào sự việc này. Tuỳ mỗi tiểu bang quyết định, chọn lựa giảng dạy sinh lý cho trẻ em. Mình nhớ con mình mới học lớp 4, 5 chi đó, đã được nhận giấy kêu phụ huynh ký tên để con được theo học các lớp sinh lý.

Họ cho biết chúng ta cần giảng dạy sinh lý cho con trẻ để chúng hiểu rõ hành vi của bạn học trong trường hơn. Mình nhớ có lần đồng chí gái la chửi mình gì đó, thằng con chạy lại an ủi, kêu mẹ chắc đang có kinh nên hơi lộn xộn, khiến mình thất kinh. Khi xưa, ở nhà bà cụ hay chị người làm cứ mỗi tháng cứ làm chuyện gì như mèo dấu cứt nay con mình mới 10 tuổi đầu đã được học lý do tại sao các nữ sinh trong lớp lâu lâu nổi doá, chửi tùm lum.

Mình học Vạn Vật năm 11B, ông thầy giảng về màn trinh, kêu khi dương vật xâm nhập vùng cửa nội thành, và thọt sâu cú sút ngàn cân thì màn trinh của phụ nữ sẽ bị thủng. Có tên nào ngồi phía sau hỏi “có chắc không thầy” . Ông thầy kêu chắc. Tên khác lại hỏi thầy đã thử chưa mà nói chắn ăn vậy. Rồi một tên khác kêu “thầy hại đời em rồi” thế là cả lớp cười như ong vỡ tổ. Đó là những gì mình học về sinh lý năm 11 B. Sau đó, ông thầy ngưng dạy về sinh lý.

Theo kinh tế gia thì các vụ học sinh bị dính bầu, đã gây tổn hại cho Hoa Kỳ 5.5 tỷ đô-la vào năm 2018. Sự tổn thất này càng ngày càng gia tăng. Các cô gái dậy thì, vị thành niên bị dính bầu, đa số không sống chung với người cha của đứa bé, chia sẻ tình yêu thương con trẻ mà gặp toàn “dân chơi chạy”. Sự tổn thất về tài chánh đã khiến tiểu bang Mississippi, khá bảo thủ, phải ra luật nhằm hướng dẫn trẻ em về sinh lý.

Tuổi trẻ non dại nên mơ mộng có con với người yêu đầu đời đến khi chương trình đài truyền hình MTV, được giới trẻ ưa chuộng cho thu hình một cô gái, học sinh trung học, dính bầu rồi người yêu bỏ chạy. Một mình với cái thai, bỏ học, đi làm vớ vẩn hay ăn trợ cấp xã hội, chờ chực, đủ trò mới làm tan biến giấc mơ có con với tình yêu đầu đời.

Hình như khi tổng thống Reagan lên ngôi, có ra chương trình giáo dục sinh lý nhưng về bệnh SIDA. Dạo ấy, mình ở âu châu, thiên hạ lo sợ lắm. Hiện nay chính phủ liên bang cấp 110 triệu hàng năm để giáo dục sinh lý cho giới trẻ.


Được biết có đến 89% phụ huynh vừa Dân Chủ và Cộng Hoà, ủng hộ chương trình giáo dục sinh lý tại hoc đường, nói về tuổi dậy thì, quan hệ trai gái, không có sex, các bệnh truyền nhiễm và thuốc ngừa thai. Có cấm chúng cũng làm. Ở Việt Nam khi xưa, lâu lâu thấy thằng bạn học đứng trước cửa, ôm con hay cô hàng xóm đi lấy chồng khi học lớp đệ tứ, rồi vài tháng tay bế tay bồng. Kinh

Dạo ấy con trai như mình thì sợ con gái lắm, sợ bị chúng hớp hồn nên không dám làm gì cả. Nội gặp trong sân trường, về nhà đã ngơ ngơ ngáo ngáo rồi huống chi bị chúng chạm vào thân thể.

Nhờ MTV mà tỷ lệ trẻ em Hoa Kỳ, có thai giảm 5.7% từ năm 2009 đến năm 2010. Cô cậu ở trung học, thấy cảnh tượng cô gái trong chương trình, rên, bỏ học, tương lai không còn gì vì không có thời gian đi học. Ai là con nhà giàu thì bố mẹ bỏ tiền nuôi vú em chớ con nhà nghèo thì bỏ học, ở nhà nuôi con. Mình có một cô mỹ có con, thằng bồ chạy mất đất, bà ngoại mướn căn hộ cho cô ấy ở tạm một thời gian. Bà mẹ cũng tính mướn căn hộ bên cạnh nhưng mình không cho nhưng cuối cùng thì họ kiếm được căn hộ to hơn, hai mẹ con dọn về ở chung cho rẻ.

Ngoài ra, những nguyên nhân tai hại cho sự dính bầu vị thành niên là các cô gái bỏ học, sau này có đi làm thì lương ít còn con trai thì ở tù vì nhiều khi bố mẹ cô gái tức giận nên đi thưa thằng con trai, có sex với trẻ vị thành niên. Thế là đi tù.

Chuyện thiên hạ cứ chửi nhau nhân danh tôn giáo, cấm cản phá thai nhưng nếu nhìn thực tế thì tai hại về kinh tế rất nhiều vì khôn 3 năm dại 1 giờ. MTV đã làm một cuốn phim tài liệu đã giúp giới trẻ Hoa Kỳ suy nghĩ trước khi có sex với nhau, đã giảm khá nhiều số ương phá thai khá nhiều.

Gần nhà mình, lâu lâu chạy ngang một y viện, thấy thiên hạ, cầm bảng chống phá thai trước y viện này. Mình đoán chắc có phá thai trong đó. Không biết, họ có chịu bỏ tiền ra để nuôi mấy đứa bé ra dời tỏng điều kiện bất khả kháng.

Mình đọc đâu đó, một cô gái ở Việt Nam kể là phá thai 15 lần khi chưa lập gia đình, sau này muốn có con thì không được vì nạo thai quá tải. Có lần, thấy một chị đến Đông Phương Hội nhờ chửa bệnh cho thằng con. Nghe nói khi xưa, phá thai mấy lần nên cái vong đi theo phá thằng con hiện nay, dỡ dỡ ương ương. Không biết có thiệt không. Khi xưa, ở Việt Nam, mấy người xảy thai, đều đem cái thai đi chôn hay thờ ở cái am nào, để giúp chúng siêu thoát. Chán Mớ Đời 

Nguyễn Hoàng Sơn