Nhà hàng Mekông Đàlạt xưa

 Hôm nay, có người gửi cho tấm ảnh cũ tiệm ăn Mekông Đàlạt xưa khiến mình cảm động. Lý do là 65 năm về trước, đám cưới bố mẹ mình được tổ chức tại tiệm ăn này, nhất là mình được vào đây ăn một lần. Ăn đĩa mì xào lần đầu tiên trong đời.

5 năm trước, mấy anh em, con cháu trong gia đình từ 4 phương trời có về Đàlạt, tổ chức kỷ niệm 60 năm đám cưới ông bà cụ nhưng tiệm này chỉ còn là quán cà phê, đã được xây lại khác xưa nên đành tổ chức tại nhà.

Có lần mình đi ngang tiệm này, thấy ông cụ đang ngồi với mấy người bạn, rồi đi tiếp xuống đường Tăng Bạt Hổ, nghe ông cụ mình kêu phía sau lưng, vào đây rồi gọi cho mình đĩa mì xào. Ngon cực kỳ. Ông cụ thưởng khi đậu bằng brevet d’études premier cycle (bằng trung học đệ nhất cấp Tây).

 

Góc đường này có sập báo bên hông tiệm vàng Bùi Thị Hiếu mà nhà mình hay mua. Bên cạnh có ông vá giày, vá dép cho mấy anh em mình. Hình như có một ông thầy bói mà có lần, học việt-văn bài về thầy bói “ số cô có cha có mẹ, lớn lên lấy chồng sinh con đầu lòng không trai thì gái. lợi thì có lợi mà răng chẳng còn”. Mình bò ra đây, với thằng Quý, đứng xem ông ta bói rồi nói câu này khiến ông ta chửi hai đứa chạy mút mùa.

 

Có dạo mình học thái cực đạo với ông thầy Nguyễn Bình, bị đổi từ Sàigòn lên Đàlạt, dạy võ cho sinh viên Võ Bị. Ông thầy chả dạy gì cả. Mình thấy mặt ổng 1 tháng một lần khi đóng võ phí, ông ta để ông Tường, cạnh tiệm xe Tân Tiến, đường Phan Đình Phùng dạy. Ông ta lái xe mô tô, chở mấy cô chạy đi chơi. Có lần, nghe kể ông ta đang ngồi với mấy cô ở nhà hàng Mekông, lính 302 vào chỉa súng, khệnh ông ta một trận, bắt ông ta bò ra khỏi nhà hàng nên võ sinh bỏ học khá đông.

 


Tấm ảnh này bên hông tiệm Mekông, góc đường Tăng Bạt Hổ. Thấy quảng cáo, bán cả 4 loại thức ăn, Viêt-tàu-mỹ-Tây. Hình này trước 1972 vì có hai chiếc xe quân cảnh mỹ. Khi quân đội mỹ về nước thì không còn thấy xe quân cảnh mỹ nữa. (Xem kỷ tấm ảnh chụp tháng 9-1970) Đa phần lính từ hai cái đài radar trên Núi Bà và Đơn Dương. Hôm nào rảnh sẽ kể vì có mấy tấm ảnh của lính mỹ chụp ở đây.



Hình trên chụp từ trên lầu khu nhà phía khu Hoà Bình, hình như của ông bà Sáu Còm. Dãy nhà của Anh Đào, Nam Trân,... học chung khi xưa ở Yersin. Hình này cho thấy dãy phố nhà hàng Mekông, làm bằng gỗ, chưa được nhà thầu Võ Đình Dung xây cất lại bằng gạch và mái ngói như dãy nhà tiệm vàng Bùi Thị Hiếu. Đoán là hình chụp năm 1951.

Cuối đường thì dãy phố Vĩnh Chấn, Vĩnh Hoà chưa được nhà thầu Võ Đình Dung xây cất.

Bên trái là Chợ Gỗ, sau này bị cháy và được xây lại bằng gạch tại hội trường Hoà Bình ngày nay. Mình có kể vụ này. Tây vẽ lại và cho phá gỡ phía nhà bên tay trái, phía Chợ Mới Đàlạt sau này.


Tấm này chụp cảnh quang tương tự như tấm trên nhưng từ mặt đường. Thấy dãy nhà hàng Mekông sau này, đường Tăng Bạt Hổ, kế tiệm vàng Bùi Thị Hiếu. Dạo ấy chỉ thấy có một chiếc xe đạp, còn là đi bộ. Hồi nhỏ mình nhớ có xe ngựa, còn xe kéo thì không nhớ dù nay có thấy ảnh xưa Đàlạt. Nhớ có lần đi xe ngựa về ấp Xuân An, thăm gia đình ông Dụ, chú của bà cụ. Sau này, khi xe Lambretta được nhập cảng làm biến mất xe thổ mộ tại Đàlạt.



Hình này chụp ngược lại tấm trên, cho thấy chợ Gỗ, trước khi bị cháy, nhà hàng Mekông làm bằng gỗ, chưa được xây lại. Chụp từ phía bên chỗ nhìn xuống Chợ Mới sau này.



Tấm không ảnh này cho thấy chợ Cũ, được xây lại sau khi Chợ Gỗ bị cháy. Dãy Mekông, Việt Hoa, được xây lại bằng gạch, cộng thêm khu Vĩnh Chấn, tiệm thuốc Tây Nguyễn Văn An.


Luôn tiện tải tấm ảnh này luôn. Chụp phía sau dãy nhà bên trái ở trên. Thấy họ kẻ quảng cáo “au chat botté » . 

Hình như căn thứ 3 của dãy này sau này, thành tiệm cà phê Tùng. Mình không uống cà phê nên dạo ở Đàlạt, chưa bao giờ vào đây. Nghe nói con chủ tiệm học chung niên khoá với mình tại Yersin, tên Thông nhưng không quen. Có nhà in Lâm Viên của gia đình Nguyễn Văn Phước, có học chung với mình. Có gặp lại hắn ở Cali và Sàigòn. Vợ hắn là cựu học sinh Văn Học, bà mẹ bán hàng cạnh hàng bà cụ mình, ngay đồn cảnh sát ở Chợ Dưới. Vài căn là tiệm phở Bắc Hương, có Nguyễn Đăng Sơn, nay ở Pháp. Hắn học chung lớp với mình sau nhảy lớp và trường, vì lớn tuổi hơn. 


Đinh Gia Lành kêu hắn được xem là một hướng đạo viên gương mẫu của đoàn Lâm Viên. Hắn đậu Tú tài trước mình một năm rồi đi Tây. Qua Tây, mình có thư từ với hắn lúc hắn học ở tỉnh Troyes rồi quên mất tiêu đến sau này, mình quen chị họ của hắn, tiệm chả giò Mỹ Hương ở dưới chợ Đàlạt, ngay cầu thang chợ mà mấy tấm ảnh của lính mỹ chụp xuống, chị này có cho xem hình hắn ngày nay. Cũng già, tóc bạc như đám bạn học cũ mình ngày nay. Xong om.


Nhs