Đường Lê Quý Đôn của Đàlạt xưa

 Hôm nay, Mai Vuông Tròn gửi cho mình không ảnh Đàlạt xưa, có con đường Lê Quý Đôn mà mình có vài tấm ảnh xưa. Con đường này, mình đi lại nhiều lần khi học ở Petit Lycée Yersin. 

 


Con đường này rất ngắn, từ ngã ba HÙng Vương đến đường Cường Để, chỗ cầu Abattoirs .

 

Điểm mình nhận ra đầu tiên là Château d’eau, bể dự trữ nước, cạnh nhà đèn. Chỗ này, khi xưa đi học về, hay gặp một ông tây già, tay cầm ba-toong, xỉn đi ngơ ngơ, mặt đỏ như ông tây say rượu, chửi thề, rượt đám con nít mệt thở. 





Con đường này mình đi lại lắm lần khi học Petit Lycée Yersin 5 năm trời, 2 năm buổi sáng và 3 năm buổi chiều. Hình ảnh 2 đứa bé xách cặp đi học, mình đoán chúng học trường Đoàn Thị Điểm vì trường tây không có vụ mang dép nhựa. Hình này khá cũ vì thấy xe kéo. Khúc chiếc xe hơi màu trắng là nơi mình hay gặp ông tây say rượu, phải chạy qua đường để tránh khi gặp ông ta.


Khúc này gần cầu Lê Quý Đôn, hay còn được gọi là cầu Abattoirs, không biết người bán hàng rong, bán cái gì nhưng thấy cái giỏ đựng bình trà, ngoài bằng nhựa trong đệm rơm, được phủ vải mà bà cụ mình bán.


Khu chung cư đang được xây cất. Nay chắc được giải toả. Phía bên khách sạn Duy Tân.



Mình nhớ có khách sạn Duy Tân mà sau này có tổ chức kỷ niệm 40 năm đám cưới của ông bà cụ tại đây. Đầu đường có 2 căn biệt thự của tây, ngoài ra lè tè vài căn nhà và đất hoang.

Cùng chỗ nhưng có lẻ chụp trước tấm ở trên vì thấy lầu 2 được xây thêm và có gắn bảng hiệu khách sạn Duy Tân

 

Có bùng binh của mấy con đường như Cường Để, Duy Tân, Hải Thượng và Lê Quý Đôn, gần trường Việt Anh. Khi xưa chỗ này chỉ đông người khi tan trường vì có trường Việt-Anh, Văn Học thêm các học sinh trường khác đi ngang đây. Mình biết 1 tên, chiều nào cũng đứng ngay mấy cái quán ở bùng binh này để đợi một nữ sinh Bùi Thị Xuân, nhà ở đường Phạm Ngũ Lão, đi qua. Hắn cứ hát bài “ngày xưa Hoàng Thị” mệt nghỉ.


Ngoài ra ít ai chạy ngang lắm vì sợ Tuần Cảnh, xét giấy tờ. Tiện đây, muốn hỏi các bác xem sự khác biệt giữa Tuần Cảnh và Cảnh Sát. Cảnh sát chỉ lo về giao thông còn Tuần Cảnh thì lo bắt lính, an ninh,…?

 

Ngay góc Lê Quý Đôn và Cường Để, thấy cái quán sửa xe của anh chàng hay sửa xe BS của mình. And ta hay hát: “người ta thường nói có tiền mua tiên cũng được, còn anh thợ sửa Honda, sức mấy có tiền mua em,…”

 

Nhìn đường Cường Để thì mình đoán, hình ảnh chụp trước năm 1972, vì chưa có nhà của thương phế binh cắm dùi dọc bên phía bờ suối. Cuối đường này là ấp Ánh Sáng. Ngay góc Cường Để và Thành Thái, thấy tổ đình Tổ Tiên Chính Giáo mà Việt Cộng tịch thâu sau 1975 đến nay vẫn chưa trả lại. Thấy khách sạn NGọc Lan mà thời quân đội Mỹ ở Đàlạt, bị đặt chất nổ. Nghe nói một cô học chung niên khoá mình ở Yersin, nằm vùng chính hiệu con nai vàng, là một trong những thủ phạm. Kinh. Mình không nhớ mặt cô này, nghe bạn học nói tên nhưng chịu. Chắc lớn tuổi hơn mình.

Mới thất tấm ảnh lần đầu tiên. Nhìn thấy thuỷ đài phía xa nên mình đoán là đường Lê Quý Đôn, chỗ khu nhà đèn Đà Lạt xưa. Mình đoán chỗ chụp ngay trên khu đồi của đường Trương Vĩnh Ký, góc Cường Để, khu Tổ Tiên Chính Giáo.

 

Bên trái cầu Lê Quý Đôn, có con đường dẫn vào lò sát sinh mà dân Đàlạt xưa hay gọi Abattoirs. Có 2 tiệm sửa xe hơi ở khúc này hình như STT. Phía trên đường Duy Tân, ngay góc Hải Thượng có ga ra Trung Tín. Ngày xưa, Đàlạt ít xe hơi mà ga ra sửa xe hơi khá nhiều, nay chắc mọc như nấm.


Hôm cuối năm, có Lệ Thu, con gái của ga ra STT từ Pháp sang, có ghé nhà ăn uống, kể chuyện Đà Lạt xưa.

Lệ Thu và đồng chí gái 

 

Thấy khúc trường Việt-Anh mà mình đã có kể.


https://www.muctimsonden.com/2020/08/buc-anh-alat-ay-ky-niem.html

 

Nói đến Việt-Anh thì phải nói đến trường Văn Học nằm bên tay trái, khúc đầu đường Hoàng Diệu. Thấy một phần sân trường và lớp mình học khi xưa.

 

Thấy khúc đường Hải Thượng và phần đất trên đường Hai Bà Trưng mà họ đang đào đất để xây nhà sau này, khúc viện Kiểm-sát sau này.

 

Đặc biệt thấy phía xa, sau chùa Linh Sơn và trường Bồ Đề thấy nhà thờ của Dòng Chúa Cứu Thế ở số 6. Ngày nay về thấy nhà thờ sát đường. Để bỏ tấm ảnh nhà thờ này lên đây.


Sau khu Hoà Bình, có cái đồi của dinh tỉnh trưởng với rừng thông thì thấy giáo hoàng học viện ở đường Đinh Tiên Hoàng, đối diện đồi cù mà mình đã có kể.


https://www.muctimsonden.com/2019/08/giao-hoang-hoc-vien-alat.html


Đang viết chưa xong.


Nhs